[Funland] Kênh đào Phù Nam Campuchia !

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,439
Động cơ
299,653 Mã lực
Tuổi
39
Đận ấy các cụ bay qua bay lại hai bên trong có mấy hôm phỏng cụ,
Cam tuyên bố giữa hội nghị luôn là cái gì gây quan ngại cho TQ thì Cam không bao giờ thông qua. Các đối tác của ASEAN Mỹ Ấn Úc Hàn Nhật đều có động tác gây sức ép nhưng Cam gạt tất. Sau sự kiện thì Hunsen xin lỗi từng nước nhưng kiên quyết không thay đổi quan điểm. Sự kiện đó xác lập việc TQ là đối tác quan trọng nhất của Cam, hơn tất cả các nước khác cộng lại. TQ sau vụ đó cực kỳ hài lòng và có nhiều đảm bảo về an ninh, chính trị cho Cam nói chung và gia đình Hunsen nói riêng. Từ đó Hunsen mới đủ tự tin để đẩy con cái lên kế vị.
Sau vụ đó thì truyền thống ảnh hưởng số 1 của VN tại Cam chính thức chấm dứt.
 

Chauthanh11

Xe điện
Biển số
OF-739910
Ngày cấp bằng
19/8/20
Số km
4,150
Động cơ
119,995 Mã lực
Nơi ở
Hậu Giang
Cụ cũng chỉ nghĩ được như cậu con trai mà thôi. Còn lâu mới cụ suy nghĩ đc như người cha husen. Tôi cứ chống mắt lên cậu ta tồn tại được bao lâu. Cụ nên nhớ quyền lực husen vững như bàn thạch nhờ ai. Ừ thì bây giừo cứ vì cam đi xem các phe phái nó xé xác ra không ở đó mà vì cam. Ở đó mà thực hiện lí tưởng vì cam nhé. Chúng ta chưa bao h chỉ tay bảo cam phải làm như thế này thế kia. Chúng ta đủ tế nhị để ko nói vậy. Nhưng dòng sông do thiên nhiên ban tặng các cư dân sống quanh dòng sông không nên chiếm đoạt nó cho riêng mình. Vì dòng sông chảy qua các quốc gia.
Chuyện đào kênh thì liên quan gì đến cha hay con Hunsen ?
Bất cứ ai ở Cam nên nắm quyền thì họ cũng sẽ làm thế thôi .
Chính phủ VN không chỉ tay nói Cam , nhưng trong này nhiều cụ có cái tư tưởng như vậy ?
Họ đào cái kênh nó cũng chẳng nghiêm trọng như làm đập vv.
Muốn tốt thì trước nhất mình làm tốt đã .
Cát thì khai thác bữa bãi , rừng ngập mặn thì chặt sạch sẽ vv .
Trong nước ngăn ngừa tình trạng vậy trước đã .Như vậy không bị ảnh hưởng mới lạ
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,856
Động cơ
151,802 Mã lực
Tuổi
38
Đọc Lộc Đỉnh Ký thì thấy hay có trò "kết bạn" với kẻ thù của kẻ thù nhỉ🤔🤔🤔🤔. Cam nó hok hỉu là nó còn đó 1 phần Xiêm với mình hok muốn chung bgioi ah.
Qua này e lại thấy mình bị vây 10 thì cũng có người cố mọi đường để ra đc Ấn Độ Dương. Mình giải quyết đc cái "gốc" thì đưa nc về lại sông Tiền + Hậu cũng dễ thôi. Nhưng mà trước hết cũng phải ngăn mặn, giữ nc (mưa cũng nhiều, cũng hok phụ thuộc 100% phù sa)...
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
8,006
Động cơ
489,749 Mã lực
Chuyện đào kênh thì liên quan gì đến cha hay con Hunsen ?
Bất cứ ai ở Cam nên nắm quyền thì họ cũng sẽ làm thế thôi .
Chính phủ VN không chỉ tay nói Cam , nhưng trong này nhiều cụ có cái tư tưởng như vậy ?
Họ đào cái kênh nó cũng chẳng nghiêm trọng như làm đập vv.
Muốn tốt thì trước nhất mình làm tốt đã .
Cát thì khai thác bữa bãi , rừng ngập mặn thì chặt sạch sẽ vv .
Trong nước ngăn ngừa tình trạng vậy trước đã .Như vậy không bị ảnh hưởng mới lạ
Chuẩn, mà em thấy phât ngôn bộ NG mình phát biểu cũng ôn hoà mà sao lắm cụ đi khóc thuê thế.:))
 
Biển số
OF-815735
Ngày cấp bằng
12/7/22
Số km
260
Động cơ
1,942 Mã lực
Cam tuyên bố giữa hội nghị luôn là cái gì gây quan ngại cho TQ thì Cam không bao giờ thông qua. Các đối tác của ASEAN Mỹ Ấn Úc Hàn Nhật đều có động tác gây sức ép nhưng Cam gạt tất. Sau sự kiện thì Hunsen xin lỗi từng nước nhưng kiên quyết không thay đổi quan điểm. Sự kiện đó xác lập việc TQ là đối tác quan trọng nhất của Cam, hơn tất cả các nước khác cộng lại. TQ sau vụ đó cực kỳ hài lòng và có nhiều đảm bảo về an ninh, chính trị cho Cam nói chung và gia đình Hunsen nói riêng. Từ đó Hunsen mới đủ tự tin để đẩy con cái lên kế vị.
Sau vụ đó thì truyền thống ảnh hưởng số 1 của VN tại Cam chính thức chấm dứt.
Em ko để ý vụ đó nhưng ca này quả là khó khi ông anh phương Bắc kia tiềm lực quá lớn và ảnh hưởng quá lớn, ảnh hưởng hay tiềm lực hay bất cứ gì mình đưa ra cũng ko đua được với ông kia
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,439
Động cơ
299,653 Mã lực
Tuổi
39
Em ko để ý vụ đó nhưng ca này quả là khó khi ông anh phương Bắc kia tiềm lực quá lớn và ảnh hưởng quá lớn, ảnh hưởng hay tiềm lực hay bất cứ gì mình đưa ra cũng ko đua được với ông kia
Mỹ còn chẳng đua được nói gì mình. Ở Cam thì TQ hạ vốn rất lớn. Và có lẽ TQ là nước duy nhất hạ vốn lớn vào Cam. Cam mà không ôm chân TQ thì em nói thẳng là đến kiếp sau cũng không có hy vọng thoát nghèo.
 

Dacia90

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
2,003
Động cơ
68,261 Mã lực
Tuổi
44
Giờ giả sử bên cam cứ xây và bên mình hết nc thì có cách nào giải quyết k các cụ nhể
Thế thì phải lập Hội đồng đánh giá cấp QG, chiến lược phát triển Nông nghiệp kiểu Ích xà hay Đài loan. Chiến lược di dân đi vùng kinh tế mới…Cam họ cũng vì mục tiêu phát triển kinh tế, như bài báo trên thì họ giảm logistic đi qua Việt nam nếu đưa kênh đào vào hoạt động.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Chuẩn, mà em thấy phât ngôn bộ NG mình phát biểu cũng ôn hoà mà sao lắm cụ đi khóc thuê thế.:))
Có cảm giác cái vụ kênh đào này được đẩy lên để gây kích động nhỉ. Cam nó làm trong đất nhà nó vì lợi ích nhà nó thì chịu thôi. Media có vẻ được giật dây nâng quan điểm lên kích động Cam. Tôi cảm giác có mùi tiện tay dắt dê trong cái vụ này. Tự dưng thành mâu thuẫn trực tiếp với 2 nước láng giềng. Nghe chừng có gì đó không ổn. Những chủ đề này tôi nghĩ các Chã nên chăm sóc kỹ tránh các comment kích động hận thù.
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,814
Động cơ
252,357 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Có cảm giác cái vụ kênh đào này được đẩy lên để gây kích động nhỉ. Cam nó làm trong đất nhà nó vì lợi ích nhà nó thì chịu thôi. Media có vẻ được giật dây nâng quan điểm lên kích động Cam. Tôi cảm giác có mùi tiện tay dắt dê trong cái vụ này.
Chính xác
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,439
Động cơ
299,653 Mã lực
Tuổi
39
Có cảm giác cái vụ kênh đào này được đẩy lên để gây kích động nhỉ. Cam nó làm trong đất nhà nó vì lợi ích nhà nó thì chịu thôi. Media có vẻ được giật dây nâng quan điểm lên kích động Cam. Tôi cảm giác có mùi tiện tay dắt dê trong cái vụ này. Tự dưng thành mâu thuẫn trực tiếp với 2 nước láng giềng. Nghe chừng có gì đó không ổn.
Chủ yếu anh em trong OF trà đá rỗi việc thì quan tâm nhiều thôi chứ vụ này trên mạng xã hội nhạt nhoà lắm, còn không bằng mấy vụ ca sĩ bỏ con. Cụ chắc ít xem các kênh khác.
 

Dacia90

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
2,003
Động cơ
68,261 Mã lực
Tuổi
44
Có cảm giác cái vụ kênh đào này được đẩy lên để gây kích động nhỉ. Cam nó làm trong đất nhà nó vì lợi ích nhà nó thì chịu thôi. Media có vẻ được giật dây nâng quan điểm lên kích động Cam. Tôi cảm giác có mùi tiện tay dắt dê trong cái vụ này.
Để đánh giá tác động của kênh này thì cũng phải ngoài năm 2030 ( dự án dự kiến đi vào hoạt động năm 2028). Nhưng hiện nay ĐBSCL cũng bị ngập mặn, khô hạn do khí hậu bất ổn. Như vậy trong 6 năm tới tình hình càng kém đi thì đổ cho Cam cũng là một giải pháp tạm thời. Lâu dài thì phải học tụi Ích xà phát triển Nông nghiệp trong hoàn cảnh khó khăn.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,501
Động cơ
408,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Trách thì đầu tiên trách chúng ta không đủ mạnh đủ giàu để có tiếng nói ảnh hưởng tới các nước láng giêng thôi. Thời buổi này nhắc lại công ơn ngày xưa chỉ là chất xúc tác, với CPC kể cả với Lào nếu nền kinh tế mình không đủ mạnh để ảnh hưởng tới họ thì sẽ biến thành sân sau của TQ.

Còn dự án này CPC đã nhen nhóm kế hoạch từ lâu rồi chứ không phải đến đời Hun Manet, họ cũng vì lời ich của họ thôi
Chuyện chỉ tay là có nhé cụ. Hunsen có thời điểm đúng nghĩa “sống luồn cúi như con chó ghẻ”. Từ đó ổng rút kinh nghiệm chuyển qua dựa dẫm vào TQ. Bản thân ổng thì lui xuống coi như ơn nghĩa với VN ổng gánh tất, không truyền tới đời con. Còn TQ ở đấy thì các phe phái khác muốn lật nhà Hunsen thì nói thẳng “tuổi gì”.
Hy vọng có thể dùng các biện pháp mềm dẻo, hoà bình, hài hoà lợi ích để giải quyết vấn đề này. Chẳng may phải động binh tranh chấp nguồn nước thì thật là thiệt đơn thiệt kép.
Nên bình tĩnh suy nghĩ về kênh đào Phù nam này từ quan điểm của Campuchia để thấy rằng, thực ra bây giờ mới đào kênh là quá muộn.

Các cụ đi Cam về đều nói người Cam lười, đồng bằng mênh mông mà bỏ hoang không cày cấy. Vậy bây giờ khi người Cam bắt đầu "chăm chỉ, căn cơ" một chút thì nhiều người VN lại thái độ nói Cam không ra gì.

Như đã nói nhiều lần trong này, con kênh Phù nam dài 180km, chỉ rộng 180m sâu 5,5m, lưu lượng là khoảng 3,5, max là 6m3/s. Thậm chí gấp 10 lần như thế là 50m3/s cũng không thấm vào đâu so với lưu lượng lúc thấp nhất 3.000m3/s của Mekong.

Ở ĐBSLC, người Việt đã làm một hệ thống kênh đào chằng chịt với tổng lưu lượng chắc chắn gấp nhiều lần kênh Phù nam. Do VN là cuối nguồn nên không có nước nào lo lắng quan ngại. Nhưng cũng phải thấy Cam cũng có quyền cải tạo sử dụng sông ngòi của họ cho các mục đích kinh tế dân sinh. Sông ngòi là tài sản thiên nhiên lớn, chẳng nhẽ vì để nước cuối nguồn không bị ảnh hưởng mà các nước đầu nguồn và trung nguồn không thể làm gì?

Cái mà tôi thấy khó hiểu ở đây là con số 1,8 tỉ đô, nó quá bé để có thể làm 1 con kênh như vậy. Kênh Bình lục Quảng tây có khối lượng đào đắp 320 triệu m3, TQ làm hết 10 tỉ đô. Còn Kênh Phù nam này khối lượng đào đắp khoảng 120 triệu m3, TQ thi công xa nhà mà bảo hết 1,8 tỉ đô, quá ảo.

Tóm lại, Cam có đồng bằng rộng lớn nhưng khá khô cằn. Để có thể canh tác đồng bằng này thì đào kênh dẫn nước Mekong là giải pháp duy nhất. Dù là nhà Hunsen hay ai lên nắm quyền thì cũng sẽ làm con kênh này. Việc của VN là theo dõi và đặt ra các giải pháp hợp lý với ĐBSCL chứ không phải ngăn cản Cam đào kênh (mà có ngăn cũng không được).

Post lại bản đồ kênh đào của Cam và ĐBSCL để thấy tầm nhìn và công sức của người Việt, nhưng cũng để hiểu quyết định của Cam. So với hệ thống kênh rạch khủng của VN thì 1 con kênh Phù nam của Cam vẫn còn là quá ít.

ĐBSCL1.jpg
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,461
Động cơ
468,321 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Nên bình tĩnh suy nghĩ về kênh đào Phù nam này từ quan điểm của Campuchia để thấy rằng, thực ra bây giờ mới đào kênh là quá muộn.

Các cụ đi Cam về đều nói người Cam lười, đồng bằng mênh mông mà bỏ hoang không cày cấy. Vậy bây giờ khi người Cam bắt đầu "chăm chỉ, căn cơ" một chút thì nhiều người VN lại thái độ nói Cam không ra gì.

Như đã nói nhiều lần trong này, con kênh Phù nam dài 180km, chỉ rộng 180m sâu 5,5m, lưu lượng là khoảng 3,5, max là 6m3/s. Thậm chí gấp 10 lần như thế là 50m3/s cũng không thấm vào đâu so với lưu lượng lúc thấp nhất 3.000m3/s của Mekong.

Ở ĐBSLC, người Việt đã làm một hệ thống kênh đào chằng chịt với tổng lưu lượng chắc chắn gấp nhiều lần kênh Phù nam. Do VN là cuối nguồn nên không có nước nào lo lắng quan ngại. Nhưng cũng phải thấy Cam cũng có quyền cải tạo sử dụng sông ngòi của họ cho các mục đích kinh tế dân sinh. Sông ngòi là tài sản thiên nhiên lớn, chẳng nhẽ vì để nước cuối nguồn không bị ảnh hưởng mà các nước đầu nguồn và trung nguồn không thể làm gì?

Cái mà tôi thấy khó hiểu ở đây là con số 1,8 tỉ đô, nó quá bé để có thể làm 1 con kênh như vậy. Kênh Bình lục Quảng tây có khối lượng đào đắp 320 triệu m3, TQ làm hết 10 tỉ đô. Còn Kênh Phù nam này khối lượng đào đắp khoảng 120 triệu m3, TQ thi công xa nhà mà bảo hết 1,8 tỉ đô, quá ảo.

Tóm lại, Cam có đồng bằng rộng lớn nhưng khá khô cằn. Để có thể canh tác đồng bằng này thì đào kênh dẫn nước Mekong là giải pháp duy nhất. Dù là nhà Hunsen hay ai lên nắm quyền thì cũng sẽ làm con kênh này. Việc của VN là theo dõi và đặt ra các giải pháp hợp lý với ĐBSCL chứ không phải ngăn cản Cam đào kênh (mà có ngăn cũng không được).

Post lại bản đồ kênh đào của Cam và ĐBSCL để thấy tầm nhìn và công sức của người Việt, nhưng cũng để hiểu quyết định của Cam. So với hệ thống kênh rạch khủng của VN thì 1 con kênh Phù nam của Cam vẫn còn là quá ít.

ĐBSCL1.jpg
Cái này là dự trù kinh phí, lúc thực hiện còn đội vốn nhiều ;))
Lúc đấy chưa biết được là Cam lợi hay hại.
Hạ hồi phân giải.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,357
Động cơ
351,403 Mã lực
Cụ chỉ nghĩ xấu cho các cụ ấy.
Vâng nói chung nhiệt tình nhưng cần phải tỉnh táo. Ta biến sự kiện này thành động lực để thúc đẩy các dự án trữ nước, ngăn mặn cho đồng bằng sông Cửu Long thì cũng tốt. Cơ bản là miền Tây không hề thiếu nước nhưng sẽ cần bàn tay con người thì mới đảm bảo mùa khô không bị hạn, mặn được.
 

QMintech

Xe tăng
Biển số
OF-515466
Ngày cấp bằng
12/6/17
Số km
1,826
Động cơ
203,506 Mã lực
Tuổi
25
Nơi ở
Cầu Giấy
Cái này là dự trù kinh phí, lúc thực hiện còn đội vốn nhiều ;))
Lúc đấy chưa biết được là Cam lợi hay hại.
Hạ hồi phân giải.
Chơi với anh Tầu mà nó bỏ dở thì chỉ có tèo, chính Cam cũng đang bị dính với Tầu cái khu gì đó...
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,461
Động cơ
468,321 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Vâng nói chung nhiệt tình nhưng cần phải tỉnh táo. Ta biến sự kiện này thành động lực để thúc đẩy các dự án trữ nước, ngăn mặn cho đồng bằng sông Cửu Long thì cũng tốt. Cơ bản là miền Tây không hề thiếu nước nhưng sẽ cần bàn tay con người thì mới đảm bảo mùa khô không bị hạn, mặn được.
Đến lúc phải làm rồi, không trông đợi vào ông trời được nữa.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top