[Funland] Hongkong Detention Camp - Những ký ức vụn vặt.

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
3,744
Động cơ
474,921 Mã lực
Em vừa đứng ở biên giới HK mà nghĩ giá như là hồi trc 88 thì em cũng nhảy sang bên kia rồi.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,333
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Đọc hồi ký của cụ em được mở mang tầm mắt quá!
 

Fexx

Xe điện
Biển số
OF-204717
Ngày cấp bằng
3/8/13
Số km
3,258
Động cơ
350,070 Mã lực
Nơi ở
beer & pub
Ký ức Hong Kong thì đúng hơn, nhà e đóng góp 3 người
 

New_Carens

Xe điện
Biển số
OF-68884
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
2,534
Động cơ
452,066 Mã lực
Hay quá cụ ạ, cụ lại sớm vào kể tiếp nhé!
 

kentdju

Xe điện
Biển số
OF-165853
Ngày cấp bằng
9/11/12
Số km
4,723
Động cơ
539,280 Mã lực
Thế là nhiều chuyện bi hài xảy ra. Tốt đẹp thì sống gấp, "lấy của thằng ngoài, nuôi thằng trong" rồi thì trao nhau...trao nhau...để đến ngày chia tay, mợ thì cũng tả tơi, te tua...ra với chồng. Cụ thì hả hê vì "mày cũng chỉ đổ vỏ thôi, nhá..." Có cặp thì tẩn nhau cật lực vì thấy sắp "mất nhau trong đời.."
Đọc đến đoạn này mà cười tý sặc cụ chủ ah=))=))=))
 

taylaihanoi

Xe tăng
Biển số
OF-39113
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
1,253
Động cơ
479,058 Mã lực
Hôm nay em lu bu công việc, hầu các cụ 1 khúc cho vui. Cảm ơn các cụ đã vote em.
 

ThanhSon2003

Xe tăng
Biển số
OF-89489
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
1,195
Động cơ
415,130 Mã lực
Em được cái "thô nhưng thật" cụ ạ. Gọi là vụn vặt cho các cụ đọc chơi ấy mà8->
Em có 2 ông chú, là a e ruột, rủ nhau đi trước 15/6 nhưng sang đến nơi lại sau ngày chốt sổ. Vậy mà cũng vật vã mãi 96-98 mới về, ở nhà 2 cô vợ bị thèng khác nó măm mất, 2 đứa cháu bà nuôi.

Giờ về cũng quăng quật, phí mất cuộc đời.
 

Fexx

Xe điện
Biển số
OF-204717
Ngày cấp bằng
3/8/13
Số km
3,258
Động cơ
350,070 Mã lực
Nơi ở
beer & pub
Em có 2 ông chú, là a e ruột, rủ nhau đi trước 15/6 nhưng sang đến nơi lại sau ngày chốt sổ. Vậy mà cũng vật vã mãi 96-98 mới về, ở nhà 2 cô vợ bị thèng khác nó măm mất, 2 đứa cháu bà nuôi.

Giờ về cũng quăng quật, phí mất cuộc đời.
Đã đi thì sá gì đời bác ơi
 

architecto

Xe buýt
Biển số
OF-34662
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
575
Động cơ
479,813 Mã lực
Hay quá, cụ cho em đánh dấu hóng tiếp
 

taylaihanoi

Xe tăng
Biển số
OF-39113
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
1,253
Động cơ
479,058 Mã lực
Ô....hôm nay vào tính hầu các cụ thì thấy bài bị mất?? Haizz....chán gì đâu. Không hiểu vì sao luôn:40:
 

xe than

Xe điện
Biển số
OF-55202
Ngày cấp bằng
18/1/10
Số km
2,058
Động cơ
469,161 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Cụ chủ tiếp đi cụ ơi,cổ em dài ngoẵng rồi.
 

2ndFACE

Xe tăng
Biển số
OF-82451
Ngày cấp bằng
11/1/11
Số km
1,855
Động cơ
426,890 Mã lực
Nơi ở
Bán nude...
Ô....hôm nay vào tính hầu các cụ thì thấy bài bị mất?? Haizz....chán gì đâu. Không hiểu vì sao luôn:40:
OF lỗi cụ à. cụ nên gõ ra bên ngoài trước rồi paste vào sau ạ.viết một chập lại bị mất. khổ. thôi cố cụ nhé ...
 

taylaihanoi

Xe tăng
Biển số
OF-39113
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
1,253
Động cơ
479,058 Mã lực
Giao lưu

Mặc dù các khu trại được ngăn cách với nhau, mỗi cặp trại có thể được đi qua lại thăm hỏi, nhưng thực tế thì nhiều trường hợp cũng trốn từ khu trại này qua khu trại kia để chơi. Tất nhiên, việc trèo từ khu trại này qua qua trại kia đều phải được "trật tự" bảo lãnh và cho phép. Lý do để giao lưu thì nhiều lắm. Họ hàng thăm nhau, bạn bè gặp gỡ, các cụ sang gặp các mợ...hoặc đơn giản là qua mua...hàng. Cũng nói để các cụ dễ tưởng tượng, khu Shatin được chia làm 9 trại. Riêng trại 9 nằm riêng biệt phía ngoài. Còn 8 trại kia được chia làm 4 khu, mỗi khu gồm 1 cặp trại. Trại 1,2 và 5,6 được bố trí cho người HP, trại 3,4 dành cho người QN. Riêng trại 7,8 thì hơi Liên hợp quốc, HP, QN ở chung. Tất nhiên ở các khu trại đều có người HN và các tỉnh khác. Số này không nhiều nên ở chung với người HP hoặc QN.
Em có tham gia vài vụ...trèo rào đi chơi. Trước tiên là người bên kia phải xin phép và được phép "đón người", đồng thời bên này em cũng tương tự. Cũng tùy từng khu trại, việc giao lưu dễ hay khó phụ thuộc vào thành phần của dân và trật tự trong khu trại đó. Hồi đó, lý do rất đơn giản là bên kia nó có...rượu ngon, nên muốn í ới qua đó nhậu chơi...gặp gỡ nhau tý cho đỡ buồn.
Như em có nói từ đầu, em có chơi với một vài cụ Quảng ninh, nên khi vào Shatin, anh em cũng í ới...thế là có lần các cụ ấy rủ em qua chơi, thăm thú anh em mà lại có "nâng lên đặt xuống", thôi thì cũng chơi phát xem sao. Tính em lại khoái...lang thang.
Canh giữa 2 lần đi tuần của quản lý trại buổi đêm (em nhớ là khoảng 1 tiếng thì nó đi tuần 1 lần xung quanh trại), em và 1 số người bắt đầu leo lên hàng rào, thường thì giờ vượt rào vào khoảng 2,3 giờ sáng trở đi. Các cụ tưởng tượng, cũng hàng rào tôn kín bên dưới, phía trên khoảng 3m thì có rào ô vuông. Trên nữa, khoảng 5m thì có vòng dây kẽm gai bùng nhùng. Hàng rào này cách hàng rào kia chừng 2m. Đấy là em nói các khu trại liền nhau, còn có các khu cách nhau qua con đường đi giữa trại, thì các cụ phải chạy qua đường (rộng khoảng 5m) để qua hàng rào bên kia.
Cuộc sống thì giống nhau, cho dù ở trại nào. Cũng vạ vật, cũng xô xát, cũng....y chang. Nhưng khi cụ có thể đi chỗ khác, nhìn thấy người lạ...thì chắc cũng đỡ nhàm chán hơn. Bạn bè lâu lâu có dịp gặp nhau thì vui...nhưng nếu gặp lâu...kinh tế không cho phép thì cũng....giảm vui.

Em xin phép úp cái hình giương tầng cho các cụ...dễ tưởng tượng (nguồn http://www.refugeecamps.net/)


Đây chính xác là một góc trại Sekong mà bọn em đã kinh qua (nguồn http://www.refugeecamps.net/)

 

xe than

Xe điện
Biển số
OF-55202
Ngày cấp bằng
18/1/10
Số km
2,058
Động cơ
469,161 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Lại đâu rồi.
 

New_Carens

Xe điện
Biển số
OF-68884
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
2,534
Động cơ
452,066 Mã lực
Em dòm trên bản đồ Macao gần thế sao các cụ ko đổ bộ lên mà phải đi xa tận Hồng Kông nhỉ?
 

taylaihanoi

Xe tăng
Biển số
OF-39113
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
1,253
Động cơ
479,058 Mã lực
Hồi huơng

Sau 4 năm vật vã với nhiều buồn ít vui, đầu năm 93 em đi đến một quyết định "bước ngoặt" trong cuộc sống: Về.
Đăng ký với LHQ, em sau đó được chuyển ra trại 9 Shatin, lúc nào được sử dụng làm trại chờ bay cho thuyền nhân xin hồi hương. Nói về cuộc sống ở trại chờ bay, cũng nhiều điều để nói.
Tâm lý về VN thì phần lớn bà con cũng đã không còn hy vọng vào việc định cư, nên xin về. Nhưng sau 3,4...có nhiều gia đình 5 năm ở trong trại, tin tức về cuộc sống ở VN không được cập nhật, hoặc có thì cũng không phải đầy đủ, nên mọi thứ ở phía trước đều mông lung...về làm gì để sống? rồi nếu hồi hương về địa phương, có bị chính quyền làm khó dễ gì không? Với những người bình thường thì cũng đã khối cái để lo, còn với nhiều cụ có "vết" thì lại càng mơ hồ...
Trong thời gian chờ bay, phần lớn các gia đình khi đã xin về đều cố gắng tích góp chút "của cải" để về VN có cái mà sinh hoạt. Quần áo, đồ đạc (nói cho oai, chứ đồ đạc trong trại cấm thì có gì ngoài vài bộ quần áo, xoong nồi xô chậu...). Ấn tượng nhất là mì chính. Hồi đi thì VN ai cũng nghĩ mì chính là quí, nên bà con ta ai cũng cố gắng mang về vài ba cân, vừa làm quà, vừa để ăn. Mà khổ...ai biết đâu là đến những năm 93,94 thì mì chính ở VN có mà đầy...thế mà cứ lọ mọ gom gom để mang về. Cũng nói thêm vụ đi 1 về 3: Nhiều cụ mợ khi ra đi là độc thân, sau vài năm trong trại thì thành hộ gia đình, con cái có luôn. Nhiều gia đình "hải ngoại" khi về đến VN thì cũng có hạnh phúc, nhưng cá nhân em thấy phần lớn là tan vỡ sau khi về đến VN một thời gian. Thay đổi môi trường sống? Bộc lộ bản chất thật? cái này em không bàn ở đây, nhưng chủ quan mà nói thì cuộc sống trong "chuồng" nó khác xa với cuộc sống ngoài xã hội, nên tan vỡ là điều không lạ.
Mặc dù thời gian chờ bay không quá lâu, nhưng cũng là lúc thích hợp để nhiều cụ giải quyết ân oán khi trong trại không có thời cơ. Vì trại chờ bay thì không chia tách HP, QN nên cũng là thời điểm để "ân oán gặp nhau". Trong thời gian em nằm ở trại chờ bay, cũng nhiều chuyện vui buồn. Đêm hôm thì các cụ ấy đi rình mò, chôm chỉa đồ đạc của các hộ gia đình, rồi nhiều cụ "làm ẩu" với các mợ...rồi tẩn nhau...vài ba ngày lại có xe cấp cứu hú còi inh ỏi...đưa vài cụ đi viện là chuyện...thường.
Độc thân nam bọn em thì chả có gì, mỗi cái túi với vài bộ quần áo, vạ vật sinh hoạt chung với các hộ gia đình quen biết để chờ về nước.
Và bọn em lên đường về VN bằng cái này đây. Lần đầu tiên được đi máy bay. Mà tổ tiếp viên lại là tiếp viên quốc tế, hơn hẳn cái kiểu Delay Airlines các cụ nhá. Vui vẻ, nhiệt tình mặc dù đang chở toàn là bọn... Đến giờ, mặc dù đi cũng tương đối các hãng hàng không, nhưng em vẫn rất ấn tượng với hãng này.


Đông ngạc
Cuối cùng thì em cũng đặt trên về VN và được đưa về Trung tâm tiếp nhận ở Đông ngạc, Từ liêm, HN. Không hiểu thủ tục ở đây thế nào, nhưng bọn em bị nằm mất 3 ngày ở đây mới được đưa về địa phương. Các cụ cứ tưởng tượng..vài trăm con người già trẻ lớn bé tập trung trong cái khu tiếp nhận. Sinh hoạt thì láo nháo.. Rất nhiều gia đình từ các tỉnh đổ về đây để tìm kiếm người nhà, bạn bè. Vẫn trong ngoài hàng rào.
Em còn nhớ mãi hôm về HP. Xe chở người đổ về trung tâm tiếp nhận gần ngã từ Hồ sen. Ui..chà...đông như quân nguyên, bà con háo hức tìm người nhà ra đón. Trời thì hơi hơi se lạnh, cái thằng em thì nhìn..như con nhái. Da xanh, người chắc cũng còn...55kg..bẩn thỉu..nhem nhuốc vì 3 ngày nằm ở Đông ngạc. Đến mức ông anh ra đón còn hỏi rất lo lắng "chú có nghiện không đấy?"..ầy...tiền đâu ra mà nghiện hả zời...
Theo chính sách, em nhận được tiền hỗ trợ của LHQ. Hình như....USD 360 thì phải. Lạ cái là tiền mình nhận được thì chả bao giờ nhớ...Việc đầu tiên là cầm tiền đi...nhậu đêm cùng với ....tập lại đi xe đạp. Nói các cụ không tin, sau 4 năm ở trại mà em phải mất gần nửa tiếng để tập đi xe đạp lại đấy.
Rồi mọi việc cũng đâu vào đấy. Cuộc sống thì vẫn cứ trôi...Nhìn lại cũng 20 năm kể từ khi đó. Nhanh thật.

Ký ức vụn vặt của em về những ngày đó chỉ có vậy. Nếu nhớ ra cái gì, em lại hầu các cụ mợ tiếp. Tiếc là không có cụ mợ nào "tiếp tay" cho em trong vụ này, mặc dù em biết có nhiều cụ mợ trên này cũng kinh qua như em, có khi còn nhiều ký ức hơn em nữa ấy chứ:).
Cảm ơn các cụ mợ đã xem.
 

taylaihanoi

Xe tăng
Biển số
OF-39113
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
1,253
Động cơ
479,058 Mã lực
Em dòm trên bản đồ Macao gần thế sao các cụ ko đổ bộ lên mà phải đi xa tận Hồng Kông nhỉ?
Macao không có chính sách tiếp nhận thuyền nhân cụ ạ. Nó đuổi thẳng cổ ra ngoài ngay. Mà thật ra Ma cao với HK gần nhau lắm.
 
Chỉnh sửa cuối:

tetsu

Xe tăng
Biển số
OF-34813
Ngày cấp bằng
7/5/09
Số km
1,804
Động cơ
484,360 Mã lực
Nơi ở
...Đây
Cụ tả sâu thêm giai đoạn mới về đi. Cụ có bị "đì" hay gì đó tương tự không.
Em nhớ hồi ý những người hồi hương là hay bị gán mác phần tử xấu, ít nhất là e bị tiêm thế
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top