Môn này rất hay, chỉ có điều các thầy dạy không làm cho học sinh hiểu được cái hay của nó thôi.
Học xác suất thống kê để không bị mắc các lỗi về tư duy mà rất nhiều người vẫn mắc hàng ngày, ví dụ như so sánh không tương đương, quy nạp với số mẫu không đủ lớn, kết luận khi sai khác không có ý nghĩa thống kê...
Ví dụ 1: Ở đâu mà chả có tội phạm, nước A có, nước B cũng có, chả khác gì nhau.
-> Một nơi tỷ lệ tội phạm 1/1000 dân, một nơi 1/10.000, sai biệt 10 lần thì không thể "chả khác gì nhau" được.
Ví dụ 2: Ăn đất có thể chữa ung thư, có mấy người đã khỏi rồi
-> Xác suất tự khỏi ung thư là 1/100.000, một người ăn đất khỏi bệnh hoàn toàn có thể rơi vào trường hợp này. Muốn kết luận ăn đất chưa được ung thư phải có thử nghiệm với số mẫu đủ lớn, có nhóm đối chứng.
Ví dụ 3: Đầy người uống rượu, hút thuốc vẫn sống đến 90 tuổi, việc gì phải giữ gìn kiêng khem mới sống thọ.
-> Có những người uống rượu hút thuốc vẫn sống lâu, nhưng nhóm giữ gìn sức khỏe thì có số người sống lâu cao gấp 3 lần. Vì thế rõ ràng bỏ rượu và thuốc có tác dụng kéo dài tuổi thọ.