Hộp số tự động vô cấp và hộp số tự động thường, cái nào bền và kinh tế hơn?

diepnh81

Xe tăng
Biển số
OF-46943
Ngày cấp bằng
19/9/09
Số km
1,632
Động cơ
477,739 Mã lực
Nơi ở
Khu đô thị mới Xa La-Hà Đông
Theo như thứ tự bác so sánh như vậy, thì CVT là hao xăng nhất. Vậy người ta chế ra CVT để làm gì ? Nguyên nhân tại sao CVT hao xăng ?
Theo e k0 hẳn vâyj, tốt nhất là kiếm 1 em nào 1.6AT số tự động thường, bữa nào đi thử xe với em xem sao, làm cung đường 100km, khi đi e lái xe em, khi về đổi lái ngược lại để công bằng. E kiến nghị lancer gala 1.6AT số tự động vô cấp CVT với Mazda 3 1.6AT chẳng hạn, đời đầu 2005, mà lancer còn nặng hơn Mazda nữa nhé, chứ theo e thì vô cấp tốn ít nhiên liệu nhất rồi đến số tự động nhiều cấp và cuối cùng là số tự động ít cấp
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,841
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo e k0 hẳn vâyj, tốt nhất là kiếm 1 em nào 1.6AT số tự động thường, bữa nào đi thử xe với em xem sao, làm cung đường 100km, khi đi e lái xe em, khi về đổi lái ngược lại để công bằng. E kiến nghị lancer gala 1.6AT số tự động vô cấp CVT với Mazda 3 1.6AT chẳng hạn, đời đầu 2005, mà lancer còn nặng hơn Mazda nữa nhé, chứ theo e thì vô cấp tốn ít nhiên liệu nhất rồi đến số tự động nhiều cấp và cuối cùng là số tự động ít cấp
Đồng ý với cụ, sự hao xăng là theo thứ tự: MT < CVT<AT (nhiều số) < AT (ít số) < Tài xế lái kém.

Em thêm cái chỗ sau cùng chắc nhiều cụ cũng đồng ý. Có lần em nói chuyện với cánh lái taxi về ăn xăng của xe AT, 1 cậu bảo, cho anh đi MT, em đi AT, chưa chắc anh đã hơn em !. Cái này ở nhà em đã chứng kiến. Vợ cả em đi xe Atilla, tốn cỡ 3.2l/100km, nhưng em đi thì chỉ 2.8 , đã đo thử mấy lần rồi.
 

Robinair

Xe buýt
Biển số
OF-72789
Ngày cấp bằng
13/9/10
Số km
512
Động cơ
429,380 Mã lực
em làm trong hãng Honda em biết hộp số 5 cấp tăng tốc êm hơn và tốn xăng hơn vì máy sẽ khỏe hơn 4 cấp.[-X
Hộp số 5 cấp tăng tốc êm em đồng ý nhưng máy khỏe hơn???? Cụ giải thích cho em.
Theo ngu ý thì máy so sánh cùng công suất nhé.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,841
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em làm trong hãng Honda em biết hộp số 5 cấp tăng tốc êm hơn và tốn xăng hơn vì máy sẽ khỏe hơn 4 cấp.[-X
Em nghĩ, số tự động càng nhiều cấp, đi càng êm hơn và đỡ tốn xăng hơn. Sự chuyển giữa các số (5 cấp) ít giật hơn loại 4 cấp. Còn khỏe hơn thì có lẽ do cơ cấu hộp số, có thể hộp 5 cấp thì số 1 sẽ có tỷ số truyền lớn hơn so với hộp 4 số. Nếu số 1 của 2 loại hộp số có cùng tỷ số truyền thì em không thấy lý do nào làm nó khỏe hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

zuanh88

Xe buýt
Biển số
OF-50072
Ngày cấp bằng
3/11/09
Số km
782
Động cơ
464,310 Mã lực
về lí thuyết thì hộp số càng nhiều cấp thì càng kinh tế hơn vì giúp 2 khối Cung (động cơ) và Cầu (Truyền lực) đến gần nhau nhất, tức là nó giúp hệ thống truyền lực cần bao nhiêu thì động cơ cung cấp đủ bao nhiều về công suất, momen, không thị thừa thiếu ==> kinh tế hơn hẳn. Hộp số vô cầp ở đây không thể hiểu là không có cấp mà là rất rất nhiều cấp, cứ mỗi 1 chế độ hoạt động lại có 1 cấp phù hợp. Nhưng vì lí lo khi thiết kế còn có tổn thất cho bộ truyền, khi quá tải nó sẽ trượt nên hộp số vô cấp vẫn chưa phổ biến và vẫn chưa đạt được hiệu quả kinh tế như lí thuyết. đây là hiểu biết của em mong các bác thông cảm nếu có j sai xót :|
 

namgianghp86

Xe tải
Biển số
OF-39625
Ngày cấp bằng
1/7/09
Số km
490
Động cơ
474,100 Mã lực
rồi, theo kiến thức của em thì như thế này, mong các bác chỉ giáo:
- Các bác không nên nhầm Vô cấp với nhiều nhiều cấp, 2 cái này khác hẳn nhau.
- Hộp số tự động từ 4-5 thập chí 10, 20 cấp thì nguyên lý chung của nó vẫn là có các bộ bánh răng đảm nhận 1 bộ số riêng... việc bánh răng ( đảm nhận số tương ứng) nào làm việc là do các ly hợp của nó( việc đóng mở ly hợp do ECU điều khiển đóng mở các van điện từ để dẫn dầu thủy lực đến đóng mở ly hợp)..và việc điều khiển chuyển số này là do trích 1 phần năng lượng từ chính động cơ.
Với cùng 1 cấu tạo như vậy, đường nhiên là với hộp số càng nhiều cấp => khoảng cách giữa các bộ số giảm=> xe chuyển số êm ái=> chuyển số với từng tốc độ thích hợp=> tiết kiệm hơn=> tuy nhiên sự tiết kiệm này không theo hàm cấp 1( tức là càng nhiều số thì mức tiết kiệm so với số trước càng giảm)
- Hộp số tự động Vô cấp, nguyên lý cơ bản của nó là có vành đai ( kim loại hoặc cao su) được ăn vào 1 puly sơ cấp và 1 puly thứ cấp có thể thay đổi được đường kính => thay đổi tỷ số truyền=> thay đổi được cấp số
Ở số thấp, puly sơ cấp ( được ăn với động cơ) có đường kính nhỏ còn Puly thứ cấp( nối với phần tử chấp hành) có đường kính lớn => tỷ số truyền thấp, nhưng lực kéo lớn...khi tốc độ càng cao, do cấu tạo của các puly, puly sơ cấp có đường kính lớn dần và puly thứ cấp thì ngược lại => tỷ số truyền tăng dần => tương tự như xe hoạt động ở bộ số cao
theo em hiểu thì vì nó không có bộ bánh răng dảm nhận số và nó có tỷ số truyền thay đổi rộng nên được gọi là hộp số Vô cấp.
Cái này em nghĩ nó giống hệt cơ cấu hộp số xe tay ga... các bác có thấy đi xe tay ga tốn xăng hơn xe số không...vì khi các bác giảm ga là chính bộ hộp số nó sẽ giảm tốc độ xe của các bác.. đơn giản thế này: 1 bác đi xe số, 1 bác đi xe tay ga cùng tăng tốc đến 1 vận tốc V. rồi nhả tay ga: xe số sẽ đi 1 quãng rất dài nữa, trong khi đó xe tay ga gần như dừng ngay.
thêm nhược điểm nữa cs nó là sự trượt dây đai làm giảm đáng kể hiếu suất truyền lực
=> hộp số vô cấp sẽ tốn xăng hơn có cấp
- Nhiều bác cứ ví xe ô tô số tự động như xe ga nhưng thực tế không phải, nó vẫn giống xe máy số chỉ có điều việc thay đổi số được thực hiện tự động..còn xe máy tay ga phải ví với xe ô tô hộp số tự động vô cấp
 
Chỉnh sửa cuối:

PhamVietDung

Xe đạp
Biển số
OF-63425
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
44
Động cơ
438,740 Mã lực
e google thì thấy chưa 1 ai nói CVT tốn xăng hơn hộp số thường đâu các bác! còn về cái chém gió của các hãng ô tô thì CVT tiết kiệm hơn, độ bền thì theo như e google được nó cũng tương đương hộp tự động có cấp! Nguyên lí thì nó giống của hộp số xe ga nhưng mà chất nó khác cụ ạ! :D và em thấy nó thường dùng đai thép chứ ko dùng đai cao su trên ô tô đâu! \:D/
 

namgianghp86

Xe tải
Biển số
OF-39625
Ngày cấp bằng
1/7/09
Số km
490
Động cơ
474,100 Mã lực
e google thì thấy chưa 1 ai nói CVT tốn xăng hơn hộp số thường đâu các bác! còn về cái chém gió của các hãng ô tô thì CVT tiết kiệm hơn, độ bền thì theo như e google được nó cũng tương đương hộp tự động có cấp! Nguyên lí thì nó giống của hộp số xe ga nhưng mà chất nó khác cụ ạ! :D và em thấy nó thường dùng đai thép chứ ko dùng đai cao su trên ô tô đâu! \:D/
vầng, em xin tiếp thu ý kiến của cụ
 

everest_mblack

Xe điện
Biển số
OF-51016
Ngày cấp bằng
16/11/09
Số km
2,014
Động cơ
472,553 Mã lực
Em chạy Nissan Teana hộp số CVT thấy đường trường thì hao xăng ít lắm, trong phố hơi tốn có lẽ do hộp số không mới nên bộ đai truyền hơi trùng nên trong phố hao xăng hơn.
 

luonghuuduong

Xe tải
Biển số
OF-33016
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
239
Động cơ
480,190 Mã lực
Em thấy bẩu hộp số nhiều cấp, mà cần số cứ bị túm vào , ấn lên ấn xuống nhanh ,nhiều liên tục, hại cả cần số lắm, hao nước nhanh, em sợ lắm,
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,841
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Về độ bền, em nghĩ hộp số CVT có cái dây đai là có thể bị đứt nếu so với hộp số thông thường không có đai.
 

vien phuong

Xe buýt
Biển số
OF-335938
Ngày cấp bằng
23/9/14
Số km
571
Động cơ
283,771 Mã lực
Truyền động đai có hiệu suất truyền động thấp hơn truyền động bánh răng. Độ bền cũng không cao bằng. Đó là 2 lý do chính không mấy khi gắn cho xe việt dã.
 

SM3PE

Xe buýt
Biển số
OF-319098
Ngày cấp bằng
10/5/14
Số km
728
Động cơ
298,920 Mã lực
Nơi ở
Cầu giấy - Hà nội
Truyền động đai có hiệu suất truyền động thấp hơn truyền động bánh răng. Độ bền cũng không cao bằng. Đó là 2 lý do chính không mấy khi gắn cho xe việt dã.
Vậy sao thằng Subaru đời mới toàn dùng hộp số CVT mà toàn chơi xe việt dã đấy chứ ?
 

vien phuong

Xe buýt
Biển số
OF-335938
Ngày cấp bằng
23/9/14
Số km
571
Động cơ
283,771 Mã lực
Vậy sao thằng Subaru đời mới toàn dùng hộp số CVT mà toàn chơi xe việt dã đấy chứ ?
Bạn hãy đọc thêm ở đây để biết về tính năng và dự đoán về tương lai của CVT.
http://xe360.vn/xe-va-cuoc-song/9526-hop-so-cuoc-chay-dua-tham-lang.html

Hiện nay Subaru chỉ duy trì hộp số vô cấp BVA (BA phát triển lên) trên 1 xe duy nhất là Subaru XV 2.0 5 cửa. Nhưng hộp số vô cấp của Sabaru là BVA, khác cơ bản CVT ở chỗ nó dùng truyền động xích, tăng được hiệu suất truyền động. Nhưng vẫn tồn tại nhược điểm cố hữu của hộp số CVT là hạn chế tỷ số truyền, ít sự chọn lựa cho các chế độ số để thích hợp với điều kiện làm việc của xe. Hiện nay Sabaru không có xe nào còn sử dụng hộp số CVT (tham khảo tạp chí L'auto journal - chuyên đề Spécial Salon 2016 - 4000 modèles à la loupe); và như nội dung bài viết, hộp số CVT sẽ biến mất trong tương lai (chắc chỉ còn trên xe gắn máy).
 

vien phuong

Xe buýt
Biển số
OF-335938
Ngày cấp bằng
23/9/14
Số km
571
Động cơ
283,771 Mã lực
Hộp số 5 cấp tăng tốc êm em đồng ý nhưng máy khỏe hơn???? Cụ giải thích cho em.
Theo ngu ý thì máy so sánh cùng công suất nhé.
Em chỉ nói về kỹ thuật của số tay (sàn), 4 số và 5 số thôi. Các nhà thiết kế bao giờ cũng dành tỷ số truyền 1 : 1 cho số áp chót, ví dụ xe 5 số thì số 4 có tỷ số truyền 1 : 1 (tức cùng số răng của cặp bánh răng). Số cuối cùng là tăng lên, tỷ số truyền là 0.9xx. Như vậy đối với xe 4 số, chỉ còn 2 số dành cho sự lựa chọn cho lực và tốc độ ; 5 số thì có 3 số để chọn lực và tốc độ. Hơi ít. Vì vậy 5 số sàn là chuẩn của các thế hệ xe cách nay 12 năm, nay nếu số sàn thì phải là 6 số. Và 6 số cũng là chuẩn tối thiểu của xe tầm trung số tự động. Có vậy mới đảm bảo sự "liền lặn" trong cảm giác tự "đi số" của xe.
 

cucgach_175

Xe hơi
Biển số
OF-411105
Ngày cấp bằng
18/3/16
Số km
135
Động cơ
225,360 Mã lực
Tuổi
39
cảm ơn các cụ, em đọc để biết thêm kiến thức, mặc dù ko biết ai đúng ai chưa đúng :D
 

DeislerX

Xe tải
Biển số
OF-84580
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
430
Động cơ
414,900 Mã lực
Theo em được biết thì trên lý thuyết hộp số tự động vô cấp sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn hộp số AT thông thường. Nhưng trên thực tế, để phát triển được hộp số vô cấp không phải đơn giản, ví dụ như việc chế ra dây cua-roa (kim loại) cho hộp số vô cấp đã làm không ít hãng tên tuổi đau đầu. Ngoài phương án dây cua-roa thì còn có loại trượt ma sát (Mitsu hay dùng). Nếu về tiết kiệm nhiên liệu thì CVT hơn AT nhưng chưa chắc về độ bền đã bằng được AT thường.
 

Heritage

Xe hơi
Biển số
OF-204181
Ngày cấp bằng
30/7/13
Số km
102
Động cơ
321,110 Mã lực
Nơi ở
Hồ Tùng Mậu, Hà Nội
rồi, theo kiến thức của em thì như thế này, mong các bác chỉ giáo:
- Các bác không nên nhầm Vô cấp với nhiều nhiều cấp, 2 cái này khác hẳn nhau.
- Hộp số tự động từ 4-5 thập chí 10, 20 cấp thì nguyên lý chung của nó vẫn là có các bộ bánh răng đảm nhận 1 bộ số riêng... việc bánh răng ( đảm nhận số tương ứng) nào làm việc là do các ly hợp của nó( việc đóng mở ly hợp do ECU điều khiển đóng mở các van điện từ để dẫn dầu thủy lực đến đóng mở ly hợp)..và việc điều khiển chuyển số này là do trích 1 phần năng lượng từ chính động cơ.
Với cùng 1 cấu tạo như vậy, đường nhiên là với hộp số càng nhiều cấp => khoảng cách giữa các bộ số giảm=> xe chuyển số êm ái=> chuyển số với từng tốc độ thích hợp=> tiết kiệm hơn=> tuy nhiên sự tiết kiệm này không theo hàm cấp 1( tức là càng nhiều số thì mức tiết kiệm so với số trước càng giảm)
- Hộp số tự động Vô cấp, nguyên lý cơ bản của nó là có vành đai ( kim loại hoặc cao su) được ăn vào 1 puly sơ cấp và 1 puly thứ cấp có thể thay đổi được đường kính => thay đổi tỷ số truyền=> thay đổi được cấp số
Ở số thấp, puly sơ cấp ( được ăn với động cơ) có đường kính nhỏ còn Puly thứ cấp( nối với phần tử chấp hành) có đường kính lớn => tỷ số truyền thấp, nhưng lực kéo lớn...khi tốc độ càng cao, do cấu tạo của các puly, puly sơ cấp có đường kính lớn dần và puly thứ cấp thì ngược lại => tỷ số truyền tăng dần => tương tự như xe hoạt động ở bộ số cao
theo em hiểu thì vì nó không có bộ bánh răng dảm nhận số và nó có tỷ số truyền thay đổi rộng nên được gọi là hộp số Vô cấp.
Cái này em nghĩ nó giống hệt cơ cấu hộp số xe tay ga... các bác có thấy đi xe tay ga tốn xăng hơn xe số không...vì khi các bác giảm ga là chính bộ hộp số nó sẽ giảm tốc độ xe của các bác.. đơn giản thế này: 1 bác đi xe số, 1 bác đi xe tay ga cùng tăng tốc đến 1 vận tốc V. rồi nhả tay ga: xe số sẽ đi 1 quãng rất dài nữa, trong khi đó xe tay ga gần như dừng ngay.
thêm nhược điểm nữa cs nó là sự trượt dây đai làm giảm đáng kể hiếu suất truyền lực
=> hộp số vô cấp sẽ tốn xăng hơn có cấp
- Nhiều bác cứ ví xe ô tô số tự động như xe ga nhưng thực tế không phải, nó vẫn giống xe máy số chỉ có điều việc thay đổi số được thực hiện tự động..còn xe máy tay ga phải ví với xe ô tô hộp số tự động vô cấp
Bác này giải thích chính xác nhất và dễ hiểu!
Đúng là hộp số tự động có cấp là hộp số thường chỉ khác là xe tự động vào số thay bác tài. Mời bác một ly.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
18,319
Động cơ
588,575 Mã lực
Em chưa thấy cái xe nào hỏng hộp số, thường các bộ phận khác hỏng trước. Vì vậy nói chung độ bền của hộp số là cao
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top