[Funland] Kế sách giáo dục...năm 2000

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,857
Động cơ
479,063 Mã lực
Khá khen tinh thần copy paste đọc báo dùm bạn của thớt !
Cám ơn bác đã quá khen!

Tôi thấy các bác đang thích thú hóng chuyện đốt lò với lại củi khô củi tươi...

Tôi C&P báo chí về bạo lực học đường đây là chuyện có thật ở nước ta chứ không phải trong mơ.

Đó là vì tôi thấy các bác đang háo hức hóng chuyện củi lửa nên lửa đã cháy đến đít các bác rồi mà các bác không biết!

Các F1, 2, 3 nhà các bác bị các bác, thầy cô (thầy cô này chỉ bán chữ và chỉ bán chữ mà thôi đâu có dạy dỗ gì học sinh) đè nén lâu rồi, cục tức đã đầy rồi, lúc nào đó nó bật lại, phang lại các bác, các thầy cô bán chữ, thì lúc đó các bác có hối hận thì cũng chẳng kịp nữa rồi.

Đây chỉ là lời cảnh báo thôi chứ không phải là lời dọa dẫm nhé bác.
 
Biển số
OF-143071
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
13,380
Động cơ
459,416 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ý , em Quên rồi !
Vậy bác thớt có giải pháp nào ko ?

Hay chỉ lói ra những điều ai cũng : biết rồi khổ lắm lói mãi ?

Ps : đừng chê em lói ngặng nhá ! Em ngặng đúng cmn quy trình đấy ! Bẩu trửa bậu d ái dụt còn ngặng nữa mà ! Ke ke
 

icemain

Xe tăng
Biển số
OF-137764
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
1,375
Động cơ
884,206 Mã lực
Y2K là trò luèa đảo của các công ty công nghệ lúc đó, nói vống lên để kiếm xèng. Làm gì có chuyện rủi ro đó đâu..
Cụ vẫn ở chơi nhà cháu a?

Cụ xem lại đi bài viêt này cháu đi khảo cổ chẳng may vớ được nên khai quật nó lên cho vào bảo tàng giáo dục Việt Nam. Bài viết trên Vietnamnet từ Năm...2000 có nghĩa là bài này có niên đại 18 năm roài, nhưng hình như vẫn mới toanh nên nhà cháu mang ra đây cho các cụ bàn luận.

Chắc cụ sinh sau năm đó nên không biết đấy thoai. Hồi đó cả thế giới phấp phỏng lo sự cố Công nghệ thông tin gọi là 2k.

Vì các đầu đạn, bom hạt nhân, kinh khí đều gắn máy tính, mà máy tính không phân biệt được số 00 nên có thể xảy ra sự cố phát nổ. Nó sự phát nổ xảy ra đồng thời với kho VŨ KHÍ HẠT NHÂN KHỔNG LỒ CUẢ THẰNG NGƯỜI (TỰ MÌNH PHONG LÀ THÔNG MINH NHẤT QUẢ ĐẤT) PHÁT NỔ CÙNG LÚC thì cả TRÁI ĐẤT SẼ BỊ NỔ TUNG NHƯ QUẢ BÓNG BAY CHỬA ĐẦY KHÍ HY ĐỜ RÔ BỊ THẰNG ĐIÊN NÀO ĐÓ ĐỐT MỘT TRÀNG PHÁO CỐI NÉM VÀO.

Thật là may cũng thật là đại hồng phúc cho cái THẰNG NGƯỜI TỰ CHO MÌNH LÀ THÔNG MINH NHẤT QUẢ ĐẤT ẤY là thời khắc giao thừa giữa năm 1999 và năm 2000 trôi qua một cách bình yên. Nhà cháu cũng nín thở khi đồng hồ đếm những giây cuối cùng về số 0.

Thật hú vía cho cái thằng người cho là thông minh nhất quả đất đấy.

Người thông minh là người biêt minh là thằng ngu, còn thằng ngu cứ tưởng bở mình là người thông minh hehe...

O_O_O
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,857
Động cơ
479,063 Mã lực
Y2K là trò luèa đảo của các công ty công nghệ lúc đó, nói vống lên để kiếm xèng. Làm gì có chuyện rủi ro đó đâu..
Truyện y2k là có thật nếu bác rành về Khoa học CNTT May cho loài người là sự cố không xảy ra.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,857
Động cơ
479,063 Mã lực
Vậy bác thớt có giải pháp nào ko ?

Hay chỉ lói ra những điều ai cũng : biết rồi khổ lắm lói mãi ?

Ps : đừng chê em lói ngặng nhá ! Em ngặng đúng cmn quy trình đấy ! Bẩu trửa bậu d ái dụt còn ngặng nữa mà ! Ke ke
Giải pháp thì có nhưng giờ chưa thích hợp để nói ra.

Ai chả có tật, nhại lại tật nói ngọng của người khác thì chả có gì hay đâu mà bác mất công giải thích.
 

icemain

Xe tăng
Biển số
OF-137764
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
1,375
Động cơ
884,206 Mã lực
Truyện y2k là có thật nếu bác rành về Khoa học CNTT May cho loài người là sự cố không xảy ra.
Tiếc là em cũng có tí liên quan đến các cụ trong tổ xử lý Y2K gồm cố GS Trần Lưu Chương, GS Chu Hảo. Cái thổi phồng chính là vũ khí hạt nhân mà nó thì thực chất dek liên quan. Còn một loạt các công ty nước ngoài bỏ một đống tiền để nâng cấp hạ tầng, fix lỗi 00 của Y2K =)

Điểm tốt nhất nhờ Y2K sau mở cửa là phối hợp ứng cứu toàn cầu ở 14 Lê Hồng Phong với Trung tâm xử lý sự cố Y2K toàn cầu tại Washington (Mỹ), cập nhật cứ 1h/lần liên tục.
Y2K bắt đầu lên sóng vào khoảng năm 1997-1998 khi hãng Boeing phải lập kế hoạch cho những năm 2000 và họ đã vấp phải hai số "00". Khi họ nhập năm 2000, máy tính không hiểu được hai số "00" nên mọi dữ liệu có trùng số đó bị tính toán nhầm lẫn, gây rối loạn hết các dữ liệu. Toàn thế giới đã được Boeing báo động về nguy cơ này. Và CP Mỹ lo sốt vó trước sự kiện Y2K vì sợ rằng các hệ thống máy tính sẽ hiểu nhầm năm 2000 thành 1900, có thể dẫn đến hỗn loạn trên quy mô lớn, gây ảnh hưởng đến mọi thứ, từ ATM, hệ thống đặt vé máy bay tới các nhà máy điện.
Và nếu cụ quan tâm nữa thì sẽ có sự cố 2038 vì lỗi 32bit =)

Sự cố này ảnh hưởng đến các phần mềm sử dụng hệ số nguyên 32 bit để lưu trữ thông tin. Vào năm 1970, một nhóm kỹ sư phát triển hệ điều hành máy tính UNIX đầu tiên đã quyết định biểu thị thời gian ở dạng số nguyên 32 bit, và bắt đầu tính thời gian từ mùng 1 tháng Giêng năm 1970. Việc mã hóa thời gian trên hệ thống UNIX sau đó đã được triển khai rộng rãi tới tất cả các hệ thống phần mềm và phần cứng cần đo đếm thời gian. Tuy nhiên, hệ số nguyên 32 bit chỉ biểu thị tối đa đến con số 2.147.483.647. Đến ngày 19/1/2038 thì 2.147.483.647 giây sẽ trôi qua tính từ 1/1/1970. Lúc đó, tất cả các hệ thống máy tính 32 bit sẽ khởi động trở lại mốc năm 1970.

Đây là lý do nhiều thiết bị sau khi reset lại hiển thị năm 1970 như cái đầu thu VTVCab HD =) Tất nhiên giờ đang nâng hết lên 64bit rồi nên mức độ ảnh hưởng cũng sẽ giảm đi rất nhiều.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,857
Động cơ
479,063 Mã lực
Tiếc là em cũng có tí liên quan đến các cụ trong tổ xử lý Y2K gồm cố GS Trần Lưu Chương, GS Chu Hảo. Cái thổi phồng chính là vũ khí hạt nhân mà nó thì thực chất dek liên quan. Còn một loạt các công ty nước ngoài bỏ một đống tiền để nâng cấp hạ tầng, fix lỗi 00 của Y2K =)

Điểm tốt nhất nhờ Y2K sau mở cửa là phối hợp ứng cứu toàn cầu ở 14 Lê Hồng Phong với Trung tâm xử lý sự cố Y2K toàn cầu tại Washington (Mỹ), cập nhật cứ 1h/lần liên tục.
Y2K bắt đầu lên sóng vào khoảng năm 1997-1998 khi hãng Boeing phải lập kế hoạch cho những năm 2000 và họ đã vấp phải hai số "00". Khi họ nhập năm 2000, máy tính không hiểu được hai số "00" nên mọi dữ liệu có trùng số đó bị tính toán nhầm lẫn, gây rối loạn hết các dữ liệu. Toàn thế giới đã được Boeing báo động về nguy cơ này. Và CP Mỹ lo sốt vó trước sự kiện Y2K vì sợ rằng các hệ thống máy tính sẽ hiểu nhầm năm 2000 thành 1900, có thể dẫn đến hỗn loạn trên quy mô lớn, gây ảnh hưởng đến mọi thứ, từ ATM, hệ thống đặt vé máy bay tới các nhà máy điện.
Và nếu cụ quan tâm nữa thì sẽ có sự cố 2038 vì lỗi 32bit =)

Sự cố này ảnh hưởng đến các phần mềm sử dụng hệ số nguyên 32 bit để lưu trữ thông tin. Vào năm 1970, một nhóm kỹ sư phát triển hệ điều hành máy tính UNIX đầu tiên đã quyết định biểu thị thời gian ở dạng số nguyên 32 bit, và bắt đầu tính thời gian từ mùng 1 tháng Giêng năm 1970. Việc mã hóa thời gian trên hệ thống UNIX sau đó đã được triển khai rộng rãi tới tất cả các hệ thống phần mềm và phần cứng cần đo đếm thời gian. Tuy nhiên, hệ số nguyên 32 bit chỉ biểu thị tối đa đến con số 2.147.483.647. Đến ngày 19/1/2038 thì 2.147.483.647 giây sẽ trôi qua tính từ 1/1/1970. Lúc đó, tất cả các hệ thống máy tính 32 bit sẽ khởi động trở lại mốc năm 1970.

Đây là lý do nhiều thiết bị sau khi reset lại hiển thị năm 1970 như cái đầu thu VTVCab HD =) Tất nhiên giờ đang nâng hết lên 64bit rồi nên mức độ ảnh hưởng cũng sẽ giảm đi rất nhiều.
Vậy a?

Trình độ Khoa học máy tính người Mỹ hơn ta hẳn 1 cái đầu.

Còn một loạt các công ty nước ngoài bỏ một đống tiền để nâng cấp hạ tầng, fix lỗi 00 của Y2K =) như cụ nói họ không ngốc đâu mà bỏ tiền vu vơ.

Thôi mọi sự trôi qua là phúc cho Con Người là sự cố không xảy ra. Nhưng cần phải biết là con người quá ngu ngốc nên không chuyển hết số vũ khí hạt nhân thành năng lượng nguyên tử phục vụ cuộc sống và bảo vệ màu xanh của trái đất.

Cứ mang vũ khí hạt nhân mà dọa dẫm nhau thì chả ai sợ đâu. Liên quan đến việc này thì chả ai cón sống sót sau chiến tranh hạt nhân nếu nó xảy ra.

Nhiệm vụ của loài người trong thế kỷ này là phải loại trừ hết vũ khí hạt nhân và cạnh tranh nhau bằng kinh tế thôi.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,857
Động cơ
479,063 Mã lực
Dạ, giờ là "Sống, học tập và làm việc theo tấm gương của BH vĩ đại" ạ.
Đúng vậy, chúng ta cần phải thực hành chứ không chỉ nêu khẩu hiệu xuông.

"Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo đạo đức, lối sống, phong cách và tư tưởng của Chủ Tịch Hồ Chí Minh"
 

khanh295

Xe máy
Biển số
OF-547888
Ngày cấp bằng
28/12/17
Số km
92
Động cơ
159,821 Mã lực
Tuổi
34
Ko biết thớt có nhầm lẫn Ko vì từ năm 2003 báo điện tử vietnamnet mới xuats hiên thì làm sao có thể gửi từ năm 2000
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,857
Động cơ
479,063 Mã lực
Đúng vậy, chúng ta cần phải thực hành chứ không chỉ nêu khẩu hiệu xuông.

"Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo đạo đức, lối sống, phong cách và tư tưởng của Chủ Tịch Hồ Chí Minh"
Bác hồ đã có các câu sờ lâu gân, nếu chúng ta hiểu đúng và thực hành như lời Bác Hồ dạy thì chắc chắn sẽ trở thành người có đạo đức, thành công và hạnh phúc.

Bác đã dạy thanh niên:

Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt thành công.

Một con người mà có ý chí và niềm tin sắt đá như vậy thì chả có việc gì quyết tâm theo đuổi mà không thành công.

Số thanh niên Việt Nam hiện nay có ý chí như vậy không hiếm. Đặc biệt là ở nông thôn đã xuất hiện nhiều tỷ phú trẻ nông nghiệp như vậy.

Còn số trung niên và chuẩn bị về hưu thì ý chí quá kém vì họ tôn thờ chủ nghĩa "cơ hội và chộp giật" rồi.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,857
Động cơ
479,063 Mã lực
Ko biết thớt có nhầm lẫn Ko vì từ năm 2003 báo điện tử vietnamnet mới xuats hiên thì làm sao có thể gửi từ năm 2000
Có thể nhầm vì lâu quá rồi, sớt gu gồ không thấy nên đoán mò là năm 2000, cám ơn bác đã nhắc nhở,
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,857
Động cơ
479,063 Mã lực
Có thể nhầm vì lâu quá rồi, sớt gu gồ không thấy nên đoán mò là năm 2000, cám ơn bác đã nhắc nhở,
P.S. Để đáp lại lời kêu gọi "Hiến kế đổi mới giáo dục" của Thủ Tướng chính phủ nên tôi mới viêt bài này.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,857
Động cơ
479,063 Mã lực
Cần phải xem xét lại hành vi của bà mẹ cô giáo trẻ (phó phòng giáo dục huyện) nếu cần đưa ra xử lý trước pháp luật, phải chăng bà ta là nguyên nhân của vụ việc này?

Vụ HS bị ép uống nước giẻ lau bảng: Mẹ nữ giáo viên giật kết quả khám sức khỏe?


Hoàng Hải | 07/04/2018 11:59



Cháu Phương A. thuật lại việc bị cô giáo ép uống nước giẻ lau bảng.
Gia đình cháu Phương A. cho biết, mấy ngày qua tâm lý cháu không được ổn định, ăn uống giảm sút, đêm ngủ hay nói mơ.
Ý kiến luật sư: Đuổi việc cô giáo bắt học sinh súc miệng bằng nước lau bảng là quá nhẹ
Vào ngày 6/4, gia đình đã đưa cháu Phương A. (học sinh lớp 3A5, trường Tiểu học An Đồng, huyện An Dương, TP. Hải Phòng, người bị cô giáo chủ nhiệm là Nguyễn Thị Minh Hương ép uống nước giẻ lau bảng) đi kiểm tra sức khoẻ.

Trao đổi với PV về buổi kiểm tra sức khỏe của cháu Phương A., bà Nguyễn Thị Làn (bà nội Phương A.) chia sẻ, thời điểm A. đi kiểm tra sức khoẻ có cả mẹ đẻ của nữ giáo viên Nguyên Thị Minh Hương đi cùng.

Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị khám nội soi dạ dày cho Phương A. thì giữa gia đình bà Làn và mẹ đẻ nữ giáo viên Minh Hương xảy ra mâu thuẫn nên gia đình đã đưa cháu về nhà.

"Trong lúc kiểm tra sức khoẻ cho cháu, mẹ của nữ giáo viên Hương có giật trên tay cô của cháu Phương A. những tờ kết quả khám sức khoẻ.

Khi bị giật, cô của cháu bé cũng bức xúc giằng lại và không cho lấy rồi mang vào phòng cho bác sỹ.

Sau đó, gia đình cho cháu về nhà ăn nghỉ và không tiếp tục khám nữa...", bà Làn chia sẻ.

Tâm sự với PV về tình trạng sức khoẻ cũng như tinh thần của cháu Phương A. mấy ngày qua, bà Làn nói: "Mấy ngày nay cháu cứ nói linh tinh, không tập trung vào học tập. Đi học về cháu bảo khi đến lớp bị các bạn chỉ trích vì mình mà cô Hương khóc, cô Hương không được dạy, các bạn không chơi với cháu tôi nữa.

Từ sáng đến giờ tôi cũng bảo cháu tập trung vào học nhưng cháu không muốn học...".


Trường tiểu học An Đồng, nơi cháu Phương A. bị cô giáo ép uống nước giẻ lau.

Ông Phạm Khắc Thảo (ông nội cháu Phương A.) cho biết, gia đình dự kiến làm đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm hành vi của nữ giáo viên Nguyễn Thị Minh Hương đối với cháu gái mình.

Tuy nhiên do thứ 7 và Chủ nhật là ngày nghỉ nên gia đình chưa gửi đơn, dự kiến sáng thứ 2 sẽ gửi tới các cơ quan chức năng.

"Tâm lý của cháu càng ngày càng không ổn định, ăn uống không ra gì, đêm ngủ toàn nói mê bởi khi đến lớp bị các bạn bè trêu chọc...", ông Thảo chia sẻ về tình trạng sức khoẻ của cháu gái mấy ngày qua.


Trước đó, vào ngày 3/4, Ban giám hiệu nhà trường Tiểu học An Đồng nhận được thông tin về việc tại lớp 3A5, cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Minh Hương xử phạt em Phạm Phương A. ép uống nước giẻ lau bảng.

Ngay sau đó, ban giám hiệu đã yêu cầu cô Nguyễn Thị Minh Hương tường trình về vụ việc. Cô Hương thừa nhận thông tin trên là đúng sự thật, thời gian xảy ra cách đây hơn 2 tuần.

Link: http://soha.vn/vu-ep-uong-nuoc-gie-lau-bang-me-nu-giao-vien-giat-ket-qua-kham-suc-khoe-gia-dinh-buc-xuc-20180407115121542.htm
 
Chỉnh sửa cuối:

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,857
Động cơ
479,063 Mã lực
Vậy bác thớt có giải pháp nào ko ?

Hay chỉ lói ra những điều ai cũng : biết rồi khổ lắm lói mãi ?

Ps : đừng chê em lói ngặng nhá ! Em ngặng đúng cmn quy trình đấy ! Bẩu trửa bậu d ái dụt còn ngặng nữa mà ! Ke ke
Giải pháp nằm ngay ở #1, nhưng ông Bộ Giáo Dục có nghe đâu. Ông ấy là ông Mít tơ Oai nên muốn can thiệp sâu vào giáo dục, muốn chỉ huy tất cả nên càng cải tiến thì giáo dục càng thụt lùi và biến nền giáo dục Việt Nam thành cái chợ bán chữ.

Bộ giáo dục chỉ nên đưa ra Chương trình chuẩn tối thiếu áp dụng mọi vùng miền trên đất nước Việt Nam, những nơi có điều kiện hơn thì cho phép họ tự nâng cao chất lượng.

Chương trình học cũng phải phù hợp với cơ sở vật chất hiện có, sau đó cải thiện dần các cơ sở này và đồng thời nâng cao chất lượng giáo viên, chất lượng dạy và học.

Không thể đưa ra chương trình, chất lượng này nọ và bắt xã hội phải chạy theo. Kiểu đó người đời gọi là duy ý chí và biến thày, trò thành con vật thí nghiệm.

Tất cả các đổi mới phải làm từng bước và có kế hoạch tổng thể chiến lược đến năm 2030 chẳng hạn và có các giai đoạn cụ thể về mục tiêu, kinh phívaf thời gian, nguồn vốn đầu tư.

Sau mỗi giai đoạn cần phải tổng kết mặt được và mặt chưa được để tiền hành giai đoạn tiếp theo. Nói chung là bộ phải có chiến lược xuyên suốt qua trình. Ông nào làm bộ trưởng cũng phải theo chiến lược này. Không thể để tình trạng mỗi đời bộ trưởng lại có một chiến lược khác nhau được.

Và điều quan trọng nhất là phải dạy làm người trước khi dạy chữ. Chỉ có như vậy mới ngăn chặn được tình trạng đạo đức xã hội xuống dôc không phanh như hiện ngay.
 
Chỉnh sửa cuối:

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,857
Động cơ
479,063 Mã lực
Hiệu trưởng biết lỗi đã làm đơn từ chức, nên quyết định phải là chấp nhận đơn từ chức chứ không phải là cách chức. Việc từ chức là việc nên làm khi không có khả năng đảm nhận chức vụ. Việc từ chức này hiếm hoi trong xã hội ta hiện nay. Vì vậy đây là tấm gương cho những con người biết nhận ra lỗi và kịp thời sửa lỗi!

Chính thức cách chức hiệu trưởng vụ “cô giáo quỳ gối”


Theo quyết định, ông Huỳnh Công Sơn bị kỷ luật với hình thức cách chức, chuyển xuống làm giáo viên. Quyết định có hiệu lực từ ngày 11/4, ông Huỳnh Công Sơn sẽ bàn giao công việc của hiệu trưởng chuyển xuống làm giáo viên. Quyền hiệu trưởng được giao cho một hiệu phó của trường trước khi có quyết định chính thức.

Trước đó, vào ngày 5/4, Hội đồng kỷ luật huyện Bến Lức họp và biểu quyết với kết quả 100% trong hội đồng kỷ luật thông qua quyết định kỷ luật ông Huỳnh Công Sơn với hình thức cách chức Hiệu trưởng.




Ông Huỳnh Công Sơn, hiệu trưởng Trường tiểu học Bình Chánh, Bến Lức, TPHCM bị cách chức liên quan đến vụ việc "cô giáo quỳ gối"


Ông Huỳnh Công Sơn là hiệu trưởng Trường tiểu học Bình Chánh (Bến Lức, Long An) - nơi xảy ra sự việc cô giáo quỳ gối xin lỗi phụ huynh gây chấn động dư luận xảy ra vào ngày 28/2. Một nhóm phụ huynh đến trường phản ánh về việc cô N. phạt học sinh quỳ trong giờ học.

Trong cuộc họp các bên có mặt hiệu trưởng, cô giáo N. xin lỗi và mong được bỏ qua, hứa sẽ khắc phục nhưng không được phụ huynh chấp nhận. Sau đó, ông Huỳnh Công Sơn rời khỏi phòng, phụ huynh và cô N. vẫn lời qua tiếng lại. Phụ huynh Võ Hòa Thuận lớn tiếng yêu cầu cô N. quỳ thì cho qua chuyện và cô N. đã quỳ trong thời gian 40 phút.

Kết quả xác minh của huyện Bến Lức xác định ông Huỳnh Công Sơn thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý, điều hành và xử lý sự việc này chưa đến nơi đến chốn để xảy ra sự việc cô giáo quỳ ảnh hưởng đến ngành giáo dục và nhà giáo.

Lê Đăng Đạt

Link: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/chinh-thuc-cach-chuc-hieu-truong-vu-co-giao-quy-goi-20180411151516295.htm
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,857
Động cơ
479,063 Mã lực
Liệu bức thư tuyệt mệnh của bạn học sinh này có thức tỉnh được các quan chức giáo dục Việt Nam và cha mẹ học sinh về chương trình học chữ quá sức chịu đựng của học sinh hay không?

Con mệt lắm, con buông xuôi tất cả...

12/04/2018 12:19 GMT+7

TTO - Sự việc nam sinh Trường THPT tư thục Nguyễn Khuyến, TPHCM nhảy lầu tự tử vì áp lực học hành không phải trường hợp đầu tiên xảy ra. Những 'người lớn' nghĩ gì về chuyện này?

Thư tuyệt mệnh của nữ sinh ở Bình Dương gửi bố mẹ

Đầu tháng 1-2018, một nữ sinh được đánh giá là ngoan, hiền, học giỏi ở Hà Tĩnh đã tự tử vì kết quả học tập giảm sút, không đạt được kết quả như kỳ vọng của bố mẹ và thầy cô.

Con xin lỗi vì không hoàn thành ước mơ của bố mẹ

Cuối năm 2017, một nam sinh ở TP.HCM tự tử vì bị điểm 3 môn tiếng Anh trong khi em có tên trong đội tuyển học sinh giỏi môn tiếng Anh của trường.

Và chắc dư luận vẫn chưa quên vụ việc nữ sinh ở Bình Dương nhảy xuống đập nước tự tử hồi cuối năm 2015. Cô gái đã để lại 5 bức thư tuyệt mệnh cho bố mẹ và người thân.


Lá thư của em gửi bố mẹ có đoạn:

"Con xin lỗi vì đã không hoàn thành được ước mơ của bố mẹ, làm bố mẹ thất vọng. Nhưng con đã trót rồi, con cũng có ước mơ, bố mẹ biết không con cũng từng mơ rằng con sẽ được học trường công an, ước rằng được mặc bộ quân phục ấy dù chỉ một lần.

Nhưng con biết thực lực của con đến đâu. Con học không giỏi từ nhỏ chắc bố mẹ đã biết. Nhưng con vẫn luôn nghĩ rằng phải cố gắng lên nếu không sẽ phụ bố mẹ, làm bố mẹ buồn.

......

Con luôn suy nghĩ rằng phải đậu trường công an hay y cho bố mẹ vui lòng nhưng con thực sự rất mệt, con mệt lắm, con buông xuôi tất cả..."

Ép học?

"Mới lớp 3 bố mẹ đã cho con đi học luyện thi để thi vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Đến nay con đã học luyện thi được gần 3 năm. Thật ra, con cũng không thích Trường Trần Đại Nghĩa".

"Con rất mệt, con thèm ngủ hơn là học, tại mẹ ép nên con phải đi học thôi" - H.N, học sinh lớp 5 một trường tiểu học công lập ở TP.HCM đã tâm sự với chúng tôi như thế trong lúc chờ mẹ đến đón.

Mỗi tuần, N. học thêm ở trung tâm 2 buổi tối từ 18-20h trong khi em đã học chính khóa ở trường tiểu học từ 7h15-16h45.

Cuối tuần, em học thêm hai ca vào thứ 7 và chủ nhật: ca 1 học buổi sáng môn tiếng Anh, ca 4 học vào cuối giờ chiều môn toán để rèn thêm vì mẹ em cho rằng: đề thi vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa là đề thi tiếng Anh, trong đó có những câu hỏi về toán rất khó.

Trong khi đó, con bà lại yếu môn toán.

Tương tự, một giáo viên Trường THCS trên địa bàn quận 1 kể: "Tôi rất bất ngờ khi học sinh đưa cho tôi 1 lá thư, nói rằng con tha thiết nhờ cô hãy nói chuyện với mẹ giúp con. Rằng con không thích vào lớp chuyên Anh và con cũng không thích vào lớp 10 ngôi trường mà mẹ đã chọn.

Mấy hôm nay con rất đuối. Trưa chủ nhật nắng chang chang, trong khi các bạn cùng lớp với con được ngủ trưa thì mẹ kéo con ra xe chở đến nhà cô giáo học thêm để luyện thi vào lớp chuyên Anh".

"Tâm lý phụ huynh ai cũng muốn con mình học giỏi, đậu vào trường tốt. Nhưng đừng ép các em phải học hành quá nhiều. Chỉ học theo yêu cầu của thầy cô giáo bộ môn hiện cũng đã quá tải lắm rồi vì chương trình rất nặng. Trong khi các em phải học đến 11 môn" - giáo viên này cho biết.

Chuyên gia tâm lý Ngô Minh Uy, Tổng thư ký Hội Khoa học tâm lý và giáo dục TP.HCM, phân tích: Cha mẹ thường suy nghĩ gây áp lực cho con cái trong vấn đề học tập, nhất là gây sức ép con học phải thi đỗ đạt và học trường cao cấp, trường chuyên, xếp loại nhất nhì để mà có nhiều lợi thế sau này.

Các con khi đã lớn rồi thì cha mẹ nên giảm bớt trách nhiệm lên con để con tự học hành và tìm hiểu ý nghĩa của cuộc đời. Nếu cha mẹ gặp khó khăn có thể tìm bạn bè, người thân trong gia đình, hoặc những ai đã nuôi con qua giai đoạn đèn sách để chia sẻ và nghĩ thoáng hơn trong vấn đề học tập, chọn trường chọn lớp của con

Chuyên gia tâm lý Ngô Minh Uy

Nhưng ẩn đằng sau câu chuyện đó là chính cha mẹ không tin ở bản thân mình, nên mới lấy niềm tin, mơ ước đặt lên con và con phải làm thay cha mẹ.

Cha mẹ Việt Nam mang nhiều lo lắng kỳ vọng ở con nên họ thúc đẩy con đạt tới để họ yên tâm, nhưng nói trắng ra là cha mẹ vì chính bản thân mình để được yên tâm chứ không phải lo cho con.

Hơn nữa, bắt nguồn từ cái nhìn, cái tư duy kiểu phân loại xã hội, nếu con được vào trường chuyên, trường điểm, lớp chọn, đỗ đạt cao thì sẽ được tôn trọng hơn, được đánh giá cao hơn những trường thường, lớp không chuyên, trường dân lập, tư thục.

"Đó là suy nghĩ nguy hiểm và gây hại vô cùng, khó mà có thể thay đổi" - chuyên gia Ngô Minh Uy cho biết.

Link: https://tuoitre.vn/con-met-lam-con-buong-xuoi-tat-ca-20180412110757249.htm
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,857
Động cơ
479,063 Mã lực
“Người lớn ơi, chúng ta còn độc ác và ngu muội tới bao giờ?”

Sáng này 10/4, nam sinh Trường THPT tư thục Nguyễn Khuyến, TPHCM nhảy từ mái tôn lầu 4 của dãy phòng học tự vẫn - sự việc diễn ra ngay trước mắt bạn bè và thầy cô. Đây là một học sinh giỏi với điểm trung bình môn 8.9, nhưng sau sự việc, mọi người phát hiện trong cuốn sổ của em để lại lá thư tuyệt mệnh mà phía cơ quan công an cho hay, nội dung em đề cập là do áp lực trong học tập và áp lực gia đình muốn em có điểm số tốt hơn.




Nam sinh trường THPT Nguyễn Khuyến, TPHCM nhảy lầu tự vẫn vì áp lực học tập


Từ câu chuyện của em, rất nhà giáo dục, nhà tâm lý đã phải thốt lên đầy đau đớn về những "hậu họa" mà người lớn đẩy xuống cho con trẻ dù đã được nhắc đến từ lâu.

Bà Thu Hà, tác giả cuốn sách giáo dục "Con nghĩ đi, mẹ không biết" nổi tiếng đã nghẹn ngào: "Người lớn ơi, chúng ta còn độc ác và ngu muội tới bao giờ nữa?".

Cách đây không lâu, bà Thu Hà cũng đã nhắc đến chuyện một học trò ở TPHCM nhảy từ lầu 5 xuống sau khi em đạt điểm sát hạch đầu năm môn Anh văn là 3 điểm, bài viết có hơn 1,2 triệu lượt người theo dõi. Từ câu chuyện của cậu bé, bà mong có thể cảnh báo nhiều gia đình khác, cứu được nhiều đứa trẻ khác vẫn đang sống trong áp lực.

Cha mẹ muốn con học ngoại ngữ này, ngoại ngữ nọ, điểm số này nọ nhưng theo bà Hà, họ quên mất ngôn ngữ để hiểu chính mình và hiểu con nhưng lại không thèm học. Thế nên tiếng kêu cứu của người mình yêu nhất, ở ngay cạnh lại không nghe được.

"Nhiều ba mẹ đã trao cho điểm số cái quyền lực quá lớn, nhiều ba mẹ làm cho con mình hiểu rằng điểm kém sẽ hủy hoại cả cuộc đời con. Nhiều gia đình không vứt nổi những nặng nề ngoài bậu cửa", bà Hà viết.

Bà Thu Hà cũng nhấn mạnh thông điệp "Học để sống". Với tất cả các môn học ở trường, con học để vui sống khỏe mạnh, chứ không phải học để mà tuyệt vọng!

Chuyên gia tâm lý lâm sàng Võ Thị Minh Huệ (Phòng khám Nhi đồng thành phố) chia sẻ bà thực sự cảm thấy bất lực khi chứng kiến bản năng sinh tồn của nhiều đứa trẻ Việt tàn lụi dần. Chúng không còn "ham sống sợ chết". Chúng không thể vùng vẫy để vượt qua những thử thách của cuộc sống này. Chúng vật vờ để tồn tại, không còn hồn nhiên ngây thơ, không biết cười giòn tan. Chúng sống chìm ngập trong những mệnh lệnh, những lời chê trách.



Học trò ở TPHCM tranh thủ ngủ trong thang máy ngay trước giờ đến trường.



Theo chuyên gia Võ Thị Minh Huệ, việc bố mẹ ép con học như điên khiến con chán sống, muốn tự tử cũng là tội ác. Khoan đổ lỗi cho nhà trường, xã hội, con mình sinh ra thì trước hết mình phải là người chịu trách nhiệm, phải cho con tình yêu thương để con được bình yên. Trẻ em ở Việt Nam bị ám ảnh hai việc, nhỏ thì ám ảnh việc ăn và lớn thì ám ảnh chuyện học. Trong khi, hai nhu cầu này là hoàn toàn tự nhiên và để sinh tồn chúng sẽ tự ăn tự học.

"Làm việc tại phòng khám, tôi gặp rất nhiều đứa trẻ tuổi teen đang có suy nghĩ cái chết sẽ chẩm dứt dự ám ảnh này. Bố mẹ không thể phớt lờ và né tránh điều này", bà Minh Huệ nhấn mạnh.

Không chỉ là trường hợp đặc biệt, khi làm việc với ngành giáo dục TPHCM, bác sĩ Lâm Hiếu Minh (bệnh viện Tâm thần TPHCM) đã không ít lần cảnh báo số học sinh đi khám bệnh tâm thần tăng không ngừng mỗi năm, nhất là vào mùa thi cử. Thậm chí, ông lo ngại cứ đà này, phòng khám tâm thần nhi không đủ chỗ, bác sĩ làm không xuể. Đặc biệt, khi đã vào viện thì phần lớn tình trạng của các em đã nặng, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, cuộc sống.

Hay như ông Nguyễn Tiến Đạt, khi đang công tác ở vị trí Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM ông cũng đề cập đến vấn đề truyền thống của người Việt là hiếu học. Nhưng chúng ta đang dạy học thế nào mà bây giờ con trẻ quay sang oán ghét thầy cô và oán ghét cha mẹ quanh chuyện bắt các em học.

Ông Đạt tâm tư, đây là mối nguy đang bào mòn tinh thần của người Việt. Khi đã chán ghét những người thân yêu, gắn bó quanh mình nhất thì các em có thể yêu thương, trân trọng và tha thiết với điều gì?



Ép con học xuất phát từ sự sợ hãi và tham lam

TS tâm lý Lê Nguyên Phương, tác giả bộ sách "Dạy con trong hoang mang" cho hay, xuất phát từ nỗi sợ hãi lẫn tham lam về tương lai của con, cha mẹ xuất thân từ mọi thành phần đều ít nhiều mong muốn con mình học thật giỏi để hy vọng chúng có một công việc ổn định, lương bổng tốt đẹp.

Tại Việt Nam, trong một xã hội mà con đường tiến thân duy nhất vốn từ xưa phải thông qua khoa cử, quan niệm học để tiến thân đặc biệt trong chốn quan trường đã in hằn trong tâm trí của nhiều thế hệ phụ huynh. Bất chấp thực tế hiện nay đã khác nhiều.

Theo TS Phương, nếu thời xưa học để làm quan thì nay làm quan. . . không cần phải học nhiều và học giỏi. Nếu thời xưa học mới vinh quang còn đi buôn đi hát là "vô loài" thì nay đó lại là những nghề được ưa chuộng. Nếu thời xưa, hệ thống giáo dục có đầu ra cung cấp những kiến thức và kỹ năng phù hợp với công việc, thì nay từ nội dung đến phương pháp, nền giáo dục nước nhà vẫn còn quá nhiều bất cập để cung cấp cho mọi lĩnh vực những nhân sự có tài có trí. Bằng cấp không đảm bảo sẽ có công ăn việc làm.

Thế nên, ông khuyến cáo các bậc cha mẹ nên dừng lại, suy ngẫm một chút, để định hướng không chỉ việc làm mà còn việc học của con ngay từ bây giờ.

Hoài Nam

Link: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/nguoi-lon-oi-chung-ta-con-doc-ac-va-ngu-muoi-toi-bao-gio-20180413091529278.htm
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,857
Động cơ
479,063 Mã lực
Tôi đưa xuống dưới cho các bác góp ý để hoàn thiện hơn, cám ơn các bác đã đọc và có ý kiến phản biện.

KẾ SÁCH GIÁO DỤC
(Bài viết đã được gửi cho báo Vietnamnet khoảng năm 2000)

Hiện trạng nền giáo dục Việt Nam

Cần phải nói thẳng ra rằng, nền giáo dục của chúng ta rất lạc hậu về mọi mặt, về phương pháp giảng dạy, về tổ chức hệ thống giáo dục...

Về triết lý giáo dục

Triết lý giáo dục là kim chỉ nam cho hệ thống giáo dục. Triết lý giáo dục của Việt Nam hiện nay mang nặng tính giáo điều, không phù hợp với xu hướng phát triển của thời đại mới, rất rối rắm và mơ hồ.

Về phương pháp giảng dạy

Có thể nói trong tất cả các bậc giáo dục của chúng ta hiện nay, phương pháp giảng dạy không những không khác gì so với thời các ông đồ nho gõ đầu trẻ, mà nhiều mặt còn kém hơn. Đó là phương pháp dạy thày là trung tâm trong đó thầy nói, trò nghe, nhồi nhét kiến thức cho học sinh một cách thụ động và triệt tiêu năng lực sáng tạo của học sinh. Như vậy chỉ tạo cho học sinh kiểu học vẹt học thuộc lòng không cần suy nghĩ sáng tạo gì cả. Kiến thức thì rộng bao la không thầy nào có thể truyền thụ nổi cho học sinh tất cả các kiến thức.






Cổ nhân có câu “TIÊN HỌC LỄ, HẬU HỌC VĂN”. Học LỄ có nghĩa là học cách đối nhân xử thế, dường như nền giáo dục của ta chưa chú trọng đến vẫn đề này.

Jonh Locke, nhà Khai Sáng Người Anh thế kỷ XVI nói rằng:" Việc dạy kiến thức (văn, toán, lý, hóa..) chỉ là một phần rất nhỏ trong việc giáo dục một CON NGƯỜI". Thật đáng buồn trong nền giáo dục Việt Nam ta hiện nay phần dạy kiến thức này lại là phần chủ yếu và cũng thật đau lòng khi thấy một sinh viên đại học không biết cách viết một lá đơn xin phép nghỉ học CHO ĐÚNG VÀ ĐỦ!

Về mặt tổ chức

Các cơ sở giáo dục của chúng ta hiện nay chủ yếu là của Nhà nước, có một số cơ sở thuộc các thành phần kinh tế khác nhưng các cơ sở này rất còi cọc không phát triển được. Điều này chất gánh nặng lên ngân sách Nhà nước, Nhà nước không thể cấp đủ ngân sách cho giáo dục phát triển, và do Nhà nước đầu tư dàn trải nên các khoản đầu tư không hiệu quả.

Nguyên nhân của vấn đề này là về mặt luật pháp và chính sách chưa phù hợp nên không huy động được vốn từ các thành phần kinh tế ngoài nhà nước vào lĩnh vực giáo dục. Ví dụ như luật giáo dục quy định việc tư nhân đầu tư vào vào giáo dục không được phép thu lợi nhuận, điều này là bất hợp lý vì nhà đầu tư khi đầu tư vào giáo dục cũng mong thu được lợi nhuận từ khoản vốn này. Hay như chưa có chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư như vấn đề mặt bằng xây dựng trường sở, vay vốn ngân hàng với điều kiện ưu đãi, hay là các khoản thuế...

Nền giáo dục của chúng ta xa rời thực tiễn. Hàng năm, Bộ giáo dục tự đề ra chỉ tiêu tuyển sinh đại học, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề chứ không phải xuất phát từ thực tế nhu cầu của xã hội.

Các trường đại học không liên kết được với các cơ sở nghiên cứu khoa học và các doanh nghiệp cũng không có cơ hội tiếp xúc với trường đại học để tham gia đào tạo và tuyển nhân viên.

Còn sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học không thể làm việc được ngay và cần phải đào tạo lại khoảng 1 năm mới có thể làm việc được.

Kế sách cho nền giáo dục Việt Nam

Để nền giáo dục Viêt Nam phát triển đúng hướng, chúng ta phải làm một cuộc cách mạng về giáo dục.

Về triết lý giáo dục

Triết lý giáo dục cần kết hợp tinh hoa của các nền giáo dục phương Đông và phương Tây.

Cha ông ta đã đề cao câu slogan mang tính nguyên tắc: “Tiên Học Lễ, Hậu Học Văn”. Học lễ có nghĩa là học cách đối nhân xử thế, các kỹ năng mềm cần thiết trong suốt cuộc đời một con người, nhưng dường như nền giáo dục của ta hiện nay chưa chú trọng đến vấn đề này. Nhiều trường có treo câu này, nhưng chỉ mang tính hình thức hơn là để thực hiện.

Anhxtanh có nói: "Việc Nhà Nước can thiệp quá sâu vào giáo dục sẽ làm nô lệ hóa Công Dân của mình".

Do đó, theo thiển ý của tôi, hệ thống giáo dục Việc Nam cần phải xuyên suốt nguyên tắc: dạy lễ nghĩa, đạo đức trước, rồi sau đó dạy kiến thức kết hợp với kỹ năng sống, kỹ năng làm việc, phát hiện và bồi dưỡng các môn năng khiếu, thể thao…. Trong đó viêc dạy kiến thức chỉ chiếm thời lượng vừa phải trong các hoạt động giáo dục ở các lớp dưới và tăng dần lên ở các lớp cuối bậc học phổ thông và chuyên nghiệp. Nhà Nước cần phải hạn chế việc can thiệp quá sâu vào giáo dục.

Về phương pháp giảng dạy

Cần phải chuyển từ thày là trung tâm sang trò là trung tâm. Như đã phân tích ở trên, điều quan trọng không phải nhồi kiến thức cho học sinh mà phải dạy cho các em phương pháp tư duy khoa học. Đấy là hành trang quan trọng cho các em học lên các cấp học cao hơn và bước vào đời.

Như vậy người thày từ vai trò là người cung cấp các kiến thức cho các em theo kiểu nhồi nhét phải chuyển hoá thành người truyền thụ phương pháp tư duy, hướng dẫn cho các em các thức tiếp nhận kiến thức và giáo dục các em cách đối nhân xử thế. Muốn làm được như vậy, phải dân chủ hoá quan hệ thầy trò, tất nhiên trò vẫn phải kính trọng thầy về mặt đạo đức.

Việc truyền đạt thông tin phải theo hai chiều, chiều từ thày đến học sinh, học sinh lắng nghe và phân tích điều thày nói và có nhận xét riêng đúng, sai. Ngược lại, chiều từ học sinh truyền thông đến thày, thày cũng phải lằng nghe trò và phân tích đúng sai trong quan điểm của trò cho học sinh thấy. Có như vậy, thày mới nắm được tư duy của trò và bằng kinh nghiệm của mình uốn nắn học sinh phương pháp tư duy đúng.

Muốn được như vậy người thày phải có đạo đức, được học trò kính trọng và có tâm huyết với nghề. Đây là một việc làm rất khó khăn vì thay đổi cả một nếp nghĩ đã hằn sâu qua bao thế kỷ. Vì vậy, cần phải đổi mới đào tạo ngay từ khâu đào tạo giáo viên, còn các giáo viên đang giảng dạy thì cần phải có kế hoạch đào tạo lại, việc này có thể tiến hành song song hoặc xen kẽ với việc giảng dạy.

Về tổ chức hệ thống giáo dục

Cần phải xã hội hoá công tác giáo dục để mọi thành phần kinh tế có thể tham gia vào lĩnh vực giáo dục để thu lợi nhuận. Quan điểm của tôi cho rằng, thà rằng học phí cao mà thu được chất lượng giáo dục cao còn hơn là học phí thấp mà chất lượng kém. Các cơ sở tư nhân có học phí cao, nhưng chất lượng đào tạo tốt thì vẫn có nhiền người cho con mình vào học. Vấn đề này phải được cụ thể hoá bằng pháp luật, như luật coi việc đầu tư vào lĩnh vực giáo dục là lĩnh vực được ưu đãi đầu tư. Luật phải cụ thể hoá và minh bạch bằng các quy định ưu đãi như vẫn đề quyền sử dụng đất, quyền vay vốn dài hạn của ngân hàng với thuế suất thấp, quyền ưu tiên trong các khoản thuế và hỗ trợ vốn từ ngân sách nhà nước...

Nhà nước cần phải nắm các Trường đào tạo giáo viên, các Trường cần phải có vốn đầu tư lớn như các trường đào tạo kỹ thuật, trường y dược, trường luật chẳng hạn, và các trường phổ thông danh tiếng để làm công tác định hướng cho các trường khác. Các cơ sở giáo dục còn lại đều được chuyển thành dạng như doanh nghiệp cổ phần, mọi người có vốn nhàn rỗi đề có thể đầu tư sinh lời. Như vậy có thể thu được được nguồn vốn đầu tư rất lớn giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước.

Đối với bậc học phổ thông, theo tôi nên quay về mô hình cũ đó là một năm học chữ và tiêng Việt (lớp vỡ lòng bắt đầu từ 6 tuổi). Sau đó bậc giáo dục phổ thông theo ba cấp từ lớp 1 đến lớp 4 là cấp 1 (tiểu học), từ lớp 5 đến lớp 8 là cấp 2 (phổ thông cơ sở), từ lớp 8 đến lớp 10 là cấp 3 (phổ thông trung học). Ở bậc học phổ thông, yêu cầu hàng đầu là phương pháp tư duy chứ không phải kiến thức thu được và kết hợp với rèn luyện thể chất.

Cấp tiểu học, các em chủ yếu học tiếng Việt, ngoại ngữ (với hình thức vừa học vừa chơi), toán các môn tự nhiên xã hội và các môn năng khiếu như nhạc, hoạ đồng thời kết hợp giáo dục thể chất.

Cấp trung học cơ sở các môn học là tiếng Việt, ngoại ngữ các môn khoa học tự nhiên và xã hội với mục đích để các em làm quen các môn khoa học này và chủ yếu là rèn luyện cách học và phương pháp tư duy, không nặng về kiểm tra kiến thức. Em nào có năng khiếu về môn nào thì tiếp tục học về môn đó.

Cấp phổ thông trung học, vẫn học các môn trên với mức độ cao hơn, các bài thi, kiểm tra vừa kiểm tra phương pháp tư duy, vừa kiểm tra các kiến thức thu được.

Sau khi học xong lớp 10, thì tổ chức kỳ thi tốt nghiệp. Đề thi tốt nghiệp kiểm tra kiến thức phổ thông và có những câu hỏi để phân loại học sinh nhằm mục đích tuyển sinh đại học. Những học sinh đạt điểm cao được tuyển thẳng vào đại học, số còn lại vào các trường cao đẳng, trung cấp, dạy nghề....

Bậc đại học nên áp dụng cách tuyển vào rộng nhưng đầu ra thì hẹp. Tức là điều kiện vào học đại học thì dễ dàng nhưng để qua được bậc đại học yêu cầu phải rất khắt khe. Điều này rất khó vì đòi hỏi những người giáo dục có tâm huyết, và cán bộ quản lý phải công tâm, và phải tránh được mọi tiêu cực. Phương pháp là thầy hướng dẫn cho sinh viên tự nghiên cứu.

Các trường đại học phải thiết lập quan hệ chặt chẽ với các cơ sở nghiên cứu khoa học-kỹ thuật, với các doanh nghiệp. Sau khi học hết phần đại cương, sinh viên từ năm thứ ba trở đi được gửi đến các cơ sở nghiên cứu, doanh nghiệp để vừa học, vừa làm công tác nghiên cứu và tác nghiệp. Các trường cần phải đặt các mối quan hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp. Các trường có thể ký hợp đồng tay ba: trường đại học, sinh viên và doanh nghiệp để đào tạo sinh viên từ năm thứ ba theo yêu cầu của doanh nghiệp, đổi lại doanh nghiệp hỗ trợ kính phí đào tạo sinh viên, như vậy cả ba bên đều có lợi: sinh viên có động cơ để học tập, nhà trường có thêm kinh phí đào tạo và doanh nghiệp tuyển được nhân viên có chất lượng cao.

Trên đây là đôi điều suy nghĩ của tôi về nền giáo dục Việt Nam, mong các độc giả đọc và cho ý kiến

Thành Phương
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top