[Funland] Kênh đào Phù Nam Campuchia !

Biển số
OF-814996
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
1,879
Động cơ
73,388 Mã lực
Dạ

Chưa nói đến các yếu tố xã hội, chính trị này nọ...
Với ông TS chuyên ngành thì cứ nói theo cơ sở khoa học thôi đã, thì một đứa trẻ nó cũng hình dung và tính toán được là với lượng nước ấy, đang chảy theo 1 hướng có tiết diện A, giờ mở theo một hướng khác có tiết diện B nữa, thì muốn giảm lượng qua A đi một nửa thì kích thước cái B kia nó phải thế nào.

Ví dụ đơn giản như trên đường ống nước từ bể trần xuống dưới có đường kính 34mm; giờ mở thêm một đường ống có đường kính 3.4mm ở đầu ống phía bể thì thừa sức tính rằng lượng nước cuối ống giảm đi bao nhiêu.
Hề hề... Khi tính toán ra số liệu thì nhiều thằng thì lại gào lên là bẩu cái công bố mở kênh thế là nói thế thôi, chứ nó làm to làm bé biết sao được. DCM, cứ suy luận thế thì bẩu mệ nó là nó nói mở kênh thôi, còn thực tế nó xây đập đấy, nên hết sạch cả nước chứ không phải hết có 50%
Vấn đề nước mình lấy đâu ra tiền làm dự án như cụ trình bày. Ko lẽ ngửa tay vay anh hàng xóm với ls cắt cổ.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,047
Động cơ
204,079 Mã lực
Tuổi
44
Vấn đề nước mình lấy đâu ra tiền làm dự án như cụ trình bày. Ko lẽ ngửa tay vay anh hàng xóm với ls cắt cổ.
Ủa
Bác không đọc hoặc nhầm chỗ nào ạ
Tui đâu có bảo mình làm cái gì.
Cái ý của tôi là chỉ phản ảnh việc giữa hội thảo mà một anh TS nhà ta gào lên là Cam họ làm thế thì lấy mất 50%, thậm chí còn hơn nước của sông Tiền và sông Hậu. Ống nói mà ổng chả có tính toán mệ gì sất. Lúc người ta hỏi lại theo cái ý là ờ vời tiết diện kênh đào như Cam công bố, với lượng nước đổ về đến trước kênh như mức thông thường những năm qua, thì ta bớt mất 50% lượng nước nghĩa là 50% ấy chảy về phía kênh đào, thế thì tốc độ dòng chảy trên kênh ấy phải như máy bơm mới tiêu thụ hết 50% ấy. Và lúc ấy ổng ớ á ớ ừ... rằng thì mà này nọ.

Sau đó, có một bài báo phân tích tính toán đoàng hoàng thì công bố lượng nước mất đi qua cái kênh ấy là dăm bảy phần trăm.
Báo cáo của viện thủy lợi thì với cái kênh như công bố ấy, nó ảnh hưởng rất ít

Và trên ộp này một số người nói nhỡ đâu họ công bố tiết diện kênh như thế nhưng họ làm to hơn thì sao.
Nên tôi mới nói, cứ nêu, nếu, nếu thế.... thì nếu con mệ nó là họ đào to đến mức lấy hết cả 100% nước xuống hạ lưu cho xong, việc íu gì phải nếu ở mức 50%
 
Biển số
OF-814996
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
1,879
Động cơ
73,388 Mã lực
Ủa
Bác không đọc hoặc nhầm chỗ nào ạ
Tui đâu có bảo mình làm cái gì.
Cái ý của tôi là chỉ phản ảnh việc giữa hội thảo mà một anh TS nhà ta gào lên là Cam họ làm thế thì lấy mất 50%, thậm chí còn hơn nước của sông Tiền và sông Hậu. Ống nói mà ổng chả có tính toán mệ gì sất. Lúc người ta hỏi lại theo cái ý là ờ vời tiết diện kênh đào như Cam công bố, với lượng nước đổ về đến trước kênh như mức thông thường những năm qua, thì ta bớt mất 50% lượng nước nghĩa là 50% ấy chảy về phía kênh đào, thế thì tốc độ dòng chảy trên kênh ấy phải như máy bơm mới tiêu thụ hết 50% ấy. Và lúc ấy ổng ớ á ớ ừ... rằng thì mà này nọ.

Sau đó, có một bài báo phân tích tính toán đoàng hoàng thì công bố lượng nước mất đi qua cái kênh ấy là dăm bảy phần trăm.
Báo cáo của viện thủy lợi thì với cái kênh như công bố ấy, nó ảnh hưởng rất ít

Và trên ộp này một số người nói nhỡ đâu họ công bố tiết diện kênh như thế nhưng họ làm to hơn thì sao.
Nên tôi mới nói, cứ nêu, nếu, nếu thế.... thì nếu con mệ nó là họ đào to đến mức lấy hết cả 100% nước xuống hạ lưu cho xong, việc íu gì phải nếu ở mức 50%
Dệt . E đọc lộn à :) nói chúng case này khoai. Nhà nó nó làm gì là chuyện của nó mình làm gì bây chừ. Ko lẽ học pu tìn xua quân qua đấm hunxen như năm 79 :(
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,744
Động cơ
27,432 Mã lực
Cụ xem video này có thông tin đầy đủ hơn, tối đa chỉ 13% lượng nước thôi, có chuyên gia tính toán bằng phần mềm rõ ràng:
1 miếng khi đói - 1 gói khi no đấy bác.
Ông tiến sĩ Tô Văn Trường cũng thừa nhận, nó thực sự căng thẳng.

13% vào mùa khô, khi ta cần từng giọt nước, nó khá khác biệt.

Còn mùa mưa, hiện tại dân đã xác nhận từ lâu, là Lũ ít hơn => phù sa ít hơn nhiều + cá tôm ít hơn nhiều => trực tiếp thì tiền cá tôm ít đi và gián tiếp thì tiền hoa màu cũng ít đi.
Dù là chỉ ít hơn 6%, như Dr. Trường mô phỏng.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,047
Động cơ
204,079 Mã lực
Tuổi
44
Dạ

Nói ảnh hưởng thì ai cũng đồng ý.
Nói ảnh hưởng ở mức nào thì dân cần những nhà khoa học phân tích để hiểu và có ứng xử phù hợp.
Thế mới cần các nhà khoa học và các hội thảo, các công bố

Nhưng ra hội thảo mà nói xơi xơi rằng nó lấy mấy 50% (thậm chí hơn) trong khi chả có tính toán mệ gì thì nó là câu chuyện khác ạ.
Và nếu ông phát ngôn đó là một ông ất ơ, hoặc một anh kỹ sư nào đó; hoặc cũng là một ông tiến sĩ nhưng phát biểu lung tung ở đâu đó thì nó lại là câu chuyệ khác nữa ạ

1 miếng khi đói - 1 gói khi no đấy bác.
Ông tiến sĩ Tô Văn Trường cũng thừa nhận, nó thực sự căng thẳng.

13% vào mùa khô, khi ta cần từng giọt nước, nó khá khác biệt.

Còn mùa mưa, hiện tại dân đã xác nhận từ lâu, là Lũ ít hơn => phù sa ít hơn nhiều + cá tôm ít hơn nhiều => trực tiếp thì tiền cá tôm ít đi và gián tiếp thì tiền hoa màu cũng ít đi.
Dù là chỉ ít hơn 6%, như Dr. Trường mô phỏng.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,744
Động cơ
27,432 Mã lực
Dạ

Nói ảnh hưởng thì ai cũng đồng ý.
Nói ảnh hưởng ở mức nào thì dân cần những nhà khoa học phân tích để hiểu và có ứng xử phù hợp.
Thế mới cần các nhà khoa học và các hội thảo, các công bố

Nhưng ra hội thảo mà nói xơi xơi rằng nó lấy mấy 50% (thậm chí hơn) trong khi chả có tính toán mệ gì thì nó là câu chuyện khác ạ.
Và nếu ông phát ngôn đó là một ông ất ơ, hoặc một anh kỹ sư nào đó; hoặc cũng là một ông tiến sĩ nhưng phát biểu lung tung ở đâu đó thì nó lại là câu chuyệ khác nữa ạ
Thì đã đành rồi bác.
Nhưng nếu đem -6% và -13% ra để bảo rằng Ảnh hưởng nó nhỏ thôi (dựa vô giá trị toán học của 2 con số và so sánh nó với -50%), thì khá tệ đấy bác - hãy khoan nói đến sự chính xác của 2 con số ấy.

Tệ hại ở mức nào, thì cần nhiều Dr. Trường mới trả lời được.

Anyway, có lẽ nó không ở mức -50% như anh Mark xoăn đe dọa.
 

ganopa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-857972
Ngày cấp bằng
25/4/24
Số km
172
Động cơ
2,571 Mã lực
Tuổi
30
Nước mình biết đào kênh lấy nước tưới ruộng mà lại hằn học nước ngừoi ta cũng làm như thế. Kênh Vĩnh Tế, Kênh Thoại Hà, kênh T4, 5,6 và 1 đống kênh khác mới có nước thau chua rửa mặn xổ phèn rồi có cái đồng Tháp Mười, Tứ giác Long Xuyên từ vùng đất cỏ năng cỏ lác mọc đầy thành cánh đồng lúa có bay thẳng cánh đó.
Ai hằn học
Nhìn vào thực tế để biết chuyện gì sẽ đến, và mình phải làm gì
Những kẻ mộng mơ khi giặc vào nhà thì đã muộn
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Kể cả giờ Cam họ không xây dựng nữa. Thì miền tây nhà mình đang thiếu nước nghiêm trọng. Cái này cần giải pháp ngay.
Đang xây cống ngăn mặn. Mấy cống đã đi vào hoạt động và hiệu quả là rất cao.
Còn việc Cam sẽ xây và chắc chắn sẽ xây. Việc này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nước ta. Và giải pháp của các cụ là gì?
 

windmill

Xe buýt
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
983
Động cơ
388,819 Mã lực
ĐBSCL phải thích ứng thôi. Kể cả trong trường hợp CPC không làm kênh Funan thì ĐBSCL cũng sẽ có nhiều thay đổi mãi mãi do các nguyên nhân sau:
+ Số lượng đập xây dựng ở thượng nguồn các dòng của hệ thống sông Mekong, hiện tại đã có hơn 100 đập được xây (VN cũng có góp vào trong đó). Tương lai sẽ có khoảng 160 đập. Các đập này cùng với biến đổi khí hậu là nguyên nhân chủ yếu làm biến đổi dòng chảy và bùn cát về ĐBSCL.
+ Bản thân Biển Hồ của CPC cũng thay đổi do lượng nước về ít dẫn đến cạn kiệt, tôm cá ít. Nếu CPC làm đập trên sông Tonle Sap để giữ nước lại cho Biển Hồ cuối mùa lũ thì tác động của đập này còn ảnh hưởng lớn hơn rất nhiều lần làm kênh Funan.
+ VN bắt buộc phải thay đổi. VN đã tính đến các thay đổi, thuê tư vấn Hà Lan làm Quy hoạch Vùng ĐBSCL và đang có nhiều dự án do WB và quốc tế tài trợ giúp ĐBSCL thích ứng với các thay đổi.
+ Một vấn đề nghiêm trọng khác là trong thời gian tới bên cạnh hạn hán và thiếu nước thì các vấn đề xói lở bờ sông, đặc biệt là xói lở bờ biển sẽ diễn ra ngày càng trầm trọng do suy giảm bùn cát mang từ thượng nguồn về. Điều này dẫn đến xói lở bờ biển, mất rừng ngập mặn. Mất rừng ngập mặn không chỉ làm cho mất đất mà còn dẫn đến suy giảm nguồn lợi hải sản.
 

ganopa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-857972
Ngày cấp bằng
25/4/24
Số km
172
Động cơ
2,571 Mã lực
Tuổi
30
1 miếng khi đói - 1 gói khi no đấy bác.
Ông tiến sĩ Tô Văn Trường cũng thừa nhận, nó thực sự căng thẳng.

13% vào mùa khô, khi ta cần từng giọt nước, nó khá khác biệt.

Còn mùa mưa, hiện tại dân đã xác nhận từ lâu, là Lũ ít hơn => phù sa ít hơn nhiều + cá tôm ít hơn nhiều => trực tiếp thì tiền cá tôm ít đi và gián tiếp thì tiền hoa màu cũng ít đi.
Dù là chỉ ít hơn 6%, như Dr. Trường mô phỏng.
Nhiều bọn cố nói đỡ giảm bớt hậu quả của việc này anh ạ
Khi vào mùa khô, hệ động thực vật đbscl sẽ thực sự nguy cập
 

ganopa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-857972
Ngày cấp bằng
25/4/24
Số km
172
Động cơ
2,571 Mã lực
Tuổi
30
ĐBSCL phải thích ứng thôi. Kể cả trong trường hợp CPC không làm kênh Funan thì ĐBSCL cũng sẽ có nhiều thay đổi mãi mãi do các nguyên nhân sau:
+ Số lượng đập xây dựng ở thượng nguồn các dòng của hệ thống sông Mekong, hiện tại đã có hơn 100 đập được xây (VN cũng có góp vào trong đó). Tương lai sẽ có khoảng 160 đập. Các đập này cùng với biến đổi khí hậu là nguyên nhân chủ yếu làm biến đổi dòng chảy và bùn cát về ĐBSCL.
+ Bản thân Biển Hồ của CPC cũng thay đổi do lượng nước về ít dẫn đến cạn kiệt, tôm cá ít. Nếu CPC làm đập trên sông Tonle Sap để giữ nước lại cho Biển Hồ cuối mùa lũ thì tác động của đập này còn ảnh hưởng lớn hơn rất nhiều lần làm kênh Funan.
+ VN bắt buộc phải thay đổi. VN đã tính đến các thay đổi, thuê tư vấn Hà Lan làm Quy hoạch Vùng ĐBSCL và đang có nhiều dự án do WB và quốc tế tài trợ giúp ĐBSCL thích ứng với các thay đổi.
+ Một vấn đề nghiêm trọng khác là trong thời gian tới bên cạnh hạn hán và thiếu nước thì các vấn đề xói lở bờ sông, đặc biệt là xói lở bờ biển sẽ diễn ra ngày càng trầm trọng do suy giảm bùn cát mang từ thượng nguồn về. Điều này dẫn đến xói lở bờ biển, mất rừng ngập mặn. Mất rừng ngập mặn không chỉ làm cho mất đất mà còn dẫn đến suy giảm nguồn lợi hải sản.
Thực tế là phải thích ứng cụ nhỉ
Thay vì làm tượng đài nghìn tỷ, cảnh quan nghìn tỷ, vỉa hè lát mỗi năm phù phiếm thì cần đầu tư vào những công trình quốc kế Dân Sinh sống còn như vầy
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
18,048
Động cơ
648,098 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi

windmill

Xe buýt
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
983
Động cơ
388,819 Mã lực
VN đã xác định và đang đầu tư rất nhiều cho ĐBSCL. Có thể thấy rõ là bắt đầu với hệ thống các đường cao tốc, đường sắt để giúp chuyển đổi sang công nghiệp và dịch vụ.
 

NewVegas

Xe tải
Biển số
OF-333357
Ngày cấp bằng
30/8/14
Số km
498
Động cơ
290,267 Mã lực
1 miếng khi đói - 1 gói khi no đấy bác.
Ông tiến sĩ Tô Văn Trường cũng thừa nhận, nó thực sự căng thẳng.

13% vào mùa khô, khi ta cần từng giọt nước, nó khá khác biệt.

Còn mùa mưa, hiện tại dân đã xác nhận từ lâu, là Lũ ít hơn => phù sa ít hơn nhiều + cá tôm ít hơn nhiều => trực tiếp thì tiền cá tôm ít đi và gián tiếp thì tiền hoa màu cũng ít đi.
Dù là chỉ ít hơn 6%, như Dr. Trường mô phỏng.
Em đồng ý với cụ về mặt quan điểm và cũng đồng ý với cụ kia về việc số liệu phải chính xác. Về giải pháp thì e nghĩ trước mắt cứ hội thảo chuyên gia và lãnh đạo 2 bên cho thật tường tận vấn đề. Cái này thì cơ quan chức năng e nghĩ họ đang tiến hành rồi. Việc của cụ cháu mình làm tìm hiểu thông tin rõ nhất có thể, tránh bọn mõm trên mạng nó dắt mũi!
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
9,363
Động cơ
487,922 Mã lực
Dệt . E đọc lộn à :) nói chúng case này khoai. Nhà nó nó làm gì là chuyện của nó mình làm gì bây chừ. Ko lẽ học pu tìn xua quân qua đấm hunxen như năm 79 :(
Chưa đánh thì mặt đỏ như vang, đánh rồi thì lại vàng như nghệ đấy, ông trẩu ạ.:))
 
Biển số
OF-814996
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
1,879
Động cơ
73,388 Mã lực
Chưa đánh thì mặt đỏ như vang, đánh rồi thì lại vàng như nghệ đấy, ông trẩu ạ.:))
Vậy hết cách rồi chỉ còn nước chặn cmn sông lại, nắn dòng hay xây 1 cái thủy điện ở miền Tây xem thằng nào vỡ mòm trước ;)) Mình thuộc khúc trên lợi thế mà :) chí phèo lên chưa biết ai vỡ mồm đâu :)
À ..đợi nó xây xong kênh đào đã . Lúc đó bên mình làm hẳn cái thủy điện như sông đà ở miền tây ;))
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,744
Động cơ
27,432 Mã lực
Hề hề...
Hôm trước anh anh Tiến Sĩ gào lên là kênh đào có thể lấy mất 50% hoặc hơn nữa nước của VN cơ mờ.
Mệ, các loại TS của VN cứ gào thôi, chứ có tính toán cho' giề đâu.
Có vụ này à bác?
Có phải đồng chí tiến xĩ ni không ạ:

1714797881541.png
 
Biển số
OF-814996
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
1,879
Động cơ
73,388 Mã lực
Em đồng ý với cụ về mặt quan điểm và cũng đồng ý với cụ kia về việc số liệu phải chính xác. Về giải pháp thì e nghĩ trước mắt cứ hội thảo chuyên gia và lãnh đạo 2 bên cho thật tường tận vấn đề. Cái này thì cơ quan chức năng e nghĩ họ đang tiến hành rồi. Việc của cụ cháu mình làm tìm hiểu thông tin rõ nhất có thể, tránh bọn mõm trên mạng nó dắt mũi!
Đồng Ý luôn. Mình cứ hòa nhã khuyên bảo nó đã. Nếu nó xây xong mà chỉ mất 5 10 % lưu lượng nước thì bỏ qua. nếu quả thật 50% thì mình xây hẳn 1 quả đập ngay biên giới lúc đó xem ai vỡ mồm .:)
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
9,363
Động cơ
487,922 Mã lực
có mấy con sông trên Tây Nguyên chảy qua Cam, và nắn bằng niềm tin cụ ạ, phía đổ sang Cam cao 300m, thượng nguồn nó là các cao nguyên Di Linh, Mơ Nông, cao chừng 800m - 1500m so với mực nước biển, để nắn dòng, cụ phải chặn dòng và khoan hầm chắc phải tới 200km mới về đc đến đồng bằng SCL hoặc Nam Trung Bộ
Toàn mấy ông dốt địa lý vào chém, mà kể cả địa hình thuận lợi đi chăng nữa thì có mứt tiền mà làm. Làm mấy cái đường tàu trên cao còn ỉa ra. :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top