Cập nhật cho bác và các bác khác:
Link:
https://zingnews.vn/vks-de-nghi-giu-nguyen-ban-an-so-tham-voi-lai-xe-container-post1092025.html
Trích:
"Kiểm sát viên Lưu Thế Hưng, đại điện VKSND tỉnh Thái Nguyên, cáo buộc bị cáo Hoàng lỗi Không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm "đi chậm", không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu khi phát hiện xe của bị cáo Sơn đang bật đèn cảnh báo phía trước.
...
Hoàng còn đặt câu hỏi với anh Phạm Xuân Trung (nhân chứng, người nằm ngủ trong cabin xe đầu kéo cùng Hoàng) việc bị cáo có hành động phanh xe, giảm tốc độ hay không khi phát hiện xe Toyota Innova đang lùi.
"Tôi đang ngủ phía sau hàng ghế lái thì bị ngã xuống sàn, khi nhìn lên thì vẫn chưa xảy ra va chạm", nhân chứng nói."
Đây:
Lê Ngọc Hoàng có lỗi vi phạm Điều 12, Luật Giao thông đường bộ; khoản 1, Điều 5, Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải.
Sáng 4/6, TAND tỉnh Thái Nguyên mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, trú ở Vũ Thư, Thái Bình) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.
congly.vn
Copy 2 điều phạm luật:
--------------
Điều 12. Tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe
1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.
2. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ xe và việc đặt biển báo tốc độ; tổ chức thực hiện đặt biển báo tốc độ trên các tuyến quốc lộ.
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thực hiện việc đặt biển báo tốc độ trên các tuyến đường do địa phương quản lý.
-------
Điều 5. Các trường hợp phải giảm tốc độ
Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp sau:
1. Có biển cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường.
2. Chuyển hướng xe chạy hoặc tầm nhìn bị hạn chế.
3. Qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức; nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; đường vòng; đường có địa hình quanh co, đèo dốc; đoạn đường mà mặt đường không êm thuận.
4. Qua cầu, cống hẹp; khi lên gần đỉnh dốc, khi xuống dốc.
5. Qua khu vực có trường học, bệnh viện, bến xe, công trình công cộng tập trung nhiều người; khu vực đông dân cư, nhà máy, công sở tập trung bên đường; khu vực đang thi công trên đường bộ; hiện trường xảy ra tai nạn giao thông.
6. Khi có người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.
7. Có súc vật đi trên đường hoặc chăn thả ở sát đường.
8. Tránh xe chạy ngược chiều hoặc khi cho xe chạy sau vượt.
9. Đến gần bến xe buýt, điểm dừng đỗ xe có khách đang lên, xuống xe.
10. Gặp xe ưu tiên đang thực hiện nhiệm vụ; gặp xe quá khổ, quá tải, xe chở hàng nguy hiểm; gặp đoàn người đi bộ.
11. Trời mưa; có sương mù, khói, bụi; mặt đường trơn trượt, lầy lội, có nhiều đất đá, cát bụi rơi vãi.
12. Khi điều khiển phương tiện đi qua khu vực trạm kiểm soát tải trọng xe, trạm cảnh sát giao thông, trạm thu phí.