[Funland] hôm nay kỉ niệm Gạc ma!

Biển số
OF-806509
Ngày cấp bằng
4/3/22
Số km
2,938
Động cơ
191,011 Mã lực
1647093560693.png

1647093575640.png

Đảo Phan Vinh, 5-1988

1647093515594.png

Bắt cá ở đảo Phan Vinh, tháng 5-1988

1647093629882.png

Đô đốc Giáp Văn Cương, tư lệnh quân chủng Hải quân hướng dẫn Đại tướng Lê Đức Anh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thăm cán bộ chiến sỹ đảo Phan Vinh. Tháng 5/1988

1647093655983.png

1647093698641.png

Nhà chỉ huy đảo Phan Vinh, tháng 5-1988

1647093730829.png

1647093790956.png

Ca sỹ Anh Đào và chiến sỹ pháo cao xạ đảo Phan Vinh, tháng 5-1988

1647093879964.png

Vọng gác đảo Phan Vinh

1647093908876.png

1647093927376.png

Quân Y đảo Phan Vinh, tháng 5-1988

1647093983470.png

Vẫn zô..ô như thường
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,467
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Em đánh dấu theo dõi ảnh về biển đảo quê hương, ngày xưa ra xây được công trình công sự đúng là vất vả khổ cực.
 

dung.nv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363720
Ngày cấp bằng
20/4/15
Số km
5,672
Động cơ
320,739 Mã lực

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,556
Động cơ
508,639 Mã lực
Em đánh dấu theo dõi ảnh về biển đảo quê hương, ngày xưa ra xây được công trình công sự đúng là vất vả khổ cực.
ngay những năm 88 là phương tiện lạc hậu quá. tưởng phải có tàu chuyên dụng chở xi măng chịu mặn ra, trộn với cát tại chỗ thành bê tông rồi bơm thành lô cốt bê tông chứ? vẫn tàu nhỏ, chở gạch, bốc thủ công, xây nhà gạch?
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,467
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
ngay những năm 88 là phương tiện lạc hậu quá. tưởng phải có tàu chuyên dụng chở xi măng chịu mặn ra, trộn với cát tại chỗ thành bê tông rồi bơm thành lô cốt bê tông chứ? vẫn tàu nhỏ, chở gạch, bốc thủ công, xây nhà gạch?
Vâng, nhìn ảnh thấy xúc động cụ ạ.
 

Civic TN

Xe lăn
Biển số
OF-82890
Ngày cấp bằng
15/1/11
Số km
13,121
Động cơ
1,185,604 Mã lực
Tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ!
E đang có cơ hội đc đi thăm các chiến sỹ QĐND Việt Nam ở Trường Sa. Hy vọng sẽ thành sự thật.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
vừa xem tv mới biết hôm nay là ngày tưởng niệm 62 chiến sĩ hy sinh tại Gạc ma.
bất cứ khi nào tàu của hải quân VN đi qua tọa độ của Gạc ma đều nghiêm trang tưởng niệm 62 anh hùng đã hy sinh.
thêm một lời tưởng niệm đến 62 anh hùng đã hy sinh trên biển VN
20220312_182000.jpg
chúng ta cũng nên có động thái gì đó tưởng nhớ những người đã ngã xuống trong cuộc chiến Hoàng sa 1974. Cần đòi lại cả Hoàng sa, Trường sa
 
Biển số
OF-806509
Ngày cấp bằng
4/3/22
Số km
2,938
Động cơ
191,011 Mã lực
HQ-604, HQ-605: Những chứng nhân lịch sử

1647095400642.png

1647095436190.png

Các tàu HQ-604 và HQ-605 thuộc loại tàu vận tải cỡ nhỏ lớp Đại Khánh do Trung Quốc đóng và viện trợ cho Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ. Các tàu này trước đây thuộc đội tàu “không số” tham gia vận chuyển vũ khí đạn dược vào Nam bằng tuyến đường mòn Hồ Chí Minh trên biển.

1647094852142.png

Tàu HQ-604 đang neo đậu gần đá Gạc Ma trong chiến dịch CQ-88

Những tàu này chỉ có khả năng chở theo tải trọng hàng hóa tối đa khoảng 50 tấn. Những chiếc tàu vận tải của Hải quân Việt Nam chỉ được trang bị vũ khí cá nhân khá thô sơ trong khi đó phía Hải quân Trung Quốc có lực lượng 1 tàu khu trục tên lửa, 7 tàu hộ vệ tên lửa, 2 tàu hộ vệ pháo, 3 tàu vận tải hỗ trợ, tàu đo đạc và 1 tàu kéo cỡ lớn tạo nên một cuộc chiến không cân sức giữa những tàu chiến được trang bị vũ khí hạng nặng và những tàu vận tải không có vũ khí.
Ngày 14/03/1988, tàu HQ-604 thả neo gần đá Gạc Ma, các tàu Trung Quốc liên tục cơ động xung quanh dùng loa uy hiếp yêu cầu tàu Việt Nam rút đi. Mặc dù, liên tục bị các tàu chiến lớn của Trung Quốc uy hiếp song tàu HQ-604 vẫn kiên trì neo đậu.
Thấy tàu và chiến sĩ của Hải quân Việt Nam kiên quyết bám trụ trên đá Gạc Ma, Hải quân Trung Quốc đã thực hiện một hành vi vô nhân đạo khi sử dụng pháo hạm 100mm bắn chìm tàu HQ-604, chưa hết họ còn sử dụng cả pháo phòng không 25mm và pháo 37mm để bắn một cách không thương tiếc vào những chiến sĩ Hải quân Việt Nam đang bám trụ trên đá Gạc Ma.
Tại Len Đao, tàu chiến của Trung Quốc cũng sử dụng pháo hạm 100mm bắn chìm tàu vận tải HQ-605 đang neo đậu gần đó. Các thủy thủ trên tàu đã nhảy xuống biển bơi về đảo Sinh Tồn.
Hai tàu vận tải HQ-604 và HQ-605 đã mãi mãi chìm dưới đáy biển như những nhân chứng cho cuộc chiến bảo vệ chủ quyền trên biển không cân sức giữa Hải quân nhân dân Việt Nam và Hải quân Trung Quốc.
Mãi đến 20 năm sau, trong một lần đánh cá gần Gạc Ma, một tàu của ngư dân Việt Nam đã phát hiện xác tàu HQ-604 nằm dưới đáy biển. Sau đó, tàu Thành Công 07 của bà con đảo Lý Sơn khi đi rà phế liệu đã phát hiện được một số hài cốt các chiến sĩ Hải quân Việt Nam hi sinh bên trong khoang tàu HQ-604.
Tàu Thành Công 07 đã phối hợp cùng với cán bộ chiến sĩ trên đảo Cô Lin tiến hành trục vớt được một số hài cốt và di vật của chiến sĩ Hải quân Việt Nam mất tích trong trận hải chiến bi hùng năm xưa.

1647095761692.png

Xác tàu HQ-605

HQ-505: Cột mốc hào hùng

Cũng trong chiến dịch CQ-88, tàu đổ bộ HQ-505 do thuyền trưởng Vũ Huy Lễ chỉ huy khi đó đang làm nhiệm vụ ở đảo Đá Lớn được lệnh tiến về đá Gạc Ma và Cô Lin phối hợp cùng với các tàu HQ-604 và HQ-605 đưa công binh lên các bãi đá ngầm khẳng định chủ quyền của Việt Nam.

1647094932305.png

Tàu đổ bộ LST-509 tiền thân của tàu HQ-505 lúc đang trong biên chế của Hải quân Mỹ

HQ-505 là một loại tàu đổ bộ xe tăng thuộc lớp LST-491. Đây là loại tàu đổ bộ xe tăng được xây dựng cho Hải quân Mỹ trong chiến tranh thế giới thứ 2. Tàu được đặt tên USS Bulloch County (LST-509), tàu làm lễ đặt ky vào ngày 07/10/1943 tại nhà máy đóng tàu Jeffersonville, Indiana, Mỹ. Tàu được đưa vào hoạt động trong biên chế Hải quân Mỹ từ ngày 20/01/1944.
Tàu có chiều dài 100 mét, rộng 15 mét, mớn nước sâu nhất 4,9 mét, lượng giãn nước toàn tải 3.640 tấn. LST-509 được trang bị 1 pháo hạm 76mm, 8 pháo 40mm và 12 pháo 20mm. Tàu có thể mang theo 2 xuồng đổ bộ LCVP, tàu có thể mang theo thủy thủ đoàn khoảng 130 người.
Trong chiến tranh thế giới thứ 2, LST-509 được triển khai hoạt động chiến đấu ở khu vực châu Âu trong cuộc tấn công vào miền Nam nước Pháp năm 1944. Ngày 08/04/1970, tàu LST-509 được ngưng hoạt động và chuyển giao cho VNCH thuê trong chương trình Hỗ trợ An ninh đến miền Nam Việt Nam. Tàu được đặt số hiệu HQ-504 Quy Nhơn.
Sau khi giải phóng miền Nam, tàu HQ-504 được đưa vào biên chế Hải quân Việt Nam với số hiệu mới HQ-505.

1647095589257.png


Ngày 14/3/1988, tại Trường Sa, khi tàu HQ-604 bị bắn chìm, trước tình thế cấp bách, thuyền trưởng tàu HQ-505 Vũ Huy Lễ đã ra lệnh cho tàu nhổ neo ủi bãi lên đảo Cô Lin để khẳng định chủ quyền. Nhận thấy tàu HQ-505 đang ủi bãi, 2 tàu chiến của Trung Quốc đã quay sang sử dụng pháo hạm 100mm bắn dữ dội vào tàu HQ-505.

Mặc dù các tàu chiến Trung Quốc bắn rất ác liệt song tàu HQ-505 vẫn kiên cường ủi bãi lên đảo Cô Lin, khi tàu trườn được 2/3 thân lên đảo thì bị bốc cháy dữ dội. Các chiến sĩ trên tàu HQ-505 vừa triển khai lực lượng dập lửa cứu tàu, bảo vệ đảo vừa đưa xuồng cứu hộ đến cứu thủy thủ tàu HQ-604 bị bắn chìm ở Gạc Ma.

1647095016199.png

1647095870067.png

Tàu HQ-505 ủi bãi bảo vệ Cô Lin

1647095820746.png

12 chiến sĩ từ chối rời khỏi xác tàu HQ 505 về đất liền, xung phong ở lại giữ tàu, giữ đảo

Tàu HQ-505 ủi lên bãi biến thành một công sự khổng lồ dài tới 100 mét, rộng 18 mét án ngữ lối lên đảo Cô Lin. Thuyền trưởng Vũ Huy Lễ chia sẻ “Lúc đó dù lực lượng mỏng nhưng do đã án ngự lối lên nên tôi tin là dù địch có đổ bộ chúng tôi vẫn đánh được và hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ đảo”
Khi tàu ủi lên bãi do trúng phải hỏa lực mạnh của đối phương nên toàn bộ hệ thống điện trên tàu bị cháy và hư hỏng hoàn toàn. Thủy thủ đoàn sử dụng chính mặt boong để làm nơi sinh hoạt, vị trí trên mặt boong cũng tạo thuận lợi trong việc cảnh giới trước các hoạt động của Hải quân Trung Quốc.

1647095548083.png

"Công sự nổi" HQ-505

Các chiến sĩ căng bạt lên một khẩu pháo 40mm đã bị hỏng để làm nơi tránh nắng vô tình nó biến thành một vật ngụy trang khiến đối phương nghĩ rằng pháo vẫn còn hoạt động được nên không dám đến gần.
Thuyền trưởng Vũ Huy Lễ và 9 đồng chí đã ở lại cùng con tàu, kiên cường bám trụ, giữ đảo Cô Lin, mãi gần 2 tháng sau mới rút về.
Đến năm 1989, Hải quân Việt Nam đã cho hàn gắn, sửa chữa lại tàu HQ-505 rồi đưa tàu kéo ra cố gắng đưa tàu về cảng Cam Ranh nhưng không thành công. Khi kéo đi được một đoạn ra khỏi vị trí ủi bãi do hư hỏng nặng nên tàu HQ-505 đã chìm. Con tàu mãi mãi nằm lại dưới lòng biển sâu, như một cột mốc khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam.
Hành động dũng cảm của thủy thủ đoàn tàu HQ-505 sau đó đã được đảng, nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
 

lovecarhpqn

Xe điện
Biển số
OF-470778
Ngày cấp bằng
16/11/16
Số km
3,079
Động cơ
248,268 Mã lực
Tuổi
48
vừa xem tv mới biết hôm nay là ngày tưởng niệm 62 chiến sĩ hy sinh tại Gạc ma.
bất cứ khi nào tàu của hải quân VN đi qua tọa độ của Gạc ma đều nghiêm trang tưởng niệm 62 anh hùng đã hy sinh.
thêm một lời tưởng niệm đến 62 anh hùng đã hy sinh trên biển VN
20220312_182000.jpg
Lúc nào cũng phải luôn cảnh giác với thằng hàng xóm đểu giả chưa bao từ bỏ ý đồ thôn tính nước ta và bá chủ thế giới
 

maximax903

Xe điện
Biển số
OF-719960
Ngày cấp bằng
12/3/20
Số km
3,106
Động cơ
128,696 Mã lực
Em chỉ biết góp 1 bài hát về Trường Sa để tri ân các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống bảo vệ vùng biển đảo của Tổ quốc.

 

duylinh_th05

Xe máy
Biển số
OF-142660
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
87
Động cơ
362,810 Mã lực
Có cụ nào có con số thực tế về hiện tại số lượng các đảo mà ta đang giữ dc trên tổng số các đảo ko? Tỉ lệ diện tích các nước đang chiếm giữ là bao nhiêu không?
 

ah99x6

Xe điện
Biển số
OF-354153
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
3,630
Động cơ
-205,786 Mã lực
Đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sỹ!

Ở cạnh thằng hàng xóm to, đểu luôn phải cảnh giác.
 

Chĩm111

Xe điện
Biển số
OF-554272
Ngày cấp bằng
13/2/18
Số km
2,993
Động cơ
1,032,000 Mã lực
năm nay Thủ tướng vào tận nơi dâng hương cũng là mới đấy nhỉ
Tuyệt thật! :-bd
Mà hôm nay em cũng mới biết, đài tưởng niệm các chiến sỹ Gạc Ma ở ngay Cam Lâm, Khánh Hòa. Đợt tới khi vào lại KH, nhất định em sẽ qua đây.
 

Jôn sần

Xe lăn
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
13,976
Động cơ
1,528,783 Mã lực
Em còn nhớ ngày 5/8 là ngày truyền thống của Hải Quân Việt Nam và bài truyền thống là Lướt Sóng Ra Khơi
.Xukthal ảnh bạn í năm 95 có Tường Vi Cánh Mỏng ko ạ? :))
1F0249D8-948F-4E98-9A5B-C16D4C486275.jpeg
 

.Xukthal

Xe container
Biển số
OF-780651
Ngày cấp bằng
15/6/21
Số km
5,580
Động cơ
767,450 Mã lực

Jôn sần

Xe lăn
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
13,976
Động cơ
1,528,783 Mã lực
Hihi :x
Xưa nghe chính trị viên phát biểu về bảo vệ biển đảo quê hương và về diễn biến hoà bình xong là lứa em vỗ tay và ai cũng xung phong ra đảo.
Tiếc là em chưa một lần lên tàu :((
 

xomabc

Tháo bánh
Biển số
OF-807919
Ngày cấp bằng
11/3/22
Số km
11
Động cơ
5,670 Mã lực
Đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống cho Tổ Quốc hôm nay
 

ducucong26179

Xe hơi
Biển số
OF-578595
Ngày cấp bằng
11/7/18
Số km
102
Động cơ
140,486 Mã lực
Tuổi
45
Hình ảnh rất ấn tượng ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top