[Funland] Kênh đào Phù Nam Campuchia !

Tomy Trọc

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-501623
Ngày cấp bằng
30/3/17
Số km
1,437
Động cơ
191,800 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
mấy cụ đó kẻ hơi dày xong vào đây bình luận. VN và TQ chủ trương không xung đột quân sự, vậy nên mới đầu tư mạnh vào CSB và kiểm ngư. Mà các cụ lại liên tưởng VN vs TQ đánh nhau. Tương lai xa thì k biết, chứ 20-30 năm nữa, VN vs TQ không thể có xung đột quân sự.
Rõ ràng ah. trước giờ lão TQ luôn muốn mình là chư hầu cho lão ấy suốt cả nghìn năm nay, bây giờ đấm nhau kiểu khác chứ bất đắc dĩ lắm mới vác súng đạn ra thôi cụ nhỉ!
 

deverlex

Xe buýt
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
834
Động cơ
123,339 Mã lực
Rõ ràng ah. trước giờ lão TQ luôn muốn mình là chư hầu cho lão ấy suốt cả nghìn năm nay, bây giờ đấm nhau kiểu khác chứ bất đắc dĩ lắm mới vác súng đạn ra thôi cụ nhỉ!
đúng rồi cụ, giờ cạnh tranh toàn cầu khốc liệt, VN đâu phải nước bé mà muốn dây vào đâu.
 

Chauthanh11

Xe điện
Biển số
OF-739910
Ngày cấp bằng
19/8/20
Số km
4,141
Động cơ
119,991 Mã lực
Nơi ở
Hậu Giang
Đọc xong thấy nhiều cụ kiến thức về địa lý thật siêu đẳng 😂
Nhiều ý tưởng ngây thơ đến buồn cười . Nào làm cầu từ Phú Quốc qua Hà Tiên cắt đường biển của Cam , không lẽ Cam họ muốn ra biển phải qua Hà Tiên à ? Còn ý tưởng đào kênh từ sông Mekong từ Lào băng về VN ? Đào kênh qua dãy Trường Sơn , qua vùng núi với cao độ ngót 1000m khả thi hay sao ?
 

Tomy Trọc

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-501623
Ngày cấp bằng
30/3/17
Số km
1,437
Động cơ
191,800 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
đúng rồi cụ, giờ cạnh tranh toàn cầu khốc liệt, VN đâu phải nước bé mà muốn dây vào đâu.
Nhưng mình vẫn bị phụ thuộc TQ quá, mấy lần nó đóng cửa khẩu cái là dân mình lại ối dời ơi...

Hy vọng sau này mình vững kiểu như ông Nga, cấm vận kiểu gì vẫn càng ngày càng khoẻ.
 

Tomy Trọc

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-501623
Ngày cấp bằng
30/3/17
Số km
1,437
Động cơ
191,800 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Đọc xong thấy nhiều cụ kiến thức về địa lý thật siêu đẳng 😂
Nhiều ý tưởng ngây thơ đến buồn cười . Nào làm cầu từ Phú Quốc qua Hà Tiên cắt đường biển của Cam , không lẽ Cam họ muốn ra biển phải qua Hà Tiên à ? Còn ý tưởng đào kênh từ sông Mekong từ Lào băng về VN ? Đào kênh qua dãy Trường Sơn , qua vùng núi với cao độ ngót 1000m khả thi hay sao ?
🤣🤣 Ý tưởng vẫn là ý tưởng mà cụ. Về lý thuyết là vẫn làm được chứ
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,190
Động cơ
248,976 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Nhưng mình vẫn bị phụ thuộc TQ quá, mấy lần nó đóng cửa khẩu cái là dân mình lại ối dời ơi...

Hy vọng sau này mình vững kiểu như ông Nga, cấm vận kiểu gì vẫn càng ngày càng khoẻ.
Đóng biên thì hàng Trung Quốc cũng không xuất sang Việt Nam được. Người Trung Quốc họ cũng la làng lên đó chứ. Chẳng qua mình không biết đó thôi. Trung Quốc xuất siêu sang Việt Nam mà. Nên đóng biên là họ thiệt hơn mình.
 

lotus23

Xe tải
Biển số
OF-833580
Ngày cấp bằng
10/5/23
Số km
273
Động cơ
10,039 Mã lực
ĐBSCL phải thích ứng thôi. Kể cả trong trường hợp CPC không làm kênh Funan thì ĐBSCL cũng sẽ có nhiều thay đổi mãi mãi do các nguyên nhân sau:
+ Số lượng đập xây dựng ở thượng nguồn các dòng của hệ thống sông Mekong, hiện tại đã có hơn 100 đập được xây (VN cũng có góp vào trong đó). Tương lai sẽ có khoảng 160 đập. Các đập này cùng với biến đổi khí hậu là nguyên nhân chủ yếu làm biến đổi dòng chảy và bùn cát về ĐBSCL.
+ Bản thân Biển Hồ của CPC cũng thay đổi do lượng nước về ít dẫn đến cạn kiệt, tôm cá ít. Nếu CPC làm đập trên sông Tonle Sap để giữ nước lại cho Biển Hồ cuối mùa lũ thì tác động của đập này còn ảnh hưởng lớn hơn rất nhiều lần làm kênh Funan.
+ VN bắt buộc phải thay đổi. VN đã tính đến các thay đổi, thuê tư vấn Hà Lan làm Quy hoạch Vùng ĐBSCL và đang có nhiều dự án do WB và quốc tế tài trợ giúp ĐBSCL thích ứng với các thay đổi.
+ Một vấn đề nghiêm trọng khác là trong thời gian tới bên cạnh hạn hán và thiếu nước thì các vấn đề xói lở bờ sông, đặc biệt là xói lở bờ biển sẽ diễn ra ngày càng trầm trọng do suy giảm bùn cát mang từ thượng nguồn về. Điều này dẫn đến xói lở bờ biển, mất rừng ngập mặn. Mất rừng ngập mặn không chỉ làm cho mất đất mà còn dẫn đến suy giảm nguồn lợi hải sản.
Vâng cụ. Nếu đang làm được những bước như cụ nói thì là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Cái chính là nó làm phải chia sẻ những thông tin đánh giá tác động một cách rõ ràng. Hiện nay là Cam đang không cung cấp những thông tin như vậy mà chỉ là những thông tin cơ bản, chung chung.

Em không nghĩ mất đến 10% nước đâu. Mất 10% nước thì là cấp siêu thảm hoạ. Nhiều cụ không quen với việc tính toán nên tưởng mất 10% nước sông thì sẽ giảm 10% nước vào ruộng. Sai rất sai.
Giả sử lòng sông sâu 15m. Nếu mất 10% nước là tương đương mực nước sông giảm 1.5m. Mức giảm này sẽ vô hiệu hoá hầu hết công trình kênh mương thuỷ lợi dẫn nước vào ruộng. Nước vào ruộng có thể giảm tới 95%.
Mất 3% lượng nước tương đương nước sông tụt 45cm đã là thiệt hại tỷ Usd mỗi năm rồi.
Thiệt hại nhiều đấy vì con kênh này ngoài là một kênh đào vận chuyển còn là kênh tưới tiêu. Sau đó nó sẽ cấp nước vào các nhánh kênh khác. Vì thế lượng nước về đồng bằng sông Cửu Long của VN đã ít lại càng ít và có thể ở mức nguy hại.
Thiệt hại với Việt Nam thì rõ rồi, nhưng trên đất họ họ làm thì chịu thôi, hôm qua vừa xem thấy bẩu Bố Con Hunsen quyết tâm lắm, còn bẩu chẳng cần đàm phán với nước nào cả, giờ lại thích Phù Nam thế mới ngại, ơn nghĩa huynh đệ cũng nhạt nhòa theo năm tháng .
Đây không phải là chuyện đất của họ thì họ làm. Đây là dòng sông chung của nhiều nước nên đương nhiên không phải là chuyện của riêng Campuchia và do đó nước này không được quyền tự ý quyết định. Nó sẽ là chuyện của riêng Campuchia nếu như con sông nằm riêng trong biên giới nước này.
 

aitymo

Xe điện
Biển số
OF-12347
Ngày cấp bằng
30/12/07
Số km
2,163
Động cơ
535,033 Mã lực
View attachment 8502145

Các sông chảy từ Việt Nam qua Campuchia gồm Sê San, Eahleo, KrongAna, KrongNo. Tổng chiều dài các nhánh sông ở Việt Nam trước khi sang Cam là khoảng 500km. Đang và sẽ có chín công trình được xây dựng là:
  • Thượng Kon Tum (trên nhánh Đăk Snghé của dòng Đăk Bla).
  • Ea Súp Thượng
  • Plei Krông (trên nhánh krông Pô Kô)
  • Ya Ly
  • Sê San 3
  • Sê San 3A
  • Sê San 4
  • Sê San 4A
  • Ia Krel 2

Nếu có chiến tranh nguồn nước giữa Việt Nam và Campuchia thì cũng một 9 một 10. Chưa kể vùng nam Lào vẫn còn trong vùng Việt Nam tác động được, làm con kên Nam Lào nối dòng chính Mê Công với dòng Se Kon, nối với biển đông Việt Nam thì Cam méo toàn tập.
Sekon trên cao nguyên mà nắn sao nổi
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,190
Động cơ
248,976 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Thiệt hại nhiều đấy vì con kênh này ngoài là một kênh đào vận chuyển còn là kênh tưới tiêu. Sau đó nó sẽ cấp nước vào các nhánh kênh khác. Vì thế lượng nước về đồng bằng sông Cửu Long của VN đã ít lại càng ít và có thể ở mức nguy hại.
Tưới tiêu gì nữa.
Hiện nay và trước kia. Họ vẫn đang có các kênh thủy lợi để tưới tiêu cho 1 khu vực trồng lúa rộng lớn mà. Có làm kênh cũng chỉ là kênh giao thông nữa thôi. Nước thủy lợi vẫn thế mà.
 

nkafe

Xe tải
Biển số
OF-838482
Ngày cấp bằng
10/8/23
Số km
283
Động cơ
7,112 Mã lực
Tuổi
30
Sekon trên cao nguyên mà nắn sao nổi
Sông Se Kon Lào thì đơn giản và thực ra là làm rồi. Se Kon có thượng nguồn là sông A Sáp và đâm thẳng vào cửa đập thượng nguồn của thủy điện A Lưới. Tại sao có cái cửa đập thượng nguồn nó to là như thế.
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
4,408
Động cơ
333,072 Mã lực
View attachment 8502145

Các sông chảy từ Việt Nam qua Campuchia gồm Sê San, Eahleo, KrongAna, KrongNo. Tổng chiều dài các nhánh sông ở Việt Nam trước khi sang Cam là khoảng 500km. Đang và sẽ có chín công trình được xây dựng là:
  • Thượng Kon Tum (trên nhánh Đăk Snghé của dòng Đăk Bla).
  • Ea Súp Thượng
  • Plei Krông (trên nhánh krông Pô Kô)
  • Ya Ly
  • Sê San 3
  • Sê San 3A
  • Sê San 4
  • Sê San 4A
  • Ia Krel 2

Nếu có chiến tranh nguồn nước giữa Việt Nam và Campuchia thì cũng một 9 một 10. Chưa kể vùng nam Lào vẫn còn trong vùng Việt Nam tác động được, làm con kên Nam Lào nối dòng chính Mê Công với dòng Se Kon, nối với biển đông Việt Nam thì Cam méo toàn tập.
Cụ tưởng bảo gì Lào 🇱🇦 cũng nghe à? Quên mùa xuân đó đi.
 

firewall279

Đi bộ
Biển số
OF-412240
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
2
Động cơ
223,500 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Ho Chi Minh
Website
giacanho.com.vn
Các bác thử tìm google map cảng Kampot mới thấy được âm mưu thâm hiểm của nước bạn. Cảng cũng là Tq đầu tư, đã làm được mấy năm rồi. Kênh + cảng này sẽ như 1 mũi dao lúc nào cũng kề vào sườn của nước ta.
 

hongsonphan82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
822
Động cơ
335,729 Mã lực
Sông Se Kon Lào thì đơn giản và thực ra là làm rồi. Se Kon có thượng nguồn là sông A Sáp và đâm thẳng vào cửa đập thượng nguồn của thủy điện A Lưới. Tại sao có cái cửa đập thượng nguồn nó to là như thế.
Chặn dòng Asap trên đất VN thôi, chứ tiền đâu mà chặn dòng Sekong đổ nước về VN??
Mà Sekong là sông của Lào đâu phải nói chặn là Lào cho chặn?? Thủy điện Xayaburi qua năn nỉ nó đừng có làm mà nó nói đất nó thì nó xây, làm gì được nó.
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
3,879
Động cơ
248,077 Mã lực
mấy cụ đó kẻ hơi dày xong vào đây bình luận. VN và TQ chủ trương không xung đột quân sự, vậy nên mới đầu tư mạnh vào CSB và kiểm ngư. Mà các cụ lại liên tưởng VN vs TQ đánh nhau. Tương lai xa thì k biết, chứ 20-30 năm nữa, VN vs TQ không thể có xung đột quân sự.
Tại sao cụ? Mình tôn thờ nó nhiều năm, thế mà nó cắn mình thậm tệ, hàng trăm ngàn con dân Việt đã ngã suống trước mũi súng chúng nó. Lấy gì đảm bảo nó không vô cớ tấn công giết hại mình lần thứ n nữa???
 

Mũi tên vàng

Xe máy
Biển số
OF-821126
Ngày cấp bằng
18/10/22
Số km
62
Động cơ
1,923 Mã lực
Tuổi
44
Đọc xong thấy nhiều cụ kiến thức về địa lý thật siêu đẳng 😂
Nhiều ý tưởng ngây thơ đến buồn cười . Nào làm cầu từ Phú Quốc qua Hà Tiên cắt đường biển của Cam , không lẽ Cam họ muốn ra biển phải qua Hà Tiên à ? Còn ý tưởng đào kênh từ sông Mekong từ Lào băng về VN ? Đào kênh qua dãy Trường Sơn , qua vùng núi với cao độ ngót 1000m khả thi hay sao ?
Riêng phần đỏ: đào hầm dẫn nước thì vẫn được cụ nhé, với độ dốc lớn thì lưu tốc/lưu lượng sẽ lớn, mặt cắt ướt nhỏ.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,190
Động cơ
248,976 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Riêng phần đỏ: đào hầm dẫn nước thì vẫn được cụ nhé, với độ dốc lớn thì lưu tốc/lưu lượng sẽ lớn, mặt cắt ướt nhỏ.
Quá tốn kém
Chị phí đào hầm đường bộ hiện nay khoảng 2600 ty/km. Với đoạn ngắn nhất từ sông Mekong ( bên lào) ra tới biển Việt Nam. Khoảng 300km. Cụ tính xem hết bao nhiêu.
Screenshot_20240504_201601.jpg
 

trungngothu

Xe tăng
Biển số
OF-196772
Ngày cấp bằng
1/6/13
Số km
1,920
Động cơ
355,383 Mã lực
Nơi ở
Thanh Nhàn
Họ làm trên đất họ, nên có nói thế chứ nói nữa cũng ko làm dc gì. Tốt nhất tự thân vận động, nước của mình mình dùng, mong gì từ nước khác chảy qua. Miền tây cũng nên xác định, bao năm dc thiên nhiên ưu đãi rồi, giờ phải học cách mà làm ăn. Từ đó mà hiểu cho cái khắc nghiệt của miền trung, họ bao đời vẫn sống trên sỏi đá.
 

deverlex

Xe buýt
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
834
Động cơ
123,339 Mã lực
Tại sao cụ? Mình tôn thờ nó nhiều năm, thế mà nó cắn mình thậm tệ, hàng trăm ngàn con dân Việt đã ngã suống trước mũi súng chúng nó. Lấy gì đảm bảo nó không vô cớ tấn công giết hại mình lần thứ n nữa???
Trước kia TQ đánh VN nếu thắng được lợi gì? Và bây giờ TQ đi khai chiến với VN thì được lợi gì?

TQ không bao giờ vô cớ tấn công VN chỉ để vui, mà cũng k ai phát động chiến tranh vì thích thì đánh.
Cụ cứ tìm hiểu câu trả lời cho 2 câu hỏi trên là cụ tự hiểu
 

ganopa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-857972
Ngày cấp bằng
25/4/24
Số km
172
Động cơ
2,571 Mã lực
Tuổi
30
Tại sao cụ? Mình tôn thờ nó nhiều năm, thế mà nó cắn mình thậm tệ, hàng trăm ngàn con dân Việt đã ngã suống trước mũi súng chúng nó. Lấy gì đảm bảo nó không vô cớ tấn công giết hại mình lần thứ n nữa???
Mình lần sau sẽ rút kinh nghiệm triệt để 2 lần trước : cụ minh mạng và 1980
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,130
Động cơ
400,745 Mã lực
Thế này thì khả năng phải trồng ngô dưới lòng sông là hoàn toàn có thể. Vì một số thời điểm có lòng sông ở chỗ này chỗ kia sẽ cạn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top