[Thảo luận] Hướng dẫn sử dụng xe hai cầu (4WD - 4x4)

mrtomo

Xe hơi
Biển số
OF-355369
Ngày cấp bằng
25/2/15
Số km
119
Động cơ
263,620 Mã lực
Tuổi
43
bài viết hữu ích, áp dụng được cả cho những người lái xe không phải là xe 2 cầu!
 

Xe tải 470

Xe máy
Biển số
OF-518970
Ngày cấp bằng
30/6/17
Số km
72
Động cơ
177,800 Mã lực
Tuổi
34
Em chưa chạy 4x4 bao giờ. Bác nào có link bài nào viết từ cơ bản không
 
Biển số
OF-548426
Ngày cấp bằng
2/1/18
Số km
40
Động cơ
158,890 Mã lực
Tuổi
37
cám ơn cụ đã chia sẻ!
 

truicon

Xe hơi
Biển số
OF-376168
Ngày cấp bằng
3/8/15
Số km
130
Động cơ
247,889 Mã lực
Bài viết hay, cảm ơn cụ đã chia sẻ.
 

Cuccung_20

Xe tải
Biển số
OF-33763
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
384
Động cơ
479,588 Mã lực
Cám ơn cụ, bài viết rất hay
Cụ cho hỏi thêm về chạy 2 cầu khi xuống dốc thì như thế nào? Có tác dụng j` không? (bài dài quá có thể cháu đọc chưa hết)
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,736
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Cám ơn cụ, bài viết rất hay
Cụ cho hỏi thêm về chạy 2 cầu khi xuống dốc thì như thế nào? Có tác dụng j` không? (bài dài quá có thể cháu đọc chưa hết)
Nên cài 2 cầu khi xuống dốc trơn trượt để tăng khả năng hãm của động cơ cho cả 4 bánh bác ạ, nếu có cầu chậm 4L thì dùng càng tốt. Khi đó xe sẽ lăn xuống chậm hơn, dễ kiểm soát tay lái mà ko cần dùng phanh.
 

baobinh2802

Xe đạp
Biển số
OF-579914
Ngày cấp bằng
18/7/18
Số km
10
Động cơ
138,790 Mã lực
Tuổi
45
lâu lâu được training lại kỹ năng lái xe. tuyệt vời quá cụ.
 

CunZin

Xe máy
Biển số
OF-553858
Ngày cấp bằng
8/2/18
Số km
94
Động cơ
155,650 Mã lực
Nơi ở
Số 45 ngõ 5 Láng Hạ
Website
hangnhatzin.com
Hiểu rõ về chiếc xe hai cầu của bạn

Trước khi lên đường đến với những vùng đất mới, bạn nên bỏ thời gian ra để tìm hiểu về hoạt động của hệ thống truyền động bốn bánh trên chiếc xe hai cầu của mình.

Nếu xe của bạn có hệ thống truyền động bốn bánh toàn thời gian (full time 4WD) thì bạn cần biết được xe có công tắc khóa vi sai trung tâm hay không. Các loại xe truyền động bốn bánh toàn thời gian mà không có công tắc khóa vi sai trung tâm thì chỉ nên sử dụng trên đường đất, đường có lớp cát mỏng, có bùn lầy nhẹ mà thôi. Còn nếu xe của bạn có công tắc khóa vi sai trung tâm thì phạm vi hoạt động có thể mở rộng ra đến đường đất khá gập gềnh, đường có lớp cát trung bình và có bùn lầy tương đối nhiều. Bạn cần đọc sách hướng dẫn xem khi công tắc ở vị trí nào là khóa/mở, liệu có thể khóa vi sai trung tâm khi xe đang chạy hay phải dừng hẳn lại?



Nếu xe của bạn có hệ thống truyền động bốn bánh bán thời gian (part time 4WD) thì bạn cần biết được cách chuyển từ chế độ truyền động hai bánh (2H) sang chế độ truyền động bốn bánh (4H hoặc 4L), hay còn gọi là gài cầu. Tùy theo loại xe, việc này có thể được thực hiện thông qua cần số của hộp số phụ (transfer case) hoặc bằng nút bấm trên bảng điều khiển của xe. Bạn cần đọc sách hướng dẫn xem khi cần số phụ/ nút bấm ở vị trí nào là 2H/4H/4L, liệu có thể gài cầu khi xe đang chạy hay phải dừng hẳn lại?



Bạn cũng nên kiểm tra xem bộ gài cầu trước là loại tự động hay gài bằng tay. Nếu bộ gài cầu trước là gài bằng tay thì khi chuyển sang chế độ truyền động bốn bánh (4H hoặc 4L) bạn sẽ phải xuống xe để chuyển bộ gài cầu trước từ chế độ tự do (Free) sang chế độ khóa (Lock).



Đối với bất kỳ loại xe hai cầu nào, các thông số như khoảng sáng gầm xe (ground clearance), góc tiếp cận và góc thoát (approach angle/departure angle), góc vượt đỉnh dốc (ramp breakover angle) đều rất đáng quan tâm.



Khoảng sáng gầm xe thường được đo từ bên dưới của bộ vi sai đến mặt đất. Đối với xe có bộ treo độc lập, khoảng sáng gầm xe sẽ giảm đi khi bánh xe leo qua chướng ngại vật. Xe có bộ treo phụ thuộc (cầu và vi sai gắn liền thành một khối) thì khoảng sáng gầm xe coi như được giữ nguyên khi bánh xe leo qua chướng ngại vật vì bộ vi sai cũng sẽ được nâng lên theo bánh xe. Hầu hết các xe hai cầu đều có khoảng sáng gầm xe trong khoảng 180 đến 250mm, và khoảng sáng gầm xe càng lớn thì khả năng vượt qua chướng ngại vật càng cao.



Góc tiếp cận là góc lớn nhất mà xe có thể tiếp cận chướng ngại vật mà không bị chạm phần mũi xe. Góc thoát là góc lớn nhất mà xe có thể rời chướng ngại vật mà không bị chạm phần đuôi xe. Hầu hết các xe hai cầu đều có góc tiếp cận và góc thoát từ 25 độ trở lên, và các góc này càng lớn thì khả năng tiếp cận và rời chướng ngại vật càng cao.

Góc vượt đỉnh dốc là góc lớn nhất mà xe có thể leo qua chướng ngại vật mà không bị chạm phần giữa gầm xe. Góc vượt đỉnh dốc phụ thuộc vào khoảng sáng gầm xe ở phần giữa xe và chiều dài cơ sở của xe. Cùng một khoảng sáng gầm xe ở phần giữa xe, xe có chiều dài cơ sở ngắn hơn sẽ có góc vượt đỉnh dốc lớn hơn và có khả năng leo qua chướng ngại vật cao hơn.
Mình chưa bao giờ được cầm lái 1 con 2 cầu :(
 

An Pha

Đi bộ
Biển số
OF-588682
Ngày cấp bằng
6/9/18
Số km
3
Động cơ
133,730 Mã lực
Nơi ở
Tân Bình
Website
sangoanpha.com
chưa bao giờ cầm dc 1 con bán tải, mà mấy cụ cho mình hỏi con có phải ghế sau của bán tải cứng hơn ghế trước không ạ
 

VitaraJLX 2004

Xe đạp
Biển số
OF-594670
Ngày cấp bằng
15/10/18
Số km
10
Động cơ
130,000 Mã lực
Nơi ở
Đồi gió hú
Cảm ơn bài viết vô cùng bổ ích của bác Nam Vũ. Chúc bác một năm mới mạnh khỏe, bình an và hạnh phúc, tiếp tục khai sáng nhiều kiến thức bổ ích cho anh em trên cộng đồng. Từ khi cưới 1 em Vit 2004 làm vợ mới, mấy lần định qua xưởng của bác để thẩm mĩ cho em nó mà vẫn chưa qua được. Bác cho mình hỏi bộ giá nóc + 4 đèn cho em nó giờ là bao nhiêu xèng ạ? Chỗ bác có thì gủi giúp cái hình cho mình được ko ạ? HAPPY NEW YEAR 2019
 

phamtrongnam

Xe hơi
Biển số
OF-513355
Ngày cấp bằng
31/5/17
Số km
100
Động cơ
181,010 Mã lực
Tuổi
40
Bài viết rất chi tiết và bổ ích. Cảm ơn cụ
 

daihung

Xe buýt
Biển số
OF-3613
Ngày cấp bằng
3/3/07
Số km
569
Động cơ
559,411 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Kiên Giang
Nếu đi chậm thì cũng đỡ hại hơn bác ạ, và hạn chế quay volang trên 90 độ
Bác cho em xin hỏi nếu để chế độ 4L thì tại sao phải hạn chế quay vô lăng 90 độ vậy bác .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top