[Funland] Indonesia giành “vương miện” trong cạnh tranh Mỹ-Trung tại Đông Nam Á

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,458
Động cơ
22,703 Mã lực
Mấy cụ này cứ nghĩ Cơ hội đã tuốt mất...nhưng thực tế giờ mới bắt đầu.
Hiện tại nước nào cũng muốn tận dụng để đón làn dịch chuyển này. Giờ ai có chính sách tốt đảm bảo được nguôn nhân lực đủ đề tiếp nhận thì lên nhanh và ngược lại.

Trong khi dịch vẫn đang diễn ra ở các nước DNA thì VN đã khống chế và mở lại nền kinh tế là có ưu thế hơn hẳn rùi. Giờ chỉ còn quyết sách hợp lý của CP và sự nỗ lực của mỗi người nâng cao tay nghề kỹ thuật ngoại ngữ...
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,386 Mã lực
Dưới góc độ chính sách thì em thấy ta làm đúng hơn. Thứ nhất là hỗ trợ người nghèo là an sinh xã hội, vì họ là người dễ tổn thương nhất (tất nhiên là nếu thực thi đúng). Thứ hai thực chất nó là chính sách kích cầu để thúc đẩy kinh tế. Miễn thuế tốn rất nhiều tiền, nhưng không chắc kích được cầu, vì trong điều kiện khó khăn thì phần miễn ấy nó cũng không chuyển thành chi tiêu tiêu dùng, đầu tư. Hơn nữa, với doanh nghiệp thì tiền hỗ trợ như muối bỏ biển, còn với hộ nghèo thì nó có giá trị. Trong 2 công cụ của chính sách tài khóa là thuế và chi tiêu thì chi tiêu nó tác động nhanh hơn, trực tiếp hơn thuế đến tổng cầu và có tác dụng kích thích tốt hơn. Đó cũng là lý do nhiều nước còn phát tiền cho không, bất kể người nghèo hay giàu trong khi có khủng hoảng.

Doanh nghiệp thì nó cần cơ chế để làm ăn nhiều hơn là cần hỗ trợ tiền
Phát tiền để duy trì chi tiêu xã hội cụ, có nhu cầu thì mới duy trì được sản xuất, chứ phát tiền cho doanh nghiệp thì nó trả nợ thôi cũng chả đủ, doanh nghiệp em nghĩ ân hạn thuế có hiệu quả hơn, nhưng đảm bảo chi tiêu của nhân dân là cái quan trọng nhất, duy trì động lực của hệ thống sản xuất.
Nhiều nước phát tiền cho không (helicopter money) thật, nhưng đều có những gói hỗ trợ doanh nghiệp trước đó. Cách làm phổ biến để giữ cho doanh nghiệp tồn tại là hỗ trợ doanh nghiệp trả lương cho người lao động, châu Âu, Singapore cho đến 75% tiền lương và bằng cách đó, chủ doanh nghiệp vẫn phải bỏ ra 25% và người lao động thì không bị mất việc. Đức có hình thức Kurzarbeit: Nhà nước trả hộ cho doanh nghiệp tiền lương mà người lao động bị hụt đi do giảm giờ làm vì khủng hoảng kinh tế. Hình thức hỗ trợ này rất hay nên tôi giải thích thêm bằng ví dụ cụ thể:

Trước khủng hoảng, người lao động làm việc 40 giờ một tuần, mỗi tuần nhận 600 EUR. Nay do thiếu đơn hàng, chủ doanh nghiệp chỉ cần 1/2 số lượng lao động so với trước. Vì có Kurzarbeit, chủ doanh nghiệp không phải sa thải 1/2 số công nhân, hoặc giữ toàn bộ công nhân nhưng chỉ cho họ làm 20 giờ /tuần để trả 1/2 lương, mà những gì diễn ra là: Người lao động làm 1/2 thời gian và nhận 300 EUR/tuần từ doanh nghiệp, 300 EUR từ nhà nước.

Mà thôi, nói cái gì nó gần gũi :D

Các bác đều có ý nghĩ tai hại là phát tiền cho những người "dễ bị tổn thương" để tạo ra nhu cầu tiêu thụ hàng hóa và qua đó duy trì sản xuất. Bỏ ngoài tai những lùm xùm báo đăng về tình trạng phát tiền ở Thanh Hóa vừa qua để giả thiết tiền đến được đúng nơi cần, sự kích thích này tạo ra rất ít động lực vì hàng hóa được tiêu thụ trong trường hợp này chỉ là những hàng hóa có giá trị gia tăng tối thiểu. Kiểu là bao nhiêu cho vào mồm hết.
 

DeislerX

Xe tải
Biển số
OF-84580
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
498
Động cơ
414,900 Mã lực
Cái này dịch lại từ báo Indonesia nên nguồn chưa chắc khách quan mà các cụ tranh luận gì nhiều. Ở DNA này độ trẩu tre, húng chó, anh hùng bàn phím, tinh tướng ...nếu Indo số 2 thì không có ông nào số 1. Trên các diễn đàn Asean hội Indo cũng dẫn bài này thủ dâm xong còn cám ơn Widodo các kiểu, đăng cả ảnh chụp hồi Apex , Trump ngồi cạnh nói thầm... nhưng mọi người đều không tin và thống nhất là...let wait and see.
 

hongins174

Xe buýt
Biển số
OF-453653
Ngày cấp bằng
16/9/16
Số km
868
Động cơ
469,584 Mã lực
Năng suất lao động của Việt Nam Bằng non nửa Indo

daan số, lực lượng lao động bằng 1/3 của Indo

ko cần to tát chi 2 lý do này đủ thua trắng khi những cty cần lao động tay ngheef cao, số lượng lớn như apple tính toán chỉ định đối tác lắp ráp
Kết nhất câu này trong bài báo

Cử các đoàn sang học tập kinh nghiệm của Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc để áp dụng vào Việt Nam

Hố hố
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,386 Mã lực
Kết nhất câu này trong bài báo

Cử các đoàn sang học tập kinh nghiệm của Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc để áp dụng vào Việt Nam

Hố hố
Cái này hay (hay thì bác mới kết, mà lại là kết nhất bài) phỏng ạ...

... nhưng không có tính mới :D
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,851
Động cơ
261,977 Mã lực
Vấn đề này thì quá đau đầu 3 năm nay nhà cháu chuyển 2.5 tấn từ shanghai-haiphong mất có 28usd. Hà nội- haiphong: 2.2tr. Nói chung ko một sớm 1 chiều được.

Cái indo đang hứng khởi là 27 cty mà trump nói ko đáng sợ. Cái Vietnam nên sợ là sợ chính Vietnam thôi. Về thâm dụng lao động, Vietnam phải xác định ko bao giờ cạnh tranh được với indo, india, bangladesh, hay pakistan thậm chí thời gian tới là cambodia. Cũng ko nên đua về thâm dụng lao động. Giờ cái Vietnam cần là chính sách ưu đãi thúc đẩy doanh nghiệp nội địa. Bắt buộc đi theo con đường của nhật, Hàn hay đài loạn đã đi. indo giờ học trung quốc hứng món thâm dụng lao động cũng thường thôi. Vietnam nên lựa chọn trao ưu đãi cho những doanh nghiệp công nghệ cao, hàm lượng sáng tạo nhiều.
em ko đồng ý với cụ, tỷ lệ thất nghiệp trong nc còn cao, học sinh, sv ra trường còn thất nghiệp đầy mà chỉ thu hút công nghệ cao thì làm sao giải quyết việc làm, có việc làm mới mong có tiền đầu tư cho giáo dục, kỹ thuật, công nghệ, nuôi dn nội...rồi dần dần mới khá đc, nhiều cụ cứ so mình với nhật hàn, so với thái mã còn mấy chục năm nữa chưa chắc đã bằng nó chứ đừng nói nhật, hàn
 

vinafar

Xe máy
Biển số
OF-180219
Ngày cấp bằng
8/2/13
Số km
92
Động cơ
338,400 Mã lực
Mấy hôm trước mọi người bàn tán VN sẽ hoá rồng hoá hổ . Hôm nay thấy tin nầy, VN đâu có thua Indo chút nào, không lẻ bị nước Indo hớt tay trên hay sao . Có thể nào để cơ hội bị vuột mất .
Thiên thời, địa lợi Vn đã có, còn vấn đề nhân hoà nữa thôi, đó là lý do.
 

Kitcat

Xe container
Biển số
OF-569708
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
9,788
Động cơ
236,436 Mã lực
Có thớt gì đang bóng bàn chuyện VN sắp hóa dồng hóa hổ vì đón nhận được làn sóng dịch chuyển đầu tư ra khỏi TQ đấy. Sao lại sang Indo à, không phải VN à? Hay là chúng ta đã làm gì sai?
Sai là chúng ta đã chả làm ji cả. Pa e bảo chẹp bộ tam bộ tứ rồng v hổ, hoá ra ký hết v Indo rồi. Kể ra cũng khó, điểm yếu của ta là cạnh tq đã thế lđ còn chịu ảnh hưởng quá lớn. Indo thì khác vừa o xa vừa có quan hệ tốt từ xưa v Úc :(
 

Kitcat

Xe container
Biển số
OF-569708
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
9,788
Động cơ
236,436 Mã lực
Suốt bao nhiêu năm đổi mới và rải thảm đỏ mời đón FDI mà thực tế các DN EU, Mỹ đầu tư trực tiếp vào VN rất khiêm tốn...===>> thể chế thiếu minh bạch (chi phí ngầm khá cao) cùng với thực trạng CSHT (giao thông, logistik...) của VN quả là khó hấp dẫn các NĐT lớn của Mỹ và EU (có ý định chuyển ra khỏi TQ hậu Covid-19 )... :-?
Cụ nhà em bảo: cứ vẽ vời hành là chính, chính sách đầu tư chưa ok, chưa ổn định lại hay vòi Vĩnh thì khó khó, thua là thua ở trển ah
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,851
Động cơ
261,977 Mã lực
Năng suất lao động của Việt Nam Bằng non nửa Indo

daan số, lực lượng lao động bằng 1/3 của Indo

ko cần to tát chi 2 lý do này đủ thua trắng khi những cty cần lao động tay ngheef cao, số lượng lớn như apple tính toán chỉ định đối tác lắp ráp
mấy cái bài báo ít não này mà cụ cũng trích, năng suất lao động phải đc đo trong đk tương đương chứ éo phải lấy thu nhập ô này so thu nhập ô kia, vd cùng 1 việc cuốc đất 1 ô dùng cái cuốc cả ngày ô cuốc đc 3m3 đất nhưng ô dùng máy xúc thì phải tầm 300m3, có thể có sự chênh lệch về kỹ năng do ô dùng máy xúc phải biết lái nhưng bảo ô lái máy nslđ gấp 100 ô dùng cuốc là sai.
 

tungna414

Xe tăng
Biển số
OF-41856
Ngày cấp bằng
29/7/09
Số km
1,389
Động cơ
420,712 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em ko đồng ý với cụ, tỷ lệ thất nghiệp trong nc còn cao, học sinh, sv ra trường còn thất nghiệp đầy mà chỉ thu hút công nghệ cao thì làm sao giải quyết việc làm, có việc làm mới mong có tiền đầu tư cho giáo dục, kỹ thuật, công nghệ, nuôi dn nội...rồi dần dần mới khá đc, nhiều cụ cứ so mình với nhật hàn, so với thái mã còn mấy chục năm nữa chưa chắc đã bằng nó chứ đừng nói nhật, hàn
Cụ sùng bái Thái và Mã hơi quá.
Hiện nay, từ hàng gia dụng, may mặc & giày dép, công nghiệp, người Thái đâu có hơn mình.
Thái nó hơn về thương mại là do tư bản gốc Hoa, cơ mà chính cái này tạo ra bất ổn chính trị bao nhiêu năm trời không dứt.
Nói chung mọi sự so sánh đều khập khiễng, tầm 5-6 năm tới là mình có thể vượt Thái.

Ngoài cái ngành du lịch kết hợp ình ục thì có đếch gì đâu.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,851
Động cơ
261,977 Mã lực
Cụ sùng bái Thái và Mã hơi quá.
Hiện nay, từ hàng gia dụng, may mặc & giày dép, công nghiệp, người Thái đâu có hơn mình.
Thái nó hơn về thương mại là do tư bản gốc Hoa, cơ mà chính cái này tạo ra bất ổn chính trị bao nhiêu năm trời không dứt.
Nói chung mọi sự so sánh đều khập khiễng, tầm 5-6 năm tới là mình có thể vượt Thái.

Ngoài cái ngành du lịch kết hợp ình ục thì có đếch gì đâu.
vượt về cái gì? công nghiệp thì hàng made in thái lan dân vn vẫn chuộng hơn made in vn ngay ở vn chứ đừng nói bên thái
nông nghiệp thì mình thua xa và thua đứt đuôi
dịch vụ thì khỏi bàn, dịch vụ thái lan nó hơn đứt vn ở cách làm ăn chuyên nghiệp, con ng thân thiện chứ ko chỉ vì mấy dv đèn đỏ,
quy mô gdp thái lan hiện gấp đôi vn, nó đứng yên thì mình cũng phải mất hơn chục năm mới vượt đc nó cụ bảo 5,6 năm chứng tỏ cụ chả biết gì về kinh tế :D
 

tungna414

Xe tăng
Biển số
OF-41856
Ngày cấp bằng
29/7/09
Số km
1,389
Động cơ
420,712 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
vượt về cái gì? công nghiệp thì hàng made in thái lan dân vn vẫn chuộng hơn made in vn ngay ở vn chứ đừng nói bên thái
nông nghiệp thì mình thua xa và thua đứt đuôi
dịch vụ thì khỏi bàn, dịch vụ thái lan nó hơn đứt vn ở cách làm ăn chuyên nghiệp, con ng thân thiện chứ ko chỉ vì mấy dv đèn đỏ,
quy mô gdp thái lan hiện gấp đôi vn, nó đứng yên thì mình cũng phải mất hơn chục năm mới vượt đc nó cụ bảo 5,6 năm chứng tỏ cụ chả biết gì về kinh tế :D
Vì họ thiếu hiểu biết về nền công nghiệp nước nhà, đó là điều chắc chắn!

Nhóc thì biết rõ quá cơ ý.

Mà nhóc học cách viết cho nó đúng tiếng Việt, chuẩn người Việt đi nào rồi tranh luận tiếp.

Ngại tranh luận với lũ nhóc lắm, ngại bỏ mợ ra.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,851
Động cơ
261,977 Mã lực
Vì họ thiếu hiểu biết về nền công nghiệp nước nhà, đó là điều chắc chắn!

Cụ thì biết rõ quá cơ ý.

Mà cụ học cách viết cho nó đúng tiếng Việt, chuẩn người Việt đi nào rồi tranh luận tiếp.

Em ngại tranh luận với lũ nhóc lắm, ngại bỏ mợ ra.
thế cụ biết gì về cn nước nhà, biết GDP việt thua thái bn ko mà đòi vượt nó trong 5,6 năm, đúng là tranh luận của trẻ con, toàn tôi nghĩ, theo tôi, xong quay sang chửi đổng :D
 

hp78

Xe container
Biển số
OF-177897
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
5,399
Động cơ
385,884 Mã lực
thế cụ biết gì về cn nước nhà, biết GDP việt thua thái bn ko mà đòi vượt nó trong 5,6 năm, đúng là tranh luận của trẻ con, toàn tôi nghĩ, theo tôi, xong quay sang chửi đổng :D
Mike fence có nick bên voz phải không:D
 

xuanleelee

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-729297
Ngày cấp bằng
15/5/20
Số km
121
Động cơ
73,296 Mã lực
VOV.VN - Sự dịch chuyển của các công ty Mỹ khỏi Trung Quốc đang trở thành “vận may từ trên trời rơi xuống” cho Indonesia trong bối cảnh hiện nay.

Đại dịch Covid-19 một mặt là cơn ác mộng cho toàn thế giới nhưng mặt khác cũng tạo một "vận may" từ trên trời rơi xuống cho Indonesia. Cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ không phải là chủ đề thảo luận mới. Trong những năm qua, chính quyền Tổng thống Trump từng bước giảm các ngành công nghiệp của Mỹ đặt tại Trung Quốc và kết quả của sự thay đổi này đã đem đến thành công mới cho Indonesia.
Tổng thống Trump đã quyết định chuyển khoảng 27 công ty Mỹ từ Trung Quốc tới Indonesia và nhiều công ty khác vẫn tiếp tục được thêm vào danh sách này sau khi Tổng thống Indonesia cử ********* Đầu tư Luhut Binsar Pandjaitan "bắt tay" với các ngành công nghiệp Mỹ để đảm bảo tất cả sự dịch chuyển này đều được giao cho Indonesia. Khu công nghiệp Brebes tại Trung Java rộng khoảng 4.000 héc ta đang trở thành điểm đến mới của các công ty Mỹ.
Năng suất lao động lớn, cơ sở hạ tầng tiến bộ, mặt bằng rộng rãi, động lực phát triển mạnh là những điều kiện thực tế cơ bản góp phần vào sự vận hành trơn tru của các ngành công nghiệp nói chung. Indonesia hội tụ được tất cả những yếu tố trên để chiến thắng Trung Quốc trong cuộc đua trở thành điểm đến lý tưởng của các công ty Mỹ. Với động lực phát triển lớn đi cùng với kế hoạch giải phóng mặt bằng trong 5 năm và tổ chức các cuộc trao đổi trực tiếp với Tổng thống Trump cùng những người đứng đầu các công ty Mỹ, đây là những sáng kiến nổi bật của Indonesia dưới thời Tổng thống Joko Widodo nhằm đạt được thành công trong việc giữ chân các công ty đa quốc gia của Mỹ.
Rõ ràng, căng thẳng Mỹ - Trung đã đem lại lợi ích lớn cho Indonesia. Không chỉ các ngành công nghiệp của Mỹ mà các công ty của châu Âu và Nhật Bản cũng dự định rời Trung Quốc và cắt giảm chuỗi cung ứng toàn cầu từ nước này. Như vậy, trong cuộc đua tại chính Đông Nam Á, Indonesia đã giành được "chiếc vương miện" chiến thắng với "giải thưởng lớn" là trở thành điểm đến quan trọng cho sự dịch chuyển của các nhà máy Mỹ./.
Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch)
Thì cũng đúng thôi, Indo diện tích 1,9 triệu km2 dân số gần 300 triệu, cơ sở hạ tầng phát triển và đồng bộ, dân số rất trẻ và có vẻ tay nghề cao hơn cả VN nữa...
 

xuanleelee

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-729297
Ngày cấp bằng
15/5/20
Số km
121
Động cơ
73,296 Mã lực
Năm 2019, gdp Thái 505 tỏi, Việt 300 tỏi (sau điều chỉnh).
Thái mất nghành du lịch, đang được dự đoán tăng trưởng âm vài năm, như năm nay là -7%, cứ như vậy 6 năm nữa gdp Thái là 326 tỏi.
Việt đang được dự đoán tăng năm nay là 5%, sau 6 năm gdp sẽ là 402 tỏi.

Vượt xa mia nó rồi :D, chửi gì.
Không thế tính 300 tỏi được... VN riêng bọn Samsung nó đóng gớp năm 2018 là 65,7 tỏi rồi... mà lợi nhuận chúng nó hưởng là chính chứ VN được mấy chỉ được có công ăn việc làm là chính thôi
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,851
Động cơ
261,977 Mã lực
Không thế tính 300 tỏi được... VN riêng bọn Samsung nó đóng gớp năm 2018 là 65,7 tỏi rồi... mà lợi nhuận chúng nó hưởng là chính chứ VN được mấy chỉ được có công ăn việc làm là chính thôi
giờ này vẫn có cụ nghĩ tổng dt của ss bao nhiêu tính vào gdp vn bấy nhiêu :D
 

tranminh83

Xe tải
Biển số
OF-64299
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
209
Động cơ
439,321 Mã lực
vượt về cái gì? công nghiệp thì hàng made in thái lan dân vn vẫn chuộng hơn made in vn ngay ở vn chứ đừng nói bên thái
nông nghiệp thì mình thua xa và thua đứt đuôi
dịch vụ thì khỏi bàn, dịch vụ thái lan nó hơn đứt vn ở cách làm ăn chuyên nghiệp, con ng thân thiện chứ ko chỉ vì mấy dv đèn đỏ,
quy mô gdp thái lan hiện gấp đôi vn, nó đứng yên thì mình cũng phải mất hơn chục năm mới vượt đc nó cụ bảo 5,6 năm chứng tỏ cụ chả biết gì về kinh tế :D
Em ghét tự nhục nên chen vào. Cụ chê người khác ko biết gì về kinh tế nên em xin cụ chỉ bảo thêm
1- Thái Lan, 20 năm nay vướng bẫy thu nhập và khả năng ko thoát dc.
2- Dân số Thái Lan đang già hóa, tuổi lao động trung bình là 38t.
3- Khoảng cách giàu nghèo lơn nhất thế giới, với khoảng 50 tỉ phú
4- Kinh tế dựa vào Du lịch và oto.
5- Ko có 1 doanh nghiệp sản xuất, công nghệ quy mô lớn.
6- Tỉ giá đồng Bat Thái tăng liên tục gây tiêu cực đến thương mại và du lịch
Với những vấn đề đó rất khó để Thái Lan cất cánh. Nhưng ko phải thế mà chúng ta tự mãi, chúng ta cần cố gắng nhiều hơn nữa, tự thay đổi và làm tốt hơn... còn tự nhục hay chê bai đất nước mình thì .....
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top