[Funland] Hỏi về dự án Thanh Hà - Cienco5

Tungtunghunghung

Xe tăng
Biển số
OF-812790
Ngày cấp bằng
19/5/22
Số km
1,983
Động cơ
18,836 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Hanoi

Tungtunghunghung

Xe tăng
Biển số
OF-812790
Ngày cấp bằng
19/5/22
Số km
1,983
Động cơ
18,836 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Hanoi
Nay bắt đầu xử ông điếu cày, xem mức độ quyết liệt và hướng giải quyết cho các cư dân “ở trọ” ra sao. Nhân tiện các cụ xem toàn bộ văn bản của tp để đọc kỹ hơn và hiểu hơn do báo chí thường họ chỉ quote 1 vài chỗ. Và rất nhiều người chưa hiểu cái gì quan trọng hơn cái gì (ví dụ luật mâu thuẫn với nghị định, nếu không điều chỉnh cho phù hơi được thì sẽ phải ưu tiên áp dụng cái ở mức cao hơn và mọi người biết cái nghị định ngang giá gì đó nó quan trọng hay luật quan trọng hơn nhé, tất nhiên những thứ nhạy cảm thì để an toàn cho người ký thì cứ xin ý kiến phía trên cho chắc :D Mình nêu quan điểm cá nhân: các vướng mắc về sự chồng chéo và chưa thống nhất giữa các luật, quy định và nghị định… thì cân thời gian thôi chứ không có rủi ro gì về pháp lý cả. Nên bác nào cứ nhìn thị trường mà biết giá nó tỷ lệ thuận với mức độ tháo gỡ để xây và cấp sổ cho các dự án. Và có 2 số bài viết tổng thể cho hình thức BT nhưng lấy ảnh Thanh Hà minh hoạ, chứng tỏ Thanh Hà sẽ rất hot trong thời gian tới :D Vẫn giữ dự báo cuối năm quanh âm lịch sẽ tan băng thị trường bds và 1 số dự án sói đầu đàn sẽ nảy nảy nhảy nhảy trước :D Good day!
IMG_9722.png
IMG_9723.png
IMG_9724.png
IMG_9725.png
IMG_9721.png
 

túc sơn

Xe tải
Biển số
OF-707011
Ngày cấp bằng
8/11/19
Số km
462
Động cơ
92,912 Mã lực
Tuổi
30
Nay bắt đầu xử ông điếu cày, xem mức độ quyết liệt và hướng giải quyết cho các cư dân “ở trọ” ra sao. Nhân tiện các cụ xem toàn bộ văn bản của tp để đọc kỹ hơn và hiểu hơn do báo chí thường họ chỉ quote 1 vài chỗ. Và rất nhiều người chưa hiểu cái gì quan trọng hơn cái gì (ví dụ luật mâu thuẫn với nghị định, nếu không điều chỉnh cho phù hơi được thì sẽ phải ưu tiên áp dụng cái ở mức cao hơn và mọi người biết cái nghị định ngang giá gì đó nó quan trọng hay luật quan trọng hơn nhé, tất nhiên những thứ nhạy cảm thì để an toàn cho người ký thì cứ xin ý kiến phía trên cho chắc :D Mình nêu quan điểm cá nhân: các vướng mắc về sự chồng chéo và chưa thống nhất giữa các luật, quy định và nghị định… thì cân thời gian thôi chứ không có rủi ro gì về pháp lý cả. Nên bác nào cứ nhìn thị trường mà biết giá nó tỷ lệ thuận với mức độ tháo gỡ để xây và cấp sổ cho các dự án. Và có 2 số bài viết tổng thể cho hình thức BT nhưng lấy ảnh Thanh Hà minh hoạ, chứng tỏ Thanh Hà sẽ rất hot trong thời gian tới :D Vẫn giữ dự báo cuối năm quanh âm lịch sẽ tan băng thị trường bds và 1 số dự án sói đầu đàn sẽ nảy nảy nhảy nhảy trước :D Good day!
IMG_9722.png
IMG_9723.png
IMG_9724.png
IMG_9725.png
IMG_9721.png
Rất cảm ơn vì bài viết của cụ, đợi cụ crv người mà theo cụ ý giới thiệu có rất nhiều kinh nghiệm đối với dự án BT và chắc nịch là dự án này phải áp dụng ngang giá theo NĐ 69 :D :D
Còn như em được hiểu và cũng giống như cụ nói thì luật đương nhiên là cao hơn nghị định rồi. Luật do quốc hội ban hành còn nghị định thì là do chính phủ ban hành để quy định chi tiết hơn.
 

Thanh Ha 83

Xe đạp
Biển số
OF-835389
Ngày cấp bằng
14/6/23
Số km
24
Động cơ
56 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Hà đông
Nay bắt đầu xử ông điếu cày, xem mức độ quyết liệt và hướng giải quyết cho các cư dân “ở trọ” ra sao. Nhân tiện các cụ xem toàn bộ văn bản của tp để đọc kỹ hơn và hiểu hơn do báo chí thường họ chỉ quote 1 vài chỗ. Và rất nhiều người chưa hiểu cái gì quan trọng hơn cái gì (ví dụ luật mâu thuẫn với nghị định, nếu không điều chỉnh cho phù hơi được thì sẽ phải ưu tiên áp dụng cái ở mức cao hơn và mọi người biết cái nghị định ngang giá gì đó nó quan trọng hay luật quan trọng hơn nhé, tất nhiên những thứ nhạy cảm thì để an toàn cho người ký thì cứ xin ý kiến phía trên cho chắc :D Mình nêu quan điểm cá nhân: các vướng mắc về sự chồng chéo và chưa thống nhất giữa các luật, quy định và nghị định… thì cân thời gian thôi chứ không có rủi ro gì về pháp lý cả. Nên bác nào cứ nhìn thị trường mà biết giá nó tỷ lệ thuận với mức độ tháo gỡ để xây và cấp sổ cho các dự án. Và có 2 số bài viết tổng thể cho hình thức BT nhưng lấy ảnh Thanh Hà minh hoạ, chứng tỏ Thanh Hà sẽ rất hot trong thời gian tới :D Vẫn giữ dự báo cuối năm quanh âm lịch sẽ tan băng thị trường bds và 1 số dự án sói đầu đàn sẽ nảy nảy nhảy nhảy trước :D Good day!
IMG_9722.png
IMG_9723.png
IMG_9724.png
IMG_9725.png
IMG_9721.png
Cụ chụp cho anh em xem nốt phần Phụ lục xem Thanh Hà thuộc nhóm nào. Cảm ơn cụ
 

HuongCrv

Xe điện
Biển số
OF-590561
Ngày cấp bằng
17/9/18
Số km
2,679
Động cơ
163,613 Mã lực
Rất cảm ơn vì bài viết của cụ, đợi cụ crv người mà theo cụ ý giới thiệu có rất nhiều kinh nghiệm đối với dự án BT và chắc nịch là dự án này phải áp dụng ngang giá theo NĐ 69 :D :D
Còn như em được hiểu và cũng giống như cụ nói thì luật đương nhiên là cao hơn nghị định rồi. Luật do quốc hội ban hành còn nghị định thì là do chính phủ ban hành để quy định chi tiết hơn.
Thật ra để tường minh những cái này không đơn giản, vì cần hiểu rõ cả hợp đồng và quy định của pháp luật nên rất thống cảm cho về vấn đề đọc hiểu của chú em?

Thứ nhất trước h trong các còm tôi nói ở thớt này tôi đều bảo những phần chưa quyết toán, chưa thực hiện dự án BT thì hiển nhiên h phải quyết toán ngang giá. còn phần đã được thanh toán hay quyết toán thời điểm thì coi như xong rồi. Có nghĩa là Gđ2 và các phần mà chưa được quyết toán (9km của gđ1) thì ai dám không ngang giá.

Ngoài ra về vấn đề ngang giá nêu trong nhóm 1 có 2 khia cạnh đang mâu thuẫn giữa hợp đồng BT và Luật, nghị định 69 cũng như các nghị định quy định sau năm 2019 tức là:
- Trong hợp đồng BT khi ký kết trước năm 2018 thì quy định ràng buộc về điều kiện thanh toán theo quyết định số 23/2015/QĐ-TTg trong đó không nêu tiêu chí ngang giá.
89.png

- Tuy nhiên sau năm 2019 khi nghị định 69/2019 ra đời và các luật PPP, đầu tư, nghị định mới thì yêu cầu phải ngang giá và phải thanh toán giai đoạn nghiệm thu hoàn thành giai đoạn.
Đấy chính là 2 cái mâu thuẫn, nhưng vấn đề đặt ra là khi có sự điều chỉnh lớn về pháp luật như Nghị định 69 lẽ ra phải điều chỉnh lại phụ lục hợp đồng để đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật mới để đảm bảo đúng các quy định của điều kiện chuyển tiếp.
Và 2 mâu thuẫn trên thì theo các bạn pháp lý của hợp đồng cao hơn hay luật và nghị định cao hơn?

Còn như hôm trước tôi nói là dự án BT này vướng cả nhóm 1 và 2, chi tiết nội dung nêu trong nhóm 2 là hiểu nói về dự án đường trục phía nam:
88.png

Note: Thật ra chẳng muốn tranh luận với chú em, vì nói thật mảng này chú ở cái level mầm non lắm. Cũng chẳng muốn đôi co với các bạn về vấn đề này vì đều là dân không chuyên nên nếu tranh luận thì khác gì 2 ông nói hai ngôn ngữ khác nhau đâu. Những gì mình nói từ đợt tháng 10/2022 nay hiện hữu và lộ rõ dần qua các văn bản báo cáo, tài liệu và báo chí, trước đây các vấn đề này làm gì có ai nói cho các bạn đâu.
 

túc sơn

Xe tải
Biển số
OF-707011
Ngày cấp bằng
8/11/19
Số km
462
Động cơ
92,912 Mã lực
Tuổi
30
Thật ra để tường minh những cái này không đơn giản, vì cần hiểu rõ cả hợp đồng và quy định của pháp luật nên rất thống cảm cho về vấn đề đọc hiểu của chú em?

Thứ nhất trước h trong các còm tôi nói ở thớt này tôi đều bảo những phần chưa quyết toán, chưa thực hiện dự án BT thì hiển nhiên h phải quyết toán ngang giá. còn phần đã được thanh toán hay quyết toán thời điểm thì coi như xong rồi. Có nghĩa là Gđ2 và các phần mà chưa được quyết toán (9km của gđ1) thì ai dám không ngang giá.

Ngoài ra về vấn đề ngang giá nêu trong nhóm 1 có 2 khia cạnh đang mâu thuẫn giữa hợp đồng BT và Luật, nghị định 69 cũng như các nghị định quy định sau năm 2019 tức là:
- Trong hợp đồng BT khi ký kết trước năm 2018 thì quy định ràng buộc về điều kiện thanh toán theo quyết định số 23/2015/QĐ-TTg trong đó không nêu tiêu chí ngang giá.
89.png

- Tuy nhiên sau năm 2019 khi nghị định 69/2019 ra đời và các luật PPP, đầu tư, nghị định mới thì yêu cầu phải ngang giá và phải thanh toán giai đoạn nghiệm thu hoàn thành giai đoạn.
Đấy chính là 2 cái mâu thuẫn, nhưng vấn đề đặt ra là khi có sự điều chỉnh lớn về pháp luật như Nghị định 69 lẽ ra phải điều chỉnh lại phụ lục hợp đồng để đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật mới để đảm bảo đúng các quy định của điều kiện chuyển tiếp.
Và 2 mâu thuẫn trên thì theo các bạn pháp lý của hợp đồng cao hơn hay luật và nghị định cao hơn?

Còn như hôm trước tôi nói là dự án BT này vướng cả nhóm 1 và 2, chi tiết nội dung nêu trong nhóm 2 là hiểu nói về dự án đường trục phía nam:
88.png

Note: Thật ra chẳng muốn tranh luận với chú em, vì nói thật mảng này chú ở cái level mầm non lắm. Cũng chẳng muốn đôi co với các bạn về vấn đề này vì đều là dân không chuyên nên nếu tranh luận thì khác gì 2 ông nói hai ngôn ngữ khác nhau đâu. Những gì mình nói từ đợt tháng 10/2022 nay hiện hữu và lộ rõ dần qua các văn bản báo cáo, tài liệu và báo chí, trước đây các vấn đề này làm gì có ai nói cho các bạn đâu.
Trước giờ e ko tranh cãi cụ ở cái gđ 2, vì nó liên quan đến mỹ hưng, còn thanh hà nó nằm ở giai đoạn 1. Giai đoạn 1 thì 9km chưa nghiệm thu nhưng thực tế thì chỉ còn khoảng 1km là chưa thi công xong vậy thì giá đất áp dụng ngang giá tại thời điểm hiện tại trong khi cđt đã thi công gần xong hết tại thời điểm trước lại càng mâu thuẫn.

Còn câu này của cụ : “Và 2 mâu thuẫn trên thì theo các bạn pháp lý của hợp đồng cao hơn hay luật và nghị định cao hơn?” thì nhầm nhé theo luật PPP năm 2020, điều 101 đây:
c) Dự án đã ký kết hợp đồng trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì tiếp tục thực hiện việc triển khai thực hiện dự án, thanh toán theo quy định của hợp đồng BT đã ký kết và quy định của pháp luật tại thời điểm ký kết hợp đồng

Chuẩn thì là mâu thuẫn giữa luật với luật cụ nhé.
 

Tungtunghunghung

Xe tăng
Biển số
OF-812790
Ngày cấp bằng
19/5/22
Số km
1,983
Động cơ
18,836 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Hanoi
Tóm lại HN ko vội được dù không có vấn đề gì do có cơ chế đặc thù như HCM :) ko sao cả, không có rủi ro gì hết, còn tất nhiên ngoài TH ra thì các ông BT còn lại cũng vướng và mất thời gian hết :D Tháo gỡ là tháo gỡ cơ bản hết các ông BT dở dang, theo quan điểm cá nhân thì cơ hội đầu tư bds sắp mở ra, mọi người lựa các con sói đầu đàn, tránh các con cừu cuối đàn ra sẽ tối ưu được. Cứ nhìn vào giá và thanh khoản (phân tích vsa) là biết ngay đâu là sói đâu là cừu :D Nguyên tắc của đầu tư là nước chảy chỗ trũng nhưng tiền chảy vào chỗ lãi cao và thị trường luôn đúng :) Các cụ mua ở chắc cũng sắp được giãn cơ mặt hết cau có sau bao năm bị nhăn nhó ;))
 

HuongCrv

Xe điện
Biển số
OF-590561
Ngày cấp bằng
17/9/18
Số km
2,679
Động cơ
163,613 Mã lực
Trước giờ e ko tranh cãi cụ ở cái gđ 2, vì nó liên quan đến mỹ hưng, còn thanh hà nó nằm ở giai đoạn 1. Giai đoạn 1 thì 9km chưa nghiệm thu nhưng thực tế thì chỉ còn khoảng 1km là chưa thi công xong vậy thì giá đất áp dụng ngang giá tại thời điểm hiện tại trong khi cđt đã thi công gần xong hết tại thời điểm trước lại càng mâu thuẫn.

Còn câu này của cụ : “Và 2 mâu thuẫn trên thì theo các bạn pháp lý của hợp đồng cao hơn hay luật và nghị định cao hơn?” thì nhầm nhé theo luật PPP năm 2020, điều 101 đây:
c) Dự án đã ký kết hợp đồng trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì tiếp tục thực hiện việc triển khai thực hiện dự án, thanh toán theo quy định của hợp đồng BT đã ký kết và quy định của pháp luật tại thời điểm ký kết hợp đồng

Chuẩn thì là mâu thuẫn giữa luật với luật cụ nhé.
Sao chú em cứ cố đấm ăn xôi cái này nhỉ, một nửa phần của giai đoạn 1 đã được thanh toán quyết toán đâu? Luật PPP có hiệu lực năm 2020, nghị định 69 ban hành năm 2019. Vì điểm c, khoản 5 điều 101 đang nêu ra: "thanh toán theo quy định của hợp đồng BT đã ký kết và quy định của pháp luật tại thời điểm ký kết hợp đồng" nên chú em hiểu là: điều kiện thanh quyết toán theo dự án đường trục phía nam tuân thủ quy định của hợp đồng đã ký năm 2008 hoặc chỉ cần tuân thủ quy định 23/2015; Tuy nhiên, do phụ lục hợp đồng là 1 thành phần của hợp đồng do đó khi nghị định 69 ra đời, các dự án BT sẽ phải thực hiện ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh theo quy định của nghị định 69 (theo điều 17 nghị định 69). Vậy nếu các dự án BT bổ sung phụ lục hợp đồng theo quy định của nghị định 69 sẽ bổ sung quy tắc ngang giá và hiên nhiên phù hợp được cả các quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017, nghị định 69 và phù hợp với Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021, cũng như phù hợp với điểm c, khoản 5 điều 101 luật PPP.

Việc không thanh toán ngang giá rõ ràng mâu thuẫn luật quản lý tài sản công năm 2017, nghị định 69, nghị định, Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 đồng thời cũng không phù hợp với nguyên tắc thị trường cung cầu trao đổi hàng hóa ngang giá của thực tiễn. Vậy theo chú em có để để tiếp tục thực hiện không ngang giá. hơn nữa trong dự thảo luật thủ đô mới đây thì nội dung ngang giá cũng nêu rất cụ thể:
93.png

Hay chú em đang nghĩ là dự án BT đường trục phía nam sau khi nghị định 69 ra đời không ký bổ sung phụ lục cập nhật quy định của nghị định 69/2019?
 
Chỉnh sửa cuối:

HuongCrv

Xe điện
Biển số
OF-590561
Ngày cấp bằng
17/9/18
Số km
2,679
Động cơ
163,613 Mã lực
Hơn nữa logic khoản 1 điều 17 nghị định 69/2019 với luật số 15/2017/QH14 quy định về thanh toán tài sản công cho các dự án BT để các bạn thấy nguyên tắc ngang giá quy định nõ ràng ntn.
Luật số 15/2017:
95.png

96.png
97.png

Điều 17, nghị định 69
98.png

Note: Điểm đánh dấu của khoản 1 điều 17
 

HuongCrv

Xe điện
Biển số
OF-590561
Ngày cấp bằng
17/9/18
Số km
2,679
Động cơ
163,613 Mã lực
Tóm lại HN ko vội được dù không có vấn đề gì do có cơ chế đặc thù như HCM :) ko sao cả, không có rủi ro gì hết, còn tất nhiên ngoài TH ra thì các ông BT còn lại cũng vướng và mất thời gian hết :D Tháo gỡ là tháo gỡ cơ bản hết các ông BT dở dang, theo quan điểm cá nhân thì cơ hội đầu tư bds sắp mở ra, mọi người lựa các con sói đầu đàn, tránh các con cừu cuối đàn ra sẽ tối ưu được. Cứ nhìn vào giá và thanh khoản (phân tích vsa) là biết ngay đâu là sói đâu là cừu :D Nguyên tắc của đầu tư là nước chảy chỗ trũng nhưng tiền chảy vào chỗ lãi cao và thị trường luôn đúng :) Các cụ mua ở chắc cũng sắp được giãn cơ mặt hết cau có sau bao năm bị nhăn nhó ;))
Thấy bạn lúc nào cũng tự tin hô hào và lạc quan về Thanh Hà. Tuy nhiên vấn đề pháp lý của thanh hà ngoài vướng chung của BT thì còn bản thân nội tại nó còn vướng về công tác điều chỉnh QH, chủ trương đầu tư, cấp phép xây dựng nữa nên nó sẽ khó khăn hơn bội phần và không dễ để giải quyết trong ngắn hạn 1-2 năm.
Về cơ bản thì thị trường BĐS bây giờ khác trước vì cơ cấu giá vốn, cách vận hành về quản lý, điều tiết thủ tục pháp lý về quy hoạch, chủ trương đầu tư, về thuế sử dụng đất..của nhà nước. Do đó nhìn chung thị trường bđs sẽ ổn định, phát triển bài bản hơn không nóng sốt lên trong ngắn hạn được, đồng thời cũng là khoảng thời gian để dân tích lũy tài sản cho nhu cầu mua sản phẩm bđs sử dụng (mua để ở) của người dân theo nền giá vốn mới.
 

sunshineps

Xe máy
Biển số
OF-795954
Ngày cấp bằng
7/11/21
Số km
78
Động cơ
18,320 Mã lực
Đến bao giờ mới xử tiếp đây ? xử nhanh lên để DỰ ÁN còn trược triển khai chứ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top