Thảo luận Jolie - Trao đổi các vấn đề về kỹ thuật - Part 2

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,134
Động cơ
514,835 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
Cám ơn bác Khoa, bác nói chuẩn quá :).
- Em thường chỉ đổ ở một cây xăng cố định, và là chỗ OFers đánh giá là khá chuẩn ở HN.
- Em đã kiểm tra thì đúng là đang dùng IK20, còn HDSD thì nói dùng IK16. Có lẽ đợt tới em sẽ lại thay về IK16 dùng cho an toàn.
Bác Canon nên thay bugi sớm cho yên tâm, đi cũng đỡ tốn xăng và hại máy hơn.
 

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,134
Động cơ
514,835 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
Các bác đóng góp ý kiến về kinh nghiệm giúp Jolie đỡ hao xăng nhé.

Em đang chạy Mitsubishi Jolie 2005, phun xăng điện tử - MPI. Kinh nghiệm của em là:

1) Thay bugi Denso Iridium IK16 hoặc VK16 (hoặc dòng platinum đầu kim);

2) Căn điện đánh lửa sớm (ra hãng dùng máy chuyên dụng để căn);

3) Khi dùng bugi iridium thì vòng tua garangty có thể chỉnh rất bé mà không bị rung máy. Xe em lúc đó nhìn đồng hồ thì thấy dưới 500 rpm (đỡ hao xăng những lúc dừng đèn đỏ hoặc khi cho xe trôi). Còn lúc bật điều hòa thì vòng tua để garangty là dưới 1000 rpm.

4) Định kỳ xịt lọc gió luôn sạch sẽ (1 tháng/lần tùy theo điều kiện sử dụng cụ thể);

5) Định kỳ vệ sinh lọc xăng, cổ hút (khoảng 1 vạn km), béc phun, bộ delco chia điện (khoảng 2-3 vạn);

6) Luôn chắc chắn hệ thống côn vẫn trong tình trạng tốt;

7) Bảo đảm phanh không bị bó (do lỗi thợ sau khi bảo dưỡng,..);

8) Bỏ bớt các đồ không cần thiết trên xe;

9) Lốp không nên non quá. Lốp trước tầm 2.3 kg/cm2, lốp sau tầm 3.2 kg/cm2.

10) Xuất phát từ số 2 (như kiểu đề ba), xe lên từ từ như số tự động, rất êm, vòng tua máy thấp, xe không bị đuối, ko có tiếng kêu ép ga. Trừ khi chở nặng thì mới xuất phát từ số 1, xe lăn bánh 1 cái là vào số 2 ngay;

11) Khi đi số 2 được khoảng 10-15km/h thì vào số 3, tới 30km/h thì vào số 4, và tới 40km/h thì vào số 5. Xe không rung ù gì cả vì đủ lực kéo;

12) Phán đoán tình huống (sắp tới đèn đỏ, sắp rẽ,…) trong thành phố để về mo, rồi vào số thích hợp theo tốc độ như ở mục 11);

13) Hạn chế phanh (hoặc phanh gấp) để rồi lại phải xuất phát từ số nhỏ (trừ tình huống bắt buộc);

14) Khi xe đã đạt tốc độ thì nhả chân nhẹ chân ga để xe chạy theo quán tính, khi tốc độ hơi xuống thì lại nhấn 1 tí ga, rồi lại nhả nhẹ;

15) Lợi dụng lúc đang đạp ga và xe chạy ổn định để bật điều hòa. Những lúc xe về mo như đã nêu ở mục 12) thì hạn chế bật điều hòa;

16) Chủ yếu dùng dàn lạnh trước. Khi chở đông mới bật dàn sau vì dàn trước đã đủ lạnh cho cả khoang sau. Lúc đầu khi mới bật điều hòa, quạt gió để ở nấc 2, khi đủ lạnh thì để quạt gió ở nấc 1. Điều hòa không chạy liên tục mà lúc đủ mát thì ngắt điều hòa, chỉ dùng qụạt gió, lát sau thấy nóng thì lại bật;

17) Dán kính chống nóng, phản quang 2 bên để hạn chế dùng điều hòa;

18) Dùng 1 khăn ẩm (hơi ướt) và để ở cửa gió. Khi đó, khi sử dụng điều hòa và quạt gió, trong xe sẽ mát hơn, làm cho tần suất bật điều hòa được giảm đi, và người trong xe thấy dễ chịu vì ko bị khô mũi;

19) Không nên bật hết các đèn (với xe có lắp thêm đèn công suất lớn) khi đi tối vì sẽ tốn thêm năng lượng, tức là phải hao xăng hơn. Chỉ bật khi cần thiết.

Sau khi thực hiện 19 bước trên, cuối cùng, mức độ tiêu thụ xăng A92 khi chạy đường trường của em là 7.5l/100 km. Còn trong thành phố thì nó rơi vào tầm 10-12l/100 km.
 

CanonD

Xe đạp
Biển số
OF-64201
Ngày cấp bằng
16/5/10
Số km
34
Động cơ
437,640 Mã lực
Em không đi Jolie, nhưng cũng là dòng Mitsu, xin đóng góp vài ý kiến theo kinh nghiệm của em:

Các bác đóng góp ý kiến về kinh nghiệm giúp Jolie đỡ hao xăng nhé.
4) Định kỳ xịt lọc gió luôn sạch sẽ (1 tháng/lần tùy theo điều kiện sử dụng cụ thể);

Việc này em thấy có tác dụng vì đường xá VN, Hà lội chẳng hạn, rất bụi và bẩn.

5) Định kỳ vệ sinh lọc xăng, cổ hút (khoảng 1 vạn km), béc phun, bộ delco chia điện (khoảng 2-3 vạn);

Em không biết vệ sinh lọc xăng có được không, vì em vào hãng Mitsu thì toàn thấy tư vấn sau 4 vạn phải thay lọc xăng. Lúc em thay, cũng có câu hỏi như bác Khoa thì nhân viên kỹ thuật hãng trả lời là "chức năng lọc là do chíp điện tử bên trong cái lọc làm nên ko vệ sinh được". Em nghe thấy cũng là lạ :)), và thấy chưa tin lắm.
Cổ hút thì hãng khuyến cáo 3-4 vạn, 1 vạn liệu có cần thiết ko bác Khoa?


7) Bảo đảm phanh không bị bó (do lỗi thợ sau khi bảo dưỡng,..);
8) Bỏ bớt các đồ không cần thiết trên xe;

Chuẩn luôn.


13) Hạn chế phanh (hoặc phanh gấp) để rồi lại phải xuất phát từ số nhỏ (trừ tình huống bắt buộc);
17) Dán kính chống nóng, phản quang 2 bên để hạn chế dùng điều hòa;

Em đã áp dụng và cũng thấy có tác dụng.

Mời các bác Jo bổ xung thêm những kinh nghiệm quí báu.
 

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,134
Động cơ
514,835 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
Em không đi Jolie, nhưng cũng là dòng Mitsu, xin đóng góp vài ý kiến theo kinh nghiệm của em:


5) Định kỳ vệ sinh lọc xăng, cổ hút (khoảng 1 vạn km), béc phun, bộ delco chia điện (khoảng 2-3 vạn);

Em không biết vệ sinh lọc xăng có được không, vì em vào hãng Mitsu thì toàn thấy tư vấn sau 4 vạn phải thay lọc xăng. Lúc em thay, cũng có câu hỏi như bác Khoa thì nhân viên kỹ thuật hãng trả lời là "chức năng lọc là do chíp điện tử bên trong cái lọc làm nên ko vệ sinh được". Em nghe thấy cũng là lạ :)), và thấy chưa tin lắm.
Cổ hút thì hãng khuyến cáo 3-4 vạn, 1 vạn liệu có cần thiết ko bác Khoa?


Mời các bác Jo bổ xung thêm những kinh nghiệm quí báu.[/I][/B]
Về lọc xăng thì mình cũng có chú bạn thân trong hãng, chú ấy toàn súc lọc xăng cho mình. Tùy từng dòng xe mà có thể làm được như vậy vì có dòng thì lọc xăng kèm bơm xăng to tướng đặt trong bình xăng (tháo ra rất phức tạp), còn của mình thì bé và để ở ngoài nên tháo ra rất dễ (bên trong chỉ có các tấm phin lọc). Loại lọc xăng của bác chắc chắn là loại to đấy.

Mình vệ sinh cổ hút sớm để cẩn thận hơn thôi vì trong điều kiện VN bụi bặm nhiều,...Công nhận là sau khi vệ sinh xong cổ hút thì xe đi ngọt và bốc hơn hẳn.
 

CanonD

Xe đạp
Biển số
OF-64201
Ngày cấp bằng
16/5/10
Số km
34
Động cơ
437,640 Mã lực
Về lọc xăng thì mình cũng có chú bạn thân trong hãng, chú ấy toàn súc lọc xăng cho mình. Tùy từng dòng xe mà có thể làm được như vậy vì có dòng thì lọc xăng kèm bơm xăng to tướng đặt trong bình xăng (tháo ra rất phức tạp), còn của mình thì bé và để ở ngoài nên tháo ra rất dễ (bên trong chỉ có các tấm phin lọc). Loại lọc xăng của bác chắc chắn là loại to đấy.

Mình vệ sinh cổ hút sớm để cẩn thận hơn thôi vì trong điều kiện VN bụi bặm nhiều,...Công nhận là sau khi vệ sinh xong cổ hút thì xe đi ngọt và bốc hơn hẳn.
Xe em lọc xăng cũng ở ngoài. Hôm vào hãng ngồi trực tiếp xem các chú thợ thay thỉ chỉ thấy các lọc trong một cái hộp, chả hiểu chíp nó ở đâu. Mà các chú ý không vệ sinh, thay luôn cái mới. Bác Khoa đã vệ sinh lọc xăng thấy có phức tạp và hiệu quả không?
 

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,134
Động cơ
514,835 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
Xe em lọc xăng cũng ở ngoài. Hôm vào hãng ngồi trực tiếp xem các chú thợ thay thỉ chỉ thấy các lọc trong một cái hộp, chả hiểu chíp nó ở đâu. Mà các chú ý không vệ sinh, thay luôn cái mới. Bác Khoa đã vệ sinh lọc xăng thấy có phức tạp và hiệu quả không?
Xe của bác thì em không rõ kiểu lọc gì, nhưng với xe em thì việc súc cái lọc xăng như bình thường, cặn bẩn trôi ra hết rồi lại dùng. Tuy nhiên, cậu thợ quen bảo chỉ nên súc khoảng 3 lần thì thay cái mới nên em làm theo, mấy năm rồi vẫn ổn bác ah.
 

MaTizAnItXang

Xe máy
Biển số
OF-54490
Ngày cấp bằng
7/1/10
Số km
72
Động cơ
450,820 Mã lực
chào các bác lâu lắm mới có thời gian lên OF để chém gió! tình hình là em mới bán xe hiện giờ đang đi bộ bác Khoa khi nào tổ chức đi offline cho em đi nhờ xe với nhé:P
 

Ford Everest AT

Xe điện
Biển số
OF-25999
Ngày cấp bằng
18/12/08
Số km
2,077
Động cơ
509,470 Mã lực
Nơi ở
ở nhà, không Hội hè gì hết - Gấu bảo thế :-)
@Khoa: chạy chưn ga dư bác thì đúng kiểu mấy abcs già giàu kinh nghiệm máy đường dài đấy

@Matiz it xăng: chém thì phải bên thớt hội mới đông vui, dưng mỗi tội dạo này mem Jo mải kiếm xiền quá
 
Chỉnh sửa cuối:

Jo9926

Xe điện
Biển số
OF-68741
Ngày cấp bằng
20/7/10
Số km
2,549
Động cơ
452,298 Mã lực
Hôm nay em cho xe vào Trung Thượng rồi, mới biết bác Khoa rất nổi tiếng ở đây, mấy cô cứ nhắc bác suốt. Hehe
Bọn này tính tiền chát thật, đã đủ các mục lại thêm: Nhân công lắp ráp hoàn thiện.x-(
Nghe nói bác còn dư một bộ bugi phải không ạ? có thể pass cho em ko?:-c
 
Chỉnh sửa cuối:

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,134
Động cơ
514,835 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
Hôm nay em cho xe vào Trung Thượng rồi, mới biết bác Khoa rất nổi tiếng ở đây, mấy cô cứ nhắc bác suốt. Hehe
Bọn này tính tiền chát thật, đã đủ các mục lại thêm: Nhân công lắp ráp hoàn thiện.x-(
Nghe nói bác còn dư một bộ bugi phải không ạ? có thể pass cho em ko?:-c
Hôm nọ mình cãi nhau 1 trận to ở đây rồi với cả thợ và bọn quản lý. Từ nay cạch ko lên đấy nữa.

Bộ bugi của mình là platinum đầu nhọn NGK cũ, để sơ cua. Nếu bác cần thì hôm nào qua lấy nhé. Đi cũng tiết kiệm nhiên liệu lắm. Về lâu dài bác phải đầu tư bộ IK16 mới thì mới chuẩn được.
 

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,134
Động cơ
514,835 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
@Khoa: chạy chưn ga dư bác thì đúng kiểu mấy abcs già giàu kinh nghiệm máy đường dài đấy
Thanks bác ! Hôm trước em chạy số tự động của đưa em gái trong Sài gòn và cũng áp dụng kinh nghiệm chạy xe số tay thì thấy cũng tiết kiệm xăng phết.
 

Ford Everest AT

Xe điện
Biển số
OF-25999
Ngày cấp bằng
18/12/08
Số km
2,077
Động cơ
509,470 Mã lực
Nơi ở
ở nhà, không Hội hè gì hết - Gấu bảo thế :-)
Hôm nọ mình cãi nhau 1 trận to ở đây rồi với cả thợ và bọn quản lý. Từ nay cạch ko lên đấy nữa.

Bộ bugi của mình là platinum đầu nhọn NGK cũ, để sơ cua. Nếu bác cần thì hôm nào qua lấy nhé. Đi cũng tiết kiệm nhiên liệu lắm. Về lâu dài bác phải đầu tư bộ IK16 mới thì mới chuẩn được.
Vụ j thế ? ;) vào đời Jo từ TT, giờ chưa chia tay mà đã...cạch rồi là sao ?

Thanks bác ! Hôm trước em chạy số tự động của đưa em gái trong Sài gòn và cũng áp dụng kinh nghiệm chạy xe số tay thì thấy cũng tiết kiệm xăng phết.
Kinh nghiệm là chân ga thôi chứ bác, còn gì nữa khác k ?
 

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,134
Động cơ
514,835 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
Vụ j thế ? ;) vào đời Jo từ TT, giờ chưa chia tay mà đã...cạch rồi là sao ?

Kinh nghiệm là chân ga thôi chứ bác, còn gì nữa khác k ?
Em và các bác thợ ko nhất trí về giảm sóc của xe thôi, bên quản lý thì bênh các bác thợ....Chuyện cũng lâu rồi nên thôi ko nhắc lại nữa bác ah.

Đi xe tự động em cũng hay về mo lúc thấy sắp phải dừng. Điều hòa cũng thế. Ga thì lên nhẹ nhàng. Khi thấy vòng tua cao khoảng gần 2000 thì em nhả ga 1 cái là tự nhiên xe lên số luôn, vòng tua giảm hẳn đi, rồi mình lại nhẹ nhàng nhấn ga. Còn nếu lúc đó em cứ đè ga thì phải một lúc sau nó mới tự nhảy số.
 

longbob

Xe buýt
Biển số
OF-1494
Ngày cấp bằng
25/8/06
Số km
774
Động cơ
581,353 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Seattle - USA
Bác drbacgms's cho e hỏi cái ava của bác ý, bác có liên quan gì đến SOS 31 Hai Bà Trưng o ạ
 

Jo9926

Xe điện
Biển số
OF-68741
Ngày cấp bằng
20/7/10
Số km
2,549
Động cơ
452,298 Mã lực
Hôm nọ mình cãi nhau 1 trận to ở đây rồi với cả thợ và bọn quản lý. Từ nay cạch ko lên đấy nữa.

Bộ bugi của mình là platinum đầu nhọn NGK cũ, để sơ cua. Nếu bác cần thì hôm nào qua lấy nhé. Đi cũng tiết kiệm nhiên liệu lắm. Về lâu dài bác phải đầu tư bộ IK16 mới thì mới chuẩn được.
Báo cáo bác Khoa, em vừa lắp một bộ SK20 rồi, hàng Toyota part USA, tương đương với VK20. Chạy thấy khác hẳn.
 

titcoi

Xe tăng
Biển số
OF-35292
Ngày cấp bằng
14/5/09
Số km
1,309
Động cơ
485,434 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Hà Nội
Bác Khoa cho hỏi Jo 2001 chế thường thì thay bugi IK có tiết kiệm xăng hơn ko ạ, tiết kiệm được đến 1l/100km như xe bác ko ạ.
 

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,134
Động cơ
514,835 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
Báo cáo bác Khoa, em vừa lắp một bộ SK20 rồi, hàng Toyota part USA, tương đương với VK20. Chạy thấy khác hẳn.
Dòng SK20 này chuyên lắp trên Lexus đó bác, bền và máy êm lắm. Giá bác lấy đắt ko ? Bác đi thử trong thành phố và đường trường xem kết quả tiêu thụ xăng thế nào, mở ra xem có bị muội không rồi cho anh em biết nhé ! Thấy bên nước ngoài bọn nó bảo dùng dầu nhớt Mobil 1 cùng bugi Sk or IK thì máy còn êm nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

dhnam

Xe đạp
Biển số
OF-39433
Ngày cấp bằng
29/6/09
Số km
10
Động cơ
469,500 Mã lực
Chào các bác,
em không biết post ở đâu nên các bác cho e ké tí,
Nhân dịp bác Khoa vào công tác SG, e xin mời các bác hiện ở SG hoặc có thời gian bay vào Nam làm chuyến off nho nhỏ tại lẩu cá kèo- đường Sư Thiện Chiếu nhé.
thời gian: 19h ngày 6/8/2010.
DT e: 0903.66.02.12 Nam
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top