[Funland] Indonesia giành “vương miện” trong cạnh tranh Mỹ-Trung tại Đông Nam Á

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,851
Động cơ
261,977 Mã lực
Em ghét tự nhục nên chen vào. Cụ chê người khác ko biết gì về kinh tế nên em xin cụ chỉ bảo thêm
1- Thái Lan, 20 năm nay vướng bẫy thu nhập và khả năng ko thoát dc.
2- Dân số Thái Lan đang già hóa, tuổi lao động trung bình là 38t.
3- Khoảng cách giàu nghèo lơn nhất thế giới, với khoảng 50 tỉ phú
4- Kinh tế dựa vào Du lịch và oto.
5- Ko có 1 doanh nghiệp sản xuất, công nghệ quy mô lớn.
6- Tỉ giá đồng Bat Thái tăng liên tục gây tiêu cực đến thương mại và du lịch
Với những vấn đề đó rất khó để Thái Lan cất cánh. Nhưng ko phải thế mà chúng ta tự mãi, chúng ta cần cố gắng nhiều hơn nữa, tự thay đổi và làm tốt hơn... còn tự nhục hay chê bai đất nước mình thì .....
cụ thấy e tự nhục gì ko, e chẳng chê gì, nhưng e nói bắt kịp thái cũng mất cả chục năm là chắc chắn, tất cả nhìn vào con số để nói chuyện thôi, ngay ở vn giờ vẫn còn chuộng hàng tiêu dùng và cn thái lan thì lấy gì đòi vượt đc nó :D
 

vnvodoi

Xì hơi lốp
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,318
Động cơ
190,009 Mã lực
Tuổi
36
Năm 2019, gdp Thái 505 tỏi, Việt 300 tỏi (sau điều chỉnh).
Thái mất nghành du lịch, đang được dự đoán tăng trưởng âm vài năm, như năm nay là -7%, cứ như vậy 6 năm nữa gdp Thái là 326 tỏi.
Việt đang được dự đoán tăng năm nay là 5%, sau 6 năm gdp sẽ là 402 tỏi.

Vượt xa mia nó rồi :D, chửi gì.
Số này không chính xác đâu cụ. Em tin nếu năm 2021 nhà nước công bố chỉ số GDP điều chỉnh thì cái số 402 tỉ kia sẽ đạt được sau 3 năm chứ không phải 6 năm ( mà khéo công bố xong thành 400 tỷ luôn chứ chả cần đợi). Cụ cứ tính mức tăng 25% quy mô GDP từ 2013 đến 2017, rồi cộng thêm tăng trưởng của 2018 và 2019 thì con số sẽ to thế nào.

1 điểm cần chú ý là nhà nước chỉ tính điều chỉnh giai đoạn đến 2017 , còn không tính 2018-2019 . Trong khi Philippine mới đây tính điều chỉnh theo chỉ số đến năm 2018 và do đó nó mới đạt chỉ tiêu tăng trưởng của năm 2019, và một điều buồn cười là dù tính điều chỉnh rồi mà GDP của Phi chỉ tăng có chưa đến 10% sau điều chỉnh.

À tất nhiên sẽ có nhiều người bảo nhà nước fake số liệu , GDP Việt Nam chỉ 200 tỷ thôi:)).
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
12,594
Động cơ
514,346 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Em ghét tự nhục nên chen vào. Cụ chê người khác ko biết gì về kinh tế nên em xin cụ chỉ bảo thêm
1- Thái Lan, 20 năm nay vướng bẫy thu nhập và khả năng ko thoát dc.
2- Dân số Thái Lan đang già hóa, tuổi lao động trung bình là 38t.
3- Khoảng cách giàu nghèo lơn nhất thế giới, với khoảng 50 tỉ phú
4- Kinh tế dựa vào Du lịch và oto.
5- Ko có 1 doanh nghiệp sản xuất, công nghệ quy mô lớn.
6- Tỉ giá đồng Bat Thái tăng liên tục gây tiêu cực đến thương mại và du lịch
Với những vấn đề đó rất khó để Thái Lan cất cánh. Nhưng ko phải thế mà chúng ta tự mãi, chúng ta cần cố gắng nhiều hơn nữa, tự thay đổi và làm tốt hơn... còn tự nhục hay chê bai đất nước mình thì .....
TL nếu tình hình không có gì cải thiện thì chắc chắn sẽ không thoát bẫy. Như thằng Mã mà còn không bứt lên hẳn được. Chuyện kt Việt Nam vượt Thái thì còn phải xem Việt Nam sẽ phát triển thế nào. Phải duy trì tăng trưởng ổn định và sau đó có những doanh nghiệp sx nội lớn mạnh thì mới bứt lên được. Nếu cứ đi gia công, lắp ráp thuê thì cũng chỉ như kiếp Thái thôi. Còn nếu xét về tự tôn dân tộc thì Thái, Mã không tuổi gì với VN. Thằng Phil thì càng kém xa. Thái, Mã tuy "giàu" hơn Việt nhưng kinh tế tuyền bọn gốc ngoại bang nắm. Bọn này nhiều khi lũng đoạn cả chính trị. Còn Phil thì nếu không có người Tây Ban Nha đến thì có lẽ giờ vẫn là các bộ lạc thổ dân, ngay cả tên họ còn không có
 

Charmsalot

Xe điện
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
2,125
Động cơ
241,315 Mã lực
TL nếu tình hình không có gì cải thiện thì chắc chắn sẽ không thoát bẫy. Như thằng Mã mà còn không bứt lên hẳn được. Chuyện kt Việt Nam vượt Thái thì còn phải xem Việt Nam sẽ phát triển thế nào. Phải duy trì tăng trưởng ổn định và sau đó có những doanh nghiệp sx nội lớn mạnh thì mới bứt lên được. Nếu cứ đi gia công, lắp ráp thuê thì cũng chỉ như kiếp Thái thôi. Còn nếu xét về tự tôn dân tộc thì Thái, Mã không tuổi gì với VN. Thằng Phil thì càng kém xa. Thái, Mã tuy "giàu" hơn Việt nhưng kinh tế tuyền bọn gốc ngoại bang nắm. Bọn này nhiều khi lũng đoạn cả chính trị. Còn Phil thì nếu không có người Tây Ban Nha đến thì có lẽ giờ vẫn là các bộ lạc thổ dân, ngay cả tên họ còn không có
Phi hồi đầu thế kỷ 20 nó cũng chiến tranh du kích oánh cho Mỹ sấp mặt đấy cụ.
Nhà hàng hải Magellan đi vòng quanh thế giới đến Phi cũng bị thổ dân ở đây thịt mất đấy. Thế kỷ 16.
 

berryfun

Xe điện
Biển số
OF-33626
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
3,343
Động cơ
398,264 Mã lực
Nơi ở
The heavens
Em ghét tự nhục nên chen vào. Cụ chê người khác ko biết gì về kinh tế nên em xin cụ chỉ bảo thêm
1- Thái Lan, 20 năm nay vướng bẫy thu nhập và khả năng ko thoát dc.
2- Dân số Thái Lan đang già hóa, tuổi lao động trung bình là 38t.
3- Khoảng cách giàu nghèo lơn nhất thế giới, với khoảng 50 tỉ phú
4- Kinh tế dựa vào Du lịch và oto.
5- Ko có 1 doanh nghiệp sản xuất, công nghệ quy mô lớn.
6- Tỉ giá đồng Bat Thái tăng liên tục gây tiêu cực đến thương mại và du lịch
Với những vấn đề đó rất khó để Thái Lan cất cánh. Nhưng ko phải thế mà chúng ta tự mãi, chúng ta cần cố gắng nhiều hơn nữa, tự thay đổi và làm tốt hơn... còn tự nhục hay chê bai đất nước mình thì .....
Học thầy ko tày học bạn, các cụ nhà mình dạy ko sai nhưng đôi khi chưa đủ. Đế chế đông Lào phải đứng ngang hàng phải lứa với Hàn, Đài chứ mấy tay đông nam á thì các cụ trên nói rồi “ điều kiện thuận lợi hơn Vietnam nhiều” có thoát được bẫy trung bình đâu. Thái chỉ mãi dâm là hơn đông lào thôi.
Mời các cụ:
Nếu cứ tình hình thuận lợi và quyết tâm của đông Lào vẫn duy trì thì thái với mã sang Viet mà xin việc nhoé.

Vui thôi, thực tế Vietnam còn phải cố gắng nhiều mí vượt được thái và mã.
 

ok.

Xe tăng
Biển số
OF-396393
Ngày cấp bằng
11/12/15
Số km
1,299
Động cơ
247,955 Mã lực
Tuổi
34
Có một thực tế là dân Tầu nó cũng nắm bắt xu thế dịch chuyển sx này từ khá lâu rồi. Ít ai để ý trong vài năm gần đây các kcn cũng như các cơ sở sx của Tầu dịch sang xứ ĐL cực kỳ nhiều để chuẩn bị cho vấn đề này,...không rùm beng như các c.ty G7....cứ âm thầm không kèn, không trống dưng độ đôi năm nay thì bùng cmn nổ luôn.

Cho nên, không phải vương kia miện nọ làm gì, cái ý nó là lẽ tất yếu. Bản thân các c.ty G7 nó cũng quan tâm nhiều thứ và hiểu vấn đề chứ không đơn thuần chỉ là trò chuyện suông.

Cái gì cũng thế thôi, cơ hội qua đi thì khó gặp lại. Chả phải tự nhục tự nhẹo gì nhưng thực tế "âu cũng là cái liễn" mà thôi.

;))
 

Rockport Avior

Xe tăng
Biển số
OF-467386
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
1,823
Động cơ
216,523 Mã lực
Intel của Mĩ là hãng SX Chip máy tính vào VN mười mấy năm nay rồi đó cụ. Có sản xuất những dòng sản phẩm Chip thế hệ mới chiếm tới 80% sản lượng thế giới đó.
Xời!
Mấy con chíp nào mà thế hệ mới nhất!???
Nó đặt nhà máy sản xuất ở miền Nam làm mấy cái bo mạch cho mấy con náy tính văn phòng thôi! Chíp cũng cõ nhưng toàn đời ơ kìa! Nhìn trung tâm công nghệ Cao Hòa Lạc hoang hóa chăn bò cả chục năm nay rồi đó! Bộ khoa học công nghệ nhà mình bao lần năn nỉ nó đặt cho một trung tâm nghiên cứ, nó có nghe đâu.
Làm mấy cái bo mạch, là công đoạn cuối, chỉ tổ nhiễm Thủy Ngân chứ báu bở gì! Được tý nhân công, nhưng số lượng ít còn thua xa may mặc với da giầy!
 

Rockport Avior

Xe tăng
Biển số
OF-467386
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
1,823
Động cơ
216,523 Mã lực
Bác thông minh hết cả phần đàn heo nhà tôi. Mẽo cũng như tư bản nào cũng thế, cứ ở đâu có tiền là bâu vào. Nó đầu tư vào TQ từ những năm 70, đến khi có vụ Thiên An Môn nó cũng giả vờ câm điếc ko biết. Dân chủ tự do chả là cái gì, tiền mới là nhất. Trong xã hội thì văn hóa của nó là me first, my dog second, you third.
Nói thế khẳng định ông ngu quá heo luôn!
Thời năm 70 thì tàu cộng nó còn đói hơn năm 45 nhà mình! Tư bản nó vào khai thác thị trường, với đổ một đống ô nhiễm vào khựa thôi!
Giờ nó thấy thằng tàu đã lớn mạnh, là đến đoạn nó rút. VN luôn là cánh tay nối dài của khựa, nó ngu gì đổ công nghệ lõi vào giai đoạn này. Đừng hoang tưởng. Có chăng là chút gia công thôi!
SS Thái Nguyên to nhất thế giới đó, nhưng có khai thác được chút công nghệ nào không? Hay chỉ ăn chút nhân công?
Một cái iphone SX tại TQ, Mỹ nó thu lãi 95 xu, thì khựa mới kiếm được 5 xu đấy!
 

Rockport Avior

Xe tăng
Biển số
OF-467386
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
1,823
Động cơ
216,523 Mã lực
Cụ sùng bái Thái và Mã hơi quá.
Hiện nay, từ hàng gia dụng, may mặc & giày dép, công nghiệp, người Thái đâu có hơn mình.
Thái nó hơn về thương mại là do tư bản gốc Hoa, cơ mà chính cái này tạo ra bất ổn chính trị bao nhiêu năm trời không dứt.
Nói chung mọi sự so sánh đều khập khiễng, tầm 5-6 năm tới là mình có thể vượt Thái.

Ngoài cái ngành du lịch kết hợp ình ục thì có đếch gì đâu.
May mặc, giày dép lúc mình bắt đầu làm, là Thái nó đã bỏ dần rồi cụ!
Giờ cả châu Á may ra có Miến Điện hào hứng với may mặc!...
Vượt được Thái cũng không phải là không thể, nhưng thể chế có tốt đến mấy cũng không dưới 30 năm nữa, đừng nói 5-6 năm với thể chế này!
Riêng nhìn cái quy hoach đất nông nghiệp của nó chắc mình phải đuổi 50 năm nữa!
 

Rockport Avior

Xe tăng
Biển số
OF-467386
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
1,823
Động cơ
216,523 Mã lực
Năm 2019, gdp Thái 505 tỏi, Việt 300 tỏi (sau điều chỉnh).
Thái mất nghành du lịch, đang được dự đoán tăng trưởng âm vài năm, như năm nay là -7%, cứ như vậy 6 năm nữa gdp Thái là 326 tỏi.
Việt đang được dự đoán tăng năm nay là 5%, sau 6 năm gdp sẽ là 402 tỏi.

Vượt xa mia nó rồi :D, chửi gì.
Phân tích của cụ có tính hài hước cực cao! Cháu rót rượu!...
Giống hôm rồi đọc báo tàu nhanh, thấy hào sảng dự báo đâu đôi chục năm nữa VN vượt Pháp nhợn đó!
 

Dở người

Xe điện
Biển số
OF-492539
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
2,493
Động cơ
220,291 Mã lực
Ối giời, các sếp em (Nhật nhá) đầu tư vào Indo đang chán lè cả lưỡi đây, e cũng sang cái đất nước vạn đảo đấy công tác nhiều em biết, công nhân học tiếp thu chậm, có tí trình độ thì bảo thủ, một ngày 5 lần đi cầu nguyện, đơn hàng mà vội á, kệ nhá. E gặp nhiều bạn sang công tác bên đó cũng kêu tình trạng giống công ty em, cơ quan nhà nước thì cũng tham nhũng thôi rồi. Thuế má nhiều các kiểu, Việt Nam mình còn ưu đãi gấp tỉ lần. Có mỗi cái hệ thống đường xá hơn mình.
Thằng Hà Lan cung cấp giống cho farm nhà em, lấy con vợ Việt, uống rượu ngâm ổi sim với lão béo nhà em ngà ngà xong bảo, người Việt chúng mày lười, ham chơi, hay bỏ tắt quy trình lao động. Nhưng tao công nhận chúng mày nhanh ý, học mau, chỉ cái biết luôn. Công ty tao (em giới thiệu giùm nó luôn Bezo Hà Lan các cụ nhé) có farm sản xuất bên Malaysia, công nhân ngoan hơn, nghe lời. Nhưng đào tạo mệt quá vì bọn nó tiếp thu chậm, lại cầu nguyện suốt ngày. Giá chúng mày trộn tính cách cho nhau thì bọn tao có đội ngũ công nhân quá ổn.
Công nhân Việt Nam nói chung được các ông chủ ngoại quốc khen là nhanh nhảu, tiếp thu khá, học theo rất mau. Điểm yếu là lười, kỉ luật lao động tệ và ít gắn bó với doanh nghiệp.
 

Rockport Avior

Xe tăng
Biển số
OF-467386
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
1,823
Động cơ
216,523 Mã lực
Khổ. Trong khi nhiều cụ phát rồ, lên đồng (khen nức nở Indo, chửi chính quyền VN ) vì thông tin Mỹ chuyển hoạt đông 17 cty sang Indo thì kết quả thật như thế này.
</h>
và VN âm thầm không nói gì , kqua như thế này

Và chắc Mỹ nó ghét VN lắm nên hàng công nghệ cao nó không bán, chỉ bán nông sản thôi.
Nó bán nông sản cho thì càng lo chứ vui vẻ gì!
Nông sản Mỹ chất lượng cao mà giá thành cực rẻ! Nông dân ta không cạnh tranh được!
Thịt Bò, thịt Lợn nó mà sang thì chăn nuôi sập hết!
Do thỏa thuận giảm thâm hụt thương mại mà chú phỉnh nghiến răng phải cho nhập thôi!
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
12,594
Động cơ
514,346 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Phi hồi đầu thế kỷ 20 nó cũng chiến tranh du kích oánh cho Mỹ sấp mặt đấy cụ.
Nhà hàng hải Magellan đi vòng quanh thế giới đến Phi cũng bị thổ dân ở đây thịt mất đấy. Thế kỷ 16.
Đánh du kích là sau khi bị Tây Ban Nha đô hộ mấy trăm năm nên cũng có tí vũ khí và "văn minh". Như cụ nói thì Tk 16 Phil vẫn còn mọi rợ. Mãi sau này người Tây ban nha mới truyền đạo vào và đặt họ tên cho dân Phil. Còn người Việt khi đó đã phát triển đỉnh cao của phong kiến với chế độ TW tập quyền. Tuy từng thời mạnh yếu khác nhau nhưng cũng đánh cho lân bang sấp mặt và nam tiến được rất nhiều đất
 

Rockport Avior

Xe tăng
Biển số
OF-467386
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
1,823
Động cơ
216,523 Mã lực
TL nếu tình hình không có gì cải thiện thì chắc chắn sẽ không thoát bẫy. Như thằng Mã mà còn không bứt lên hẳn được. Chuyện kt Việt Nam vượt Thái thì còn phải xem Việt Nam sẽ phát triển thế nào. Phải duy trì tăng trưởng ổn định và sau đó có những doanh nghiệp sx nội lớn mạnh thì mới bứt lên được. Nếu cứ đi gia công, lắp ráp thuê thì cũng chỉ như kiếp Thái thôi. Còn nếu xét về tự tôn dân tộc thì Thái, Mã không tuổi gì với VN. Thằng Phil thì càng kém xa. Thái, Mã tuy "giàu" hơn Việt nhưng kinh tế tuyền bọn gốc ngoại bang nắm. Bọn này nhiều khi lũng đoạn cả chính trị. Còn Phil thì nếu không có người Tây Ban Nha đến thì có lẽ giờ vẫn là các bộ lạc thổ dân, ngay cả tên họ còn không có
Anh V giàu nhất VN cũng toàn tiền tàu đó cụ!.. tự sướng ít thôi!
Trong đám châu Á, chỉ có Nhật, Hàn, Đài, Sing là cất cánh được. Thằng Mã đang bấp bênh. Còn lại chắc sẽ dính bẫy trung bình hết thôi. Ở đó mà mơ mộng!
VN muốn cất cánh được, phải duy trì đà tăng trưởng trên 10% tối thiểu 20 năm liên tục! Giờ có mấy năm đã tụt hết huyết áp, tích lũy chưa được đồng nào mà còn ôm đống nợ tướng!...
 

dr.anthony

Xe buýt
Biển số
OF-595953
Ngày cấp bằng
24/10/18
Số km
782
Động cơ
136,890 Mã lực
Nơi ở
Sì Gòn
Năm 2019, gdp Thái 505 tỏi, Việt 300 tỏi (sau điều chỉnh).
Thái mất nghành du lịch, đang được dự đoán tăng trưởng âm vài năm, như năm nay là -7%, cứ như vậy 6 năm nữa gdp Thái là 326 tỏi.
Việt đang được dự đoán tăng năm nay là 5%, sau 6 năm gdp sẽ là 402 tỏi.

Vượt xa mia nó rồi :D, chửi gì.
Em đọc thấy dự báo tăng trưởng Thái năm nay âm 3-4% gì mà, sao giờ tới 7% lận, -7% là nhiều lắm đấy, còn vấn đề lạm phát nữa.
 

Rockport Avior

Xe tăng
Biển số
OF-467386
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
1,823
Động cơ
216,523 Mã lực
Em đọc thấy dự báo tăng trưởng Thái năm nay âm 3-4% gì mà, sao giờ tới 7% lận, -7% là nhiều lắm đấy, còn vấn đề lạm phát nữa.
Có khi còn âm nhiều hơn đó! Cái này là ngoài dự kiến thông thường do đại dịch!
Cho nên dự báo mãi mãi nó chỉ là dự báo, đúng hết nó đã là Thông báo (hài Công Lý)
VN dự báo tăng 4,8% nếu như ổn định từ giờ đến cuối năm, cũng có lẽ âm luôn nếu ngày mai lại cách ly xã hội vài tháng nữa đó!
 

KhuatNguyên

Xe tải
Biển số
OF-683282
Ngày cấp bằng
6/7/19
Số km
481
Động cơ
108,504 Mã lực
Em lướt qua thấy một số cụ chê năng suất lao động người Vn thấp, các cụ nhìn vào khối FDI và tư nhân thì sẽ thấy, nếu được trả lương theo sản phẩm thì NSLĐ của người VN không thấp chút nào các cụ nhé.
 

vnvodoi

Xì hơi lốp
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,318
Động cơ
190,009 Mã lực
Tuổi
36
Em lướt qua thấy một số cụ chê năng suất lao động người Vn thấp, các cụ nhìn vào khối FDI và tư nhân thì sẽ thấy, nếu được trả lương theo sản phẩm thì NSLĐ của người VN không thấp chút nào các cụ nhé.
Rất nhiều công ty bây giờ đã chuyển thành hình thức trả lương 1 cục thay vì trả theo sản phẩm hay doanh số ( với vị trí sale), lí do là bây giờ đội sale trẻ nhiều thanh niên rất giỏi , cày trâu bò gọi bằng cụ nên trả theo doanh số thì công ty lõm to.
 

PT2021

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-718888
Ngày cấp bằng
5/3/20
Số km
1,007
Động cơ
89,674 Mã lực
Tuổi
34
Rất nhiều công ty bây giờ đã chuyển thành hình thức trả lương 1 cục thay vì trả theo sản phẩm hay doanh số ( với vị trí sale), lí do là bây giờ đội sale trẻ nhiều thanh niên rất giỏi , cày trâu bò gọi bằng cụ nên trả theo doanh số thì công ty lõm to.
Sale thường là lương cứng + % doanh số, ví dụ 1%, bán hàng được 1 tỷ thì được 10 củ, muốn nhiều xèng thì bán thật nhiều, làm méo có chuyện trả 1 cục như cụ nói, thế thì bán làm méo cho mệt.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,386 Mã lực
Năng suất lao động (như khi nói năng suất lao động của người VN chỉ bằng 1 phần mấy chục của Tân Gia Ba) là người ta lấy tổng giá trị của sản phẩm làm ra, chia cho tổng số giờ công, các vị nha.

Có nhiều cách hiểu về năng suất lao động, nhưng cách trên là hiểu như trên.

Thế nên làm móng (nail) ở Mỹ kiếm được nhiều tiền hơn ở VN, mặc dù năng suất số móng /giờ là như nhau, cùng là con người đấy cả chứ ai khác đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top