Hyundai i30, tay lái hơi sượng

tungcalo

Xe điện
Biển số
OF-30800
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
3,280
Động cơ
512,550 Mã lực
Nơi ở
trong tim các mợ
toàn các anh tinh tướng, học rộng biết nhiều. Người ta đi thấy nó sượng thì người ta hỏi, gì mà phải đâm chém nhiều thế.
Cụ định nghĩa hộ em xem thế nào là sượng với ạ?
Cụ chủ thớt hỏi một câu rồi chạy mất dép, chẳng giải thích gì thêm thì anh em hiểu thế đếch nào được?:^):^)
 

choixe

Đi bộ
Biển số
OF-10645
Ngày cấp bằng
4/10/07
Số km
5
Động cơ
532,750 Mã lực
Các bác cứ làm người ta lo cuống lên:77:. Em nghĩ bác chủ thớt không phải lo nhiều đâu, em nghĩ nếu các bác đi i 30 mà chú ý một chút thì sẽ thấy khi vô lăng để ở vị trí cân bằng sau đó đánh nhẹ sang phải, sang trái một chút sẽ thấy có một chút cảm giác như có điểm dừng vậy (cảm giác đó rất ít, phải hết sức để ý), mô tả của bác chủ thớt là nó sượng sượng. Em nghĩ đây là do nhà SX làm như vậy để đánh dâu điểm cân bằng tay lái:6:
Hy vọng đây là do nhà sản xuất làm như vậy. Có điều thấy nó không được ưng ý lắm. Mỗi lần đi chậm , khi đánh lái là thấy nó bị 1 điểm dừng (bị khựng lại 1 tí ) ở điểm cân bằng (điểm giữa, khi tay lái thẳng), mà mình hay gọi là bị "rơ"
Để vài hôm nữa đi thay nhớt, rồi kiểm tra luôn.
Thanks anyway !

Bạn nào có trường gặp trường hợp như vậy , xin cho ý kiến nhé.
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,350
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Hy vọng đây là do nhà sản xuất làm như vậy. Có điều thấy nó không được ưng ý lắm. Mỗi lần đi chậm , khi đánh lái là thấy nó bị 1 điểm dừng (bị khựng lại 1 tí ) ở điểm cân bằng (điểm giữa, khi tay lái thẳng), mà mình hay gọi là bị "rơ"
Để vài hôm nữa đi thay nhớt, rồi kiểm tra luôn.
Thanks anyway !

Bạn nào có trường gặp trường hợp như vậy , xin cho ý kiến nhé.
Giống hệt xe em, nó từa tựa như hồi xưa mình chỉnh cái cổ phốt xe đạp thống nhất ấy, giống như có một điểm hõm định vị rồi có viên bi bị ép bằng lò xo vào đúng vị trí định vị đó nhằm báo cho mình biết đó là vị trí chính giữa của tay lái. Em nghĩ điều này bình thường thôi. Còn tay lái bị sượng có lẽ là do cảm nhận và cách thể hiện câu chữ của mỗi người mỗi khác, hoặc bác ấy dùng từ địa phương.

Tuy nhiên, nếu lăn tăn quá cứ phải đi kiểm tra, vợ mình nó phải được chăm sóc cẩn thận.
 

WAYTAU

Xe hơi
Biển số
OF-32560
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
171
Động cơ
480,173 Mã lực
Tôi cũng được cậu em mới mua I30 hỏi tương tự như cụ chủ thớt, nhưng chạy thử thì hiểu ngay. Túm lại là không sao đâu nếu không có tiếng kêu gì đặc biệt. Xe có trợ lực điện nó thế, khác với trợ lực dầu, các cụ quay vô lăng thì tác động lên cảm biến điều khiển mô tơ điện nên có độ trễ, tất nhiên rất ít thôi nên có cảm giác vậy. Lúc đầu không quen nên có người thấy lúng túng tí chút, đi vài ngày là thích ngay thôi.
Cụ chủ thớt quay lại trao đổi với anh em, sao lại chạy mất hút thế.(b)
 

scb360

Xe tăng
Biển số
OF-33396
Ngày cấp bằng
11/4/09
Số km
1,313
Động cơ
490,410 Mã lực
các kụ trêu nhiều quá, giận bỏ đi roài:))
 

choixe

Đi bộ
Biển số
OF-10645
Ngày cấp bằng
4/10/07
Số km
5
Động cơ
532,750 Mã lực
Tôi cũng được cậu em mới mua I30 hỏi tương tự như cụ chủ thớt, nhưng chạy thử thì hiểu ngay. Túm lại là không sao đâu nếu không có tiếng kêu gì đặc biệt. Xe có trợ lực điện nó thế, khác với trợ lực dầu, các cụ quay vô lăng thì tác động lên cảm biến điều khiển mô tơ điện nên có độ trễ, tất nhiên rất ít thôi nên có cảm giác vậy. Lúc đầu không quen nên có người thấy lúng túng tí chút, đi vài ngày là thích ngay thôi.
Cụ chủ thớt quay lại trao đổi với anh em, sao lại chạy mất hút thế.(b)
Do bận công việc, nên thỉnh thoảng mới ghé diễn đàn, mong các bạn thông cảm .

Nói như bạn WAYTAU nghe cũng có lý. Có thể là do trợ lực lái điện nên hơi khác chút xíu. Còn vè hiện tượng thì đúng như bạn Ngaydoclap mô tả vậy.

Giờ có lẽ không phải lo lắng nữa rồi.

Cám ơn các bạn đã tham gia ý kiến .
 

Nguyen Ha

Xe đạp
Biển số
OF-39152
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
12
Động cơ
469,820 Mã lực
Em là thành viên mới, Xin kính chào các bác.
Em lái con i 30 được 01 năm, kinh nghiệm còn ít, mong học hỏi nhiều.
Em xin đóng góp 1 ý kiến:
Xe em cũng bị hiện tượng "sượng" tay lái như trên, cụ thể xảy ra không theo quy luật, nhất là những lúc đỗ trên mặt bằng phẳng và những lúc đi chậm hoặc đánh tay lái khi xe không chuyển động. Mang xe ra gara họ nói xe i 30 dùng tay lái không trợ lực (cơ khí_điện) nên không có gì để hỏng cả, đặc điểm của tay lái loại này là cảm nhận tay lái "thật" nhưng không tìm ra bệnh.
Sau khi về Em nghĩ đến độ "cảm nhận" của tay lái con i 30 rất "nhạy cảm" và sau khi kiểm tra 2 lốp lái thì nhận thấy rất nhiều đã dăm và sỏi nhỏ trong "kẽ lốp". Em quyết định khều hết đá răm và sỏi trong kẽ lốp. kết quả thật tuyệt vời, đã hết bệnh "sượng" tay lái.
Mong các bác thử cách chữa đơn giản của em, nếu có kết quả phải chiêu đãi em rượu nhé!
 

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,787
Động cơ
597,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
Em là thành viên mới, Xin kính chào các bác.....
Mang xe ra gara họ nói xe i 30 dùng tay lái không trợ lực (cơ khí_điện) nên không có gì để hỏng cả, đặc điểm của tay lái loại này là cảm nhận tay lái "thật" nhưng không tìm ra bệnh....

Ối giời ngày xưa mình thuê mấy thằng tây đen, đến cái búa tạ chúng nó còn làm hỏng được, xà beng cũng hỏng luôn. Chả có gì mà không hỏng được cả.
 

tienrum

Đi bộ
Biển số
OF-46269
Ngày cấp bằng
12/9/09
Số km
8
Động cơ
461,890 Mã lực
Chào bác "choixe" và tất cả,
Tôi từng đổi nhiều xe và đã hai lần bị như bác "choixe" và tôi hiểu thế nào là sượng tay lái. Bác nào chưa hiểu thế nào là SƯỢNG thì hãy xả dầu trợ lực ra rồi nổ máy và quay thử xem, biết liền.
Dầu trợ lực bị thiếu đánh lái sẽ bị sượng và phải nhanh chóng đổ thêm nếu không sẽ bị hỏng bơm trợ lực.... Điều này quá đơn giản rồi, thiết nghĩ ai dùng xe cũng biết cả vì thế tôi không muốn nói ở đây.
Như trên đã nói, tôi bị hai lần, lần thứ nhất là chiếc Cadillac Deville 1988 nó là xe cũ, nhưng nếu nói về đồ chơi, đẳng cấp tôi nghĩ không thua bất kỳ xe mới nào hiện đang được lắp ráp tại Việt Nam kể cả Mẻcdes-Benz hay BMW (tôi nói lắp tại VN chứ không nói xe nhập về VN các bác nhé). Tuy nhiên một lần tôi phải đánh lái khẩn cấp nhằm tránh một tai nạn ở vận tốc khoảng 130km/h thì phớt dầu trợ lực bị vỡ, tôi mang ngay về garage quen để sửa chữa. Phụ tùng cho Cadillac không thể có, người ta đã phải chế lại màng bơm, dầu trợ lực không chảy nữa nhưng mỗi lần đánh lái rất khó chịu, nó SƯỢNG SƯỢNG y như dầu hết sạch vậy.
Lần thứ hai, tôi bị tương tự với xe Honda Accord và cũng sửa như với Cadillac Deville, lần này quay vô lăng rẻ trái thì trơn tru nhưng quay để rẽ phải sượng vô cùng....
Bác nào am hiểu về món này chỉ giáo giúp, xin đa tạ.
 

KTSTranQuang

Xe máy
Biển số
OF-44176
Ngày cấp bằng
23/8/09
Số km
71
Động cơ
464,610 Mã lực
Chắc í cụ chủ thớt nói là đánh lái cảm thấy không trơn tuột như Civic mà cảm thấy hơi có vẻ chặt (cảm thấy hơi khật khật) chứ gì, chắc xe cụ mới quá đấy thôi. Mà đúng là tui đi vài dòng Hyundai đều thấy nó không trơn tuột như dòng Honda hoặc dòng Toyota thật, cụ đi thử Santa Fe với Landcruise xem khác hẳn nhau về cảm giác lái (không nói cái khác). Nhưng thấy bảo là ông Hyundai thích làm thế để tăng tính an toàn, để lái xe có cảm giác lái hơn so với các dòng xe khác đấy (khi trợ lực nhiều quá lại đâm ra dở).
 

KTSTranQuang

Xe máy
Biển số
OF-44176
Ngày cấp bằng
23/8/09
Số km
71
Động cơ
464,610 Mã lực
Chào bác "choixe" và tất cả,
Tôi từng đổi nhiều xe và đã hai lần bị như bác "choixe" và tôi hiểu thế nào là sượng tay lái. Bác nào chưa hiểu thế nào là SƯỢNG thì hãy xả dầu trợ lực ra rồi nổ máy và quay thử xem, biết liền.
Dầu trợ lực bị thiếu đánh lái sẽ bị sượng và phải nhanh chóng đổ thêm nếu không sẽ bị hỏng bơm trợ lực.... Điều này quá đơn giản rồi, thiết nghĩ ai dùng xe cũng biết cả vì thế tôi không muốn nói ở đây.
Như trên đã nói, tôi bị hai lần, lần thứ nhất là chiếc Cadillac Deville 1988 nó là xe cũ, nhưng nếu nói về đồ chơi, đẳng cấp tôi nghĩ không thua bất kỳ xe mới nào hiện đang được lắp ráp tại Việt Nam kể cả Mẻcdes-Benz hay BMW (tôi nói lắp tại VN chứ không nói xe nhập về VN các bác nhé). Tuy nhiên một lần tôi phải đánh lái khẩn cấp nhằm tránh một tai nạn ở vận tốc khoảng 130km/h thì phớt dầu trợ lực bị vỡ, tôi mang ngay về garage quen để sửa chữa. Phụ tùng cho Cadillac không thể có, người ta đã phải chế lại màng bơm, dầu trợ lực không chảy nữa nhưng mỗi lần đánh lái rất khó chịu, nó SƯỢNG SƯỢNG y như dầu hết sạch vậy.
Lần thứ hai, tôi bị tương tự với xe Honda Accord và cũng sửa như với Cadillac Deville, lần này quay vô lăng rẻ trái thì trơn tru nhưng quay để rẽ phải sượng vô cùng....
Bác nào am hiểu về món này chỉ giáo giúp, xin đa tạ.
Cụ chạy xe biển bao nhiêu đấy để nếu thoáng thấy cụ thì em còn dẹp vào lề đường sớm.
 

Pro car

Xe hơi
Biển số
OF-45266
Ngày cấp bằng
2/9/09
Số km
179
Động cơ
464,530 Mã lực
Nơi ở
Sydney, Australia
Website
www.facebook.com
" tienrum" đấy lả cụ thân sinh của em đấy, em là F1 nhưng cũng mua xe rồi, không ngờ hai bố con cũng cùng trên diễn đàn. hì. Accord của đại tướng nhà em biển 72M-0140, các bác thấy thì né ra nhá!:P Cụng bố một li này!(b)
 

Jack i30

Xe tải
Biển số
OF-46119
Ngày cấp bằng
10/9/09
Số km
476
Động cơ
466,760 Mã lực
Bác chơi xe nói đúng đấy, em cũng mới mua con i30 prime, lái cũng có cảm giác giống như bác nói, em nghĩ là do lốp mới, nên mới thế, chứ xe mới không có vấn đề gì về hệ thống trợ lực lái và thước lái cả. Bác đi thời gian rồi kiểm chứng xem thế nào, chắc nó sẽ mượt dần thôi. (Em đã đi rất nhiều loại xe rồi, kể cả xe tải 3,5 tấn.):ohmy:
 

29S4968

Xe hơi
Biển số
OF-5973
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
137
Động cơ
544,026 Mã lực
Chào các bác, lại phải lôi cái thớt cũ này lên một tí vì em đọc hết mà chưa thấy cái giải thích nào ổn cả.
Em vừa nhận I30 Pre về chiều qua, thì cảm nhận đầu tiên khi chạy đúng như cảm nhận của bác chủ thớt, khi xe đi chậm, đánh lại qua lại ở điểm cân bằng có 1 điểm dừng, ko trơn mượt (điểm bác chủ thớt nói là sượng). Cảm nhận này rất rõ nếu mình quen lái 1 tay (nôm na là xoa vô lăng...hehe...em quê quê nên gọi thế). Em trộm nghĩ có thể đúng như bác nào nói có thể do hệ thống trợ lực điện nó vậy. Không hiểu bác hardtop đã có commend gì về vụ này chưa ạ???
 

arix

Xe đạp
Biển số
OF-50296
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
10
Động cơ
456,400 Mã lực
May quá có bác cảm nhận giống em, em hỏi bên Gà rán không thấy bác nào trả lời. Xe em KF cũng có cảm giác điểm lái thẳng hơi vương vướng khi lái, theo cả 2 chiều từ trái sang phải và ngược lại. Em chạy thử Civic không có cảm giác này, chạy thử i30 thường hầu như không cảm nhận thấy vướng rõ bằng xe em. Em chạy Kia Sephia vài năm rồi, thấy tay lái rất mượt mà chứ không như vậy. Các bác kỹ thuật Huyndai và Kia có nhận xét / giải thích gì không ạ ?
 

wahackvn

Xe tải
Biển số
OF-556
Ngày cấp bằng
30/6/06
Số km
285
Động cơ
581,690 Mã lực
Chào các bác, lại phải lôi cái thớt cũ này lên một tí vì em đọc hết mà chưa thấy cái giải thích nào ổn cả.
Em vừa nhận I30 Pre về chiều qua, thì cảm nhận đầu tiên khi chạy đúng như cảm nhận của bác chủ thớt, khi xe đi chậm, đánh lại qua lại ở điểm cân bằng có 1 điểm dừng, ko trơn mượt (điểm bác chủ thớt nói là sượng). Cảm nhận này rất rõ nếu mình quen lái 1 tay (nôm na là xoa vô lăng...hehe...em quê quê nên gọi thế). Em trộm nghĩ có thể đúng như bác nào nói có thể do hệ thống trợ lực điện nó vậy. Không hiểu bác hardtop đã có commend gì về vụ này chưa ạ???
Đúng như cụ nói, em hay lái bằng tay trái, đúng là có 1 điểm hơi hẫng trên vo lang
 

chinauto

Xe hơi
Biển số
OF-49580
Ngày cấp bằng
27/10/09
Số km
113
Động cơ
458,430 Mã lực
Chào các bác, lại phải lôi cái thớt cũ này lên một tí vì em đọc hết mà chưa thấy cái giải thích nào ổn cả.
Em vừa nhận I30 Pre về chiều qua, thì cảm nhận đầu tiên khi chạy đúng như cảm nhận của bác chủ thớt, khi xe đi chậm, đánh lại qua lại ở điểm cân bằng có 1 điểm dừng, ko trơn mượt (điểm bác chủ thớt nói là sượng). Cảm nhận này rất rõ nếu mình quen lái 1 tay (nôm na là xoa vô lăng...hehe...em quê quê nên gọi thế). Em trộm nghĩ có thể đúng như bác nào nói có thể do hệ thống trợ lực điện nó vậy. Không hiểu bác hardtop đã có commend gì về vụ này chưa ạ???
Điểm sượng khi quay vô lăng là em hay gặp ở trợ lực dầu chứ bác. Trợ lực điện ít bị cái đó lắm. Bác kiểm tra xe bác xem trợ lực điện hay dầu?
 

29S4968

Xe hơi
Biển số
OF-5973
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
137
Động cơ
544,026 Mã lực
Điểm sượng khi quay vô lăng là em hay gặp ở trợ lực dầu chứ bác. Trợ lực điện ít bị cái đó lắm. Bác kiểm tra xe bác xem trợ lực điện hay dầu?
Dạ, em hóng hớt trên này thì các cụ í nói I30 là trợ lực điện ạ...:102:
 

29S4968

Xe hơi
Biển số
OF-5973
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
137
Động cơ
544,026 Mã lực
Em vừa qua bài trọ giúp của cụ Hardtop thấy cụ ý có ý kiến về vụ này đây ạ
 

chinauto

Xe hơi
Biển số
OF-49580
Ngày cấp bằng
27/10/09
Số km
113
Động cơ
458,430 Mã lực
Dạ, em hóng hớt trên này thì các cụ í nói I30 là trợ lực điện ạ...:102:
Các cụ đi I30 lật nắp máy lên xem cái. Theo em xem mấy cái của người quen thì toàn thấy trợ lực dầu! Hay tại xe đời cũ nó thế.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top