[Funland] Indonesia giành “vương miện” trong cạnh tranh Mỹ-Trung tại Đông Nam Á

manhld

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-14324
Ngày cấp bằng
28/3/08
Số km
238
Động cơ
517,410 Mã lực
Huyndai vừa thành lập nhà máy sản xuất oto ngoài Hàn quốc đầu tiên ở Indo, không phải lắp ráp như ông Thành công nhé.
Càng ngày càng thấy khó với ngành oto viet nam
 

hientyt09

Xe đạp
Biển số
OF-437423
Ngày cấp bằng
15/7/16
Số km
49
Động cơ
212,590 Mã lực
Tuổi
32
Thẳng mà nói, làm nail thành triệu phú Mỹ ko khó. Nhưng..... toàn đấu đá, dìm nhau, chưa bao giờ liên kết dc, mạc dù tiệm nail người Viet chiếm đa số.... nên ko khá dc hơn
Người VN yếu nhất là tính đoàn kết . kể cả người sống ở nước ngoài lâu .
 

Lambatda

Xe điện
Biển số
OF-136583
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
4,094
Động cơ
412,243 Mã lực
Cái này thì chuẩn quá rồi!
********* Nhật hôm rồi phát biểu trên TV là không để nước Nhật thiếu giấy chùi mít một lần nữa là ví dụ!
Mấy gạch đầu dòng của cụ đều đúng vào thời điểm này!
Không bao h phương Tây đặt nhà máy CN cao ở những nước khác ý thức hệ như VN, cho mấy đơn vị phụ trợ là may! Ấn Độ sẽ được phương Tây dựng lên làm đối trọng với Tàu, nó chuẩn bị cái này từ khá lâu rồi, không phải bây h. Nên trong vài năm tới, kinh tế Ân sẽ phát triển rất mạnh!
Ấn thì l.quan ếu j đến Indo ở cái thớt này, dựa hơi Indo chán chê hòng chửi xéo VN suốt từ hq đến hn. Giờ bắt đầu thấy Indo méo ăn thua thì lại tính chuyển phỏm ssng Ấn ah?;))
 

kieuhungxalo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-705855
Ngày cấp bằng
29/10/19
Số km
85
Động cơ
92,866 Mã lực
Tuổi
35
Các cụ cãi nhau kinh quá nhưng có vẻ chưa hiểu rõ bản chất đợt dịch chuyển lần này, nó khác hoàn toàn so với 2018

Đợt 2018 chủ yếu là cty Khựa nó dời nhà máy từ bên đó sang VN để né thuế đánh vào hàng hóa Khựa. Bản chất của nó là rửa xuất xứ nhưng vẫn xài chung 1 chuỗi cung ứng từ TQ. Với mục tiêu đó thì VN, nhất là phía bắc chính là best choice. Đó chính là cái tư duy TQ +1 thịnh hành lúc đó

Năm nay khác ở chỗ Âu Mẽo nó muốn rút bớt DN ra để phá vỡ sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng từ TQ. Bài học covid vừa rồi cho thấy tác hại của việc phụ thuộc quá lớn vào chuỗi cung ứng duy nhất. TQ trở thành cái nút thắt cổ chai. Khi TQ lock down thì nền kinh tế cả thế giới bị thiếu hàng hóa và nvl, chưa kể việc TQ lợi dụng sự độc quyền nguồn cung tạm thời để gây sức ép lên nước khác.

Mục đích của đợt dịch chuyển lần này là thiết lập chuỗi cung ứng mới ngoài TQ. Do đó VN không còn là ưu tiên số 1 nữa bởi VN phụ thuộc cực nặng vào cung ứng của Khựa

Nói chính xác ra thì ưu tiên của tây lông sẽ theo thứ tự
1. Về chính quốc: nhất là các nhà máy công nghệ cao
2. Về khu vực: Mexico, Canada, Trung Mỹ, Đông Âu..
3. Ấn Độ: tiềm năng lao động thằng này còn rất lớn và Mỹ muốn nó mạnh lên để làm đối trọng với Khựa
4. Các nước ĐNA, ưu tiên 1 là Indo: Indo có lượng lao động lớn và nếu nói về độ rắn mặt với Khựa thì Indo mới là số 1, không phải VN
Cụ này phân tích e thấy chuẩn nhất.Ấn độ hơn tỉ dân,dân còn nghèo giờ được phương tây buff lên vừa là đối trọng của khựa vừa là một thị trường rộng lớn mênh mông một mũi tên trúng nhiều đích rồi
Phương tây nó quá nhiều lựa chọn và Việt Nam không có gì để nó đáng ưu tiên cả có cả tá đất nước xếp hàng để nó chọn như chọn hàng thôi
Năm xưa khựa được chọn vì khựa đối đầu chí tử với liên xô nên mới dc phương tây buff cật lực để làm đối trọng.Giờ trong mắt phương tây thì việt nam chả khác nào đồng minh lệ thuộc của trung quốc từ kinh tế đến chính trị nên nó sẽ không buff.May ra ăn được các nhà máy nhỏ phần không quan trọng chứ tập đoàn công nghệ cao chắc khó
 

Rockport Avior

Xe tăng
Biển số
OF-467386
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
1,534
Động cơ
216,523 Mã lực
Ấn thì l.quan ếu j đến Indo ở cái thớt này, dựa hơi Indo chán chê hòng chửi xéo VN suốt từ hq đến hn. Giờ bắt đầu thấy Indo méo ăn thua thì lại tính chuyển phỏm ssng Ấn ah?;))
Cụ mày đâu cần dựa hơi In đô chửi xéo! ba củ trẻ trâu éo đủ tuổi ngồi mâm với cụ đâu! Cút ngay!
 

goodbyept

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347034
Ngày cấp bằng
17/12/14
Số km
544
Động cơ
276,924 Mã lực
Em chả hiểu cụ căn cứ vào đâu mà nói Indo là ưu tiên số 1, lực lượng lđ Indo mà ngon lành như vậy thì tại sao tỷ lệ vốn FDI đầu tư vào mảng sản xuất ở Indo lại thấp như vậy. Nghịch lý này là j?
Indo không ngon hơn VN đâu. Họ có cái dở của họ chứ. Đợt rút khỏi TQ 2018 thì VN mình ăn đủ còn gì

Vấn đề là indo nó phù hợp với mục tiêu "phá vỡ sự phụ thuộc chuỗi cung ứng của TQ" lần này. Còn VN mình do quá phụ thuộc vào chuỗi cung ứng từ TQ nên không phải là ưu tiên.
Nhưng nếu biết khéo léo kết nối vào ĐNA để tạo lập 1 chuỗi cung ứng mới song song với chuỗi từ TQ thì VN vẫn kiếm ăn tốt. Chỉ là không hưởng lợi trực tiếp như thời 2018 nữa thôi
 

Lambatda

Xe điện
Biển số
OF-136583
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
4,094
Động cơ
412,243 Mã lực
Huyndai vừa thành lập nhà máy sản xuất oto ngoài Hàn quốc đầu tiên ở Indo, không phải lắp ráp như ông Thành công nhé.
Càng ngày càng thấy khó với ngành oto viet nam
Đọc kỹ lại đi cụ, là nhà máy sx xe điện chứ ko phải mảng oto thương mại đại trà chủ lực của Hyundai đâu ah. Mà mảng xe điện của Hyundai h/tại thế nào thì cụ biết rồi đó.
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
835
Động cơ
257,328 Mã lực
Tào lao , báo jakarta post đã nói đây là fake news , ndt khó chọn indo do quan liêu và nghành phụ trợ không có

Các cụ cãi nhau kinh quá nhưng có vẻ chưa hiểu rõ bản chất đợt dịch chuyển lần này, nó khác hoàn toàn so với 2018

Đợt 2018 chủ yếu là cty Khựa nó dời nhà máy từ bên đó sang VN để né thuế đánh vào hàng hóa Khựa. Bản chất của nó là rửa xuất xứ nhưng vẫn xài chung 1 chuỗi cung ứng từ TQ. Với mục tiêu đó thì VN, nhất là phía bắc chính là best choice. Đó chính là cái tư duy TQ +1 thịnh hành lúc đó

Năm nay khác ở chỗ Âu Mẽo nó muốn rút bớt DN ra để phá vỡ sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng từ TQ. Bài học covid vừa rồi cho thấy tác hại của việc phụ thuộc quá lớn vào chuỗi cung ứng duy nhất. TQ trở thành cái nút thắt cổ chai. Khi TQ lock down thì nền kinh tế cả thế giới bị thiếu hàng hóa và nvl, chưa kể việc TQ lợi dụng sự độc quyền nguồn cung tạm thời để gây sức ép lên nước khác.

Mục đích của đợt dịch chuyển lần này là thiết lập chuỗi cung ứng mới ngoài TQ. Do đó VN không còn là ưu tiên số 1 nữa bởi VN phụ thuộc cực nặng vào cung ứng của Khựa

Nói chính xác ra thì ưu tiên của tây lông sẽ theo thứ tự
1. Về chính quốc: nhất là các nhà máy công nghệ cao
2. Về khu vực: Mexico, Canada, Trung Mỹ, Đông Âu..
3. Ấn Độ: tiềm năng lao động thằng này còn rất lớn và Mỹ muốn nó mạnh lên để làm đối trọng với Khựa
4. Các nước ĐNA, ưu tiên 1 là Indo: Indo có lượng lao động lớn và nếu nói về độ rắn mặt với Khựa thì Indo mới là số 1, không phải VN
 

kieuhungxalo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-705855
Ngày cấp bằng
29/10/19
Số km
85
Động cơ
92,866 Mã lực
Tuổi
35
Vấn đề ở đây là chúng nó muốn Đa đảng. Và những gì Vn làm dc, với chúng là Ko có j
bọn tây đếch quan tâm đến đa đảng dân chủ hay độc tài đâu.Cái nó quan tâm là đối trọng với kẻ thù.Ngày xưa trung khựa cộng sản đấy nhưng chống liên xô cực lực nên vẫn dc buff mạnh đấy thôi.Giờ cửa sáng nhất là ấn,ấn với trung thì chỉ có thể làm kẻ thù chứ không bao giờ là đồng minh dc.
 

goodbyept

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347034
Ngày cấp bằng
17/12/14
Số km
544
Động cơ
276,924 Mã lực
Huyndai vừa thành lập nhà máy sản xuất oto ngoài Hàn quốc đầu tiên ở Indo, không phải lắp ráp như ông Thành công nhé.
Càng ngày càng thấy khó với ngành oto viet nam
Hàn xẻng nó theo chiến lược đi 2 hàng là VN + Indo đấy cụ ạ
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,461
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Các cụ cãi nhau kinh quá nhưng có vẻ chưa hiểu rõ bản chất đợt dịch chuyển lần này, nó khác hoàn toàn so với 2018

Đợt 2018 chủ yếu là cty Khựa nó dời nhà máy từ bên đó sang VN để né thuế đánh vào hàng hóa Khựa. Bản chất của nó là rửa xuất xứ nhưng vẫn xài chung 1 chuỗi cung ứng từ TQ. Với mục tiêu đó thì VN, nhất là phía bắc chính là best choice. Đó chính là cái tư duy TQ +1 thịnh hành lúc đó

Năm nay khác ở chỗ Âu Mẽo nó muốn rút bớt DN ra để phá vỡ sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng từ TQ. Bài học covid vừa rồi cho thấy tác hại của việc phụ thuộc quá lớn vào chuỗi cung ứng duy nhất. TQ trở thành cái nút thắt cổ chai. Khi TQ lock down thì nền kinh tế cả thế giới bị thiếu hàng hóa và nvl, chưa kể việc TQ lợi dụng sự độc quyền nguồn cung tạm thời để gây sức ép lên nước khác.

Mục đích của đợt dịch chuyển lần này là thiết lập chuỗi cung ứng mới ngoài TQ. Do đó VN không còn là ưu tiên số 1 nữa bởi VN phụ thuộc cực nặng vào cung ứng của Khựa

Nói chính xác ra thì ưu tiên của tây lông sẽ theo thứ tự
1. Về chính quốc: nhất là các nhà máy công nghệ cao
2. Về khu vực: Mexico, Canada, Trung Mỹ, Đông Âu..
3. Ấn Độ: tiềm năng lao động thằng này còn rất lớn và Mỹ muốn nó mạnh lên để làm đối trọng với Khựa
4. Các nước ĐNA, ưu tiên 1 là Indo: Indo có lượng lao động lớn và nếu nói về độ rắn mặt với Khựa thì Indo mới là số 1, không phải VN
Những phần khác cụ nói em tán thành, nhưng phần 4 em thấy căng đấy cụ, Indo nó bài Hoa rất mạnh, đến doanh nghiệp của Đài Loan còn cay đắng nữa là Đại Lục, nhưng thực tế rút nhà máy khỏi Tàu nó mắc vào 1 vấn đề rất khó chịu đấy là nhân lực, rất nhiều nhà máy ở Tàu lâu, khi chuyển sang chỗ mới, nhân lực vẫn phải bê gần hết từ Tàu sang, phải mất vài năm mới xây dựng được nhân lực mới tại địa phương để thay thế lớp nhân lực cũ bê từ Tàu sang. Em đang chưa rõ Indo có xử lý được mâu thuẫn phát sinh từ cái này không, chưa chắc Indo đã ngon hơn Việt Nam đâu, chắc chắn có những chuyện khác nữa tác động.
 

tranminh83

Xe tải
Biển số
OF-64299
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
205
Động cơ
439,321 Mã lực
Mà thôi E cũng sống ở VN tranh luận khi 2 người khác quan điểm thì có tranh luận đến mai cũng chẳng ra vấn được cụ à . còn ý kiến cái nhân em về cái thớt này là . Hiện giờ đang là làn sóng chuyển dịch chuỗi sản xuất lớn nhất từ khi mẽo chọn Trung Quốc làm công xưởng của thế giới năm 1992 . Ấn Độ đã được mẽo chọn làm công xướng chính thay thế cho TQ sau khi TT Trump sang thăm đầu năm và ngay sau đó Ấn Độ đã chuẩn bị gần 500.000 ha khu công nghiệp để đón chuỗi sx . Và còn 1 phần cho các nước khác, nước tiềm năng còn lại đang đưa những chính sách tốt nhất có thể để đem chuỗi sx về mình , những bước đi vừa qua của Indo từ việc từ chối mua máy bay Su của Nga để mua máy bay Mỹ để đến chuẩn bị khu công nghiệp 4000 ha sẵn sàng đón các công ty Mỹ và EU , hay là những cuộc điện đàm thường xuyên giữa 2 tổng thống ..... đó là bước đi đáng chú ý và nhanh chóng của Indo , còn Việt Nam thì e chưa thấy có chính sách nào rõ ràng toàn thấy manh mún , Trong 3 nước này nước nào cũng có điểm mạnh và nhiều điểm " nó ít điểm yếu thì nó thành nước phát triển rồi " những 2 thằng kia nó có chính sách rõ ràng , liên tục liên lạc gặp mặt với các tập đoàn lớn và quan chức của bọn Mỹ với EU , còn VN cứ chờ mơ xung dụng với tự hào thì chắc là đến mùa quýt cụ à . Còn anh TQ trận này mà không khéo léo cứ hùng hổ thì Mẽo nó đạp cho tan nát , kịch bản nhẹ thì như Nhật Bản thập niên 80 , kịch bản xấu thì nó đập như LX .
Thấy cụ viết dài nên em phân tích thêm 1 tí.
1- Mỹ kéo Ấn vào cùng Vn chẳng qua là toan tính chiến lược vây Tq thôi. Chứ thể chế Ấn ĐỘ rối lắm, nói giành đất để thu hút đầu tư chẳng qua là bánh vẽ. Với dân số hơn tỉ, với lĩnh vực dv, IT hàng đầu thế giới, các CEO của Iphone.... gốc Ấn... mà giờ vẫn lẹt đẹt là cụ hiểu.

Mà Ấn Độ đã có nhà máy Iphone nhưng đang gặp vấn đề. Thành ra các chuỗi cũng khó chọn Ấn Độ. ĐÓ là vết đen ko tốt cho Ấn.
2- Indo cũng có phần giống Án.
Có 1 cuộc dt, rồi chém hết lên thành bão thôi.
3-Trung và Mỹ to mồm với nhau thôi... chứ chúng ko dại gì đập nhau
 
Chỉnh sửa cuối:

hientyt09

Xe đạp
Biển số
OF-437423
Ngày cấp bằng
15/7/16
Số km
49
Động cơ
212,590 Mã lực
Tuổi
32
Huyndai vừa thành lập nhà máy sản xuất oto ngoài Hàn quốc đầu tiên ở Indo, không phải lắp ráp như ông Thành công nhé.
Càng ngày càng thấy khó với ngành oto viet nam
Thực tế luôn không các cụ lại bảo tuyên bố mồn . ngành oto của mình phát triển sao khi đường xá với thuế phí cao ngất trời , dung lượng thị trường thì bé . " đừng so sánh với Sing về thuế phí vì Sing nó đâu muốn phát triển ngành công nghiệp Oto "
 

Rockport Avior

Xe tăng
Biển số
OF-467386
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
1,534
Động cơ
216,523 Mã lực
Indo không ngon hơn VN đâu. Họ có cái dở của họ chứ. Đợt rút khỏi TQ 2018 thì VN mình ăn đủ còn gì

Vấn đề là indo nó phù hợp với mục tiêu "phá vỡ sự phụ thuộc chuỗi cung ứng của TQ" lần này. Còn VN mình do quá phụ thuộc vào chuỗi cung ứng từ TQ nên không phải là ưu tiên.
Nhưng nếu biết khéo léo kết nối vào ĐNA để tạo lập 1 chuỗi cung ứng mới song song với chuỗi từ TQ thì VN vẫn kiếm ăn tốt. Chỉ là không hưởng lợi trực tiếp như thời 2018 nữa thôi
Chắc gì đã ăn đủ hả cụ?
Khu công nghiệp Quang Châu ở Bắc Giang là ví dụ. Tàu đầu tư 100% vốn năm 2018 để làm Pin mặt trời rồi xuất sang.. Mỹ. Đến cả công nhân lao động chân tay nó cũng kéo từ Tàu sang. Nước thải toàn Thủy Ngân thì xả thẳng ra sông Cầu. Mấy cụ dùng nước máy sông Đuống cứ lo dần đi là vừa!
Còn chuỗi cung ứng mới thì kiểu gì chả có. Nó rút đi cả trăm nhà máy, thì mình kiểu gì chả vợt được một vài cái, quan trọng là vợt được loại nào thôi, chứ cứ dệt may với da giày thì cũng chả nứng!...
 

Lambatda

Xe điện
Biển số
OF-136583
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
4,094
Động cơ
412,243 Mã lực
Cụ mày đâu cần dựa hơi In đô chửi xéo! ba củ trẻ trâu éo đủ tuổi ngồi mâm với cụ đâu! Cút ngay!
Tao nghĩ cũng ko nên đôi co thêm với 1 thằng kiến thức thấp kém, chỉ giỏi chửi bới, xuyên tạc như mày nữa. Hehe, cơ mà có mấy thằng 3/ như này thỉnh thoảng khều ra chọc cho vui cũng sướng tay:))
 

goodbyept

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347034
Ngày cấp bằng
17/12/14
Số km
544
Động cơ
276,924 Mã lực
Tào lao , báo jakarta post đã nói đây là fake news , ndt khó chọn indo do quan liêu và nghành phụ trợ không có
Tin này báo VN đăng đầy. Fakenews thì dẫn chứng hộ cái
Mà có biết đọc không đấy. Tôi quan tâm éo gì đến 1 cái tin nho nhỏ đấy. Cái tôi nói là bức tranh lớn tổng thể. Cái đó phải động não mới hiểu được. Loại mít đặc thì khó nắm bắt lắm
 

goodbyept

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347034
Ngày cấp bằng
17/12/14
Số km
544
Động cơ
276,924 Mã lực
Chắc gì đã ăn đủ hả cụ?
Khu công nghiệp Quang Châu ở Bắc Giang là ví dụ. Tàu đầu tư 100% vốn năm 2018 để làm Pin mặt trời rồi xuất sang.. Mỹ. Đến cả công nhân lao động chân tay nó cũng kéo từ Tàu sang. Nước thải toàn Thủy Ngân thì xả thẳng ra sông Cầu. Mấy cụ dùng nước máy sông Đuống cứ lo dần đi là vừa!
Còn chuỗi cung ứng mới thì kiểu gì chả có. Nó rút đi cả trăm nhà máy, thì mình kiểu gì chả vợt được một vài cái, quan trọng là vợt được loại nào thôi, chứ cứ dệt may với da giày thì cũng chả ****!...
Ý em là đợt đấy VN mình hứng được nhiều nhất đấy cụ. Còn ngon hay không phải xét sau. Bọn Khựa nó mượn VN làm chỗ để rửa xuất xứ cũng nhiều lắm. Nhưng công bằng mà nói thì không bổ bề ngang cũng bổ được tí bề dọc
 

goodbyept

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347034
Ngày cấp bằng
17/12/14
Số km
544
Động cơ
276,924 Mã lực
Những phần khác cụ nói em tán thành, nhưng phần 4 em thấy căng đấy cụ, Indo nó bài Hoa rất mạnh, đến doanh nghiệp của Đài Loan còn cay đắng nữa là Đại Lục, nhưng thực tế rút nhà máy khỏi Tàu nó mắc vào 1 vấn đề rất khó chịu đấy là nhân lực, rất nhiều nhà máy ở Tàu lâu, khi chuyển sang chỗ mới, nhân lực vẫn phải bê gần hết từ Tàu sang, phải mất vài năm mới xây dựng được nhân lực mới tại địa phương để thay thế lớp nhân lực cũ bê từ Tàu sang. Em đang chưa rõ Indo có xử lý được mâu thuẫn phát sinh từ cái này không, chưa chắc Indo đã ngon hơn Việt Nam đâu, chắc chắn có những chuyện khác nữa tác động.
Indo bình thường thì ko ngon hơn VN. Nhưng nó hợp với ý đồ của tây lông đợt này hơn VN
Indo xét về tiềm lực nó sẽ là thằng mạnh nhất ở ĐNA, lại bài Tàu nữa, do đó nó lọt vào mắt xanh của Mẽo không có gì lạ cụ ạ
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
835
Động cơ
257,328 Mã lực
Cp Mỹ 2019 còn nói indo không thích hợp cho ndt do quan liêu , cn dân tộc , khó khăn xnk

Statements issued by the US State Department in 2019 noted that legal uncertainty, economic nationalism and restrictions to imports and exports were some of the factors that made investing in Indonesia challenging.


Tin này báo VN đăng đầy. Fakenews thì dẫn chứng hộ cái
Mà có biết đọc không đấy. Tôi quan tâm éo gì đến 1 cái tin nho nhỏ đấy. Cái tôi nói là bức tranh lớn tổng thể. Cái đó phải động não mới hiểu được. Loại mít đặc thì khó nắm bắt lắm
 

hientyt09

Xe đạp
Biển số
OF-437423
Ngày cấp bằng
15/7/16
Số km
49
Động cơ
212,590 Mã lực
Tuổi
32
Thấy cụ viết dài nên em phân tích thêm 1 tí.
1- Mỹ kéo Ấn vào cùng Vn chẳng qua là toan tính chiến lược vây Tq thôi. Chứ thể chế Ấn ĐỘ rối lắm, nói giành đất để thu hút đầu tư chẳng qua là bánh vẽ. Với dân số hơn tỉ, với lĩnh vực dv, IT hàng đầu thế giới, các CEO của Iphone.... gốc Ấn... mà giờ vẫn lẹt đẹt là cụ hiểu.
Thì nó cũng giống TQ năm 1992 đói ăn , biết gì về công nghiệp , mẽo nó nhảy vào xây lại từ đầu . E hiểu bọn ấn nó có những cái trái khoái mà bao nhiêu năm nó không pt được , nhưng cụ hiểu khi bọn tài phiệt mẽo nó đã đầu tư lớn thì nó tác động đến cả hệ thống chính trị chứng không phải nó ngồi chờ xem m đinh làm gì với t đâu .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top