Thấy các cụ ô phở sôi động quá làm em cũng máu, làm một thớt để chia sẻ với các cụ.
Em các cụ hè vừa rồi tranh thủ làm chuyến đi Hy Lạp, trước là để xem cái nơi được coi là "một trong những nền văn minh rực rỡ nhất thời cổ đại" (nguồn: wiki) như thế nào, sau là để xem "cái nôi" ấy bây giờ vỡ nợ nó trông ra sao.
Vì không chủ định trước là về sẽ viết bài như này, nên nhiều chỗ cần chia sẻ với các cụ thì em lại không chộp được ảnh. Thôi thì chỗ nào có ảnh thì em chú thích bằng ảnh, chỗ nào không có ảnh thì em chụp bằng mồm vậy nhé. Và vì ảnh mang tính chất tả thực là chính nên em cũng mạn phép không tỉa tót gì cho mất thời gian. Mong các cụ ô phở thông cảm nhé.
Nào, mời các cụ ạ. (b)
Chuyến đi Hy Lạp của em được bắt đầu từ thủ đô Athens, sau đó ra đảo Santorini (một trong 10 hòn đảo đáng để hưởng tuần trăng mật trên thế giới), và kết thúc ở đảo Crete (đảo lớn nhất Hy Lạp).
Em đến Athens với ý nghĩ là hệ thống giao thông công cộng chắc rất hiện đại (vì đọc trên mạng, và qua bạn bè), nhưng đầu tiên em hơi sững sờ và thất vọng về hình ảnh nhà ga trung tâm của Athens (xem ảnh này chắc nhiều cụ nghĩ giống em). Có vẻ gì đó thua ga hàng cỏ!
Nhưng đi xa một quãng, tình hình có vẻ khác các cụ ạ, có vẻ như tình hình đúng với những gì em đã đọc được. Phải nói là phương tiện công cộng ở Athens cực kỳ đa dạng, tiện dụng, rẻ, hiện đại (Metro). Đây có lẽ cũng là lý do tại sao Hy Lạp lại lâm vào tình trạng vay nợ nhiều như hiện nay, và cũng là bài học cảnh tỉnh cho VN vì việc phát triển không đồng bộ.
Chỉ tính trên mặt đất em thấy có sơ sơ mấy loại phương tiện giao thông công cộng: bus có râu (tầu điện bánh lốp), bus không có râu (xe bus thường), tầu điện chạy ray, tất cả chung sống hòa bình trên 1 tuyến đường cùng với phương tiện cá nhân khác. Tầu điện chạy trên mặt đất nhìn rất đẹp, hiện đại, nhưng em lại không chụp được ảnh, chỉ có 2 loại bus dưới đây.
- Bus có râu -
- Bus không râu -
Giá vé đi lại ở Athens rất rẻ: 1E/ vé thường, 0.5E/vé cho trẻ em, người già, sinh viên, .... Vé có giá trị trong 75 phút, tất cả các phương tiện công cộng.
Nhìn đường phố, xe cộ đi lại, ngoài việc nhiều phương tiện giao thông công cộng ra thì em thấy Athens có vẻ gì đấy giống thành phố lớn của VN mình (như SG chẳng hạn) (kiến trúc nhà cửa giống, quang cảnh hơi lộn xộn, đường xa không sạch sẽ, ...), khác hẳn với những thành phố châu Âu khác mà em đã từng đi. Các cụ có thể thấy điều đó ở những hình này
Nhiều xe máy như ở VN
Giống góc phố VN
Trên mặt đất thì như vậy, nhưng dưới mặt đất là một thế giới khác. Không hổ danh Athens có hệ thống tầu điện ngầm hiện đại nhất châu Âu. Em nghĩ có khi đây là lý do chính dẫn đến vỡ nợ. Hệ thống tầu điện ngầm có vẻ toàn của Đức.
Từ nhà ga, đến tầu nhìn rất hoành tráng, sang trọng. Ngoài ra, Athens còn có hệ thống tầu nối các vùng lân cận (đô thị vệ tinh), và hệ thống tầu ở các đô thị vệ tinh (gọi là tram) cũng rất đẹp, tiếc là em không chụp ảnh.
Tuy nhiên, cụ nào nếu có ý định đi Athens thì để ý giúp em vụ đình công Metro nhé. Em các cụ may mà cũng đọc trước, nên chịu khó theo dõi bảng thông báo ở ga tầu, nên kịp thoát khỏi Athens trước khi hệ thống Metro bị đóng băng, dù tiếc còn vài địa điểm nữa chưa đi được.
Thôi tạm thế đã, giờ em phải ngủ đã. Mai em sẽ kể tiếp các cụ nghe về ẩm thực Hy Lạp và danh lam thắng cảnh
Em các cụ hè vừa rồi tranh thủ làm chuyến đi Hy Lạp, trước là để xem cái nơi được coi là "một trong những nền văn minh rực rỡ nhất thời cổ đại" (nguồn: wiki) như thế nào, sau là để xem "cái nôi" ấy bây giờ vỡ nợ nó trông ra sao.
Vì không chủ định trước là về sẽ viết bài như này, nên nhiều chỗ cần chia sẻ với các cụ thì em lại không chộp được ảnh. Thôi thì chỗ nào có ảnh thì em chú thích bằng ảnh, chỗ nào không có ảnh thì em chụp bằng mồm vậy nhé. Và vì ảnh mang tính chất tả thực là chính nên em cũng mạn phép không tỉa tót gì cho mất thời gian. Mong các cụ ô phở thông cảm nhé.
Nào, mời các cụ ạ. (b)
Chuyến đi Hy Lạp của em được bắt đầu từ thủ đô Athens, sau đó ra đảo Santorini (một trong 10 hòn đảo đáng để hưởng tuần trăng mật trên thế giới), và kết thúc ở đảo Crete (đảo lớn nhất Hy Lạp).
- Athens
Em đến Athens với ý nghĩ là hệ thống giao thông công cộng chắc rất hiện đại (vì đọc trên mạng, và qua bạn bè), nhưng đầu tiên em hơi sững sờ và thất vọng về hình ảnh nhà ga trung tâm của Athens (xem ảnh này chắc nhiều cụ nghĩ giống em). Có vẻ gì đó thua ga hàng cỏ!
Nhưng đi xa một quãng, tình hình có vẻ khác các cụ ạ, có vẻ như tình hình đúng với những gì em đã đọc được. Phải nói là phương tiện công cộng ở Athens cực kỳ đa dạng, tiện dụng, rẻ, hiện đại (Metro). Đây có lẽ cũng là lý do tại sao Hy Lạp lại lâm vào tình trạng vay nợ nhiều như hiện nay, và cũng là bài học cảnh tỉnh cho VN vì việc phát triển không đồng bộ.
Chỉ tính trên mặt đất em thấy có sơ sơ mấy loại phương tiện giao thông công cộng: bus có râu (tầu điện bánh lốp), bus không có râu (xe bus thường), tầu điện chạy ray, tất cả chung sống hòa bình trên 1 tuyến đường cùng với phương tiện cá nhân khác. Tầu điện chạy trên mặt đất nhìn rất đẹp, hiện đại, nhưng em lại không chụp được ảnh, chỉ có 2 loại bus dưới đây.
- Bus có râu -
- Bus không râu -
Giá vé đi lại ở Athens rất rẻ: 1E/ vé thường, 0.5E/vé cho trẻ em, người già, sinh viên, .... Vé có giá trị trong 75 phút, tất cả các phương tiện công cộng.
Nhìn đường phố, xe cộ đi lại, ngoài việc nhiều phương tiện giao thông công cộng ra thì em thấy Athens có vẻ gì đấy giống thành phố lớn của VN mình (như SG chẳng hạn) (kiến trúc nhà cửa giống, quang cảnh hơi lộn xộn, đường xa không sạch sẽ, ...), khác hẳn với những thành phố châu Âu khác mà em đã từng đi. Các cụ có thể thấy điều đó ở những hình này
Nhiều xe máy như ở VN
Giống góc phố VN
Trên mặt đất thì như vậy, nhưng dưới mặt đất là một thế giới khác. Không hổ danh Athens có hệ thống tầu điện ngầm hiện đại nhất châu Âu. Em nghĩ có khi đây là lý do chính dẫn đến vỡ nợ. Hệ thống tầu điện ngầm có vẻ toàn của Đức.
Từ nhà ga, đến tầu nhìn rất hoành tráng, sang trọng. Ngoài ra, Athens còn có hệ thống tầu nối các vùng lân cận (đô thị vệ tinh), và hệ thống tầu ở các đô thị vệ tinh (gọi là tram) cũng rất đẹp, tiếc là em không chụp ảnh.
Tuy nhiên, cụ nào nếu có ý định đi Athens thì để ý giúp em vụ đình công Metro nhé. Em các cụ may mà cũng đọc trước, nên chịu khó theo dõi bảng thông báo ở ga tầu, nên kịp thoát khỏi Athens trước khi hệ thống Metro bị đóng băng, dù tiếc còn vài địa điểm nữa chưa đi được.
Thôi tạm thế đã, giờ em phải ngủ đã. Mai em sẽ kể tiếp các cụ nghe về ẩm thực Hy Lạp và danh lam thắng cảnh
Chỉnh sửa cuối: