kêu to là mặt định của phun xăng điện tữ nhà sx người ta chỉnh như vậy , với lại nhằm mục đích cho các bác sử dụng chế độ "odling" cảm ứng hiệu quả hơn ko bị tắt máy sản ^^
roda 40-50km/h là ok ko có gì sai đâu mà sợ , thời gian roda là 1000 km . thay nhớt lần đầu là 500km - tiếp theo là 1000km ....hehe ok chưa nà.
sẵn đây anh em nào rành xe này thì tư vấn nên sử dụng loại nhớt nào tốt và mát động cơ nhất , lần đâu thay nhớt là 1lit hay 0,8 lit .
- Về dầu máy thì em có thể đưa ra loại mà em đã mất 3 đêm để nghiên cứu, loại dầu máy thích hợp về cả mặt kỹ thuật và giá tiền: Motul power scooter LE 5w40 1l.
ảnh của em nó đây:
+ Tiêu chí kỹ thuật: đầu tiên trên tem trong cốp xe khuyến cáo dùng loại dầu nhớt có thông số kỹ thuật: API SJ, JASO MB 10w30
>ý nghĩa thông số:
>> API SJ: phẩm cấp nhớt theo tiêu chuẩn của Mỹ, xếp từ SA SB SG ....SJ SL SM;
>>JASO MB: tiêu chuẩn của Nhật cho các loại động cơ khác nhau, MA dùng cho động cơ có bộ li hợp nhúng trong dầu, MB dùng cho loại động cơ không nhúng trong dầu.
>> 10w30: chỉ loại dầu đa cấp, tức là bôi trơn tốt trong các khoảng nhiệt độ khác nhau, ở đây 10w30 chỉ nhớt có thể bôi trơn tốt ở nhiệt độ -20 độ C (theo cách tính được quy ước quốc tế: lấy 30-10, lấy giá trị nhiệt độ âm), w30 chỉ độ nhớt ở 100 độ C, có các loại thông dụng là w30 w40 w50 w60, càng cao thì càng tốt).
-->> khuyến cáo đầu tiên là dùng đúng loại dầu nhớt có thông số kỹ thuật như trên, nhưng dầu nhớt có thông số tốt hơn thì càng tốt. Hiện trên thị trường Việt Nam em tìm thấy duy chỉ có 3 loại tương thích tốt nhất đó là:
>>> Motul power scooter LE : API SL, Jaso MB 5w40, fully synthese (tổng hợp hoàn toàn)
>>> Castrol power 1 scooter : API SJ, Jaso MB 10w40, base synthese (bán tổng hợp)
>>> dầu honda cho xe ga: APL SJ, Jaso MB, 10w30, base synthese
loại đầu tiên là motul scooter LE đáp ứng tốt nhất và vượt yêu cầu honda khuyến cáo sử dụng: SL > SJ, JASO MB, 5w40 > 10w30, dầu tổng hợp hoàn toàn chiết xuất phức tạp và tốt cho động cơ hơn với dầu bán tổng hợp, chính vì thế nên giá thành cũng cao hơn kha khá.
+ yếu tố Kinh Tế: Giá tại thị trường Hà Nội như sau: Motul LE ~135K 1 lít, castrol scooter: ~60K 0.8 lít, honda: ~60k 0.8 lít, ~75K 1 lít.
> Motul LE là sản phẩm của hãng chuyên sản suất dầu nhớt cao cấp cho xe oto, xe gắn máy của Pháp, sản suất tại Singapore
> Castrol, dầu hãng honda: sản xuất tại Việt Nam
> tới đây các Cụ lại hỏi vặn em SX VN thì không tốt ah, dạ thưa tốt ạ, nhưng sản suất ở singapore chắc sẽ tốt hơn, các cụ có đồng ý không nhỉ
?
> tại sao giá của Motul LE cao ~ gấp đôi: dạ thưa nó là loại dầu tổng hợp nên chi phí sản suất cao hơn nhiều ạ.
===> Kết luận: Motul power scooter là sự lựa chọn thích hợp nhất (đối với em) tại thời điểm VN hiện nay: hàng ngoại, phẩm chất nhớt cao hơn 2 loại kia. Giá cao ~ gấp đôi nhưng dầu motul cũng giúp gấp đôi thời gian chúng ta phải thay dầu: honda, castrol (1000 km), motul LE ~ 2000 km
- Em xin phép được nói thêm về sự khác nhau giữa MA và MB, MA dùng cho loại động cơ có bộ ly hợp nhúng trong dầu cùng trong khoang máy nên cần có các chất bôi trơn riêng cho nó trong dầu, MB thì không cần nên có thể bớt đi những hợp chất đó và dầu MB chuyên biệt hơn cho xe động cơ có độ ma sát thấp (ít ma sát). Chính vì thế dầu MA có thể dùng cho xe MB nhưng dầu MB không thể dùng cho xe MB vì thiếu các chất bôi trơn cho bộ hộp số và ly hợp
- có rất nhiều các loại dầu MA cao cấp và đắt tiền hơn nhưng chuyên dùng cho các dòng xe cao cấp và loại xe đòi hỏi dầu cao cấp như xe phân khối lớn, xe đua(mobil 1 gold API SM(cao nhất) ~250K, castrol P1 racing ~140K, motul 300v ~320K )
Ở đây em chỉ đưa ra lựa chọn phù hợp cho PCX (loại xe có động cơ ít ma sát(ABi cũng vậy)) dùng loại dầu MB, Cụ nào dùng các loại xe số như EX, Ju, wave thì có thể dùng các loại MA khác
- Riêng em thì thấy rất hài lòng sau khi thay motul LE ở km 675 (đáng lẽ em thay khi 500 km rồi nhưng bận quá
), máy chạy êm, bớt rung rất nhiều khi đi 70-80 km/h, máy rất mát(đi 40km em vẫn đưa tay vào sờ phần miếng tản nhiệt phía dưới bên phải, pô thì nóng rồi nhưng tiếng lách tách khi rừng xe ở pô bé và giảm hơn
), tiếng máy nổ nghe đanh hơn (chắc động cơ nổ căng hơn
).
*** Trên đây là một vài nhận định của em,có gì mong các Cụ chỉ giáo, các cụ có thể tham khảo thêm tại đây
http://www.bikervietnam.com/bfrm/showthread.php?t=108395
p/s: khi thay thì nên đổ 0,8 - 0,9l thôi, nếu đổ đầy quá khi nóng dầu nở ra gây ì máy do áp suất trong buồng máy quá cao, một vài trường hợp có thể bị chết máy khi đang đi