Thật ra để tường minh những cái này không đơn giản, vì cần hiểu rõ cả hợp đồng và quy định của pháp luật nên rất thống cảm cho về vấn đề đọc hiểu của chú em?
Thứ nhất trước h trong các còm tôi nói ở thớt này tôi đều bảo những phần chưa quyết toán, chưa thực hiện dự án BT thì hiển nhiên h phải quyết toán ngang giá. còn phần đã được thanh toán hay quyết toán thời điểm thì coi như xong rồi. Có nghĩa là Gđ2 và các phần mà chưa được quyết toán (9km của gđ1) thì ai dám không ngang giá.
Ngoài ra về vấn đề ngang giá nêu trong nhóm 1 có 2 khia cạnh đang mâu thuẫn giữa hợp đồng BT và Luật, nghị định 69 cũng như các nghị định quy định sau năm 2019 tức là:
- Trong hợp đồng BT khi ký kết trước năm 2018 thì quy định ràng buộc về điều kiện thanh toán theo quyết định số 23/2015/QĐ-TTg trong đó không nêu tiêu chí ngang giá.
- Tuy nhiên sau năm 2019 khi nghị định 69/2019 ra đời và các luật PPP, đầu tư, nghị định mới thì yêu cầu phải ngang giá và phải thanh toán giai đoạn nghiệm thu hoàn thành giai đoạn.
Đấy chính là 2 cái mâu thuẫn, nhưng vấn đề đặt ra là khi có sự điều chỉnh lớn về pháp luật như Nghị định 69 lẽ ra phải điều chỉnh lại phụ lục hợp đồng để đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật mới để đảm bảo đúng các quy định của điều kiện chuyển tiếp.
Và 2 mâu thuẫn trên thì theo các bạn pháp lý của hợp đồng cao hơn hay luật và nghị định cao hơn?
Còn như hôm trước tôi nói là dự án BT này vướng cả nhóm 1 và 2, chi tiết nội dung nêu trong nhóm 2 là hiểu nói về dự án đường trục phía nam:
Note: Thật ra chẳng muốn tranh luận với chú em, vì nói thật mảng này chú ở cái level mầm non lắm. Cũng chẳng muốn đôi co với các bạn về vấn đề này vì đều là dân không chuyên nên nếu tranh luận thì khác gì 2 ông nói hai ngôn ngữ khác nhau đâu. Những gì mình nói từ đợt tháng 10/2022 nay hiện hữu và lộ rõ dần qua các văn bản báo cáo, tài liệu và báo chí, trước đây các vấn đề này làm gì có ai nói cho các bạn đâu.