Hỏi về xy lanh chính trong hệ thống phanh thủy lực.

eleuleu

Xe máy
Biển số
OF-92847
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
55
Động cơ
403,450 Mã lực
Nơi ở
Thái Nguyên
Cụ chơi khó em nhỉ? Phanh xe tải thường là phanh hơi ạ. phanh thủy lực chủ yếu xe con và bán tải. Nhưng theo em lực phanh cũng tác dụng lên cầu trước rồi mới cầu sau. Thời gian chậm tác dụng lên cầu sau ko đang bao nhiêu.
 
Chỉnh sửa cuối:

trungson.vnn

Xe buýt
Biển số
OF-43058
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
542
Động cơ
470,051 Mã lực
Nơi ở
Neverland
Website
loidich.com
Nếu phanh lực phanh tác dụng lên cầu trước trước thì lực tác dụng lên cầu trước sẽ rất lớn, trong khi cầu trước còn phải làm nhiệm vụ dẫn hướng nữa. Chưa kể tải trọng sẽ dồn về phía trước đột ngột..... Theo em thì lực phanh tác dụng lên cầu sau trước sẽ ổn định hơn. Ít nhất là đối với xe tải.

Phát này em đi măm thật đây ạ. :))
 

eleuleu

Xe máy
Biển số
OF-92847
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
55
Động cơ
403,450 Mã lực
Nơi ở
Thái Nguyên
Khi phanh trọng lượng xe sẽ dồn lên 2 cầu trước, nên 2 cầu trước sẽ cần dùng nhiều lực phanh hơn 2 cầu sau cụ ạ.
 

14n9999

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-139054
Ngày cấp bằng
18/4/12
Số km
1
Động cơ
366,910 Mã lực
e xin hỏi chút, bác nào bảo khi phanh thì bánh sau phanh trước rồi mới đến bánh trước thì trả lời giúp e làm sao bác lại biết là bánh sau phanh trước (trả lời cụ thể giúp e chút nhé để e còn làm thử) e xin cám ơn !
 

freebirdleader

Xe đạp
Biển số
OF-116872
Ngày cấp bằng
15/10/11
Số km
11
Động cơ
385,710 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em là sv, chưa biết xe ngoài đời nó chạy ra sao. nhưng theo lí thuyết, phanh cầu trước trước, lực phanh lớn hơn thì quãng đường phanh ngắn hơn nhưng kém ổn định hơn nên nếu xảy ra sự cố trong khi phanh( xe bị xoay ngang) thì còn chết hơn phanh cầu sau trước, lực phanh lớn hơn. nên xe con, xe du lich độ ổn định khi phanh tốt hơn thì nên tận dụng phanh trước. còn về lực ngang, lực dọc thì các bác cứ thích làm phức tạp vấn đề, cứ tưởng tượng xe như 1 cái gậy, dựng đứng trên mặt bàn(phanh cầu trc) thì kém ổn định hơn nếu treo nó lên(phanh cầu sau) nếu cái gậy đó mà đầu dưới to hơn đầu trên thì dựng trên mặt bàn còn dễ, nếu đầu trên to( xe tải) mà dựng lên mặt bàn là đổ ngay.
còn bài vẽ ban đầu là của xe du lịch thì ưu tiên cầu trc là đúng rồi, còn gì phải cãi nhau đâu.
 

PGT

Xe tải
Biển số
OF-18710
Ngày cấp bằng
17/7/08
Số km
353
Động cơ
507,549 Mã lực
Nơi ở
tạm bợ
Website
toyota-phapvan.vn
khi phanh thì cố gắng trả lái cho nó thẳng, chứ đánh lái hướng nào ấy rồi thì phơi bụng cũng chả phải do bánh nào ưu tiên cả, mà đã trả lái thẳng rùi thì nên ưu tiên bánh trước trước, các bác cứ tưởng tựơng khi đủn một cái gì đó nó sẽ vất vả hơn là kéo, ngc lại nghĩa là phanh trước trước thì sẽ khoẻ hơn, khoẻ hơn thì lực quán tính lớn, lực quán tính lớn thì chuyện gì xảy ra đều có nguyên do của nó...giờ có ABS và EDB rồi, chả quan trọng nữa, nghiến răng nghiến lợi mà đạp thôi ;))
 

trungson.vnn

Xe buýt
Biển số
OF-43058
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
542
Động cơ
470,051 Mã lực
Nơi ở
Neverland
Website
loidich.com
Không nói chuyện ABS và EBD nhé. Chỉ giải quyết cái đề bài với mô hình phanh của cụ chủ ấy :D
 

hoanglan_83

Xe tải
Biển số
OF-62936
Ngày cấp bằng
28/4/10
Số km
211
Động cơ
441,170 Mã lực
Theo hình trên là hệ thống phanh dẫn động thủy lực trợ lực bằng chân không hai dòng còn gọi là kiểu Tandem- nếu không nhầm thì là của dòng xe UAZ -từ đời 3151 trở đi. Nó bảo đảm phân bố lực phanh phù hợp với tải trọng của bánh trước hay bánh sau tùy theo kiểu xe và chế độ làm việc, ngoài ra nó có thể phanh được 1 dòng khi có sự cố ở dòng còn lại.
Về nguyên lý thì ở xe con tải trọng phân bố lên bánh xe trước lớn hơn bánh sau và ở xe tải thì ngược lại. Đối với xe tài còn có thêm bộ điều hòa lực phanh phù hợp với tải trọng của xe.
 

eleuleu

Xe máy
Biển số
OF-92847
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
55
Động cơ
403,450 Mã lực
Nơi ở
Thái Nguyên
Theo hình trên là hệ thống phanh dẫn động thủy lực trợ lực bằng chân không hai dòng còn gọi là kiểu Tandem- nếu không nhầm thì là của dòng xe UAZ -từ đời 3151 trở đi. Nó bảo đảm phân bố lực phanh phù hợp với tải trọng của bánh trước hay bánh sau tùy theo kiểu xe và chế độ làm việc, ngoài ra nó có thể phanh được 1 dòng khi có sự cố ở dòng còn lại.
Về nguyên lý thì ở xe con tải trọng phân bố lên bánh xe trước lớn hơn bánh sau và ở xe tải thì ngược lại. Đối với xe tài còn có thêm bộ điều hòa lực phanh phù hợp với tải trọng của xe.
Chính xác là của xe UAZ-31512 cụ ạ
 

thinhvnhp

Xe tải
Biển số
OF-112088
Ngày cấp bằng
8/9/11
Số km
349
Động cơ
391,332 Mã lực
Nơi ở
Hưng đạo Dương kinh Hải Phòng
Vậy thì em cũng trượt theo cụ rồi :)).
Nói thật, để trả lời câu hỏi: được hay không được thì em nghĩ chẳng có gì mà không được.
Nhưng kỹ thuật nhiều khi cũng ngóc ngách lắm. Chẳng hạn cụ phải đưa vào một thực tế: phanh trước cần lực phanh lớn hơn phanh sau, vậy có thể đường dầu của phanh trước có thể phải thiết kế to hơn (tuy-o)... khi đó câu hỏi không chỉ hàm ý Y or N nữa mà nó tinh tế hơn.
Vấn đề ko phải lực phanh cái nào lớn đâu cụ ợ [-X cái này thì điều chỉnh ở khe hở giữa má phanh và tang trống, khe hở thấp thì phanh trước khe hở lớn thì phanh sau ạ <:-P còn đổi vị trí của đường dầu em nghĩ là cũng được có sao đâu nhể :-?
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,039
Động cơ
434,440 Mã lực
Thưa cụ là em đang làm đồ án tốt nghiệp, khi em mang cái bản vẽ của em lên để thầy kiểm tra thì thầy có hỏi em câu đó. Em cũng trả lời là đổi chỗ 2 đường dầu đó cho nhau đc vì áp lực ở 2 khoang xy lanh đó là như nhau. Nhưng thầy bảo là: Cho cậu về học lại với khóa sau. Về tìm hiểu lại rồi hôm sau lên trả lời tôi.
Thầy cho cụ trượt là đúng vì câu trả lòi của cụ là câu trả lời của sinh viên đang học đại cương. Hệ thống thủy lực ngoài việc truyền lực và phân phối lực (tăng, giảm) còn có chức năng điều khiển. Câu trả lời của cụ đã bỏ qua hoàn toàn chức năng điều khiển của hệ thống thủy lực. Máy nào cũng thế chứ không riêng ôtô.
 

hieuvladimir

Đi bộ
Biển số
OF-142138
Ngày cấp bằng
16/5/12
Số km
1
Động cơ
364,110 Mã lực
chào các bác. em là new bie. em cũng đang làm đồ án tốt nghiệp về cái này. hôm nay em đem cái bản vẽ này lên thầy bảo là sai cơ bản. hình như là ở chỗ xi lanh chính. em đang tìm lỗi nhưng chưa được. các bác xem chỉ giáo giúp em chỗ xi lanh phanh chính thì hay vẽ sai cái gì?? và cũng con xe này luôn. UAZ 31512
 

eleuleu

Xe máy
Biển số
OF-92847
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
55
Động cơ
403,450 Mã lực
Nơi ở
Thái Nguyên
chào các bác. em là new bie. em cũng đang làm đồ án tốt nghiệp về cái này. hôm nay em đem cái bản vẽ này lên thầy bảo là sai cơ bản. hình như là ở chỗ xi lanh chính. em đang tìm lỗi nhưng chưa được. các bác xem chỉ giáo giúp em chỗ xi lanh phanh chính thì hay vẽ sai cái gì?? và cũng con xe này luôn. UAZ 31512
Có lẽ là sai về đường dầu cụ ạ! 2 đường dẫn dầu phải bố trí ở chỗ mũi tên đỏ như hình dưới
 

gobig0808

Xe đạp
Biển số
OF-81359
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
12
Động cơ
414,720 Mã lực
e cũng là sv mới ra trường đi làm đc 2 tuần,chà chà,ở trường ko đến nỗi nào mà ra thực tế như 1 con gà mắt luôn trợn ngược,chán thật.sách vở vs thực tế nó ít giống nhau kinh.
Mà e thấy 2 hình vẽ này ngược nhau hoàn toàn nhá


Hình trên đường dầu piston 1 ra bánh trước trước thì ví dụ chỉnh khe hở các má phanh bằng nhau thì dầu sẽ đến 2 xilanh bánh trước rồi sau đó mới đến piston 2 đẩy dầu đến bánh sau
còn hình dưới thì lại đường dầu piston 1 đến xi lanh bánh sau,piston 2 đến xilanh bánh trước mà???
2 hình giống nhau đâu mà các bác cứ cãi nhỉ?
 
Chỉnh sửa cuối:

anhngocauto

Xe đạp
Biển số
OF-143278
Ngày cấp bằng
25/5/12
Số km
10
Động cơ
363,400 Mã lực
Theo em thì vẫn đổi được nhưng không đảm bảo quá trình phanh, vì khi phanh ta phải phanh 2 bánh trước trước sau đó mới đến 2 bánh sau đảm báo động học của xe...:)
 

zuanh88

Xe buýt
Biển số
OF-50072
Ngày cấp bằng
3/11/09
Số km
773
Động cơ
464,310 Mã lực
Cái trợ lưc phanh kép 2 buồng nhìn như cái bầu trợ lưc của uaz 31512. Cái này chủ thớt phải xem môn lý thuyết ô tô sẽ ro
 

Cửu Long

Xe buýt
Biển số
OF-17718
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
689
Động cơ
513,280 Mã lực
Theo em thì chưa chắc đã được vì cơ cấu phanh trước và sau có điểm khác nhau khi chịu lực phanh. thì thông thường bánh sau phải chịu ma sát lớn hơn bánh trước tránh mất cân bằng nếu đổi ngược lại có thể thay đổi thông số . Gây nguy hiểm
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top