[Funland] Home Coffee - Ngon, bổ, rẻ - Phần 2

largo_kent

Xe tăng
Biển số
OF-34321
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
1,038
Động cơ
484,118 Mã lực
Ôi zồi, cụ già rồi sân si gì với lớp trẻ như bọn em ;))


Hai cụ largo_kent với kenshire mật thư họp bàn với nhau rồi nhờ min mod ghép thớt đi chứ người đã ít lại còn có hai nhà thế này chả biết đi đâu về đâu thật.
Em thế nào cũng được mà, các cụ cứ làm sao cho hợp lý các cụ chơi thooii ạ.

Mời các cụ cốc cà sáng, cà Sơn La Việt Nam, uống rất ổn, không thua kém cà ngoại mấy và hơn hẳn cà Đà Lạt, Lâm Đồng

z2565372307944_1a77d1bbbf80e717316583cff16ca446.jpg
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,830
Động cơ
442,649 Mã lực
Liberica chào thớt gộp!
136DCA31-E7E0-434B-9658-49FC6D5ACCE4.jpeg
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,848
Động cơ
1,263,404 Mã lực
Tuổi
48
Nghe lời bọn Tây lông em thử pha hai kiểu:

1. Blooming: Thấm ướt cà bằng nước (khoảng 10s) rồi cắt nước, để ngâm đó khoảng 20-30s, sau đó đẩy áp lên pha như bình thường.

2. Pre infusion low pressure: Cho nước chảy từ từ để thấm ướt cà mất khoảng 25s, sau đó lên max áp pha tiếp.

Cảm nhận của em là 1 hơi đắng hơn 2. Không biết cơ chế sinh lý hóa nào để giải thích không hay tại em mồm gầu nên cảm nhận sai nhỉ?
 

Bemagauvn

Xe điện
Biển số
OF-727839
Ngày cấp bằng
3/5/20
Số km
2,410
Động cơ
-177,805 Mã lực
Nghe lời bọn Tây lông em thử pha hai kiểu:

1. Blooming: Thấm ướt cà bằng nước (khoảng 10s) rồi cắt nước, để ngâm đó khoảng 20-30s, sau đó đẩy áp lên pha như bình thường.

2. Pre infusion low pressure: Cho nước chảy từ từ để thấm ướt cà mất khoảng 25s, sau đó lên max áp pha tiếp.

Cảm nhận của em là 1 hơi đắng hơn 2. Không biết cơ chế sinh lý hóa nào để giải thích không hay tại em mồm gầu nên cảm nhận sai nhỉ?
Cụ thử lại cách 1 nhưng hạ nhiệt độ nước xem còn đắng không.
Với quan trọng là cả hai cách cụ thử đều ngon hay không ngon hay chỉ vướng đắng!!!? Đắng một chút xíu sau đó ngọt luôn hoặc vị đắng nó thoải mái thì lại nhiều người thích mà.
Em thấy nhiều người quan niệm đắng không ngon thì cũng chưa đúng lắm ạ.
 

LamDien

Xe hơi
Biển số
OF-24166
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
160
Động cơ
493,577 Mã lực
Kéo thớt lên một phát. :)

Nàng Silvia nhà em, sau khi đi nâng đủ các kiểu vòng, trông ngọt nước hơn hắn! Cà Rwanda Isovu, em mua có 1 kg từ cửa hàng trong nước cũng không quá rẻ, rang nhạt, trước đây thấy dở, có cụ nói mang mùi mặn mòi của cá biển khô :) , định nhắm mắt nhắm mũi uống cho hết. Bây giờ thấy cũng tạm, vị hơi chua nhưng có mùi hoa quả và ca cao, hậu vị khá ngọt. Là em cứ chém thế. :D
View attachment 6284164
(Các cụ mách em cách chèn video clip từ máy tính vào đây với ạ!)
Bây giờ lo chuẩn chỉnh cái đám này để mong cải thiện hơn trình thẩm cà của em. :D
20210618_112755[1].jpg
CHIM đâu rồi bác?? Bé quá nên ko khoe nữa ạ?
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,848
Động cơ
1,263,404 Mã lực
Tuổi
48
Cụ thử lại cách 1 nhưng hạ nhiệt độ nước xem còn đắng không.
Với quan trọng là cả hai cách cụ thử đều ngon hay không ngon hay chỉ vướng đắng!!!? Đắng một chút xíu sau đó ngọt luôn hoặc vị đắng nó thoải mái thì lại nhiều người thích mà.
Em thấy nhiều người quan niệm đắng không ngon thì cũng chưa đúng lắm ạ.
Vâng để em thử tiếp.

Đắng với em không quan trọng lắm, em uống tất. Chỉ không biết tại sao lại thế thôi, kiểu thấy hiện tượng nên tò mò về bản chất ;))
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,830
Động cơ
442,649 Mã lực
Nghe lời bọn Tây lông em thử pha hai kiểu:

1. Blooming: Thấm ướt cà bằng nước (khoảng 10s) rồi cắt nước, để ngâm đó khoảng 20-30s, sau đó đẩy áp lên pha như bình thường.

2. Pre infusion low pressure: Cho nước chảy từ từ để thấm ướt cà mất khoảng 25s, sau đó lên max áp pha tiếp.

Cảm nhận của em là 1 hơi đắng hơn 2. Không biết cơ chế sinh lý hóa nào để giải thích không hay tại em mồm gầu nên cảm nhận sai nhỉ?
Cụ thử lại cách 1 nhưng hạ nhiệt độ nước xem còn đắng không.
Với quan trọng là cả hai cách cụ thử đều ngon hay không ngon hay chỉ vướng đắng!!!? Đắng một chút xíu sau đó ngọt luôn hoặc vị đắng nó thoải mái thì lại nhiều người thích mà.
Em thấy nhiều người quan niệm đắng không ngon thì cũng chưa đúng lắm ạ.
Đây chính là cơ chế vít cần thủ công trên Lever! Nên em bỏ qua E61 là vì vậy!!!! ;)) ;)) ;)) ;))
 

Bemagauvn

Xe điện
Biển số
OF-727839
Ngày cấp bằng
3/5/20
Số km
2,410
Động cơ
-177,805 Mã lực
Vâng để em thử tiếp.

Đắng với em không quan trọng lắm, em uống tất. Chỉ không biết tại sao lại thế thôi, kiểu thấy hiện tượng nên tò mò về bản chất ;))
Tìm hiểu theo kinh nghiệm của em thì nó có nhiều lý do lắm,
Ví dụ trong mẻ rang của cụ có một số hạt rang lỗi xém bề mặt thì lúc pha chế cũng có bị đắng, hoặc có khả năng cà cũ quá cũng gây đắng, hoặc rang đậm quá cũng vậy ( Lúc chiết xuất những mảnh vụn này sẽ hoà tan ngay gây đắng )… mấy cái này cụ tự loại trừ theo thực tế.
Với trường hợp cụ nêu ra để blooming lâu nhằm giải phóng khí CO2 khiến lúc chiết xuất để nước tiếp xúc với hạt caphe nhiều hơn, đều hơn cho ra hương vị rõ ràng hơn, tốt hơn.
Nhưng,
Pha espresso, hạt caphe thường được xay mịn và nén chặt, khi blooming ( tức ủ ) hạt caphe cần không gian đủ xốp để giãn nở , trong pha chế pour over hoặc rộng hơn là kiểu pha chế slow sẽ thoát ra theo bề mặt và rãnh của dụng cụ pha nhưng espresso thì không có, bí.
Nếu nhiều caphe quá thì có khả năng bề mặt tiếp xúc với GH gây cháy cũng có thể gây đắng,
Hoặc ủ lâu trong nhiệt độ cao khí không thoát được làm quá trình chuyển hoá hạt caphe trong nước quá nhanh mất hương vị cũng như có thể gây đắng.
Hoặc Lelit Bianca pha ra hương vị thế😁. Muốn hết đắng bán máy✌.
Chốt,
Vì những lý do từ bản thân trên em chém tạm do nhiệt độ nước chưa phù hợp với cách pha nên thử hạ nhiệt nước khi pha theo kiểu ủ lâu.
Thứ nữa lưu ý lượng cà khi pha, với em thì lớn hơn từ 2 - 3 gram so với kích thước rổ là tốt nhất.
Còn bản chất thì em nói thật luôn em dốt Hoá đặc cán mai dài cán thuổng đến giờ nhắc lại Bố em vẫn chỉ mặt cười hô hố vì sinh ra thằng con dốt Hoá thế😂. Nên bản chất đến cùng thì quá sức em ở kiếp này!
Các cụ khác có ý kiến gì thì add thêm ạ, cái này cũng là kinh nghiệm để mọi người mới như em sau gặp phải còn biết điều chỉnh.
 
Chỉnh sửa cuối:

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,848
Động cơ
1,263,404 Mã lực
Tuổi
48
Tìm hiểu theo kinh nghiệm của em thì nó có nhiều lý do lắm,
Ví dụ trong mẻ rang của cụ có một số hạt rang lỗi xém bề mặt thì lúc pha chế cũng có bị đắng, hoặc có khả năng cà cũ quá cũng gây đắng, hoặc rang đậm quá cũng vậy ( Lúc chiết xuất những mảnh vụn này sẽ hoà tan ngay gây đắng )… mấy cái này cụ tự loại trừ theo thực tế.
Với trường hợp cụ nêu ra để blooming lâu nhằm giải phóng khí CO2 khiến lúc chiết xuất để nước tiếp xúc với hạt caphe nhiều hơn, đều hơn cho ra hương vị rõ ràng hơn, tốt hơn.
Nhưng,
Pha espresso, hạt caphe thường được xay mịn và nén chặt, khi blooming ( tức ủ ) hạt caphe cần không gian đủ xốp để giãn nở , trong pha chế pour over hoặc rộng hơn là kiểu pha chế slow sẽ thoát ra theo bề mặt và rãnh của dụng cụ pha nhưng espresso thì không có, bí.
Nếu nhiều caphe quá thì có khả năng bề mặt tiếp xúc với GH gây cháy cũng có thể gây đắng,
Hoặc ủ lâu trong nhiệt độ cao khí không thoát được làm quá trình chuyển hoá hạt caphe trong nước quá nhanh mất hương vị cũng như có thể gây đắng.
Hoặc Lelit Bianca pha ra hương vị thế😁. Muốn hết đắng bán máy✌.
Chốt,
Vì những lý do từ bản thân trên em chém tạm do nhiệt độ nước chưa phù hợp với cách pha nên thử hạ nhiệt nước khi pha theo kiểu ủ lâu.
Thứ nữa lưu ý lượng cà khi pha, với em thì lớn hơn từ 2 - 3 gram so với kích thước rổ là tốt nhất.
Còn bản chất thì em nói thật luôn em dốt Hoá đặc cán mai dài cán thuổng đến giờ nhắc lại Bố em vẫn chỉ mặt cười hô hố vì sinh ra thằng con dốt Hoá thế😂. Nên bản chất đến cùng thì quá sức em ở kiếp này!
Các cụ khác có ý kiến gì thì add thêm ạ, cái này cũng là kinh nghiệm để mọi người mới như em sau gặp phải còn biết điều chỉnh.
Hoặc Lelit Bianca pha ra hương vị thế😁. Muốn hết đắng bán máy✌.

Khụ khụ, em đã bảo là pha phương án 1 blooming nó đắng hơn tí so với phương án 2 là pre infusion áp suất thấp rồi mà cụ cứ khủng bố tinh thần em :))

Nguyên nhân quá nhiệt của cụ nghe cũng hợp lý, vì phương án 2 luôn có dòng chảy nhỏ qua GH nên loại trừ hiện tượng này. Để mai em thử lại rồi báo cáo sau chứ hôm nay em pha nữa thì chỉ có đổ đi, phí cà.

Đây chính là cơ chế vít cần thủ công trên Lever! Nên em bỏ qua E61 là vì vậy!!!! ;)) ;)) ;)) ;))
Trên thế giới cũng có một vài trường hợp bỏ qua giai đoạn quá độ giống cụ đấy. Kết quả thế nào thì... ;))
 

Bemagauvn

Xe điện
Biển số
OF-727839
Ngày cấp bằng
3/5/20
Số km
2,410
Động cơ
-177,805 Mã lực
Hoặc Lelit Bianca pha ra hương vị thế😁. Muốn hết đắng bán máy✌.

Khụ khụ, em đã bảo là pha phương án 1 blooming nó đắng hơn tí so với phương án 2 là pre infusion áp suất thấp rồi mà cụ cứ khủng bố tinh thần em :))

Nguyên nhân quá nhiệt của cụ nghe cũng hợp lý, vì phương án 2 luôn có dòng chảy nhỏ qua GH nên loại trừ hiện tượng này. Để mai em thử lại rồi báo cáo sau chứ hôm nay em pha nữa thì chỉ có đổ đi, phí cà.


Trên thế giới cũng có một vài trường hợp bỏ qua giai đoạn quá độ giống cụ đấy. Kết quả thế nào thì... ;))
Em làm gì mà không biết hạ áp những căn bản em không khuyến khích hạ áp ý chứ.
Còn á, chắc choắn là hương vị set của Lelit Bianca đắng nhẹ dồi. Bán máy bán máy thôiiiiiiiii🥰.
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,830
Động cơ
442,649 Mã lực
Hoặc Lelit Bianca pha ra hương vị thế😁. Muốn hết đắng bán máy✌.

Khụ khụ, em đã bảo là pha phương án 1 blooming nó đắng hơn tí so với phương án 2 là pre infusion áp suất thấp rồi mà cụ cứ khủng bố tinh thần em :))

Nguyên nhân quá nhiệt của cụ nghe cũng hợp lý, vì phương án 2 luôn có dòng chảy nhỏ qua GH nên loại trừ hiện tượng này. Để mai em thử lại rồi báo cáo sau chứ hôm nay em pha nữa thì chỉ có đổ đi, phí cà.


Trên thế giới cũng có một vài trường hợp bỏ qua giai đoạn quá độ giống cụ đấy. Kết quả thế nào thì... ;))
Kết quả là.... ngày càng nhiều máy lever và nhiều cụ mợ khác theo vào "Hố vôi La Pavoni"! Đến lượt Cụ ngay giờ ấy mà! ;)
 
Chỉnh sửa cuối:

haolq

Xe tăng
Biển số
OF-415782
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,930
Động cơ
241,215 Mã lực
Cụ thử lại cách 1 nhưng hạ nhiệt độ nước xem còn đắng không.
Với quan trọng là cả hai cách cụ thử đều ngon hay không ngon hay chỉ vướng đắng!!!? Đắng một chút xíu sau đó ngọt luôn hoặc vị đắng nó thoải mái thì lại nhiều người thích mà.
Em thấy nhiều người quan niệm đắng không ngon thì cũng chưa đúng lắm ạ.
Rang nhanh và đi nhiệt cao ngay từ đầu cũng gây đắng mạnh, Sidamo là điển hình đấy cụ !
 

Studer

Xe tăng
Biển số
OF-617889
Ngày cấp bằng
22/2/19
Số km
1,329
Động cơ
131,562 Mã lực
Nghe lời bọn Tây lông em thử pha hai kiểu:

1. Blooming: Thấm ướt cà bằng nước (khoảng 10s) rồi cắt nước, để ngâm đó khoảng 20-30s, sau đó đẩy áp lên pha như bình thường.

2. Pre infusion low pressure: Cho nước chảy từ từ để thấm ướt cà mất khoảng 25s, sau đó lên max áp pha tiếp.

Cảm nhận của em là 1 hơi đắng hơn 2. Không biết cơ chế sinh lý hóa nào để giải thích không hay tại em mồm gầu nên cảm nhận sai nhỉ?
Em luôn coi việc ngâm cà dưới 5 s là preinfusion , còn trên nữa là blooming rồi :))
Ở trường hợp cụ nêu thì theo cảm nhận của cá nhân em , giữa thời gian blooming và áp lực chiết xuất có mỗi quan hệ với nhau ạ
Với thời gian ngâm càng kéo dài ( blooming ) thì yêu cầu áp lực chiết xuất càng thấp , nếu quất áp cao như pha thông thường thì rất đắng do bị chiết xuất quá mức . Đây khá giống trường hợp ở máy vít cần , các cụ có thể thấy blooming trên 10s và khi vít nếu có đồng hồ áp như cụ haolq có thì ta thấy áp không cần nén cao quá , chỉ 6-7 bar mà vẫn dày dặn , đậm đà . Tất nhiên cái gì quá cũng không tốt , nếu blooming trên 30s thì em bắt đầu thấy cà như bị om , nồng , hương vị suy giảm . Do đó căn thời gian và áp suất phù hợp sẽ có kết quả tốt
Vấn đề nhiệt theo em trong trường hợp này chưa chắc đã ảnh hưởng, thậm chí khi mô phỏng vít cần , em còn phải tăng nhiệt thêm vì khi cấp nước vào group head nhiệt bị tụt khá nhiều , khác hẳn với đội Lever như em đã phân tích ở bài trước
Theo em biết cụ đang dùng Bianca tức là dòng có kiểm soát lưu lượng , nó có thể mô phỏng vít cần khá tốt , cụ thử làm và chia xẻ thêm
Bá cáo :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,848
Động cơ
1,263,404 Mã lực
Tuổi
48
Báo cáo các cụ.

Sáng nay em thử 1 shot 17g với nhiệt độ nước đặt 90, giảm 5 độ so với hôm qua. Ban đầu cho chảy chậm làm ướt cà mất 20s, sau đó ngắt nước để ngấm thêm 10s nữa, rồi tăng áp lên bình thường lấy đến 30g và cuối cùng giảm áp lấy nốt 10g. Pha 17g cà lấy được 40g nước.

Cảm nhận của em là khá ổn, hương vị tròn đầy không có lỗi gì.

Sau vài lần thử thì sơ bộ nhận thấy:

Nếu pre infusion + soak/blooming đầy đủ thì 1/ Cỡ xay có thể giảm đáng kể, xay rất mịn mà không bị tắc 2/ Có thể giảm áp (từ 6-8bar) cả quá trình pha như cụ Studer nói hoặc full áp đoạn đầu và giảm áp đoạn sau ra chất lượng cà vẫn ổn 3/ Nhiệt độ nước nên giảm xuống.

Thật ra thì cũng chỉ phát minh lại cái bánh xe vì các bạn Tây lông chơi mấy trò này chán rồi. Nhưng tự mình cảm nhận vẫn thú vị hơn là xem review của người khác :D
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,830
Động cơ
442,649 Mã lực
Báo cáo các cụ.

Sáng nay em thử 1 shot 17g với nhiệt độ nước đặt 90, giảm 5 độ so với hôm qua. Ban đầu cho chảy chậm làm ướt cà mất 20s, sau đó ngắt nước để ngấm thêm 10s nữa, rồi tăng áp lên bình thường lấy đến 30g và cuối cùng giảm áp lấy nốt 10g. Pha 17g cà lấy được 40g nước.

Cảm nhận của em là khá ổn, hương vị tròn đầy không có lỗi gì.

Sau vài lần thử thì sơ bộ nhận thấy:

Nếu pre infusion + soak/blooming đầy đủ thì 1/ Cỡ xay có thể giảm đáng kể, xay rất mịn mà không bị tắc 2/ Có thể giảm áp (từ 6-8bar) cả quá trình pha như cụ Studer nói hoặc full áp đoạn đầu và giảm áp đoạn sau ra chất lượng cà vẫn ổn 3/ Nhiệt độ nước nên giảm xuống.

Thật ra thì cũng chỉ phát minh lại cái bánh xe vì các bạn Tây lông chơi mấy trò này chán rồi. Nhưng tự mình cảm nhận vẫn thú vị hơn là xem review của người khác :D
Đọc và cố hình dung cả process Cụ pha thì y hệt vít cần!!!!!!!! :D >:)
Đợi "Đè Nẽng" đỡ dịch bọn e vác "AK47" La Pavoni vô đấu với con "Bánh Quy BIBICA" nhà Cụ!!! =))
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,848
Động cơ
1,263,404 Mã lực
Tuổi
48
Đọc và cố hình dung cả process Cụ pha thì y hệt vít cần!!!!!!!! :D >:)
Đợi "Đè Nẽng" đỡ dịch bọn e vác "AK47" La Pavoni vô đấu với con "Bánh Quy BIBICA" nhà Cụ!!! =))
Y hệt là thế nào.

Khác nhau một đằng cụ phải "gân cơ cổ, nổ cơ mông" để vít cái cần, mồ hôi rơi ướt cốc cà, một bên em túc tắc ngồi bấm bấm gạt gạt thanh tao nho nhã >:)>:)>:)
 

Bemagauvn

Xe điện
Biển số
OF-727839
Ngày cấp bằng
3/5/20
Số km
2,410
Động cơ
-177,805 Mã lực
Báo cáo các cụ.

Sáng nay em thử 1 shot 17g với nhiệt độ nước đặt 90, giảm 5 độ so với hôm qua. Ban đầu cho chảy chậm làm ướt cà mất 20s, sau đó ngắt nước để ngấm thêm 10s nữa, rồi tăng áp lên bình thường lấy đến 30g và cuối cùng giảm áp lấy nốt 10g. Pha 17g cà lấy được 40g nước.

Cảm nhận của em là khá ổn, hương vị tròn đầy không có lỗi gì.

Sau vài lần thử thì sơ bộ nhận thấy:

Nếu pre infusion + soak/blooming đầy đủ thì 1/ Cỡ xay có thể giảm đáng kể, xay rất mịn mà không bị tắc 2/ Có thể giảm áp (từ 6-8bar) cả quá trình pha như cụ Studer nói hoặc full áp đoạn đầu và giảm áp đoạn sau ra chất lượng cà vẫn ổn 3/ Nhiệt độ nước nên giảm xuống.

Thật ra thì cũng chỉ phát minh lại cái bánh xe vì các bạn Tây lông chơi mấy trò này chán rồi. Nhưng tự mình cảm nhận vẫn thú vị hơn là xem review của người khác :D
Chúc mừng cụ,
Hì thật ra như các cụ khác chia sẻ thì giảm áp khử đắng không phải là cái gì mới. Bản thân cụ bình thường pha theo áp đã là có giảm rồi hoặc chỉ cần pha khống chế ở 8bar cũng đã hết đắng.
Nhưng như post trước em khuyến khích cố gắng không nên vì giảm áp sẽ có xu hướng làm cho body không được dày, hương vị không strong.
Về việc pha ở 6 bar hay ở 9 bar cũng có rất nhiều quan điểm, thế nên tốt nhất mình nên thực hành direct với đồ chơi của mình sẽ thực tế khách quan nhất.
Lẽ dĩ nhiên sẽ tuỳ vào theo khẩu vị và gu của từng người, dòng E61 với máy tốt như Lelit Bianca có pid với đặt nhiệt độ nước là thiết kế muốn người dùng tận dụng để thử nghiệm.
Cụ có thể tiếp tục theo pofile cụ muốn gạt flow nhưng tăng dần nhiệt đến độ đắng thì lùi để xem điểm vướng đắng ở đâu với máy của mình để tìm tách cà ưng ý.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top