Đúng là báo Vịt cụ à, Bắc Mỹ (gồm Canada) đã bán Elantra bản mới đâu, mà đưa cái hình Elantra đời mới vào đây là mục đích gì?
1- Ở Canada, thị phần của Huyndai nếu + Kia vào thì vốn dĩ xưa nay kém Toy không nhiều. Toy sụt 2 năm trung bình -15%/năm, thì tất yếu bị vượt qua một chút. Ford, Chevy vẫn áp đảo ở thị trường này. Canada về dung lượngn thị trường chỉ hơn 10% so với thị trường Mỹ, cùng là Bắc Mỹ nhưng hơi giống châu Âu (có lẽ do cộng đồng tiếng Pháp chiếm phân nửa) ở chỗ là xe compact được chuộng hơn midsize.
2- Em gửi cụ mấy cái graph của Canada tháng 6/2010 để cụ xem bản chất H/K tăng thị phần ở những model nào. Có thể thấy là H/K ăn thị phần nhiều nhất nhờ con xe nhỏ Accent, sau đó là elantra (đời cũ). Thị phần ô tô tính theo đầu xe (unit), không theo giá trị, chứ nếu tính giá trị $, em tin chắc là Toy vẫn hơn vì dòng sản phẩm của nó dải rất đều từ hạng thấp tới cao.
Hạng subcompact (cỡ nhỏ như vios): dẫn đầu với acent:
Hạng compact sedan: Elantra xếp 4 sau Corrola, Civic, mazda3.
Hạng midsize: Sonata (đời mới) xếp hạng 4
Suv nhỏ: SF bán xấp xỉ RAV4, CRV, và đều thua xa escape, equinox...
midsize suv: em Veracruz thật là thảm.
3-nếu có 1 ngày đẹp trời Toy vượt lại H/K ở Can, mà điều này rất dễ xảy ra vì Toy đang hồi phục và khoảng cách là rất mỏng, thì em tin chắc là chẳng bao giờ có 1 bài báo dịch nào kiểu này đâu.