Các bác đóng góp ý kiến về kinh nghiệm giúp Jolie đỡ hao xăng nhé.
Em đang chạy Mitsubishi Jolie 2005, phun xăng điện tử - MPI. Kinh nghiệm của em là:
1) Thay bugi Denso Iridium IK16 hoặc VK16 (hoặc dòng platinum đầu kim);
2) Căn điện đánh lửa sớm (ra hãng dùng máy chuyên dụng để căn);
3) Khi dùng bugi iridium thì vòng tua garangty có thể chỉnh rất bé mà không bị rung máy. Xe em lúc đó nhìn đồng hồ thì thấy dưới 500 rpm (đỡ hao xăng những lúc dừng đèn đỏ hoặc khi cho xe trôi). Còn lúc bật điều hòa thì vòng tua để garangty là dưới 1000 rpm.
4) Định kỳ xịt lọc gió luôn sạch sẽ (1 tháng/lần tùy theo điều kiện sử dụng cụ thể);
5) Định kỳ vệ sinh lọc xăng, cổ hút (khoảng 1 vạn km), béc phun, bộ delco chia điện (khoảng 2-3 vạn);
6) Luôn chắc chắn hệ thống côn vẫn trong tình trạng tốt;
7) Bảo đảm phanh không bị bó (do lỗi thợ sau khi bảo dưỡng,..);
8) Bỏ bớt các đồ không cần thiết trên xe;
9) Lốp không nên non quá. Lốp trước tầm 2.3 kg/cm2, lốp sau tầm 3.2 kg/cm2.
10) Xuất phát từ số 2 (như kiểu đề ba), xe lên từ từ như số tự động, rất êm, vòng tua máy thấp, xe không bị đuối, ko có tiếng kêu ép ga. Trừ khi chở nặng thì mới xuất phát từ số 1, xe lăn bánh 1 cái là vào số 2 ngay;
11) Khi đi số 2 được khoảng 10-15km/h thì vào số 3, tới 30km/h thì vào số 4, và tới 40km/h thì vào số 5. Xe không rung ù gì cả vì đủ lực kéo;
12) Phán đoán tình huống (sắp tới đèn đỏ, sắp rẽ,…) trong thành phố để về mo, rồi vào số thích hợp theo tốc độ như ở mục 11);
13) Hạn chế phanh (hoặc phanh gấp) để rồi lại phải xuất phát từ số nhỏ (trừ tình huống bắt buộc);
14) Khi xe đã đạt tốc độ thì nhả chân nhẹ chân ga để xe chạy theo quán tính, khi tốc độ hơi xuống thì lại nhấn 1 tí ga, rồi lại nhả nhẹ;
15) Lợi dụng lúc đang đạp ga và xe chạy ổn định để bật điều hòa. Những lúc xe về mo như đã nêu ở mục 12) thì hạn chế bật điều hòa;
16) Chủ yếu dùng dàn lạnh trước. Khi chở đông mới bật dàn sau vì dàn trước đã đủ lạnh cho cả khoang sau. Lúc đầu khi mới bật điều hòa, quạt gió để ở nấc 2, khi đủ lạnh thì để quạt gió ở nấc 1. Điều hòa không chạy liên tục mà lúc đủ mát thì ngắt điều hòa, chỉ dùng qụạt gió, lát sau thấy nóng thì lại bật;
17) Dán kính chống nóng, phản quang 2 bên để hạn chế dùng điều hòa;
18) Dùng 1 khăn ẩm (hơi ướt) và để ở cửa gió. Khi đó, khi sử dụng điều hòa và quạt gió, trong xe sẽ mát hơn, làm cho tần suất bật điều hòa được giảm đi, và người trong xe thấy dễ chịu vì ko bị khô mũi;
19) Không nên bật hết các đèn (với xe có lắp thêm đèn công suất lớn) khi đi tối vì sẽ tốn thêm năng lượng, tức là phải hao xăng hơn. Chỉ bật khi cần thiết.
Sau khi thực hiện 19 bước trên, cuối cùng, mức độ tiêu thụ xăng A92 khi chạy đường trường của em là 7.5l/100 km. Còn trong thành phố thì nó rơi vào tầm 10-12l/100 km.