Nhân tiện kinh nghiệm làm carte nhớt, em làm luôn cái nắp trục cam hơi rò rỉ nhớt 1 chút
, món này coi vậy mà có vẻ khó hơn carte nhớt, nhưng em làm nhanh hơn vì đã có thêm chút kinh nghiệm. Kết quả test sau khi chạy 10km => ko thấy 1 giọt nhớt nào lem ra ngoài ở cả 2 chỗ. Còn độ bền và sức chịu đựng khi chạy dài ra sao thì chưa test được.
Qua đây em xin chia sẻ 1 số kinh nghiệm khi làm mấy món này, cũng là đúc kết từ tham khảo ý kiến các bác đi trước:
1- Vệ sinh các mặt tiếp xúc thật kỹ vì keo cũ bám lại khá nhiều, dùng dao (ko sắc quá), giẻ mềm và giấy nhám, dầu lửa (chậm hơn nhưng an toàn hơn xăng, vì em vừa làm vừa phì phèo thuốc lá). Sau khi vệ sinh sạch keo dính thì chà giấy nhám (em dùng số 180 vì có sẵn, nếu mua thì nên dùng loại trên 300 để bớt bào mòn). Chịu khó làm chậm và kỹ, em làm mỗi chỗ mất chừng gần 1g mới sạch đẹp, đảm bảo ngon hơn giao cho các chú thợ lười làm
2- Ngay trước khi bôi keo nên vệ sinh lại 1 lần nữa các mặt tiếp xúc bằng xăng và lau khô.
3- Lớp keo không cần phải quá dày, chỉ cần 1 lớp khoảng 0.5mm là được, bởi keo chỉ để trám kín các kẽ hở giữa roong và mặt kim loại, dù có bôi dày đi nữa thì khi siết bù loong lớp keo thừa cũng sẽ bị tràn ra ngoài, vừa lãng phí vừa mất thẩm mỹ (em phải vừa siết vừa dùng khăn lau keo phọt ra trước khi nó bị khô, ko lau được nữa.
4- Để lớp keo thực sự thành roong bịt kín, ko nên siết bù loong chặt ngay từ đầu, mà siết vừa tay để roong và mặt kim loại ép keo phẳng đều, sau đó chờ khoảng 30p siết tiếp 1 chút nữa, sau 30p nữa sẽ siết theo đúng quy định lực siết cho bù loong vị trí đó. Thời gian chờ đó là để keo khô dần từng bước. Em cho rằng ở ga ra họ siết chặt ngay từ đầu 1 lần, nên làm mất tác dụng tạo roong của keo.
5- Khi siết bù loong cần đều tay, từ từ, theo trình tự vòng tròn các con ở giữa rồi dần dần ra ngoài. Nếu có cần siết cân lực để canh lực siết là tốt nhất. Nếu có nên thay bù loong mới (nhất là đối với các bộ phận phức tạp như nắp trục cam), đối với các bù loong cũ, ko nên siết đúng lực quy định, mà nên bớt 1 chút để khỏi bị... gãy bù loong. Riêng cái nắp trục cam của em quy định lực là 8 Nm, em mới đặt đến 7 Nm đã gãy mất 2 con, phải dùng đồ nghề cảo ra, tốn thêm thời gian, hic!
Bổ sung thêm:
6- Các bù loong và lỗ ren phải làm sạch bằng dầu lửa hoặc xăng, nếu còn chứa chất bẩn sẽ ảnh hưởng đến lực siết.Ngoài ra theo em độ sạch, bẩn chắc chắn ảnh hưởng đến độ bám của keo làm kín ren.
7- Đối với carte nhớt thì phải bôi keo vào bù loong để làm kín ren.
Cảm ơn các bác đã đọc bài và tư vấn!