Hỏi về roong carte nhớt máy

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Hôm trước em thấy carte nhớt máy bị chảy dầu, mang ra gara nhờ xử lý, đến giờ lại chảy nữa nên em tính tự mần luôn cho kỹ, khỏi bắt đền gara làm chi.
Em đã tháo ra được, và thấy gara lắp vào chỉ dùng silicon bôi chứ ko có roong. Xem trong tài liệu thì như sau:

Cái số 15 là roong (oil pan gasket). Trong tài liệu ko thấy nói gì về độ dày và vật liệu làm roong.
Xin hỏi các bác: Em định chế cái roong này bằng amiăng cỡ 1mm được ko? Hay là phải dùng roong dày hơn hay vật liệu gì khác để chế? Chỗ này có phải chịu áp suất lớn ko?
Cảm ơn các bác nhiều!
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,881
Động cơ
572,209 Mã lực
Chảy dầu các te có thể do nguyên nhân: gioăng cac te lâu ngày bị rách hoặc cũng có thể do máy yếu, lọt hơi. Nếu thay gioăng bằng amiang 1 mm kết hợp với silicon cũng được, quan trọng là bác phải kiểm tra độ phẳng của đáy các te, kể cả khi đã xiết cac bu lông cac te
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
7,518
Động cơ
43,395 Mã lực
Xin hỏi các bác: Em định chế cái roong này bằng amiăng cỡ 1mm được ko? Hay là phải dùng roong dày hơn hay vật liệu gì khác để chế? Chỗ này có phải chịu áp suất lớn ko?
Đúng loại rồi đấy cụ, ngày xưa không có amiang em còn dùng bìa các tông dày vẫn được mà.
Chắc cụ biết làm rồi, em nói sơ qua lại thôi:
- Cụ đặt cả tấm amiang lên đáy carte (số 17), vuốt phẳng theo cạnh, lỗ từ trong ra, xong lấy gáy cờ lê gõ nhẹ lên các lỗ bulong từ giữa ra ngoài, gõ đánh dấu cả mép thành carte nữa. Có vài thủ thuật để cố định tấm amiang khi gõ: bôi ít dầu hoặc mỡ lên thành đáy carte rồi mới đặt tấm đó lên.
- Có dấu lỗ bulong, mép rồi cụ bỏ ra đục lỗ bằng con bulong cùng cỡ là được (thường đặt lên cái lỗ nào đó rồi đục - gọi là đục lỗ đới :) ) , sau đó cắt theo đường bao trong và ngoài
- Khi lắp xiết đều tay đối xứng từ hàng bulong giữa ra ngoài, lực xiết thì em không nhớ (cỡ 10-12kgN thì phải), cụ xứ xiết căng tay là được.
Vô tư đi cụ, làm 1 vài lần thành thợ ngay í mà :)
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Cảm ơn 2 bác nhiều!
Về thủ thuật thì em sẽ học cách mà bác TVPL hướng dẫn. Lực siết thì tài liệu quy định là 5Nm, rắc rối đây, hì, vì cái cờ lê lực của em cân tối thiểu là 28Nm.
Có 1 chút phân vân, vì cái thứ 16 (nằm giữa roong và nắp đáy carte) làm bằng thép, tên gọi là oil scraper, em chả biết tên tiếng Việt và chức năng của nó là gì. Nó đây:

Vậy mà giữa nó và nắp đáy ko có roong gì hết, chỉ có hướng dẫn là khi vặn vào thì nhét keo để làm kín gien thôi.
 

acc_75

Xe điện
Biển số
OF-108292
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
3,445
Động cơ
337,105 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Đang tìm.
Theo em cái Oil scraper không cần phải lắp. Cụ bỏ nó đi 7 thay = 1 lượt gioăng ami ăng bôi keo 2 mặt là được.
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Theo em cái Oil scraper không cần phải lắp. Cụ bỏ nó đi 7 thay = 1 lượt gioăng ami ăng bôi keo 2 mặt là được.
Cái oil scraper này khi tháo ra dễ cong vênh, em sẽ phải gò lại cho thật phẳng rồi mới lắp => lâu công đây! Nếu bỏ nó thì lắp vào đơn giản hơn nhiều, tuy nhiên ko biết có ảnh hưởng gì đến sự tuần hoàn lưu chuyển dầu trong máy ko? Em sẽ cân nhắc thêm. Cảm ơn bác!
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,228
Động cơ
529,608 Mã lực
cái tấm ở giữa đó là để lắng cặn dầu đấy, cặn nó sẽ nằm dưới đáy cacter phía dưới tấm này, nhằm hạn chế cặn lắng xông ngược lên. cụ cạo sạch keo, chất bẩn ở mép cacter và những phần bôi keo, dùng giáp mịn đánh kỹ. nhớ làm thật cẩn thận tỷ mẩn thì mới hết, ẩu một chút là hỏng cơm đấy, đó là lý do thợ làm vận bị rò. phần máy cụ phải để dầu chảy ra hết ko còn nhỏ giọt, lau sạch, vệ sinh kỹ tất cả, dùng xăng mà chùi rửa. trước khi làm thì quét thêm một lần xăng, đợi khô rồi hẵn gắn keo.
trình tự làm thế này. bôi keo mặt đáy cacter, đặt tấm oil scraper vào ấn nhẹ cho keo dàn đều, bôi keo lên mặt tấm oil scraper rồi đặt amiăng lên. bôi keo lên trên mặt amiang rồi lắp vào đáy cacter. siết ốc bằng tay hoặc tool cho đến khi hơi cứng tay thì dừng. để đó qua đêm cho keo thật khô rồi mới xiết ốc, về lực xiết cứ xiết chặt bình thường ko phải cân lực gì cho phức tạp.
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Vâng, em cũng nghĩ thợ làm bị lỗi là do làm nhanh, thiếu cẩn thận, lỗi cũng tại em, bởi em giao cho làm chậm nhất trong 1 buổi phải xong, he he! Thôi giờ tự làm vài ngày là sẽ đảm bảo ổn. Cảm ơn bác wasabi đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu!
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Nhân tiện kinh nghiệm làm carte nhớt, em làm luôn cái nắp trục cam hơi rò rỉ nhớt 1 chút :), món này coi vậy mà có vẻ khó hơn carte nhớt, nhưng em làm nhanh hơn vì đã có thêm chút kinh nghiệm. Kết quả test sau khi chạy 10km => ko thấy 1 giọt nhớt nào lem ra ngoài ở cả 2 chỗ. Còn độ bền và sức chịu đựng khi chạy dài ra sao thì chưa test được.
Qua đây em xin chia sẻ 1 số kinh nghiệm khi làm mấy món này, cũng là đúc kết từ tham khảo ý kiến các bác đi trước:
1- Vệ sinh các mặt tiếp xúc thật kỹ vì keo cũ bám lại khá nhiều, dùng dao (ko sắc quá), giẻ mềm và giấy nhám, dầu lửa (chậm hơn nhưng an toàn hơn xăng, vì em vừa làm vừa phì phèo thuốc lá). Sau khi vệ sinh sạch keo dính thì chà giấy nhám (em dùng số 180 vì có sẵn, nếu mua thì nên dùng loại trên 300 để bớt bào mòn). Chịu khó làm chậm và kỹ, em làm mỗi chỗ mất chừng gần 1g mới sạch đẹp, đảm bảo ngon hơn giao cho các chú thợ lười làm :)
2- Ngay trước khi bôi keo nên vệ sinh lại 1 lần nữa các mặt tiếp xúc bằng xăng và lau khô.
3- Lớp keo không cần phải quá dày, chỉ cần 1 lớp khoảng 0.5mm là được, bởi keo chỉ để trám kín các kẽ hở giữa roong và mặt kim loại, dù có bôi dày đi nữa thì khi siết bù loong lớp keo thừa cũng sẽ bị tràn ra ngoài, vừa lãng phí vừa mất thẩm mỹ (em phải vừa siết vừa dùng khăn lau keo phọt ra trước khi nó bị khô, ko lau được nữa.
4- Để lớp keo thực sự thành roong bịt kín, ko nên siết bù loong chặt ngay từ đầu, mà siết vừa tay để roong và mặt kim loại ép keo phẳng đều, sau đó chờ khoảng 30p siết tiếp 1 chút nữa, sau 30p nữa sẽ siết theo đúng quy định lực siết cho bù loong vị trí đó. Thời gian chờ đó là để keo khô dần từng bước. Em cho rằng ở ga ra họ siết chặt ngay từ đầu 1 lần, nên làm mất tác dụng tạo roong của keo.
5- Khi siết bù loong cần đều tay, từ từ, theo trình tự vòng tròn các con ở giữa rồi dần dần ra ngoài. Nếu có cần siết cân lực để canh lực siết là tốt nhất. Nếu có nên thay bù loong mới (nhất là đối với các bộ phận phức tạp như nắp trục cam), đối với các bù loong cũ, ko nên siết đúng lực quy định, mà nên bớt 1 chút để khỏi bị... gãy bù loong. Riêng cái nắp trục cam của em quy định lực là 8 Nm, em mới đặt đến 7 Nm đã gãy mất 2 con, phải dùng đồ nghề cảo ra, tốn thêm thời gian, hic!
Bổ sung thêm:
6- Các bù loong và lỗ ren phải làm sạch bằng dầu lửa hoặc xăng, nếu còn chứa chất bẩn sẽ ảnh hưởng đến lực siết.Ngoài ra theo em độ sạch, bẩn chắc chắn ảnh hưởng đến độ bám của keo làm kín ren.
7- Đối với carte nhớt thì phải bôi keo vào bù loong để làm kín ren.
Cảm ơn các bác đã đọc bài và tư vấn!
 

Spobik

Đi bộ
Biển số
OF-708300
Ngày cấp bằng
22/11/19
Số km
1
Động cơ
89,610 Mã lực
Tuổi
39
Mọi người cho mình hỏi sau khi làm máy có hiện tượng nhớt bơm lên đầu bò rồi hok trở về lại carte được là sao ạ . Vì sáng chạy mình để đến chiều mở nắp xú pắp dưới ra nhớt chảy rất nhiều ước lượng phải hơn 300ml . Xe mình máy wave xài bơm nhớt rời ạ .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top