[Funland] Kênh đào Phù Nam Campuchia !

Dacia90

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
1,998
Động cơ
68,261 Mã lực
Tuổi
44
Bắt đầu thấy các phát ngôn CP yêu cầu, đề nghị phía Campuchia chia sẻ các thông tin về Funan Techo rồi đấy.
Không biết có làm nên điều gì không. :)
Trích báo TT thì đã có các cụm từ: “rất quan tâm”, “chúng tôi mong rằng…” Trước mắt cứ nhẹ nhàng thế đã, dự án này dự kiến khởi động cuối năm 2024, cho nên phát ngôn sẽ có thể nâng mức độ từ giờ cho tới lúc khởi công?

 

cadilac30

Xe tăng
Biển số
OF-25723
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
1,871
Động cơ
507,067 Mã lực
Hà Lan e thấy có ai nói đất đá nó thổ nhưỡng, nó chắc chắn hơn mình. Đông bằng mình đất bồi nó khó xây đê xây đập hơn, làm cao tốc cũng khó hơn ngoài Bắc 1 tý.
Không thì học cả 2, cho 1 giáo sư sang Trung Đông và 1 anh khác đi Tuy lip cũng được, đông tây kết hợp có khi lòi ra cái mà " chỉ VN mới làm được "
Hehehe xưa nay vẫn cử cả đoàn cán bộ, tu nghiệp, lại còn cả trăm ngàn người du học khắp thế giới, Mà cứ như muối bỏ biển , bạn lại hạ xuống còn 2 người thì !!!???
Vấn đề nó ở chỗ khác, Không nói nhưng ai cũng phải hiểu hahaha
 

lotus23

Xe tải
Biển số
OF-833580
Ngày cấp bằng
10/5/23
Số km
289
Động cơ
10,362 Mã lực
1715003146233.png

Con kênh này không lấy nước từ 1 nhánh của sông Mekong mà lấy cả 2 nhánh?
 

nguyentruongto

Xe tải
Biển số
OF-612355
Ngày cấp bằng
28/1/19
Số km
421
Động cơ
130,587 Mã lực
Tuổi
54
Website
apaxlearning.com
Cũng lạ là việc này có từ thời hun sen nhưng không dám làm. Bây giờ thằng con vừa lên đã hô quyết tâm, khả năng cao là nội bộ rối ren nguy cơ nhà đó mất kiểm soát vì thế phải gây chuyện bên ngoài để hướng sự chú ý ra ngoài
đương nhiên Hunsen ko làm. làm mang tiếng vô ơn với Việt Nam. còn ông con làm để lấy thành tích khi lên Thủ tướng. họ cũng tính kĩ cả rồi
 

Minhnd

Xe container
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
5,875
Động cơ
561,600 Mã lực
Phù Nam là một đế quốc hàng đầu ở ĐNA khi xưa với kinh đô là Óc Eo (Hà Tiên bây giờ), nhưng lại biến mất như kiểu bị “bốc hơi”.
Không hiểu ý tứ của Campuchia là gì khi đặt tên cho con kênh đào này là Phù Nam???
 

lotus23

Xe tải
Biển số
OF-833580
Ngày cấp bằng
10/5/23
Số km
289
Động cơ
10,362 Mã lực
Phù Nam là một đế quốc hàng đầu ở ĐNA khi xưa với kinh đô là Óc Eo (Hà Tiên bây giờ), nhưng lại biến mất như kiểu bị “bốc hơi”.
Không hiểu ý tứ của Campuchia là gì khi đặt tên cho con kênh đào này là Phù Nam???
Phù Nam là tên một đế chế cổ ra đời từ khoảng thế kỷ thứ 1 TCN, bao gồm cả một phần Thailand, Campuchia, Myanmar, Việt Nam hiện nay. Chân Lạp (Campuchia) hàng năm phải triều cống cho Phù Nam. Sau này tới khoảng thế kỷ thứ 7 thì bị suy yếu và sát nhập vào Chân Lạp. Phần lãnh thổ ở phía Biển Hồ trở lên trên gọi là lục Chân Lạp và phần lãnh thổ gồm toàn rừng rậm, lau sậy, sông nước ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long hiện nay của VN gọi là thủy Chân Lạp.
Ý của Hun Manet và bộ sậu khi đặt tên kênh Phù Nam là muốn nhắc VN và các nước là nước Phù Nam cổ thuộc Cam và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long là đất cũ của Campuchia. Tuy vậy, điều này cũng không đúng vì nhìn xa hơn nữa thì các tỉnh miền Tây hiện nay vốn thuộc đế chế Phù Nam khi xưa chứ không phải Chân Lạp (Cam). Hàng năm Chân Lạp còn phải triều cống Phù Nam.
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,045
Động cơ
339,158 Mã lực
Phù Nam là một đế quốc hàng đầu ở ĐNA khi xưa với kinh đô là Óc Eo (Hà Tiên bây giờ), nhưng lại biến mất như kiểu bị “bốc hơi”.
Không hiểu ý tứ của Campuchia là gì khi đặt tên cho con kênh đào này là Phù Nam???
Nâng cao quan điểm làm gì cụ? Thăng Rumania nó đặt tên nước vậy chắc đòi ăn lãnh thổ cả đế chế La Mã à??
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,929
Động cơ
152,053 Mã lực
Tuổi
38
Bên e thấy ít cống, mấy năm mưa đột biến thấy ngập cũng dữ. Nhưng, có rất nhiều park nhỏ- kiểu như các bãi cỏ/rốn để gom nước từ đường.
Mình là nc nhiệt đới, lượng mưa hằng năm cao- xây dựng sao mà như SG mưa xong là nc chảy ra biển hết. Hay như TN mùa khô lại phải lo tưới cho cafe tiu...E đi Huế thì thấy trong thành Nội bít bao là ao lớn nhỏ...Sao những vùng mình hok khuyến khích đào ao, gia đình thì ao nhỏ, xã/huyện thì lớn hơn, tỉnh thì như thủy điện tích năng (miềnTrg).
Em chạy xe máy, thì đường miềnT là tệ nhất, đặc biệt khi qua cầu cống (toàn bị tưng lên, nhấc là "ôm"). Mình cũng ít đầu4 đường xá dưới đấy, 1 phần giao thông đường thủy- nhất là xà lan gánh vận tải hàng hóa. J mà sông ngoài thiếu nc thì kênh rạch thế nào.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,727
Động cơ
626,492 Mã lực
Liệu sau này mình có phải xây đập để giữ mực nước sông Mekong hay không?
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,501
Động cơ
300,647 Mã lực
Tuổi
39
Chiêu bài thoái vị của Hunsen quá hay. Bao nhiêu ân nghĩa với VN Hunsen nhận hết về bản thân rồi thoái vị. Dựng thằng con lên thuận lợi cho việc giũ sạch ơn nghĩa để chính sách thuần thực dụng. Đúng là tay lão luyện.
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,045
Động cơ
339,158 Mã lực
Bên e thấy ít cống, mấy năm mưa đột biến thấy ngập cũng dữ. Nhưng, có rất nhiều park nhỏ- kiểu như các bãi cỏ/rốn để gom nước từ đường.
Mình là nc nhiệt đới, lượng mưa hằng năm cao- xây dựng sao mà như SG mưa xong là nc chảy ra biển hết. Hay như TN mùa khô lại phải lo tưới cho cafe tiu...E đi Huế thì thấy trong thành Nội bít bao là ao lớn nhỏ...Sao những vùng mình hok khuyến khích đào ao, gia đình thì ao nhỏ, xã/huyện thì lớn hơn, tỉnh thì như thủy điện tích năng (miềnTrg).
Em chạy xe máy, thì đường miềnT là tệ nhất, đặc biệt khi qua cầu cống (toàn bị tưng lên, nhấc là "ôm"). Mình cũng ít đầu4 đường xá dưới đấy, 1 phần giao thông đường thủy- nhất là xà lan gánh vận tải hàng hóa. J mà sông ngoài thiếu nc thì kênh rạch thế nào.
Tựu chung là đất chật người đông. Nguyên cái đồng Tháp Mười và Tứ Giác Long Xuyên, rồi U Minh Hạ, U Minh thượng xưa bỏ hoang cho năng, lác, tràm... mọc nay biến thành mấy triệu ha trồng lúa, hằng năm thêm hơn cả chục triệu tấn lúa. 1kg lúa tốn 3500 lít nước. Dân miền Tây xưa cỡ 3tr giờ chắc phải 30 triệu.. Bên Cam cũng thế, dân nó sau diệt chủng còn cỡ chưa đầy 2tr người giờ nó cũng gần 20 triệu tất nhiên nhu cầu nó cũng phải tăng theo chứ.
 

Chienbinhbaoden

Xe buýt
Biển số
OF-706123
Ngày cấp bằng
31/10/19
Số km
632
Động cơ
122,689 Mã lực
Phù Nam là tên một đế chế cổ ra đời từ khoảng thế kỷ thứ 1 TCN, bao gồm cả một phần Thailand, Campuchia, Myanmar, Việt Nam hiện nay. Chân Lạp (Campuchia) hàng năm phải triều cống cho Phù Nam. Sau này tới khoảng thế kỷ thứ 7 thì bị suy yếu và sát nhập vào Chân Lạp. Phần lãnh thổ ở phía Biển Hồ trở lên trên gọi là lục Chân Lạp và phần lãnh thổ gồm toàn rừng rậm, lau sậy, sông nước ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long hiện nay của VN gọi là thủy Chân Lạp.
Ý của Hun Manet và bộ sậu khi đặt tên kênh Phù Nam là muốn nhắc VN và các nước là nước Phù Nam cổ thuộc Cam và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long là đất cũ của Campuchia. Tuy vậy, điều này cũng không đúng vì nhìn xa hơn nữa thì các tỉnh miền Tây hiện nay vốn thuộc đế chế Phù Nam khi xưa chứ không phải Chân Lạp (Cam). Hàng năm Chân Lạp còn phải triều cống Phù Nam.
Nói chung thằng ku con lên e thấy nó sẽ láo với mình âu cũng do thằng bố dạy chưa đến nơi đến chốn, có lẽ bố nó muốn ông bác to khoẻ hơn dạy cho một bài học như xưa chăng!?
 

rainsg

Xe tải
Biển số
OF-708224
Ngày cấp bằng
21/11/19
Số km
219
Động cơ
106,311 Mã lực
Có thể nói nước cờ này của TQ quá hiểm, thể hiện rõ đẳng cấp mưu kế của người TQ mà các cụ đã thấy phần nào qua truyện Tam Quốc hồi xưa:

- Về phía nhà cầm quyền Cam, thủ tướng trẻ mới lên chưa vững chân, đang rất cần thành tích để khẳng định bản thân thì ngay lập tức được dâng cơ hội làm một công trình giá trị hàng trăm năm, chắc chắn sẽ được ghi vào sử sách. Thử hỏi ai cưỡng nổi sức hấp dẫn trước cơ hội vang danh lịch sử như vậy. Do đó thái độ sống chết cũng phải làm là điều có thể dự đoán trước được.

- Về mặt kinh tế của Cam: tiền không có thì tất cả chỉ là mơ mộng thôi, với khả năng kinh tế của Cam thì hiển nhiên không có tiền để làm con kênh này. Không sao, TQ bao hết, tiếp theo là TQ vận hành khai thác 50 năm rồi trả lại cho Cam. Kênh đào này hứa hẹn đem lại lợi ích kinh tế kha khá cho Cam nhưng đồng thời nó cũng có hai mặt. Với số tiền phải vay từ TQ, cộng với các điều khoản khác nữa mà TQ đưa ra, cộng với các thủ đoạn khác trong quá trình xây lắp và vận hành kênh đào, với dự án này TQ nhiều khả năng nắm chặt kinh tế Cam trong một tương lai khá dài nữa.

- Về quan hệ giữa hai nước Cam-VN: kênh đào này hiển nhiên là có tác động tiêu cực đến môi trường của VN, việc tác động này nhiều hay ít là nằm trong tay TQ (xây lắp và vận hành 50 năm). Có thể nói một cách hình tượng là kênh đào này trở thành cái dằm đâm vào thịt trong quan hệ Cam - VN. Nó cản trở mọi cơ hội Cam và VN trở nên khắng khít mật thiết với nhau. Tùy thời điểm, tùy tình hình mà cái dằm này có thể bị khoét sâu thêm, nhức nhối thêm hoặc cũng có thể được rút ra chút chút, giảm bớt nhức nhối; điều đó nằm trong tay TQ.

- Về mặt quân sự: có thêm kênh đào thì thuận tiện hơn cho việc chuyển quân, tấn công từ vịnh Thái Lan vào sâu trong nội địa Cam và ngược lại. Việc này thì không ảnh hưởng mấy đến VN bởi vì trong trường hợp chiến tranh xảy ra, với khả năng trinh sát của vệ tinh và UAV hiện nay, mũi vu hồi hải quân của TQ từ quân cảng ở vịnh Thái Lan vào nội địa Cam nếu có sẽ bị phát hiện nhanh chóng, mất tính bất ngờ.

Tóm lại, kênh đào này là một mũi tên trúng nhiều đích: chi phối Cam chặt hơn nữa, cắm một cây đinh trong quan hệ Cam-VN, thêm lợi thế khống chế VN v.v... Sau dự án này, khả năng tác động của TQ vào Cam và VN sẽ được nâng lên một tầm cao mới, cao nhất kể từ thời 1979 đến nay.

Đây có lẽ là thách thức lớn nhất, ảnh hưởng mạnh nhất và lâu dài nhất mà VN phải đối mặt trong những năm gần đây. Chúng ta cùng chờ xem VN sẽ giải bài toán này như thế nào.

Trong lúc chờ xem, em chỉ tò mò một chút: không biết vị nào của TQ nghĩ ra mưu này, mức độ âm hiểm quá đẳng cấp, Vương Hỗ Ninh, túi khôn của 3 đời lãnh đạo TQ hay ai khác ? Hy vọng là sẽ có một ngày nào đó, con cháu chúng ta sẽ biết được điều này.
 

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
6,838
Động cơ
575,266 Mã lực
Tựu chung là đất chật người đông. Nguyên cái đồng Tháp Mười và Tứ Giác Long Xuyên, rồi U Minh Hạ, U Minh thượng xưa bỏ hoang cho năng, lác, tràm... mọc nay biến thành mấy triệu ha trồng lúa, hằng năm thêm hơn cả chục triệu tấn lúa. 1kg lúa tốn 3500 lít nước. Dân miền Tây xưa cỡ 3tr giờ chắc phải 30 triệu.. Bên Cam cũng thế, dân nó sau diệt chủng còn cỡ chưa đầy 2tr người giờ nó cũng gần 20 triệu tất nhiên nhu cầu nó cũng phải tăng theo chứ.
Cam có khoảng 15-16 triệu dân thôi cụ. Lấy đâu ra ~20 triệu dân.
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,045
Động cơ
339,158 Mã lực
Cam có khoảng 15-16 triệu dân thôi cụ. Lấy đâu ra ~20 triệu dân.
Thì chém gió nó phươn phướn thôi, nói chung là cũng 17tr rồi, vài năm nữa 20tr vì dân Cam đẻ đang mạnh. Tựu trung lại là do ngừơi tăng lên nhiều nên xài nhiều tài nguyên hơn. Dân số VN năm 1975 chắc tầm hơn 30tr giờ hơn 100tr mà các nhà môi trường cứ đòi như xưa thì chịu.! Giờ có phép màu nào đó làm bốc hơi 70tr ngừơi thì giá nhà đất VN rẻ bèo ngay ấy mà, lúa chỉ cần trồng 3 triệu ha bằng chưa tới 10% diện tích VN là cũng tha hồ ăn rồi, còn đâu cho rừng mọc thoải mái.
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,045
Động cơ
339,158 Mã lực
1 vấn đề nữa là bọn Cam nó đang lừoi, cái đồng bằng của nó to hơn gấp đôi cái đồng bằng Sông Cửu Long của VN nhưng mà mỗi năm nó trồng có 1 vụ lúa thôi. Nó mà siêng như VN, học dân dẫn thủy nhập điền, thau chua rửa phèn, đào 1 mới kênh T7, 8,9 khai phá thêm 1 số vùng đất to làm 4, 5 cái như Tứ Giác Long Xuyên, năm trồng 2,3 vụ lúa thì nó dùng nước mới ghê( mà cái này nó làm mình dell ý kiến được gì hết vì nó lấy nước tưới tiêu)
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,579
Động cơ
351,979 Mã lực
1 vấn đề nữa là bọn Cam nó đang lừoi, cái đồng bằng của nó to hơn gấp đôi cái đồng bằng Sông Cửu Long của VN nhưng mà mỗi năm nó trồng có 1 vụ lúa thôi. Nó mà siêng như VN, học dân dẫn thủy nhập điền, thau chua rửa phèn, đào 1 mới kênh T7, 8,9 khai phá thêm 1 số vùng đất to làm 4, 5 cái như Tứ Giác Long Xuyên, năm trồng 2,3 vụ lúa thì nó dùng nước mới ghê( mà cái này nó làm mình dell ý kiến được gì hết vì nó lấy nước tưới tiêu)
Đúng rồi cụ, đất Cam mà vào tay người Việt thì giờ cũng sẽ đầy kênh rạch chằng chịt rồi.

Cơ bản thì nước vẫn đủ cho cả VN và Cam, có điều sẽ cần phải xây thêm hồ trữ nước để dùng vào mùa khô và cống ngăn mặn ở cửa sông. Hình như cống ngăn mặn sẽ có tác dụng nâng mực nước sông lên, cũng một dạng của hồ trữ nước, giúp khai thác được nhiều nước hơn.
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,929
Động cơ
152,053 Mã lực
Tuổi
38
E thấy trên Cam còn bao nhiêu nc của sông MK. Mình nên ngăn mặn, đào kênh rạch ao hồ, nuôi trồng các loại chịu mặn…
Còn đâm mình ngả đó, thì mình kiểu vây Ngụy cứu Trịu- đẩy mạnh củng cố các đảo, làm nổi cấc đảo chìm…
Mình bị vây 10 thì nó cũng 12 13. Tất cả cũng là tìm đường ra Ấn Độ Dương/ BOB. Đánh rắn đánh đầu, là lâu nhâu tự tan.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top