1. E cũng đã từng tranh luận với cụ ý về cái "tốc độ" này rồi. E vẫn nghiêng về quan điểm đây phải là "tốc độ thiết kế" chứ ko phải là "tốc độ khai thác", vì lý do thế này: 1 con đường thì V thiết kế chỉ có 1 giá trị, còn V khai thác có thể có nhiều giá trị khác nhau (do đơn vị quản lý cho phép bao nhiêu, và nó có thể còn thay đổi theo thời gian), ngoài ra bản thân trên 1 con đường có nhiều loại phương tiện với tốc độ lưu thông khác nhau. Cụ ko thể quản lý 1 đống tạp nham như thế 1 lúc được. VD đường thông thường cho "ô tô con" chạy 80, mô tô lại chỉ đc chạy 60, nếu cụ là người đi kẻ vạch, cụ sẽ kẻ như lào? theo mục G hay mục H ????? Hoặc là 1 con đường đang cho chạy 80, giờ nó xuống cấp chỉ cho chạy 60, vậy là cụ phải đi lột hết vạch kẻ đường + nhổ hết biển báo đi cắm lại cho nó phù hợp với V khai thác mới ak???
2. Có 1 cái e đồng ý với cụ sgb là QC41 bị loạn thuật ngữ về "tốc độ". Chỗ thì là tốc độ, tốc độ tính toán, tốc độ thiết kế, tốc độ chạy xe... loạn cả lên....
3. Bản thân biệc chia ra tốc độ > 60 và < 60 cũng ko dứt khoát. Cụ có thể mở phụ lục G (V>60 km/h) xem các vạch số 25,30,31,32,33, nó còn quy định cả cho đường có V < 60 nữa đấy ak!!!
1- Phần chữ in đậm tại 1.: sự tạp nham kụ nhắc đến xuất phát từ cách tổ chức giao thông hiện hành của VN, chứ không phải từ cách dùng từ "tốc độ thiết kế" hay "tốc độ khai thác"
- "phân làn đường theo tốc độ" (trên cùng một đoạn đường lại cho làn này chạy tối đa 80, làn bên cạnh chi cho chạy 60)
- "phân tốc độ theo loại xe" (cùng thuộc nhóm xe cơ giới, được phép lưu hành trên cùng một làn đường, nhưng ô tô con thì cho chạy max 50, xe khách thì 45, xe tải, mô tô thì 40).
Chỉ cần làm như thế giới đang làm, thay đổi 2 gạch đầu dòng nêu trên thì giao thông sẽ bớt tạp nham thôi, kụ à.
2- Trong QC41 ghi rất rõ ràng "trên các đoạn đường có vận tốc ≤ 60 km/h (Phụ lục H) phải căn cứ vào
tốc độ xe chạy để lựa chọn và kẻ vạch...". Kụ Kamelott có đồng ý trường hợp này luật yêu cầu phải sử dụng vận tốc xe chạy, chứ không phải là "vận tốc thiết kế", hay không?
3- Phần chữ đậm ở 3.: kụ Kamelott hiểu chỗ này chưa chính xác như QC 41 muốn nói. Nhà cháu không thấy có gì là không dứt khoát ở đấy cả.
Trên một đoạn đường có tốc độ khai thác nói chung >60 km/h vẫn có những vị trí cụ thể cần hạn chế tốc độ <60, <40 km/h.
Ví dụ, tại những đoạn đường ngoài khu vực đông dân cư. tốc độ khai thác sẽ là 80 km/h (cho xe con), nhưng sẽ có những đoạn cần hạn chế tốc độ (giao cắt có tầm nhìn hạn chế) còn 60 hoặc 40. Các vị trí đó sẽ là nơi áp dụng các vạch 25, 30, 31, 32, 33 đấy ạ.
4- Đường có Tốc độ khai thác >60 km/h không nhất thiết phải là đường có tốc độ thiết kế >60 km/h.
Theo luật VN hiện hành, tất cả các đoạn đường nằm ngoài khu vực đông dân cư đều nằm trong danh mục đường có tốc độ khai thác >60 km/h, bất kể đường đó có được thiết kế đúng chuẩn với vận tốc thiết kế >60 km/h, ≤ 60 km/h hay đó là đường rừng tự phát, thiết kế rất sơ sài, thậm chí chẳng có thiết kế gì cả.
Nếu cứ muốn tự trói mình vào khái niệm "vận tốc thiết kế" thì sẽ áp dụng thuật ngữ nào với các đường nằm ngoài khu đông dân cư, là các đường liên tỉnh, liên huhện, liên xã, các đường tự phát chẳng có thiết kế, là nơi luật cho phép lưu thông với tốc độ max 80 km/h, nhưng lại có tốc độ thiết kế của đường nhỏ hơn 80 km/h, hoặc không có quy định tốc độ thiết kế?