Hi ! Cái cơ chế hệ thống lại Fiat Siena chẳng dính dáng gì đến ECU cả bác ạ.lốc nóng tức bơm ga điều hòa ấy,nó vẫn đóng ngắt tạch tạch thì nó phải có thang nhiệt để căn cứ cho ecu điều khiển. có cụ chưa hiểu vấn đề đâu.
Cái hệ thống lạnh Fiat, về nguyên lý thực ra cũng đơn giản thôi, nhưng để nói ra thì dài dòng lắm, bởi vậy cho phép tôi được diễn giả dài dòng một tí.
Hệ thống lạnh Fiat có 2 cái cảm biến. Một cái ở ngay bộ lọc ẩm, một cái ở trong xe gắn gần dàn lạnh.
- Cảm biến áp suất ga: gắn ngay đầu phin lọc : chỉ là cảm biến áp suất ga trong hệ thống. Khi bật công tắc AC, lốc lạnh sẽ hoạt động, khi áp suất ga trong ống dẫn được nén và đạt đến mức thiết kế, thì mạch trong cảm biến sẽ đóng mạch role để chạy quạt giải nhiệt (ở tốc độ 2). Nếu ga bị thiếu, không đủ áp suất cần thiết cho hệ thống thì mạch cũng sẽ không đóng dẫn tới role AC ngắt, lốc không hoạt động để bản bảo an toàn, tránh hư hỏng cho lốc nén.
- Cảm biến nhiệt độ giàn lạnh : đây thực chất chỉ là một mạch đóng, ngắt role theo nhiệt độ định sẵn. Cơ chế hoạt động phụ thuộc vào nhiệt độ từ đầu dò nhiệt gắn tại dàn lạnh chuyển về. Cảm biến điện tử (rin theo xe): khi nhiệt độ đầu dò thay đổi, tạo thành một tín hiệu điện tương ứng, khi tín hiệu điện phù hợp với điẹn áp định sẵn của nhà sản xuất, sẽ điều khiển đóng hay ngắt role cấp nguồn cho hệ thống lạnh. Cảm biến cơ ( thợ thay vào): là một role nhiệt bình thường hoạt động theo nguyên lý dãn nở của vật chất theo nhiệt độ. cũng đều hoạt động trên cùng nguyên lý dùng để đóng mở role cấp nguồn cho hệ thông lạnh.
Nút nóng lạnh trên xe (có vòng hiển thị màu từ xanh dần sang đỏ) chỉ là một cơ cấu cơ khí hoàn toàn, điều khiển bằng dây cáp cho một van đóng mở để đièu chỉnh lượng nước nóng (lấy từ nước giải nhiệt động cơ đi vào giàn nóng (giản sưởi) trong xe. Cái này các bác cứ cúi xuống dưới taplo bên phụ, nhìn là biết ngay nguyên tắc hoạt động.
Bản thân cái lốc nén đã được thiết kế cố định công suất đầu ra. Ví dụ lốc được thiết kế để đầu ra là 4 độ C thì khi lốc hoạt động trong vòng 5 phút, hay 50 phút hay 5 giờ... với vòng tua 800 rpm, 1500 rpm hay 3000 rpm...thì công suất đầu ra cũng sẽ luôn là một hằng số không đổi.
Việc lốc ngắt mở lâu hay mau, tùy thuộc vào việc đầu dò nhiệt độ mất bao nhiêu lâu để đạt được theo thông số độ định sẵn ( ở cảm biến rin theo xe, được định sẵn trong mạch điện tử là theo một mức điện thế nào đó , ở cảm biến cơ, được định sẵn theo mức độ co dãn theo nhiệt độ của vật liệu, khoảng cách co dãn này này được điều chỉnh bởi một nút xoay bằng tay).
Ví dụ : Với một ngưỡng độ lạnh định sẵn nào đó. Trong mùa lạnh, chỉ cần 2 phút là đầu dò đạt ngưỡng định sẵn => ngắt role, lốc dừng. Trong mùa hè, nhiệt độ bên ngoài cao => lốc chạy lâu hơn để tạo nhiều năng lượng nhằm cân bằng nhiệt độ bằng với ngưỡng định sẵn => lốc chạy lâu hơn.
Mà lốc lạnh thì được kéo bởi động cơ vì vậy khi lốc hoạt động, động cơ chịu thêm tải nặng hơn => tốn xăng hơn. Tóm lại sử dụng máy lạnh nhiều hao xăng nhiều hơn ( tương tự sử dụng máy lạnh gia đình nhiều thì trả nhiều tiền điện hơn)
Việc điều chỉnh nhiệt độ lạnh, nóng như thế nào trong FIAT, không phụ thuộc vào lốc nén, hơi lạnh từ dàn lạnh thổi ra là không thay đổi, vì vậy việc điều chỉnh này phụ thuộc vào việc hòa trộn khí nóng (do nhiệt độ cao của dòng nước làm mát động cơ tỏa ra ) với hơi lạnh để cho ra nhiệt độ ta mong muốn (mà hình như hệ thống lạnh tất cả các dòng xe đều dựa trên nguyên tắc này).
Nghe đâu, một vài dòng xe cao cấp sau này, lốc nén cũng được kéo bảng điện Accu để giảm tải cho động cơ => giảm tiêu hao nhiên liệu.
Chỉnh sửa cuối: