Hy Lạp - cái NÔI của văn minh nhân loại (cổ đại) / Cái NƠI vỡ nợ (hiện đại)

cuachuavn

Xe tải
Biển số
OF-62798
Ngày cấp bằng
25/4/10
Số km
303
Động cơ
441,739 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Thấy các cụ ô phở sôi động quá làm em cũng máu, làm một thớt để chia sẻ với các cụ.
Em các cụ hè vừa rồi tranh thủ làm chuyến đi Hy Lạp, trước là để xem cái nơi được coi là "một trong những nền văn minh rực rỡ nhất thời cổ đại" (nguồn: wiki) như thế nào, sau là để xem "cái nôi" ấy bây giờ vỡ nợ nó trông ra sao.
Vì không chủ định trước là về sẽ viết bài như này, nên nhiều chỗ cần chia sẻ với các cụ thì em lại không chộp được ảnh. Thôi thì chỗ nào có ảnh thì em chú thích bằng ảnh, chỗ nào không có ảnh thì em chụp bằng mồm vậy nhé. Và vì ảnh mang tính chất tả thực là chính nên em cũng mạn phép không tỉa tót gì cho mất thời gian. Mong các cụ ô phở thông cảm nhé.
Nào, mời các cụ ạ. (b)
Chuyến đi Hy Lạp của em được bắt đầu từ thủ đô Athens, sau đó ra đảo Santorini (một trong 10 hòn đảo đáng để hưởng tuần trăng mật trên thế giới), và kết thúc ở đảo Crete (đảo lớn nhất Hy Lạp).


  1. Athens
Đầu tiên theo đúng tinh thần OF, em xin giới thiệu qua về tình hình đi lại của bà con ở Athens.
Em đến Athens với ý nghĩ là hệ thống giao thông công cộng chắc rất hiện đại (vì đọc trên mạng, và qua bạn bè), nhưng đầu tiên em hơi sững sờ và thất vọng về hình ảnh nhà ga trung tâm của Athens (xem ảnh này chắc nhiều cụ nghĩ giống em). Có vẻ gì đó thua ga hàng cỏ!


Nhưng đi xa một quãng, tình hình có vẻ khác các cụ ạ, có vẻ như tình hình đúng với những gì em đã đọc được. Phải nói là phương tiện công cộng ở Athens cực kỳ đa dạng, tiện dụng, rẻ, hiện đại (Metro). Đây có lẽ cũng là lý do tại sao Hy Lạp lại lâm vào tình trạng vay nợ nhiều như hiện nay, và cũng là bài học cảnh tỉnh cho VN vì việc phát triển không đồng bộ.
Chỉ tính trên mặt đất em thấy có sơ sơ mấy loại phương tiện giao thông công cộng: bus có râu (tầu điện bánh lốp), bus không có râu (xe bus thường), tầu điện chạy ray, tất cả chung sống hòa bình trên 1 tuyến đường cùng với phương tiện cá nhân khác. Tầu điện chạy trên mặt đất nhìn rất đẹp, hiện đại, nhưng em lại không chụp được ảnh, chỉ có 2 loại bus dưới đây.
- Bus có râu -


- Bus không râu -


Giá vé đi lại ở Athens rất rẻ: 1E/ vé thường, 0.5E/vé cho trẻ em, người già, sinh viên, .... Vé có giá trị trong 75 phút, tất cả các phương tiện công cộng.
Nhìn đường phố, xe cộ đi lại, ngoài việc nhiều phương tiện giao thông công cộng ra thì em thấy Athens có vẻ gì đấy giống thành phố lớn của VN mình (như SG chẳng hạn) (kiến trúc nhà cửa giống, quang cảnh hơi lộn xộn, đường xa không sạch sẽ, ...), khác hẳn với những thành phố châu Âu khác mà em đã từng đi. Các cụ có thể thấy điều đó ở những hình này
Nhiều xe máy như ở VN


Giống góc phố VN


Trên mặt đất thì như vậy, nhưng dưới mặt đất là một thế giới khác. Không hổ danh Athens có hệ thống tầu điện ngầm hiện đại nhất châu Âu. Em nghĩ có khi đây là lý do chính dẫn đến vỡ nợ. Hệ thống tầu điện ngầm có vẻ toàn của Đức.


Từ nhà ga, đến tầu nhìn rất hoành tráng, sang trọng. Ngoài ra, Athens còn có hệ thống tầu nối các vùng lân cận (đô thị vệ tinh), và hệ thống tầu ở các đô thị vệ tinh (gọi là tram) cũng rất đẹp, tiếc là em không chụp ảnh.
Tuy nhiên, cụ nào nếu có ý định đi Athens thì để ý giúp em vụ đình công Metro nhé. Em các cụ may mà cũng đọc trước, nên chịu khó theo dõi bảng thông báo ở ga tầu, nên kịp thoát khỏi Athens trước khi hệ thống Metro bị đóng băng, dù tiếc còn vài địa điểm nữa chưa đi được.

Thôi tạm thế đã, giờ em phải ngủ đã. Mai em sẽ kể tiếp các cụ nghe về ẩm thực Hy Lạp và danh lam thắng cảnh :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,751
Động cơ
572,092 Mã lực
Cứ như là ngoại ô hay Hy Lạp những năm 1980 í nhề, :-o
 

Phương Nga

Xe lăn
Biển số
OF-50583
Ngày cấp bằng
10/11/09
Số km
10,383
Động cơ
556,289 Mã lực
Nơi ở
bên các con
cụ up ảnh tiếp đi. Chuyến đi của cụ thích quá
 

NewPeace

Xe điện
Biển số
OF-60490
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
3,718
Động cơ
477,420 Mã lực
Nơi ở
Mù Cang Chải
Trên đường cũng có nhiều xe máy đấy chứ, có chú không có MBH nữa cơ.
 

xherox

Xe điện
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,028
Động cơ
496,164 Mã lực
Nơi ở
around the world
Trên đường cũng có nhiều xe máy đấy chứ, có chú không có MBH nữa cơ.
Theo em nghĩ thì ko phải nước nào nó cũng bắt buộc đội mũ bảo hiểm như Việt nam,cho nên việc thấy dân nước nào đó đi xe máy ko đội mũ bảo hiểm cũng ko cần ngạc nhiên cụ nhỉ.
 

pro8386

Xe tăng
Biển số
OF-54421
Ngày cấp bằng
6/1/10
Số km
1,192
Động cơ
461,948 Mã lực
cụ vẫn chưa dậy ak :D,up ảnh tiếp đị cụ
 

cuachuavn

Xe tải
Biển số
OF-62798
Ngày cấp bằng
25/4/10
Số km
303
Động cơ
441,739 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Theo em nghĩ thì ko phải nước nào nó cũng bắt buộc đội mũ bảo hiểm như Việt nam,cho nên việc thấy dân nước nào đó đi xe máy ko đội mũ bảo hiểm cũng ko cần ngạc nhiên cụ nhỉ.
Không chỉ là không đội MBH đâu ạ. Các cụ để ý, đường phố rất ít vạch chỉ đường, ngay cả cái vạch dừng đèn đỏ, vạch cho người đi bộ em cũng thấy hiếm đấy. Mà đèn đỏ thì chỉ có khách du lịch đi bộ dừng lại thôi, còn người dân vẫn băng qua đường như Hà Nội :D. Không hiểu có phải do vô tình có vụ gì không, nhưng hôm em vừa đến, ngay trước của khách sạn em ở là cái ngã ba, XXX cũng lượn như đèn cù, cũng chặn, cũng bắt bớ kiểu như mấy bác TTGT nhà mình ấy, nhìn rất thân thuộc và gần gũi ạ.

cụ vẫn chưa dậy ak :D,up ảnh tiếp đị cụ
Các cụ đợi tí giải lao em úp tiếp nhá ;)
 

cuachuavn

Xe tải
Biển số
OF-62798
Ngày cấp bằng
25/4/10
Số km
303
Động cơ
441,739 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Em xin tiếp tục ạ. Tình hình ăn uống ở Athens thì tương đối ... chán. Trước khi các cụ xem ảnh một vài món ăn "tiêu biểu" của Athens thì em mời các cụ xem hình ảnh này xem các cụ có cảm thấy giống em không. Hai hình này em lấy trên mạng, nhưng đúng là những gì em nhìn thấy từ trên máy bay đấy ạ.
Athens nhìn từ trên máy bay

Gần hơn tí nữa


Quả thực là em thấy choáng vì cái sự cằn cỗi nơi đây. Hầu như không có cây xanh, mà nếu là cây thì đó là cây Ô liu. Đọc mới biết Hy Lạp là nước có lượng mưa thấp nhất châu Âu, thế này khác gì châu Phi các cụ nhể :D.
Hy lạp rất nổi tiếng với cây Ô liu và các sản phẩm làm từ Ô Liu. Có lẽ vì thế trong chế biến món ăn không thể thiếu ô liu. Mặc dù đã cố gắng tìm kiếm nhưng em thấy RAU XANH là một cái gì đấy xa xỉ ở đây. Mấy ngày ở Hy Lạp em toàn ăn cái này thay rau xanh các cụ ạ


Đây là món Salad truyền thống (có lẽ thế vì có tên là Greece Salad), có mặt ở tất cả các nhà hàng. Món này chủ yếu là cà chua, hành tây, trộn với dầu ô liu, trên có miếng bơ và vài lát dưa chuột. Giá không hề rẻ, khoảng 5-8E/đĩa như này.
Hoa quả thì có vẻ phong phú hơn, giá cũng tương đương như ở Đức, hay TBN. Cửa hàng hoa quả mà người ta để cho cả chim ăn thế này


Vâng, sau một hồi lượn lờ phố cổ, xem rất nhiều menu ở các nhà hàng, cuối cùng em thấy chỉ có mấy món như thế này. Mặc dù bày biện khác nhau, nhưng về bản chất các món này là như nhau ở những nhà hàng mà em đã khảo sát
Món Giros gà

Món Giros cừu

Món Giros bò

Món tổng hợp các loại

Nếu cụ nào đã biết Doener, Kebap, thì sẽ biết món này, bản chất là 1 đấy ạ. Giá 1 suất ăn như thế này ở khu phố cổ khoảng 7-9E, chưa kể đồ uống.
Ngày chia tay Athens, sau khi kịp chạy khỏi Athens trên chuyến Metro cuối cùng ra bến cảng, bọn em được thưởng thức thêm món này nữa trong 1 nhà hàng có vẻ truyền thống,ở 1 khu chợ của người dân cảng. Nhìn rất hấp dẫn, nhưng rất tiếng đều lạnh ngắt, như vừa lấy trong tủ lạnh ra. Có lẽ đây là cách ăn của người ta, nhưng em ước gì những món ăn này được làm nóng chắc sẽ ngon hơn nhiều.

Đây là 1 đĩa cho 2 người ăn
Trước khi chuyển sang úp những hình ảnh về danh lam thắng cảnh của Athens, em mời các cụ xem nốt tấm này

Vâng, McDonald hay những cửa hàng ăn nhanh khác là cứu cánh cho những chuyến đi như thế này. Nhưng điều em muốn nói ở đây là anh bảo vệ mặc áo chống đạn ý ạ. Chả hiểu thế nào chứ tất cả nhân viên an nình mà em nhìn thấy từ nhà hàng, đến cửa hàng bán quần áo bình dân đều mặc như đội chống khủng bố chuyện nghiệp ấy. Nhìn mà thấy ghê ghê. Em nghe bạn em kể lại, hôm nó sang Athens (năm ngoái) gặp 1 vụ cảnh sát phong tỏa ga tầu điện ngầm, còi hú khặp nơi, dân tình chạy toán loại vì được thông báo là có Boom ở trong ga... Hãi các cụ nhỉ?
 
Chỉnh sửa cuối:

kimlong111

Xe máy
Biển số
OF-78021
Ngày cấp bằng
16/11/10
Số km
67
Động cơ
419,470 Mã lực
nhìn khô cằn quá.
 

cuachuavn

Xe tải
Biển số
OF-62798
Ngày cấp bằng
25/4/10
Số km
303
Động cơ
441,739 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Theo em, Athens không có nhiều điểm du lịch hấp dẫn, loanh quanh 1 hoặc 2 ngày là nhiều. Một điểm cần đến là bảo tàng Khảo cổ học quốc gia, nơi có rất nhiều hiện vật quý có từ thời kỳ cổ đại. Ảnh chụp trong bảo tàng thì nhiều, nhưng em cũng không hiểu hết ý nghĩa, nguồn gốc của các hiện vật, và chắc nhiều cụ cũng không thích nên em không úp ở đây. Điểm du lịch hấp nhất, đáng xem nhất, và là đặc trưng của Athens chính là khu đồi Acropolis nơi có đền thờ Parthenon nổi tiếng.
Acropolis nhìn từ dưới chân đồi.


Gần hơn tí nữa


Lối vào ngôi đền Partheon


Kiến trúc cổ đại


Và đây đền Partheon nằm trên đỉnh Acropolis


Gần hơn


Có thể thấy công việc trùng tu đang được tiến hành một cách bài bản, và chuyên nghiệp. Theo như được giới thiệu đây là dự án liên kết giữa Châu Âu (70%) + Hy Lạp (30%) trị giá nhiều triệu Euro.

Trên đỉnh đồi Acropolis không chỉ có Partheon mà còn nhiều công trình kiến trúc khác, nhưng đa số đã bị phá hủy.
Đền Erechtheion bên cạnh Partheon


Đền thờ thần Olympian Zeus dưới chân đồi Acropolis


Nhà hát Odeon of Herodes Atticus có từ thời kỳ cổ đại, hiện nay vẫn đang được sử dụng. Tình cờ em đến đây được chứng kiến buổi tập của Ca sĩ mù hát Opera nổi tiếng thế giới Andrea Bocelli. Ngồi trên hàng ghế cao nhất, không thấy bất kỳ một hệ thống âm thanh hiện đại nào nhưng em vẫn nghe rất rõ dàn nhạc và ca sỹ đang biểu diễn. Theo em được biết nhà hát này hiện nay chỉ dung cho những sự kiện đặc biệt, những nghệ sỹ có tên tuổi trên thế giới mới được xuất hiện ở đây. Em cũng chỉ được ngồi hóng chừng 30 phút thì bị đuổi vì sắp đến giờ biểu diễn chính thức


Tiếp tục với Partheon. Nhìn kỹ cái cổng đền Partheon em mới biết trò chơi Lego cho các F1 bắt nguồn từ thời kỳ cổ đại. Các cụ để ý cái chỗ lắp ghép nhá.


Em thấy việc trùng tu di tích này được làm rất chuyên nghiệp, rất tỉ mỉ, khác với cách làm của VN ta.

Như trên hình, phần trắng là phần trung tu, phần vàng là nguyên bản. Người ta không cần sơn cái phần trắng cho giống phần vàng. Và ví như cái cổng, em thấy người ta chỉ dựng lại 1 phần (1/2) chứ không phải toàn bộ. Mục đích của việc trùng tu em nghĩ chỉ dựng lại một phần di tích để cho thế hệ sau hình dung, tưởng tượng lại những gì người xưa đã làm chứ người ta không cố gắng làm mới lại di tích (mặc dù cố gắng tìm loại vật liệu cũ), để chứng tỏ rằng di tích dường như chưa bị phá hủy bởi thơi gian. Đây là cái cách em nghĩ VN mình đang làm.
Hoàng hôn trên đền Partheon


Một góc Athens nhìn từ Partheon
 
Chỉnh sửa cuối:

necromancevn

Xe tải
Biển số
OF-27290
Ngày cấp bằng
12/1/09
Số km
282
Động cơ
489,020 Mã lực
Cụ chụp ảnh đẹp quá. Nhà cháu tiếp tục hóng và xin vuốt cụ một cái
 

cuachuavn

Xe tải
Biển số
OF-62798
Ngày cấp bằng
25/4/10
Số km
303
Động cơ
441,739 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Cụ chụp ảnh đẹp quá. Nhà cháu tiếp tục hóng và xin vuốt cụ một cái
Vâng cám ơn cụ, em cũng xin vuốt cụ 1 cái =))

em xin tục tiệp
Định dành trọn vẹn 2 ngày để thăm thú Athens, nhưng mới được 1 ngày thì thấy thông báo hôm sau Metro đình công từ 12h trưa, nên em đành thay đổi kế hoạch. Sáng ngày hôm sau, dậy muộn, ăn sáng, trả phòng và kịp bắt chuyến tầu cuối cùng "last minute" theo đúng nghĩa đen để ra cảng Piraeus, tối bắt tầu đi Santorini. Theo kế hoạch cũ bọn em không có chương trình chơi ở cảng, nên hầu như không có thông tin gì về nơi này. Sau khi ăn trưa, hỏi thăm người dân và được sự chỉ dẫn cực kỳ nhiệt tình (em rất ấn tượng về điểm này), em đã tìm được đến bãi tắm của Athens



Biển ở đây hơi sâu, nhưng đẹp, sạch sẽ tắm rất sướng. Nhìn tấm ảnh sau, các cụ sẽ thấy càng giống VN hơn. Em chú thích là những thứ màu trắng ở đây là đá, chứ không phải rác đâu ạ.



trước khi rời biển Athens, khuyến mãi các cụ 2 tấm buổi tập của đội cứu hộ ven biển. Lúc đầu em cứ tưởng có người bị nạn thật, về sau biết là người ta đang tập, em bơi ra xa rồi giả vờ kếu cứu mà chẳng em nào trong hội này ra cứu cả, đành phải bơi vào :(

Em mặc đồ màu vàng là cô giáo đấy ạ


Sau một hồi tắm biển, bọn em lại bắt tầu quay trở lại cảng Piraeus để kịp chuyến tầu đêm ra đảo Santorini.
Lại nói về giao thông, việc đi lại từ đất liền ra đảo, rồi giữa các đảo ở Hy Lạp rất thuận tiện bằng nhiều thể loại tầu, phà, của nhiều hãng khác nhau. Tầu chậm, tầu nhanh, tầu cao tốc có hết. Em chọn loại ngon bổ rẻ là tầu chợ, phà thì đúng hơn vì người ta gọi là Ferry, đi ban đêm từ Athens ra Santorini vì: tiết kiệm được tiền khách sạn 1 đêm; thử cảm giác ngủ trên tầu; được ngắm bình mình trên biển và Santorini trong bình minh.

(Sorry các cụ em vừa chụp vừa chạy tầu nên ảnh hơi xấu)
Nói là tầu chợ nhưng em thấy nó giống Titanic lắm các cụ ợ. Tầu này ngoài hàng hóa (chở toàn Công te nơ) chuyển ra đảo, tầu còn chứa được 2100 hành khách. Tầu có nhà hàng, có quán bar, có bể bơi (cái này thì hơi bôi bác tí, vì bể bơi to như cái bể sục, lại không có nước), có khu dành cho khách ngồi (như ghế máy bay), có loại phòng đôi, phòng đơn, phòng 4 như khách sạn.

Đuôi tầu đang mở để Công te nơ lên đây ạ.
Có thể đi bằng máy bay từ Athens ra Santorini với 1h bay, giá vé tương đương với vé tầu nhưng nói chung là em không hối hận vì chọn đi tầu này ra đảo.
Thôi tạm thế đã, cuối tuần có thời gian em kể tiếp các cụ về hành trình ra đảo, cũng như về đảo Santorini. Em demo tạm 1 tấm về Santorini và chờ rượu của các cụ
 

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
7,302
Động cơ
48,567 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Kụ post thêm ảnh chụp chị em người Hy lên cho em xem với. Chưa đã lắm.
 

abc_cad

Xe tăng
Biển số
OF-37734
Ngày cấp bằng
9/6/09
Số km
1,363
Động cơ
483,850 Mã lực
Nơi ở
Trên xe.......
Em hóng tiếp. Em thích các chủ đề này lắm. Văn cụ kể gần giống với cụ Viên. Em vuốt cụ rồi nhé.=))
 

Hummer_C83

Xe tăng
Biển số
OF-6829
Ngày cấp bằng
7/7/07
Số km
1,320
Động cơ
554,760 Mã lực
Nơi ở
Chỗ có nhiều động đất ...
Kính cụ chủ chủ thớt (b)
lót dép chờ hóng hớt tiếp ạ !
diễn tập mà có cô giáo thì ngày nào em cũng muốn tập sao hok thấy hô hấp nhân tạo vậy cụ nhể ??^^!
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Cái này là phà biển mà cụ?
 

cuachuavn

Xe tải
Biển số
OF-62798
Ngày cấp bằng
25/4/10
Số km
303
Động cơ
441,739 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Kính cụ chủ chủ thớt (b)
lót dép chờ hóng hớt tiếp ạ !
diễn tập mà có cô giáo thì ngày nào em cũng muốn tập sao hok thấy hô hấp nhân tạo vậy cụ nhể ??^^!
Có màn hô hấp đấy dưng mà em mải xem quên không chộp :(. Cô giáo này khỏe lắm, cứ bơi vèo 1 cái ra thật xa, rồi lần lượt từng em học sinh ra cứu, kéo vào, rồi hô hấp, rồi cũng phụt nước từ miệng đúng như thật :D
Kụ post thêm ảnh chụp chị em người Hy lên cho em xem với. Chưa đã lắm.
Cụ hỏi làm em giật mình cứ tưởng mình lại quên cái khoản này, tìm lại trong máy hóa ra là đầy đủ cụ ạ, mà em thấy có vài tấm còn có thể vi-phạm-nội-quy diễn đàn. Có khi em phải tìm đọc lại cái nội quy trước đã ;).
@all: Giờ em bận phải đi tí đã, tối về em lại hầu các cụ. Mời các cụ dùng tạm bún chả của em ạ!
 

VUXUANPHU

Xe buýt
Biển số
OF-23782
Ngày cấp bằng
7/11/08
Số km
614
Động cơ
498,770 Mã lực
Hay quá. Đã mời cụ 1 ly rồi nhé. Thanks cụ:D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top