[ATGT] Kéo phanh tay mà vẫn trôi dốc thì làm thế nào ?

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,845
Động cơ
544,932 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Trưa nay em đèo cả nhà sang ông chú ăn giỗ, xe số sàn 1.5, chở full 6 người lớn. 1h trưa đi về, trời nắng quá, lại có 2 cụ già nên mọi người ngại không đợi tầng 0 (vì ra đến lối xe chạy thì còn phải đi bộ một quãng nữa) mà xuống tầng hầm vào xe cùng luôn. Lối lên cũng không phải quá dốc lắm (em leo vài chỗ dốc hơn rồi), nhưng chắc cũng phải cỡ như cái lối xuống hầm Pico Mall hay Keangnam.

Đang phi lên ngon trớn thì bị trẻ con đi xe đạp lao từ dốc xuống tạt qua đầu, em phanh dúi dụi. Ok, chơi bài đề pa lên dốc không phải ngại, ai dè kéo kịch phanh tay, vừa thả chân phanh chuyển sang ga thì nó tụt dốc :-s Em tưởng kéo chưa hết cỡ nên phanh lại rồi thử kéo thêm nữa nhưng không hơn được bao nhiêu, vẫn không hãm nổi xe, cứ thả chân phanh ra là lại bị trôi. May mà giờ đấy vắng, đằng sau chả có ai, em cho xe từ từ lùi về chân dốc rồi phi lại một mạch lên mới qua được.

Xin thề em rất bình tĩnh, không run không hoảng một tí nào, nhưng thấy khá hoang mang không biết nên xử lý thế nào mới đúng. Giả dụ cái lúc đấy mà đông, đằng sau vài con Audi, Mer nằm chờ thì chắc tèo rồi :D

Bỏ qua yếu tố phanh tay có thể đã mòn và giảm tác dụng (hôm tới em sẽ đi kiểm tra lại xem sao), nhờ các cụ chỉ giúp kinh nghiệm cho tình huống này :)
Xử lý tình huống này cách an toàn nhất như sau:
- Đạp phanh chân cho xe không thể trôi lùi xuống dốc được nữa.
- Bình tĩnh tắt động cơ.
- Thả hết côn để xe được giữ bằng số ở giữa dốc.
- Trả phanh tay về vị trí không hãm.
- Cho hết mọi người trên xe xuống để lái xe xử lý tình huống cho an toàn.
- Đạp phanh chân để hãm xe, đồng thời cắt côn vào số 1 sau đó ra hết côn và thả chân phanh.
- Động tác tiếp theo này phải có cảm giác chính xác:
+ Đạp côn từ từ cho đến khi có cảm giác xe hơi nhích lùi thì dừng lại, giữ côn ở mức này.
+ Mở khóa khởi động động cơ đồng thời đệm nhẹ chân ga.
+ Tiếp tục thực hiện động tác thày dạy là côn ra, ga vào để tiến thẳng lên dốc.
Chúc bạn gặp nhiều may mắn và có nhiều kinh nghiệm trong xử lý các tình huống khó khăn hơn.
 

mercilon

Xe tăng
Biển số
OF-177971
Ngày cấp bằng
22/1/13
Số km
1,181
Động cơ
346,990 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Lần sau cụ vác thêm mấy cục gạch nữa để chèn lốp nhá, hehe....
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xử lý tình huống này cách an toàn nhất như sau:
- Đạp phanh chân cho xe không thể trôi lùi xuống dốc được nữa.
- Bình tĩnh tắt động cơ.
- Thả hết côn để xe được giữ bằng số ở giữa dốc.
- Trả phanh tay về vị trí không hãm.
- Cho hết mọi người trên xe xuống để lái xe xử lý tình huống cho an toàn.
- Đạp phanh chân để hãm xe, đồng thời cắt côn vào số 1 sau đó ra hết côn và thả chân phanh.
- Động tác tiếp theo này phải có cảm giác chính xác:
+ Đạp côn từ từ cho đến khi có cảm giác xe hơi nhích lùi thì dừng lại, giữ côn ở mức này.
+ Mở khóa khởi động động cơ đồng thời đệm nhẹ chân ga.
+ Tiếp tục thực hiện động tác thày dạy là côn ra, ga vào để tiến thẳng lên dốc.
Chúc bạn gặp nhiều may mắn và có nhiều kinh nghiệm trong xử lý các tình huống khó khăn hơn.
Các cụ nhớ rằng nếu tắt động cơ, phanh sẽ mất tác dụng trợ lực, hoặc chỉ giữ thêm một lát do chân không còn dư.
Nhiều xe trợ lực luôn côn.
Nhiều xe yếu, hầu như không thể depa giữa dốc nếu bị tắt máy giữa chừng, nhất là không dùng phanh tay thì cực khó, và với trình như cụ chủ thì lại càng khó nữa.
 

bitit1001

Xe buýt
Biển số
OF-140299
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
520
Động cơ
370,938 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Đềpa phanh chân về mặt "hình tượng" thì nó giống như cụ đi xe số tự động mà dừng ở ngang dốc, thay vì đạp phanh, cụ là giữ chân ga sao cho xe không trôi dốc mà cũng không tiến lên. Cụ hiểu ý em chứ.

ĐỀpa Phanh chân thì cụ ban đầu đạp côn và ga dính sàn, sau đó nhả từ từ côn nó bộ ly hợp nó bám vào máy. Khi máy đã truyền lực vào bánh rồi thì mớm thêm tí ga để đi lên, dốc càng cao thì ga càng to, nhớ linh hoạt chân côn để không gằn máy, cũng như không tăng tốc quá đột ngột. Thấy không ổn phải đạp côn, đạp phanh, làm lại từ đầu.
Ban đầu phải đạp côn và phanh mới đúng
 

taychoiso1

Xe tải
Biển số
OF-95084
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
341
Động cơ
403,128 Mã lực
Nơi ở
Cầu = Giấy
Trường hợp dốc cao, tải nặng, xe 1.5 khó có thể đề pa bằng phanh chân được ạ, chỉ có đề pa bằng phanh tay trong trường hợp này thôi. Nếu phanh tay mà hỏng thì đúng là chỉ có để xe trôi xuống và lấy đà phi lên được thôi. Cụ chủ xử lý được thế là chuẩn rồi ạ.
 

minhphong

Xe hơi
Biển số
OF-94346
Ngày cấp bằng
7/5/11
Số km
192
Động cơ
403,620 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tóm lại là quá tải :)) . 1.5 là yếu so với 6 cụ nhểy.
 

beomap2

Xe lăn
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
10,952
Động cơ
455,701 Mã lực
Có khi cụ chủ quên chưa cài về số 1.
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,581
Động cơ
476,541 Mã lực
Xử lý tình huống này cách an toàn nhất như sau:
- Đạp phanh chân cho xe không thể trôi lùi xuống dốc được nữa.
- Bình tĩnh tắt động cơ.
- Thả hết côn để xe được giữ bằng số ở giữa dốc.
- Trả phanh tay về vị trí không hãm.
- Cho hết mọi người trên xe xuống để lái xe xử lý tình huống cho an toàn.
- Đạp phanh chân để hãm xe, đồng thời cắt côn vào số 1 sau đó ra hết côn và thả chân phanh.
- Động tác tiếp theo này phải có cảm giác chính xác:
+ Đạp côn từ từ cho đến khi có cảm giác xe hơi nhích lùi thì dừng lại, giữ côn ở mức này.
+ Mở khóa khởi động động cơ đồng thời đệm nhẹ chân ga.
+ Tiếp tục thực hiện động tác thày dạy là côn ra, ga vào để tiến thẳng lên dốc.
Chúc bạn gặp nhiều may mắn và có nhiều kinh nghiệm trong xử lý các tình huống khó khăn hơn.
Tắt máy như thế này với xe đời cao không được cụ ơi.
1. Nếu vắng thì làm như cụ chủ.
2. Nếu đông thì vẫn nổ máy, yêu cầu mọi người xuống hết để lái xe bình tĩnh xử lý. Cẩn thận thì kiếm con độn mà chèn thôi (Cục gạch, miếng gỗ thậm chí cái loa Sub há há)
 

ngày giữa đêm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-156817
Ngày cấp bằng
14/9/12
Số km
8,359
Động cơ
414,416 Mã lực
Túm lại là làm thế này: Học lại và học chuyên sâu về chủ đề mợ chủ quan tâm & "yếu" + Cần có phí + Mọi ý kiến chỉ là lý thuyết - cần thực tế trải nghiệm.
 

Ducatti

Xe máy
Biển số
OF-199395
Ngày cấp bằng
23/6/13
Số km
65
Động cơ
324,450 Mã lực
Em nghĩ quả này thì nên áp dụng phanh chân nhả từ từ + mớm tí ga thì hợp lí hơn chứ chỉ phanh tay thì không ăn thua. Chắc ăn nhất là cụ chủ đạp hẳn chân ga cho máy gầm hẳn lên rồi nhả từ từ phanh chân thì chắc không thể bị trôi được
Cụ dạy em cách đạp ga rồi nhả từ từ phanh chân với, chân cụ chắc giống người Giao chỉ ngày xưa nhỉ, ngón cái bấm vào phanh chân, ngón út bấm vào ga...:-??
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,845
Động cơ
544,932 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Tắt máy như thế này với xe đời cao không được cụ ơi.
1. Nếu vắng thì làm như cụ chủ.
2. Nếu đông thì vẫn nổ máy, yêu cầu mọi người xuống hết để lái xe bình tĩnh xử lý. Cẩn thận thì kiếm con độn mà chèn thôi (Cục gạch, miếng gỗ thậm chí cái loa Sub há há)
Xe E Honda civic 2013 không hiểu đã thuộc đời cao bằng xe vios của Cụ chủ chưa ạ? E đã thực hiện với xe E cũng là số sàn 1.8 ngay tại dốc đèo Cù Mông mà trên xe còn có thêm 04 người mà không cần phải cho xuống xe. Sau cú này khi vào đến Đồng Nai E vào hãng honda Đồng Nai ở khu công nghiệp AMATA để chỉnh ngay phanh tay ạ.
 

fly_us

Xe hơi
Biển số
OF-187774
Ngày cấp bằng
1/4/13
Số km
112
Động cơ
333,220 Mã lực
Nơi ở
Sài Ghềnh
Em nghĩ quả này thì nên áp dụng phanh chân nhả từ từ + mớm tí ga thì hợp lí hơn chứ chỉ phanh tay thì không ăn thua. Chắc ăn nhất là cụ chủ đạp hẳn chân ga cho máy gầm hẳn lên rồi nhả từ từ phanh chân thì chắc không thể bị trôi được
bài này em bảo đảm với các cụ là làm được..

Quên mất, em chạy AT ạ. Em lượn ạ :D
 

taychoiso1

Xe tải
Biển số
OF-95084
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
341
Động cơ
403,128 Mã lực
Nơi ở
Cầu = Giấy
Các cụ quả là siêu nhân, đã chân côn, chân phanh rồi lại còn thừa ra cái chân để đạp ga, mà phanh tay bị hỏng.:)
 

9630

Xe tăng
Biển số
OF-96103
Ngày cấp bằng
20/5/11
Số km
1,948
Động cơ
416,440 Mã lực
Nơi ở
Đất tổ vua Hùng
Em nghĩ quả này thì nên áp dụng phanh chân nhả từ từ + mớm tí ga thì hợp lí hơn chứ chỉ phanh tay thì không ăn thua. Chắc ăn nhất là cụ chủ đạp hẳn chân ga cho máy gầm hẳn lên rồi nhả từ từ phanh chân thì chắc không thể bị trôi được
chuyển chân phanh sang ga nó đã tụt dốc rồi cụ ah, thời gian đâu mà đạp cho gầm hẳn rồi lại nhả từ từ hả cụ ,em dự là cụ mượn nhờ chân người ngồi bên cạnh....em fun ty
 
Chỉnh sửa cuối:

9630

Xe tăng
Biển số
OF-96103
Ngày cấp bằng
20/5/11
Số km
1,948
Động cơ
416,440 Mã lực
Nơi ở
Đất tổ vua Hùng
ĐỀpa Phanh chân thì cụ ban đầu đạp côn và ga dính sàn, sau đó nhả từ từ côn nó bộ ly hợp nó bám vào máy. Khi máy đã truyền lực vào bánh rồi thì mớm thêm tí ga để đi lên, dốc càng cao thì ga càng to, nhớ linh hoạt chân côn để không gằn máy, cũng như không tăng tốc quá đột ngột. Thấy không ổn phải đạp côn, đạp phanh, làm lại từ đầu.
Em không hiểu chỗ này ah: "ĐỀpa Phanh chân thì cụ ban đầu đạp côn và ga dính sàn, thế thì phanh bằng gì ah
 

thanhnamdinh

Xe tăng
Biển số
OF-184968
Ngày cấp bằng
12/3/13
Số km
1,503
Động cơ
346,770 Mã lực
sau những pha khó đỡ thế này tốt nhất là chúng ta sắm 1 cục chặn như mấy bác xe tải có cái đấy cũng không thừa
 

20m66595

Xe tăng
Biển số
OF-184471
Ngày cấp bằng
10/3/13
Số km
1,310
Động cơ
347,590 Mã lực
Trưa nay em đèo cả nhà sang ông chú ăn giỗ, xe số sàn 1.5, chở full 6 người lớn. 1h trưa đi về, trời nắng quá, lại có 2 cụ già nên mọi người ngại không đợi tầng 0 (vì ra đến lối xe chạy thì còn phải đi bộ một quãng nữa) mà xuống tầng hầm vào xe cùng luôn. Lối lên cũng không phải quá dốc lắm (em leo vài chỗ dốc hơn rồi), nhưng chắc cũng phải cỡ như cái lối xuống hầm Pico Mall hay Keangnam.

Đang phi lên ngon trớn thì bị trẻ con đi xe đạp lao từ dốc xuống tạt qua đầu, em phanh dúi dụi. Ok, chơi bài đề pa lên dốc không phải ngại, ai dè kéo kịch phanh tay, vừa thả chân phanh chuyển sang ga thì nó tụt dốc :-s Em tưởng kéo chưa hết cỡ nên phanh lại rồi thử kéo thêm nữa nhưng không hơn được bao nhiêu, vẫn không hãm nổi xe, cứ thả chân phanh ra là lại bị trôi. May mà giờ đấy vắng, đằng sau chả có ai, em cho xe từ từ lùi về chân dốc rồi phi lại một mạch lên mới qua được.

Xin thề em rất bình tĩnh, không run không hoảng một tí nào, nhưng thấy khá hoang mang không biết nên xử lý thế nào mới đúng. Giả dụ cái lúc đấy mà đông, đằng sau vài con Audi, Mer nằm chờ thì chắc tèo rồi :D

Bỏ qua yếu tố phanh tay có thể đã mòn và giảm tác dụng (hôm tới em sẽ đi kiểm tra lại xem sao), nhờ các cụ chỉ giúp kinh nghiệm cho tình huống này :)
Khi kéo cụ có bấm vào cái nãy ở đầu ko? Lúc kéo mà bấm thì sẽ ko ăn bằng cứ cầm cái thân phanh tay kéo, nghe tiếng rẹt rẹt càng to thì càng ăn chắc :))
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,340
Động cơ
522,227 Mã lực
chân côn chân phanh rồi lấy chân j đạp ga cho nó gầm hả cụ :77:
xoay ngang bàn chân phải ra, gót thì phanh mà mũi chân thì đạp ga. cánh tài xe tải đi đường đèo phải làm thế này
 

bachkhoak40

Xe container
Biển số
OF-25219
Ngày cấp bằng
4/12/08
Số km
5,807
Động cơ
538,651 Mã lực
Cụ trước đây ít kéo hết phanh tay, phanh tay tác dụng lên 2 bánh sau nên có tác dụng phanh tốt khi bị tụt lùi nhưng kém hơn khi tiến về trước. hoặc cụ ít bảo dưỡng phanh quá, bụi má phanh trong hốc nhiều thì cũng có hiện tượng trên. Dốc thế này mà tải nặng (6 người), xe cũ 1.5 thì không thể đề pha phanh chân được đâu, hoặc có được thì cũng rất nguy hiểm, các cụ khác chưa vào trường hợp này cứ chém.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top