rồi, theo kiến thức của em thì như thế này, mong các bác chỉ giáo:
- Các bác không nên nhầm Vô cấp với nhiều nhiều cấp, 2 cái này khác hẳn nhau.
- Hộp số tự động từ 4-5 thập chí 10, 20 cấp thì nguyên lý chung của nó vẫn là có các bộ bánh răng đảm nhận 1 bộ số riêng... việc bánh răng ( đảm nhận số tương ứng) nào làm việc là do các ly hợp của nó( việc đóng mở ly hợp do ECU điều khiển đóng mở các van điện từ để dẫn dầu thủy lực đến đóng mở ly hợp)..và việc điều khiển chuyển số này là do trích 1 phần năng lượng từ chính động cơ.
Với cùng 1 cấu tạo như vậy, đường nhiên là với hộp số càng nhiều cấp => khoảng cách giữa các bộ số giảm=> xe chuyển số êm ái=> chuyển số với từng tốc độ thích hợp=> tiết kiệm hơn=> tuy nhiên sự tiết kiệm này không theo hàm cấp 1( tức là càng nhiều số thì mức tiết kiệm so với số trước càng giảm)
- Hộp số tự động Vô cấp, nguyên lý cơ bản của nó là có vành đai ( kim loại hoặc cao su) được ăn vào 1 puly sơ cấp và 1 puly thứ cấp có thể thay đổi được đường kính => thay đổi tỷ số truyền=> thay đổi được cấp số
Ở số thấp, puly sơ cấp ( được ăn với động cơ) có đường kính nhỏ còn Puly thứ cấp( nối với phần tử chấp hành) có đường kính lớn => tỷ số truyền thấp, nhưng lực kéo lớn...khi tốc độ càng cao, do cấu tạo của các puly, puly sơ cấp có đường kính lớn dần và puly thứ cấp thì ngược lại => tỷ số truyền tăng dần => tương tự như xe hoạt động ở bộ số cao
theo em hiểu thì vì nó không có bộ bánh răng dảm nhận số và nó có tỷ số truyền thay đổi rộng nên được gọi là hộp số Vô cấp.
Cái này em nghĩ nó giống hệt cơ cấu hộp số xe tay ga... các bác có thấy đi xe tay ga tốn xăng hơn xe số không...vì khi các bác giảm ga là chính bộ hộp số nó sẽ giảm tốc độ xe của các bác.. đơn giản thế này: 1 bác đi xe số, 1 bác đi xe tay ga cùng tăng tốc đến 1 vận tốc V. rồi nhả tay ga: xe số sẽ đi 1 quãng rất dài nữa, trong khi đó xe tay ga gần như dừng ngay.
thêm nhược điểm nữa cs nó là sự trượt dây đai làm giảm đáng kể hiếu suất truyền lực
=> hộp số vô cấp sẽ tốn xăng hơn có cấp
- Nhiều bác cứ ví xe ô tô số tự động như xe ga nhưng thực tế không phải, nó vẫn giống xe máy số chỉ có điều việc thay đổi số được thực hiện tự động..còn xe máy tay ga phải ví với xe ô tô hộp số tự động vô cấp