Hỏi về vạch liền 1.1 đối với đường tốc độ <=60km/h

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
1- Phần chữ in đậm tại 1.: sự tạp nham kụ nhắc đến xuất phát từ cách tổ chức giao thông hiện hành của VN, chứ không phải từ cách dùng từ "tốc độ thiết kế" hay "tốc độ khai thác"
- "phân làn đường theo tốc độ" (trên cùng một đoạn đường lại cho làn này chạy tối đa 80, làn bên cạnh chi cho chạy 60)
- "phân tốc độ theo loại xe" (cùng thuộc nhóm xe cơ giới, được phép lưu hành trên cùng một làn đường, nhưng ô tô con thì cho chạy max 50, xe khách thì 45, xe tải, mô tô thì 40).

Chỉ cần làm như thế giới đang làm, thay đổi 2 gạch đầu dòng nêu trên thì giao thông sẽ bớt tạp nham thôi, kụ à.

2- Trong QC41 ghi rất rõ ràng "trên các đoạn đường có vận tốc ≤ 60 km/h (Phụ lục H) phải căn cứ vào tốc độ xe chạy để lựa chọn và kẻ vạch...". Kụ Kamelott có đồng ý trường hợp này luật yêu cầu phải sử dụng vận tốc xe chạy, chứ không phải là "vận tốc thiết kế", hay không?

3- Phần chữ đậm ở 3.: kụ Kamelott hiểu chỗ này chưa chính xác như QC 41 muốn nói. Nhà cháu không thấy có gì là không dứt khoát ở đấy cả.
Trên một đoạn đường có tốc độ khai thác nói chung >60 km/h vẫn có những vị trí cụ thể cần hạn chế tốc độ <60, <40 km/h.
Ví dụ, tại những đoạn đường ngoài khu vực đông dân cư. tốc độ khai thác sẽ là 80 km/h (cho xe con), nhưng sẽ có những đoạn cần hạn chế tốc độ (giao cắt có tầm nhìn hạn chế) còn 60 hoặc 40. Các vị trí đó sẽ là nơi áp dụng các vạch 25, 30, 31, 32, 33 đấy ạ.

4- Đường có Tốc độ khai thác >60 km/h không nhất thiết phải là đường có tốc độ thiết kế >60 km/h.
Theo luật VN hiện hành, tất cả các đoạn đường nằm ngoài khu vực đông dân cư đều nằm trong danh mục đường có tốc độ khai thác >60 km/h, bất kể đường đó có được thiết kế đúng chuẩn với vận tốc thiết kế >60 km/h, ≤ 60 km/h hay đó là đường rừng tự phát, thiết kế rất sơ sài, thậm chí chẳng có thiết kế gì cả.
Nếu cứ muốn tự trói mình vào khái niệm "vận tốc thiết kế" thì sẽ áp dụng thuật ngữ nào với các đường nằm ngoài khu đông dân cư, là các đường liên tỉnh, liên huhện, liên xã, các đường tự phát chẳng có thiết kế, là nơi luật cho phép lưu thông với tốc độ max 80 km/h, nhưng lại có tốc độ thiết kế của đường nhỏ hơn 80 km/h, hoặc không có quy định tốc độ thiết kế?
Đã trích thì nên trích cho đây đủ:
"Khi sử dụng, lựa chọn vạch kẻ đường phải đảm bảo hợp lý về tổ chức giao thông đối với từng tuyến đường và căn cứ vào chiều rộng mặt đường phần xe chạy, tốc độ xe chạy, lưu lượng, phương tiện và người đi bộ tham gia giao thông để quyết định".

Toàn bộ các căn cứ đây nó co liên quan đến thiết kế đấy.
 

Đá Ốp Lát

Xe điện
Biển số
OF-374233
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
2,108
Động cơ
267,730 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai Hà Nội
Vạch ấy sai cụ nhé. Với đường có tốc độ <60km/h thì chỉ dùng vạch đứt để phân chia 2 làn xe chạy cùng chiều. Chỉ có đường >60km/h thì mới có vạch số 35 (màu trắng, nét liền, rộng 15cm) để cấm thay đổi làn xe.
Em thấy vạch 1.1 (vạch liền 10cm) kẻ ngay trên đường có nhiều làn xe chạy cùng chiều. Vậy thì có được đè qua vạch này không hả các cụ?
 

Đá Ốp Lát

Xe điện
Biển số
OF-374233
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
2,108
Động cơ
267,730 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai Hà Nội
Theo em tốc độ khai thác là hoàn toàn chính xác, vì khi tốc độ khai thác cao, vạch phải vẽ to hơn, dài hơn, dùng vật liệu phản quang. Cụ cứ so sánh 2 loại vạch ở phụ lục đường >60km/h và <=60km/h sẽ thấy rõ.
1. E cũng đã từng tranh luận với cụ ý về cái "tốc độ" này rồi. E vẫn nghiêng về quan điểm đây phải là "tốc độ thiết kế" chứ ko phải là "tốc độ khai thác", vì lý do thế này: 1 con đường thì V thiết kế chỉ có 1 giá trị, còn V khai thác có thể có nhiều giá trị khác nhau (do đơn vị quản lý cho phép bao nhiêu, và nó có thể còn thay đổi theo thời gian), ngoài ra bản thân trên 1 con đường có nhiều loại phương tiện với tốc độ lưu thông khác nhau. Cụ ko thể quản lý 1 đống tạp nham như thế 1 lúc được. VD đường thông thường cho "ô tô con" chạy 80, mô tô lại chỉ đc chạy 60, nếu cụ là người đi kẻ vạch, cụ sẽ kẻ như lào? theo mục G hay mục H ????? Hoặc là 1 con đường đang cho chạy 80, giờ nó xuống cấp chỉ cho chạy 60, vậy là cụ phải đi lột hết vạch kẻ đường + nhổ hết biển báo đi cắm lại cho nó phù hợp với V khai thác mới ak???

2. Có 1 cái e đồng ý với cụ sgb là QC41 bị loạn thuật ngữ về "tốc độ". Chỗ thì là tốc độ, tốc độ tính toán, tốc độ thiết kế, tốc độ chạy xe... loạn cả lên....

3. Bản thân biệc chia ra tốc độ > 60 và < 60 cũng ko dứt khoát. Cụ có thể mở phụ lục G (V>60 km/h) xem các vạch số 25,30,31,32,33, nó còn quy định cả cho đường có V < 60 nữa đấy ak!!!
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Th
Theo em tốc độ khai thác là hoàn toàn chính xác, vì khi tốc độ khai thác cao, vạch phải vẽ to hơn, dài hơn, dùng vật liệu phản quang. Cụ cứ so sánh 2 loại vạch ở phụ lục đường >60km/h và <=60km/h sẽ thấy rõ.
Thế cụ thử nhìn vạch trên đường cao tốc, quốc lộ những đoạn hạn chế tốc độ (tốc độ khai thác) <60km/h thì dùng loại vạch nào.
 

thelife_287

Xe hơi
Biển số
OF-362626
Ngày cấp bằng
12/4/15
Số km
133
Động cơ
258,852 Mã lực
Quy chuẩn đây:
"a) Vạch số 1.1 - Vạch liền nét màu trắng, rộng 10cm kẻ trên đường có cường độ giao thông lớn hơn 1.000 xe/ngày đêm, xe không được đè qua vạch"
Sao Cụ không dẫn chứng phần b nữa? vạch 1.1 có tác dụng phân chia 2 làn ngược chiều nhau
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Sao Cụ không dẫn chứng phần b nữa? vạch 1.1 có tác dụng phân chia 2 làn ngược chiều nhau
Tại sao phải dẫn chứng thêm khi điều này đã có đủ hiệu lực? Hay bác cho rằng chỉ quy định ở phần b mới có hiệu lực, còn quy định ở phần a không có hiệu lực?
 

thelife_287

Xe hơi
Biển số
OF-362626
Ngày cấp bằng
12/4/15
Số km
133
Động cơ
258,852 Mã lực
Tại sao phải dẫn chứng thêm khi điều này đã có đủ hiệu lực? Hay bác cho rằng chỉ quy định ở phần b mới có hiệu lực, còn quy định ở phần a không có hiệu lực?
Theo ý hiểu của Cụ thì bất luận vạch liền màu trắng, rộng 10cm kẻ ở đâu cũng không được đè qua đó hả?
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Theo ý hiểu của Cụ thì bất luận vạch liền màu trắng, rộng 10cm kẻ ở đâu cũng không được đè qua đó hả?
Cái đó đã quy định rất rõ ràng tại mục a, phụ lục H3: "Vạch số 1.1 - Vạch liền nét màu trắng, rộng 10cm kẻ trên đường có cường độ giao thông lớn hơn 1.000 xe/ngày đêm, xe không được đè qua vạch"
Vậy khi bác thấy vạch liền nét mầu trắng rộng 10cm kẻ trên đường thì bác sẽ làm gì?
- Đếm xe xem nếu lưu lượng trên 1000xe/ngày đêm thì sẽ không đè?
- Đếm xe xem nếu lưu lượng dưới 1000xe/ngày đêm thì sẽ đè?
- Chạy đi tìm hiểu xem đường này 1 chiều hay 2 chiều, nếu là 1 chiều thì cứ đè, còn 2 chiều thì không đè nữa?

Còn về quy định tại phụ lục H2 mà bác cho rằng vạch 1.1 chỉ được dùng vào mục đích duy nhất là phân chia 2 dòng xe ngược chiều là chưa đúng. Vạch 1.1 còn có thể được dùng dùng vào các mục đích khác nữa
 

thelife_287

Xe hơi
Biển số
OF-362626
Ngày cấp bằng
12/4/15
Số km
133
Động cơ
258,852 Mã lực
Cái đó đã quy định rất rõ ràng tại mục a, phụ lục H3: "Vạch số 1.1 - Vạch liền nét màu trắng, rộng 10cm kẻ trên đường có cường độ giao thông lớn hơn 1.000 xe/ngày đêm, xe không được đè qua vạch"
Vậy khi bác thấy vạch liền nét mầu trắng rộng 10cm kẻ trên đường thì bác sẽ làm gì?
- Đếm xe xem nếu lưu lượng trên 1000xe/ngày đêm thì sẽ không đè?
- Đếm xe xem nếu lưu lượng dưới 1000xe/ngày đêm thì sẽ đè?
- Chạy đi tìm hiểu xem đường này 1 chiều hay 2 chiều, nếu là 1 chiều thì cứ đè, còn 2 chiều thì không đè nữa?

Còn về quy định tại phụ lục H2 mà bác cho rằng vạch 1.1 chỉ được dùng vào mục đích duy nhất là phân chia 2 dòng xe ngược chiều là chưa đúng. Vạch 1.1 còn có thể được dùng dùng vào các mục đích khác nữa
Nhà cháu tìm mỏi mắt mà không thấy vạch 1.1 còn dùng vào mục đích gì nữa Cụ nhỉ? Theo nhà cháu hiểu đối với đường có tốc độ ≤ 60km/h thì vạch 1.1 có ý nghĩa,mục đích sử dụng là : Phân chia 2 dòng phương tiện giao thông đi ngược chiều nhau, xe không được đè lên vạch. Ngoài ra nó chẳng có hiệu lực gì nữa.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Nhà cháu tìm mỏi mắt mà không thấy vạch 1.1 còn dùng vào mục đích gì nữa Cụ nhỉ? Theo nhà cháu hiểu đối với đường có tốc độ ≤ 60km/h thì vạch 1.1 có ý nghĩa,mục đích sử dụng là : Phân chia 2 dòng phương tiện giao thông đi ngược chiều nhau, xe không được đè lên vạch. Ngoài ra nó chẳng có hiệu lực gì nữa.
- Đối với đường có tốc độ <= 60km/h, phân chia 2 dòng phương tiện ngược chiều là 1 trong các chức năng của vạch 1.1, không có quy định cấm sử dụng vạch 1.1 vào mục đích khác. Một ví dụ là vạch 1.1 còn được dùng làm ranh giới đảo giao thông (trang 160)
- Ngoài đường có tốc độ trên và dưới 60km/h, còn có loại đường có lưu lượng trên 1000 xe/ngày đêm (có lẽ mọi con đường đều thuộc loại này), vạch 1.1 sử dụng với loại đường này: Không được đè
 

thelife_287

Xe hơi
Biển số
OF-362626
Ngày cấp bằng
12/4/15
Số km
133
Động cơ
258,852 Mã lực
- Ngoài đường có tốc độ trên và dưới 60km/h, còn có loại đường có lưu lượng trên 1000 xe/ngày đêm (có lẽ mọi con đường đều thuộc loại này), vạch 1.1 sử dụng với loại đường này: Không được đè
Ý này theo như Cụ thì vạch 1.1 áp dụng với tất cả loại đường hay sao vậy?
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Ý này theo như Cụ thì vạch 1.1 áp dụng với tất cả loại đường hay sao vậy?
Gần như tất cả các loại đường, nếu như đường đó có lưu lượng trên 1000 xe/ngày đêm. Đó là quy định tại phụ lục H3 của Quy chuẩn 41, rất rõ ràng
 

thelife_287

Xe hơi
Biển số
OF-362626
Ngày cấp bằng
12/4/15
Số km
133
Động cơ
258,852 Mã lực
Gần như tất cả các loại đường, nếu như đường đó có lưu lượng trên 1000 xe/ngày đêm. Đó là quy định tại phụ lục H3 của Quy chuẩn 41, rất rõ ràng
Nhà cháu lại hiểu khác, H3 chỉ là chỉ tiêu kỹ thuật, quan trong là ý nghĩa sử dụng. Đã có thớt của Cụ biasg nói rất rõ, rất cụ thể và chi tiết mời Cụ xem tại đây ạ:http://www.otofun.net/threads/vach-lien-tren-duong-loai-nao-cam-de-len-loai-nao-duoc-de-len.556308/
thanks Cụ
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Nhà cháu lại hiểu khác, H3 chỉ là chỉ tiêu kỹ thuật, quan trong là ý nghĩa sử dụng. Đã có thớt của Cụ biasg nói rất rõ, rất cụ thể và chi tiết mời Cụ xem tại đây ạ:http://www.otofun.net/threads/vach-lien-tren-duong-loai-nao-cam-de-len-loai-nao-duoc-de-len.556308/
thanks Cụ
Thớt này tôi biết, đã tranh luận với cụ sgb, và tôi không đồng ý với cụ sgb cũng bởi các lý do đã nói với bác:
- Đã là quy định của luật thì đều phải tuân thủ. Kể cả nó nằm trong mục chỉ tiêu kỹ thuật, nhưng đã quy định cấm đè là cấm đè.
- Không phải vạch 1.1 phải chỉ được dùng với 1 mục đích duy nhất, và thực tế vạch 1.1 còn được sử dụng cho các mục đích khác nữa (ít nhất cũng có quy định sử dụng vạch 1.1 làm đường bao đảo giao thông phân chia dòng phương tiện.
 

Quân bùi 918

Xe hơi
Biển số
OF-379850
Ngày cấp bằng
27/8/15
Số km
107
Động cơ
245,370 Mã lực
Vẫn còn nhập nhèm. Cũng chẳng hiểu thế nào.
 

Bigbaby

Xe tải
Biển số
OF-95234
Ngày cấp bằng
14/5/11
Số km
229
Động cơ
403,522 Mã lực
Cho cháu được đỡ lời các cụ:
- Về khái niệm tốc độ thiết kế: là tốc độ dùng để tính toán thiết kế các chỉ tiêu kỹ thuật cơ bản của đường bộ, thí dụ độ rộng của một làn xe chạy, độ rộng của phần đường dành cho xe cơ giới ... Tốc độ thiết kế càng cao thì độ rộng một làn xe càng lớn (2,75 m, 3,5m ...). Tốc độ lưu thông không phải là tốc độ thiết kế, tốc độ lưu thông phụ thuộc vào chất lượng đường, điều kiện giao thông (tầm nhìn, mật độ phương tiện giao thông ....) về cơ bản tốc độ lưu thông < tốc độ thiết kế.
- khái niệm tốc độ nhỏ hơn hoặc bằng 60km/h hay > 60km/h trong QCVN 41-2012 là tốc độ lưu thông.
- Vạch 1.1 mà các cụ đang bàn được dùng để kẻ tim đường để ngăn cách 2 làn xe chạy. Đây là vạch liền, trắng, độ rộng 10cm dùng cho đường có tốc độ lưu thông không lớn hơn 60km/h. Không được đè lên vạch này các cụ nhé! Còn đường có tốc độ >60km/h phân chia 2 làn ngược chiều bằng vạch vàng có độ rộng 15cm. Đường có tốc độ thiết kế từ 100km trở lên (lưu ý là tốc độ thiết kế nhé) thì phân cách giữa hai làn ngược nhau bằng dải phân cách (khỏi lo chẹt vạch)
 

caravankthp

Xe hơi
Biển số
OF-112464
Ngày cấp bằng
12/9/11
Số km
118
Động cơ
389,697 Mã lực
Loạn cả mất rồi. Em chịu chết. Nhiều ý kiến quá.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Cho cháu được đỡ lời các cụ:
- Về khái niệm tốc độ thiết kế: là tốc độ dùng để tính toán thiết kế các chỉ tiêu kỹ thuật cơ bản của đường bộ, thí dụ độ rộng của một làn xe chạy, độ rộng của phần đường dành cho xe cơ giới ... Tốc độ thiết kế càng cao thì độ rộng một làn xe càng lớn (2,75 m, 3,5m ...). Tốc độ lưu thông không phải là tốc độ thiết kế, tốc độ lưu thông phụ thuộc vào chất lượng đường, điều kiện giao thông (tầm nhìn, mật độ phương tiện giao thông ....) về cơ bản tốc độ lưu thông < tốc độ thiết kế.
- khái niệm tốc độ nhỏ hơn hoặc bằng 60km/h hay > 60km/h trong QCVN 41-2012 là tốc độ lưu thông.
- Vạch 1.1 mà các cụ đang bàn được dùng để kẻ tim đường để ngăn cách 2 làn xe chạy. Đây là vạch liền, trắng, độ rộng 10cm dùng cho đường có tốc độ lưu thông không lớn hơn 60km/h. Không được đè lên vạch này các cụ nhé! Còn đường có tốc độ >60km/h phân chia 2 làn ngược chiều bằng vạch vàng có độ rộng 15cm. Đường có tốc độ thiết kế từ 100km trở lên (lưu ý là tốc độ thiết kế nhé) thì phân cách giữa hai làn ngược nhau bằng dải phân cách (khỏi lo chẹt vạch)
Tại sao "khái niệm tốc độ nhỏ hơn hoặc bằng 60km/h hay > 60km/h trong QCVN 41-2012 là tốc độ lưu thông" ???
 

Bigbaby

Xe tải
Biển số
OF-95234
Ngày cấp bằng
14/5/11
Số km
229
Động cơ
403,522 Mã lực
Cụ phải đọc cả QCVN 41. Khi nào nói tốc độ thiết kế thì QCVN đều ghi rõ tốc độ thiết kế.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top