[Funland] Hôm qua em bị CSGT bắt lỗi người ngồi ghế sau không thắt dây an toàn

Tommytep

Xe tăng
Biển số
OF-429917
Ngày cấp bằng
14/6/16
Số km
1,373
Động cơ
226,285 Mã lực
Cụ là người đã ăn no gạch vì trích dẫn cái câu chung chung nhất này lần trước rồi mà nhỉ, sao đi đâu cụ cũng chèn vào cứ như là kim chỉ nam cho hành động thế.
Vậy nói phạt thì phạt như nào cụ chỉ nốt đê, ko chỉ được thì trật tự và từ lần sau đừng trích dẫn kiểu đó nữa nhé.
Có vài ông chim lợn trong thớt này; sống làm việc theo Luật, cứ Luật mà theo. Tuy nhiên cũng tuỳ tình hình, nếu cụ đi thong dong trong phố thì nên cãi, còn ra cao tốc thì: tốt nhất nên thắt dây để đảm bảo an toàn, còn người nhà thấy khó chịu thì khi vào trạm thu phí cài vào cho chim lợn nó khỏi vẫy, qua khỏi trạm lại bỏ đỡ mất thời gian đôi đo (bữa em đi xuống HP qua trạm cuối nó còn cầm cam quay luôn nếu liếc thấy cụ nào ko thắt dây ghế sau) . Còn ghế trước thì auto lên xe cài dây, cả lái cả phụ, an toàn cho mình trước.
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
5,546
Động cơ
255,839 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Luật là Luật, nghị định tuổi gề đè luật :))
BB phạt dẫn chiếu Luật chứ ai dẫn NĐ?
Trc có cụ dẫn Công ước Vienna, e bẩu xxx cứ trích đúng công ước ra, đọc to rõ phát âm Íng lịc chuẩn e công nhận lỗi ngay :))
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,816
Động cơ
-164,413 Mã lực
E ủng hộ phạt ô ngồi sau 400k. Còn phạt ô lái xe (trong khi ô lxe đã thắt dây an toàn đầy đủ) là sai luật :D
Cụ là lái xe thì cụ có thể khiếu nại sau khi có quyết định xử phạt nhé.
Thực tế em chưa thấy chú csgt nào lại ra biên bản khi lái xe đã nêu í kiến như cụ nói :))
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,467
Động cơ
320,831 Mã lực
Tuổi
58
Hóng cc rành luật tranh luận bôm bốp chan chát thích thật, vỡ ra nhiều điều.
Vot cc.
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,816
Động cơ
-164,413 Mã lực
Có vài ông chim lợn trong thớt này; sống làm việc theo Luật, cứ Luật mà theo. Tuy nhiên cũng tuỳ tình hình, nếu cụ đi thong dong trong phố thì nên cãi, còn ra cao tốc thì: tốt nhất nên thắt dây để đảm bảo an toàn, còn người nhà thấy khó chịu thì khi vào trạm thu phí cài vào cho chim lợn nó khỏi vẫy, qua khỏi trạm lại bỏ đỡ mất thời gian đôi đo (bữa em đi xuống HP qua trạm cuối nó còn cầm cam quay luôn nếu liếc thấy cụ nào ko thắt dây ghế sau) . Còn ghế trước thì auto lên xe cài dây, cả lái cả phụ, an toàn cho mình trước.
Vấn đề an toàn khi cài dây bàn sau, phạm vi thớt này ko nói tới việc đó cụ êi.
 

tienaka

Xe container
Biển số
OF-440445
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
5,016
Động cơ
265,075 Mã lực
Nơi ở
đang load
Cãi lý theo kiểu của cụ thì hiện tại tất cả các xe vượt qua xe khác về bên phải đều là vượt phải. Điều này Luật GT 2008 cấm, chỉ từ NĐ 46 mới cho phép.
E có cãi lý đâu. E nói đúng sự thật
 

RubynamitnA

Xe điện
Biển số
OF-84541
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
3,425
Động cơ
444,621 Mã lực
Nơi ở
Scuderia Ferrari F1
Mời chủ thớt và các cụ qua đây thảo luận :
 

Xolabaque

Xe tăng
Biển số
OF-672466
Ngày cấp bằng
15/6/19
Số km
1,824
Động cơ
134,870 Mã lực
Nghị định là do TTg ký ban hành đấy. Các cu. giỏi thì phát đơn kiện đi còn cá nhân em đi làm ăn là phải tuân thủ tất cả các quy định của pháp luật. Nếu thấy sai khác, vô lý thì hỏi để làm rõ hoặc kiến nghị sửa, kiện ra toà. Chứ mấy bố ngồi đấy mà lý luận với thuế, hải quan... về một nghị định k đúng theo luật (theo quan điểm của mấy cụ) thì em chịu.
Tt ký những gì cấp dưới trình lên thôi chứ Tt có soạn và hiểu kỹ những câu chữ đó đâu, chắc cccm vẫn nhớ Tt khóa trước ký văn bản do bộ anh Hoàng đề xuất tăng giá điện lên bậc thang cao nhất khi sử dụng đến định mức nào đó, em không nhớ rõ, ký chưa ráo mực được mấy ngày thì lại phải ký quyết định khác hủy bỏ quyết định của chính mình vừa ký vì bị nhân dân phản đối(chửi) quá nhiều, vụ đó khối chú bị kỷ luật.
 

dalink

Xe điện
Biển số
OF-555588
Ngày cấp bằng
26/2/18
Số km
4,264
Động cơ
202,505 Mã lực
Nơi ở
noland
Tt ký những gì cấp dưới trình lên thôi chứ Tt có soạn và hiểu kỹ những câu chữ đó đâu, chắc cccm vẫn nhớ Tt khóa trước ký văn bản do bộ anh Hoàng đề xuất tăng giá điện lên bậc thang cao nhất khi sử dụng đến định mức nào đó, em không nhớ rõ, ký chưa ráo mực được mấy ngày thì lại phải ký quyết định khác hủy bỏ quyết định của chính mình vừa ký vì bị nhân dân phản đối(chửi) quá nhiều, vụ đó khối chú bị kỷ luật.
Cụ đùa à? Tất nhiên có thể có sai sót nhưng thẩm quyền của ai người đó chịu trách nhiệm. Còn theo em vấn đề này NĐ chả có gì sai cả.
 

lttvtvn

Xe container
Biển số
OF-32073
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
5,230
Động cơ
531,832 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn hoa lệ nhưng nhà em ở Q.2 thì không!
Túm lại. Em dân đen, chả hiểu gì luật lệ. Em hỏi ngu phát. :D
Em sống và làm việc ở VN thì sử dụng Luật Giao thông Đường bộ của VN hay theo Công ước Quốc tế? :D
Em mua bộ cảnh báo va trạm Mobile Eye này. theo "Công ước Viên về Báo hiệu và Tín hiệu Giao thông Đường bộ" ở bển Biển báo Khu Đông Dân cư nó đọc ngon. Rõ ràng cái biển này, không theo Công ước.



Nhưng khi về VN. Nó gặp cái biển này, không theo CÔng ước nào cả. Nó chả hiểu cái biển đó là biển gì :D


Giờ sống và làm việc ở VN. Em theo Luật pháp VN hay Công ước gì đó?

Em không hiểu :D
Khổ lắm cụ ạ, chuyện cũng đơn giản thôi.

Mình người VN, sống ở VN thì theo luật VN quan tâm mẹ gì đến công ước Cuốc Tế cơ chứ. Công ước cuốc tế là để cho các bạn nước ngoài đến nước ta và ta đi nước ngoài áp dụng (cho các quốc gia tham gia công ước này, còn không tham gia thì cũng đếu cần quan tâm làm gì).

Chuyện là theo luật giao thông đường bộ 2008 còn hiệu lực thì người ngồi hàng ghế sau không cần thắt dây
an toàn

1596279250954.png


Tuy nhiên có cái nghị định 100/NĐ-CP là văn bản dưới luật lại phạt vì hành vi này cho người ngồi sau

1596279564878.png


Đương nhiên thắt dây an toàn là tốt cho tất cả người ngồi trên xe cần khuyến khích, tuy nhiên phạt người ngồi sau không thắt dây lại là chuyện khác. Ông Nghị định là con không thể đái vào ông Luật là cha được.

Vì thế một số người mới đọc sách và thấy rằng Việt nam có tham gia một số công ước quốc tế có lĩnh vực giao thông. Luật công ước Việt Nam thì qui định rằng:

1596279808653.png


Ý là nếu luật Việt Nam không qui định phạt bọn ngồi sau không thắt dây nhưng công ước Cuốc tế qui định thì phạt vẫn được vì công ước được cho là "cao hơn" Luật.

Tuy nhiên công ước Quốc tế về giao thông mà VN tham gia nó phạt hết bọn không thắt dây nhưng Công ước lại tôn trọng luật nội địa của nước đó

1596280019253.png


Do đó ở VN hiện chưa thể phạt bọn không thắt dây ngồi sau, sắp tới sửa Luật giao thông (đang sửa rồi) thì sẽ phạt hết.

Chốt lại, một số cụ mang công ước quốc tế ra để giải thích cho cái việc phạt không đeo dây băng sau nhưng không đủ lý lẽ, cãi cùn đến phát ớn. Tự nhiên mang công ước tầm vĩ mô ra áp cho dân đen nội địa mà không hiểu rằng không có yếu tố nước ngoài thì kệ mẹ nó cái công ước ấy đi cho nhẹ đầu. Dân đen chứ có phải luật sư đếu đâu, còn phải đi kiếm cơm nữa.

1596280423660.png


Còn việc đeo dây an toàn mọi lúc mọi chỗ là ủng hộ nhé, nhưng muốn phạt thì cần có cơ sở đàng hoàng chứ không cầm đènm chạy trước ô tô mà phải tuyên truyền đúng tinh thần của Luật.

1596280602969.png
 

atti_vn

Xe tải
Biển số
OF-15342
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
454
Động cơ
516,426 Mã lực
Hôm qua, em chở người nhà đi công việc, đang di chuyển trên phố thì bị CSGT phát tín hiệu dừng lại. Khi em dừng lại thì CSGT ra hiệu em hạ kính xuống, sau đó chỉ vào người ghế sau và nói emphamj lỗi người ngồi ghế sau không thắt dây an toàn
Em đang vội, hơi bực mình nên yêu cầu chỉ ra em vi phạm điều nào trong Luật giao thông đường bộ thì đồng chí ấy rút điện thoại ra cho em xem nghị định, em không chấp nhận, nói nghị định là quy định mức phạt, em yêu cầu chỉ em vi phạm điều nào trong Luật giao thông đường bộ thì đồng chí ấy không chỉ được.
Em bảo, các anh lập biên bản đi để tôi thực hiện quyền khiếu nại. Thấy em to tiếng, thì anh đi cùng em nhảy xuống xin lỗi bảo là lỗi tại tôi không đeo chứ không phải tại lái xe, em bảo anh không phải xin, để em giải quyết.
CSGT bảo anh nóng tính để em nói chuyện với người nhà ́anh, sau hai ba câu thì trả lại bằng và giấy tờ cho người nhà em.
Em hôm qua mà không vội đi có việc thì sẽ ở lại cãi nhau cho ngã ngũ.

Rất tiếc là Việt Nam chưa có Tòa án hiến pháp để kiện cái Nghị định kia. Đến khi nào thì Việt Nam có Tòa án hiến pháp để giải quyết nhưng trường hợp này?
Em đưa cái này để các cụ Luật sư chuẩn vào chém:
Theo hiểu của em em thì đã có chỗ bôi đỏ thì Luật QT chấp thuận Luật VN rồi nên không có sự khác biệt nữa vì vậy Khoản 1 Điều 6 của Luật Điều ước quốc tế không áp dụng nữa. Cụ nào chuyên gia Luật giúp em sáng ra với nhé.

Nếu không thắt dây an toàn, không chỉ người lái xe bị xử phạt mà ngay cả người ngồi hàng ghế sau (vị trí có trang bị dây an toàn) cũng bị xử phạt.

Ban Biên tập nhận được câu hỏi của bạn Hồng Lê ở Long biên, Hà Nội như sau: tại Luật Giao thông đường bộ năm 2008 không có quy định bắt buộc phải thắt dây an toàn cho người ngồi ghế sau của xe ô tô. Vậy tại sao ngày 20/02/2020 tôi lái xe có thắt dây an toàn, chở theo 01 người ngồi ghế sau vẫn bị Cảnh sát giao thông dừng xe và xử phạt số tiền là 900.000 đồng? Người ngồi trên xe cùng tôi cũng bị phạt 400.000 đồng. Trước đây vào tháng 11/2019 tôi có lái xe ô tô không thắt dây an toàn và bị phạt là 150.000 đồng.
Xin hỏi Ban biên tập website tôi bị phạt như thế đã đúng quy định hiện nay không? Tôi xin chân thành cảm ơn!
Ban Biên tập xin trả lời bạn như sau:
Quy định về thắt dây an toàn cho người ngồi trên xe ô tô:

Tại Khoản 2, Điều 9 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định xe ô tô có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn.
Năm 2014, Việt Nam có tham gia Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ. Tại Khoản 5, Điều 7 của Công ước quốc tế quy định người điều khiển và hành khách trên phương tiện cơ giới có ghế ngồi trang bị dây an toàn thì bắt buộc phải thắt dây an toàn, trừ trường hợp ngoại lệ theo pháp luật nội địa. Với quy định này thì người điều khiển, hành khách ngồi trên xe bao gồm cả người ngồi ở hàng phía trước và người ngồi ở hàng ghế phía sau nếu tại vị trí ghế ngồi trang bị dây an toàn thì bắt buộc phải thắt dây an toàn.
Như vây, có sự khác nhau giữa quy định về việc thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, ngày 09/4/2016, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có ban hành Luật Điều ước quốc tế (Luật số 108/2016/QH13) có hiệu lực thi hành từ 01/7/2016. Tại Khoản 1 Điều 6 của Luật Điều ước quốc tế quy định trường hợp văn bản quy phạm pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó, trừ Hiến pháp.
Do vậy, với quy định nêu trên của Luật Điều ước quốc tế thì quy định về việc thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô sẽ áp dụng theo quy định tại Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ.

Nguồn: http://www.csgt.vn/tintuc/10743/Phat-tien-ca-nguoi-lai-xe-va-nguoi-ngôi-ghe-sau-xe-o-to-khong-that-day-an-toan.html
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
10,187
Động cơ
417,262 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Khổ lắm cụ ạ, chuyện cũng đơn giản thôi.

Mình người VN, sống ở VN thì theo luật VN quan tâm mẹ gì đến công ước Cuốc Tế cơ chứ. Công ước cuốc tế là để cho các bạn nước ngoài đến nước ta và ta đi nước ngoài áp dụng (cho các quốc gia tham gia công ước này, còn không tham gia thì cũng đếu cần quan tâm làm gì).

Chuyện là theo luật giao thông đường bộ 2008 còn hiệu lực thì người ngồi hàng ghế sau không cần thắt dây
an toàn

View attachment 5346626

Tuy nhiên có cái nghị định 100/NĐ-CP là văn bản dưới luật lại phạt vì hành vi này cho người ngồi sau

View attachment 5346634

Đương nhiên thắt dây an toàn là tốt cho tất cả người ngồi trên xe cần khuyến khích, tuy nhiên phạt người ngồi sau không thắt dây lại là chuyện khác. Ông Nghị định là con không thể đái vào ông Luật là cha được.

Vì thế một số người mới đọc sách và thấy rằng Việt nam có tham gia một số công ước quốc tế có lĩnh vực giao thông. Luật công ước Việt Nam thì qui định rằng:

View attachment 5346643

Ý là nếu luật Việt Nam không qui định phạt bọn ngồi sau không thắt dây nhưng công ước Cuốc tế qui định thì phạt vẫn được vì công ước được cho là "cao hơn" Luật.

Tuy nhiên công ước Quốc tế về giao thông mà VN tham gia nó phạt hết bọn không thắt dây nhưng Công ước lại tôn trọng luật nội địa của nước đó

View attachment 5346655

Do đó ở VN hiện chưa thể phạt bọn không thắt dây ngồi sau, sắp tới sửa Luật giao thông (đang sửa rồi) thì sẽ phạt hết.

Chốt lại, một số cụ mang công ước quốc tế ra để giải thích cho cái việc phạt không đeo dây băng sau nhưng không đủ lý lẽ, cãi cùn đến phát ớn. Tự nhiên mang công ước tầm vĩ mô ra áp cho dân đen nội địa mà không hiểu rằng không có yếu tố nước ngoài thì kệ mẹ nó cái công ước ấy đi cho nhẹ đầu. Dân đen chứ có phải luật sư đếu đâu, còn phải đi kiếm cơm nữa.

View attachment 5346682

Còn việc đeo dây an toàn mọi lúc mọi chỗ là ủng hộ nhé, nhưng muốn phạt thì cần có cơ sở đàng hoàng chứ không cầm đènm chạy trước ô tô mà phải tuyên truyền đúng tinh thần của Luật.

View attachment 5346687
Em vẫn luôn ủng hộ, ngồi sau thắt dây an toàn!
Em chỉ không hiểu có mâý cụ. Tại sao cứ trích dẫn Công ước để đòi phạt. Trong khi luật không quy định cụ.
CSgt khi muốn phạt. Biên bản phạt, phải trích dẫn căn cứ; vi phạm điều nào, khoản nào LGTDB??? Trích dẫn sai điều khoản. Người bị phạt có quyền Khiếu nại theo Luật khiếu nại.
Luật thiếu thì bổ sung. Chứ chơi kiểu dùng Xảo ngôn bẻ cong luật, ngu dân.... Em thấy không đúng.
 

lttvtvn

Xe container
Biển số
OF-32073
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
5,230
Động cơ
531,832 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn hoa lệ nhưng nhà em ở Q.2 thì không!
Em vẫn luôn ủng hộ, ngồi sau thắt dây an toàn!
Em chỉ không hiểu có mâý cụ. Tại sao cứ trích dẫn Công ước để đòi phạt. Trong khi luật không quy định cụ.
Trong khi muốn phạt. Biên bản phạt, phải trích dẫn căn cứ; vi phạm điều nào, khoản nào LGTDB??? Trích dẫn sai điều khoản. Người bị phạt có quyền Khiếu nại theo Luật khiếu nại.
Luật thiếu thì bổ sung. Chứ chơi kiểu dùng Xảo ngôn bẻ cong luật, ngu dân.... Em thấy không đúng.
Luật không qui định nhưng Nghị định 100 thì thích phạt, mà vậy thì sai. Để giải thích thì bọn bồi mồm mang Công ước ra để áp phạt vì Công ước có cho phạt (luật công ước nói nếu luật có khác công ước thì lấy công ước áp dụng). Tuy nhiên trong công ước giao thông nó lại đá lộn ngược về luật mà mấy cụ quên không đọc, nên cứ cãi cùn.

Cụ bịt tai lại khỏi nghe cho rác tai, lên xe thì bảo mọi người thắt dây an toàn hết. Tuy nhiên do ý thức và thói quen sẽ xảy ra trường hợp tháo dây ở băng sau mà cụ không để ý. XXX có phạt thì cãi thôi, đỡ tiền. Phạm trù an toàn và bị phạt khác nhau, nhiều cụ nhảy như choi choi, cứ như mình ý thức cao lắm về việc ghế sau không thắt dây. Vớ phải ông bà già thì bắt thắt dây tao xuống xe ở nhà, lúc đó chả biết nghĩ gì, chắc xuống đi xe khách quá.
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
10,187
Động cơ
417,262 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Luật không qui định nhưng Nghị định 100 thì thích phạt, mà vậy thì sai. Để giải thích thì bọn bồi mồm mang Công ước ra để áp phạt vì Công ước có cho phạt (luật công ước nói nếu luật có khác công ước thì lấy công ước áp dụng). Tuy nhiên trong công ước giao thông nó lại đá lộn ngược về luật mà mấy cụ quên không đọc, nên cứ cãi cùn.

Cụ bịt tai lại khỏi nghe cho rác tai, lên xe thì bảo mọi người thắt dây an toàn hết. Tuy nhiên do ý thức và thói quen sẽ xảy ra trường hợp tháo dây ở băng sau mà cụ không để ý. XXX có phạt thì cãi thôi, đỡ tiền. Phạm trù an toàn và bị phạt khác nhau, nhiều cụ nhảy như choi choi, cứ như mình ý thức cao lắm về việc ghế sau không thắt dây. Vớ phải ông bà già thì bắt thắt dây tao xuống xe ở nhà, lúc đó chả biết nghĩ gì, chắc xuống đi xe khách quá.
- Công ước nó đẩy Trách nhiệm về Luật Nước sở tại. Công ước nó chỉ là Quy tắc chung. Vậy nên muốn phạt. Phải sửa luật :D
- Em tuần trước bị toét còi. Em xin biên bản thôi!
- Đúng như cụ nói. Cứ có ông bà già ngồi sau, thắt dây an toàn. Được tí, kiểu gì cũng kêu đau người quá... :))
 

lttvtvn

Xe container
Biển số
OF-32073
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
5,230
Động cơ
531,832 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn hoa lệ nhưng nhà em ở Q.2 thì không!
Em đưa cái này để các cụ Luật sư chuẩn vào chém:
Theo hiểu của em em thì đã có chỗ bôi đỏ thì Luật QT chấp thuận Luật VN rồi nên không có sự khác biệt nữa vì vậy Khoản 1 Điều 6 của Luật Điều ước quốc tế không áp dụng nữa. Cụ nào chuyên gia Luật giúp em sáng ra với nhé.

Nếu không thắt dây an toàn, không chỉ người lái xe bị xử phạt mà ngay cả người ngồi hàng ghế sau (vị trí có trang bị dây an toàn) cũng bị xử phạt.

Ban Biên tập nhận được câu hỏi của bạn Hồng Lê ở Long biên, Hà Nội như sau: tại Luật Giao thông đường bộ năm 2008 không có quy định bắt buộc phải thắt dây an toàn cho người ngồi ghế sau của xe ô tô. Vậy tại sao ngày 20/02/2020 tôi lái xe có thắt dây an toàn, chở theo 01 người ngồi ghế sau vẫn bị Cảnh sát giao thông dừng xe và xử phạt số tiền là 900.000 đồng? Người ngồi trên xe cùng tôi cũng bị phạt 400.000 đồng. Trước đây vào tháng 11/2019 tôi có lái xe ô tô không thắt dây an toàn và bị phạt là 150.000 đồng.
Xin hỏi Ban biên tập website tôi bị phạt như thế đã đúng quy định hiện nay không? Tôi xin chân thành cảm ơn!
Ban Biên tập xin trả lời bạn như sau:
Quy định về thắt dây an toàn cho người ngồi trên xe ô tô:

Tại Khoản 2, Điều 9 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định xe ô tô có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn.
Năm 2014, Việt Nam có tham gia Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ. Tại Khoản 5, Điều 7 của Công ước quốc tế quy định người điều khiển và hành khách trên phương tiện cơ giới có ghế ngồi trang bị dây an toàn thì bắt buộc phải thắt dây an toàn, trừ trường hợp ngoại lệ theo pháp luật nội địa. Với quy định này thì người điều khiển, hành khách ngồi trên xe bao gồm cả người ngồi ở hàng phía trước và người ngồi ở hàng ghế phía sau nếu tại vị trí ghế ngồi trang bị dây an toàn thì bắt buộc phải thắt dây an toàn.
Như vây, có sự khác nhau giữa quy định về việc thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, ngày 09/4/2016, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có ban hành Luật Điều ước quốc tế (Luật số 108/2016/QH13) có hiệu lực thi hành từ 01/7/2016. Tại Khoản 1 Điều 6 của Luật Điều ước quốc tế quy định trường hợp văn bản quy phạm pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó, trừ Hiến pháp.
Do vậy, với quy định nêu trên của Luật Điều ước quốc tế thì quy định về việc thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô sẽ áp dụng theo quy định tại Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ.

Nguồn: http://www.csgt.vn/tintuc/10743/Phat-tien-ca-nguoi-lai-xe-va-nguoi-ngôi-ghe-sau-xe-o-to-khong-that-day-an-toan.html
Bọn trong Ban Biên tập này ăn hại, viết tưng kia chữ nhưng trong đầu chúng toàn đậu phụ, không có tư duy logic. Bọn 9 điểm 3 môn cố tình viết linh tinh làm người đọc có muốn cũng chẳng hiểu nổi.

Đáng ra thì Luật điều ước nói: Luật nội địa khác công ước thì áp dụng theo công ước

Công ước bảo: Chúng tôi qui định thế này nhưng chúng tôi tôn trọng Luật nội địa về vấn đề này nếu qui định khác đi cũng không sao.

Tức là: Những gì qui định trong luật (về vấn đề dây an toàn) cứ thế mà làm đừng quan tâm đến Công ước

Vậy nên mấy cụ mang Công ước ra dọa ma làm cãi nhau nãy giờ! Cơ mà đang rảnh, không sao!
 
Chỉnh sửa cuối:

okaybn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-446407
Ngày cấp bằng
18/8/16
Số km
716
Động cơ
215,099 Mã lực
Hôm qua, em chở người nhà đi công việc, đang di chuyển trên phố thì bị CSGT phát tín hiệu dừng lại. Khi em dừng lại thì CSGT ra hiệu em hạ kính xuống, sau đó chỉ vào người ghế sau và nói emphamj lỗi người ngồi ghế sau không thắt dây an toàn
Em đang vội, hơi bực mình nên yêu cầu chỉ ra em vi phạm điều nào trong Luật giao thông đường bộ thì đồng chí ấy rút điện thoại ra cho em xem nghị định, em không chấp nhận, nói nghị định là quy định mức phạt, em yêu cầu chỉ em vi phạm điều nào trong Luật giao thông đường bộ thì đồng chí ấy không chỉ được.
Em bảo, các anh lập biên bản đi để tôi thực hiện quyền khiếu nại. Thấy em to tiếng, thì anh đi cùng em nhảy xuống xin lỗi bảo là lỗi tại tôi không đeo chứ không phải tại lái xe, em bảo anh không phải xin, để em giải quyết.
CSGT bảo anh nóng tính để em nói chuyện với người nhà ́anh, sau hai ba câu thì trả lại bằng và giấy tờ cho người nhà em.
Em hôm qua mà không vội đi có việc thì sẽ ở lại cãi nhau cho ngã ngũ.

Rất tiếc là Việt Nam chưa có Tòa án hiến pháp để kiện cái Nghị định kia. Đến khi nào thì Việt Nam có Tòa án hiến pháp để giải quyết nhưng trường hợp này?
Cái này cãi nhau nhiều lúc ra nghị định rồi cụ. tại các csgt chơi dại, gặp phải cụ thôi. :))) Với cả có phạt thì ko phải phạt cụ, mà phạt người ngồi phía sau, nên thực ra, lỗi này rất khó phạt. Vì người ngồi phía sau thì làm gì có gì để giữ và phạt người ta, nếu người ta ko chịu đưa! (với cơ chế quản lý hành chính/ dân cư của VN hiện tại cực khó phạt)

Vậy tức là thớt sai nhưng to mồm , gặp xxx gà nên được bỏ qua . Còn xxx đói hay không thì em không nói
Cụ chủ thớt ko sai đâu. Kể cả về lý và về luật. Cái nghị định bị mâu thuẩn, và rất khó phạt cụ ạ, lần tới tin chắc sẽ sửa cái này thôi cụ ạ. Hiến pháp > Luật > Nghị định nhé. Trước có vụ gì, bên csgt hay bộ gtvt gì đó, cũng ra văn bản mà bị mâu thuẩn với luật thì phải ra văn bản sửa sai thôi.

Luật to hay nghị đinh to hơn cụ nhỉ.?
Khả năng cao cụ này chưa đọc và tìm hiểu về luật giao thông. Tất nhiên việc của cụ thớt là liên quan đến văn hoá khi tham gia giao thông, còn về luật thì là do cốp trên làm chưa chuẩn chỉnh thôi, nên chưa có cơ sở chuẩn để phạt một cách hợp lý.
 
Chỉnh sửa cuối:

Red2010

Xe điện
Biển số
OF-172598
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
2,122
Động cơ
363,498 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
;)) Đề nghị các cụ chỉ tranh luận trên phương diện PL thôi nhé. Gạt qua vụ nên thắt dây hay ko vì ai cũng biết là nên, vì sự an toàn.
Mà đã tranh luận trên phương diện PL thì cũng đề nghị 1 số cụ ko bẻ lái sang vđề ý thức, an toàn này nọ....
Có mấy cụ đang rất gay gắt với nhau :)) ~> Em đề nghị các cụ set kèo kiểm chứng thực tiễn xem CSGT có dám lập BB "Ko thắt dây an toàn hàng ghế sau" theo NĐ100 hay không khi biết sẽ có khiếu nại. Đến thời điểm hiện tại, em khẳng định ko ông CSGT nào dám lập lỗi "Ko thắt dây HÀNG GHẾ SAU". Và nếu có dám lập BB thì cũng chỉ dám lập "Ko thắt dây an toàn" để lập lờ giữa ghế trước và ghế sau.
Nhân đây cũng khuyên các cụ là nên thắt dây các hàng ghế để đảm bảo an toàn cho mọi người.
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
8,852
Động cơ
-392,633 Mã lực
Vấn đề này cãi nhau bao lâu rồi còn gì, có cụ gì đó viện dẫn Luật công ước quốc tế theo đó nếu Luật VN có khác biệt công ước quốc tế thì theo công ước (trừ hiến pháp)

trong công ước về giao thông đường bộ VN tham gia thì ng ngồi trên xe phải thắt dây tại vị trí có dây (k phân biệt trước sau)
 

Xolabaque

Xe tăng
Biển số
OF-672466
Ngày cấp bằng
15/6/19
Số km
1,824
Động cơ
134,870 Mã lực
Cụ đùa à? Tất nhiên có thể có sai sót nhưng thẩm quyền của ai người đó chịu trách nhiệm. Còn theo em vấn đề này NĐ chả có gì sai cả.
Em không nói đùa đâu ạ, NĐ 100 không sai nhưng trong luật GTĐB lại không có nên cơ sở pháp lý để xử phạt không có, chắc các cụ chả lạ gì các cụ làm luật nhà ta toàn ngồi phòng máy lạnh mát rượi để viết thực tế cuộc sống ngoài đường, tất nhiên vì an toàn của bản thân thì mỗi người nên thắt dây an toàn nếu ghế mình ngồi có trang bị.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top