[Funland] Hộp số CVT nhanh hỏng hơn so với số AT là thông tin ở đâu ra?

Thien Viet 25

Đi bộ
Biển số
OF-876591
Ngày cấp bằng
28/2/25
Số km
2
Động cơ
30 Mã lực
Tuổi
46
Các cụ cãi nhau làm gì với mấy ông sale Honda. Hộp số Cvt thay dầu 4 vạn, hộp số At thay dầu 10 vạn, hộp số At bền hơn Cvt, hộp số At đắt hơn Cvt. Ai thích loại nào thì mua loại đó thôi.
 

bmwp0wer

Xe điện
Biển số
OF-28008
Ngày cấp bằng
30/1/09
Số km
2,078
Động cơ
543,894 Mã lực
Chào cụ sale Honda :))

Cái mô hình robot cục mịch này cụ mang ra khoe làm gì, nó lạc hậu hơn con Unitree của TQ khoảng 100 năm :))
Thời honda làm con robot đó thì TQ ngành AI với Robot đang chờ rụng trứng.
 

linhbogiong

Xe tăng
Biển số
OF-722940
Ngày cấp bằng
30/3/20
Số km
1,156
Động cơ
92,497 Mã lực
Sao em hỏi nó lại trả lời kết quá khác của cụ nhỉ?
Dưới đây là nội dung em đã hỏi và được trả lời:

Hộp số CVT bị cấm ở các giải đua xe do nó quá tốt?
Đúng vậy, hộp số CVT (Continuously Variable Transmission - Hộp số vô cấp) bị cấm trong nhiều giải đua xe, đặc biệt là ở Formula 1 (F1), do nó mang lại lợi thế quá lớn so với hộp số truyền thống.
Lý do CVT bị cấm trong đua xe:
  1. Tối ưu hóa mô-men xoắn và công suất
    • Hộp số CVT giúp động cơ luôn hoạt động ở vòng tua tối ưu, mang lại công suất và mô-men xoắn liên tục mà không bị gián đoạn khi sang số như hộp số tay hoặc hộp số tự động có cấp.
    • Điều này giúp xe tăng tốc nhanh hơn và duy trì tốc độ hiệu quả hơn.
  2. Không có thời gian trễ khi sang số
    • Các hộp số truyền thống (sàn, tự động, ly hợp kép) đều có thời gian trễ nhỏ khi sang số, nhưng CVT loại bỏ hoàn toàn vấn đề này, giúp xe luôn ở trạng thái vận hành tối ưu.
  3. Quy định của giải đua
    • Trong F1, FIA (Liên đoàn Ô tô Quốc tế) đã cấm CVT từ năm 1994 sau khi đội Williams thử nghiệm thành công CVT trên xe đua. FIA nhận thấy công nghệ này sẽ tạo ra lợi thế quá lớn, dẫn đến mất cân bằng giữa các đội đua.
    • Từ đó, FIA yêu cầu xe F1 chỉ được sử dụng hộp số có một số lượng cấp nhất định và phải có cơ chế sang số riêng biệt.
  4. Thiếu cảm giác lái phấn khích
    • Trong các giải đua xe, ngoài hiệu suất, yếu tố kỹ năng của tay đua cũng rất quan trọng. Hộp số CVT khiến việc lái xe trở nên "dễ dàng" hơn vì nó tối ưu hóa hiệu suất mà không yêu cầu tay đua phải điều chỉnh số hợp lý.
Tóm lại
Hộp số CVT bị cấm trong đua xe vì nó quá hiệu quả, giúp xe tăng tốc mượt mà hơn, duy trì vòng tua tối ưu và loại bỏ thời gian trễ khi sang số, tạo lợi thế không công bằng. Thay vì cho phép CVT, các giải đua như F1 đã giới hạn số cấp số và yêu cầu hộp số có thao tác chuyển số cụ thể để đảm bảo tính cạnh tranh và kỹ thuật lái của tay đua.
Giờ không tin bố con thằng nào hết chẳng là tin "AI" giờ hàng fake do AI làm còn tốt hơn REAL. Em đang đi CVT Honda nó rất tuyệt vời lành tính vượt ngọt ngào vào S phấn khích đi cao tốc nhàn như ăn kẹo.
 

linhbogiong

Xe tăng
Biển số
OF-722940
Ngày cấp bằng
30/3/20
Số km
1,156
Động cơ
92,497 Mã lực
Thời honda làm con robot đó thì TQ ngành AI với Robot đang chờ rụng trứng.
Vui mà cụ thằng Toy nó cũng đầu tư 14 tỉ đô la mỹ xây nhà máy rồi khả năng là chúng ta có 1 chiếc xe nhật tin cậy bằng điện nữa ra đời. Pin dùng cho cả honda 1 lần 1200km đi hà nội lào cai 4 vòng mới phải sạc lúc đó thì dẹp mấy bố xe điện trung quốc đi dễ cháy nổ thiếu tin cậy.
 

bmwp0wer

Xe điện
Biển số
OF-28008
Ngày cấp bằng
30/1/09
Số km
2,078
Động cơ
543,894 Mã lực
Vui mà cụ thằng Toy nó cũng đầu tư 14 tỉ đô la mỹ xây nhà máy rồi khả năng là chúng ta có 1 chiếc xe nhật tin cậy bằng điện nữa ra đời. Pin dùng cho cả honda 1 lần 1200km đi hà nội lào cai 4 vòng mới phải sạc lúc đó thì dẹp mấy bố xe điện trung quốc đi dễ cháy nổ thiếu tin cậy.
Toy có công nghệ hybrid số 1 thế giới (âu mỹ ko bằng), hiện mới ra con camry hev awd quá là ngon, vẫn ko có đối thủ dù là xăng điện.
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
4,143
Động cơ
540,286 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vui mà cụ thằng Toy nó cũng đầu tư 14 tỉ đô la mỹ xây nhà máy rồi khả năng là chúng ta có 1 chiếc xe nhật tin cậy bằng điện nữa ra đời. Pin dùng cho cả honda 1 lần 1200km đi hà nội lào cai 4 vòng mới phải sạc lúc đó thì dẹp mấy bố xe điện trung quốc đi dễ cháy nổ thiếu tin cậy.
Thằng toy xách dép cho VF nhé, ngồi đấy mà mơ
 

tuanzs

Xe lăn
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
10,156
Động cơ
1,236,050 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Các mod ộp lâu lâu lại để đội hòn đá lập thớt chém nhau, vui phết.
Cơ mà chưa thấy sâu bị tháo bánh thì chưa vui lắm.
=))
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,867
Động cơ
1,262,625 Mã lực
Tuổi
49
Thời honda làm con robot đó thì TQ ngành AI với Robot đang chờ rụng trứng.
Rồi bây giờ cái trứng đấy thành con rồng, còn món đồ chơi Honda vẫn mãi chỉ là món đồ chơi. Robot với AI TQ giờ cạnh tranh với Mỹ thôi chứ Nhật tuổi gì nữa. Hào quang quá khứ mấy anh Nhật giờ cứ nhắc đi nhắc lại khái niệm ăn chắc mặc bền với lại không thể hỏng những gì không có :))

Ưu nhược điểm của CVT hỏi AI cho nó khách quan chứ nghe các bạn sale làm gì.

Ưu điểm của hộp số CVT
  1. Vận hành mượt mà: CVT không có các cấp số cố định như hộp số sàn hay tự động truyền thống, nên không có cảm giác "giật" khi chuyển số. Điều này làm cho việc lái xe êm ái hơn, đặc biệt ở đường phố đông đúc.
  2. Tiết kiệm nhiên liệu: Vì CVT có thể điều chỉnh tỷ số truyền linh hoạt, nó giữ động cơ hoạt động ở vòng tua tối ưu (thường thấp hơn), giúp tiết kiệm xăng hơn so với hộp số tự động có cấp trong nhiều trường hợp.
  3. Tăng tốc liền mạch: Không có khoảng dừng khi chuyển số, nên xe tăng tốc đều và liên tục, phù hợp với người thích lái xe nhẹ nhàng, không cần "vần" quá nhiều.
  4. Đơn giản cho người mới lái: Không cần đạp côn hay sang số tay, CVT dễ dùng, đặc biệt với người mới lái hoặc không muốn phức tạp.
  5. Nhỏ gọn và nhẹ: Thiết kế của CVT thường gọn hơn so với hộp số tự động có bánh răng, giúp giảm trọng lượng xe, phù hợp với các dòng xe nhỏ hoặc xe hybrid.
Nhược điểm của hộp số CVT
  1. Khả năng chịu tải thấp: CVT dùng dây đai (thường bằng cao su hoặc thép) để truyền lực, nên không chịu được mô-men xoắn lớn. Với xe công suất cao hoặc chạy tải nặng, nó dễ bị trượt hoặc hỏng.
  2. Cảm giác lái kém thú vị: Vì không có bước chuyển số rõ rệt, CVT làm mất đi cảm giác "thể thao" mà nhiều người thích khi lái xe. Động cơ thường bị "gầm" ở vòng tua cao mà tốc độ tăng không tương xứng.
  3. Độ bền không cao trong điều kiện khắc nghiệt: Dây đai của CVT dễ mòn hoặc đứt nếu xe chạy liên tục ở tốc độ cao hay địa hình khó. Chi phí sửa chữa cũng đắt đỏ hơn so với hộp số sàn.
  4. Chi phí bảo trì và thay thế: Tuy ít hỏng vặt, nhưng khi đã hỏng (như dây đai đứt hoặc puli mòn), chi phí thay thế thường cao hơn, và không phải gara nào cũng sửa được.
  5. Không phù hợp với xe hiệu suất cao: Như tao đã kể hôm trước, CVT bị hạn chế trong đua xe hay xe thể thao vì không đáp ứng được yêu cầu tăng tốc tức thời và kiểm soát chính xác.
Tóm lại
  • Ưu: Êm, tiết kiệm, dễ dùng – hợp với xe đô thị, xe gia đình, hoặc xe hybrid như Toyota Corolla Cross, Honda CR-V.
  • Nhược: Yếu ở sức mạnh, kém bền khi tải nặng, không "đã" khi lái – không dành cho người thích tốc độ hay xe tải.
 

bmwp0wer

Xe điện
Biển số
OF-28008
Ngày cấp bằng
30/1/09
Số km
2,078
Động cơ
543,894 Mã lực
Rồi bây giờ cái trứng đấy thành con rồng, còn món đồ chơi Honda vẫn mãi chỉ là món đồ chơi. Robot với AI TQ giờ cạnh tranh với Mỹ thôi chứ Nhật tuổi gì nữa. Hào quang quá khứ mấy anh Nhật giờ cứ nhắc đi nhắc lại khái niệm ăn chắc mặc bền với lại không thể hỏng những gì không có :))

Ưu nhược điểm của CVT hỏi AI cho nó khách quan chứ nghe các bạn sale làm gì.

Ưu điểm của hộp số CVT
  1. Vận hành mượt mà: CVT không có các cấp số cố định như hộp số sàn hay tự động truyền thống, nên không có cảm giác "giật" khi chuyển số. Điều này làm cho việc lái xe êm ái hơn, đặc biệt ở đường phố đông đúc.
  2. Tiết kiệm nhiên liệu: Vì CVT có thể điều chỉnh tỷ số truyền linh hoạt, nó giữ động cơ hoạt động ở vòng tua tối ưu (thường thấp hơn), giúp tiết kiệm xăng hơn so với hộp số tự động có cấp trong nhiều trường hợp.
  3. Tăng tốc liền mạch: Không có khoảng dừng khi chuyển số, nên xe tăng tốc đều và liên tục, phù hợp với người thích lái xe nhẹ nhàng, không cần "vần" quá nhiều.
  4. Đơn giản cho người mới lái: Không cần đạp côn hay sang số tay, CVT dễ dùng, đặc biệt với người mới lái hoặc không muốn phức tạp.
  5. Nhỏ gọn và nhẹ: Thiết kế của CVT thường gọn hơn so với hộp số tự động có bánh răng, giúp giảm trọng lượng xe, phù hợp với các dòng xe nhỏ hoặc xe hybrid.
Nhược điểm của hộp số CVT
  1. Khả năng chịu tải thấp: CVT dùng dây đai (thường bằng cao su hoặc thép) để truyền lực, nên không chịu được mô-men xoắn lớn. Với xe công suất cao hoặc chạy tải nặng, nó dễ bị trượt hoặc hỏng.
  2. Cảm giác lái kém thú vị: Vì không có bước chuyển số rõ rệt, CVT làm mất đi cảm giác "thể thao" mà nhiều người thích khi lái xe. Động cơ thường bị "gầm" ở vòng tua cao mà tốc độ tăng không tương xứng.
  3. Độ bền không cao trong điều kiện khắc nghiệt: Dây đai của CVT dễ mòn hoặc đứt nếu xe chạy liên tục ở tốc độ cao hay địa hình khó. Chi phí sửa chữa cũng đắt đỏ hơn so với hộp số sàn.
  4. Chi phí bảo trì và thay thế: Tuy ít hỏng vặt, nhưng khi đã hỏng (như dây đai đứt hoặc puli mòn), chi phí thay thế thường cao hơn, và không phải gara nào cũng sửa được.
  5. Không phù hợp với xe hiệu suất cao: Như tao đã kể hôm trước, CVT bị hạn chế trong đua xe hay xe thể thao vì không đáp ứng được yêu cầu tăng tốc tức thời và kiểm soát chính xác.
Tóm lại
  • Ưu: Êm, tiết kiệm, dễ dùng – hợp với xe đô thị, xe gia đình, hoặc xe hybrid như Toyota Corolla Cross, Honda CR-V.
  • Nhược: Yếu ở sức mạnh, kém bền khi tải nặng, không "đã" khi lái – không dành cho người thích tốc độ hay xe tải.
Cụ đừng quote nội dung AI vào đây. Em có bản Pro cần gì đọc mấy cái nội dung bản free của cụ :))
Mấy hãng Nhật cứ để TQ đấu với Mỹ về xe điện, còn lại thị phần xe xăng xe hybrid để Nhật ăn mảnh cũng được cần gì đua bơi xe điện. Đến các hãng xe Đức cũng chỉ thậm thụt xe điện chứ có ngu gì mà tất tay !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top