- Biển số
- OF-335935
- Ngày cấp bằng
- 23/9/14
- Số km
- 91
- Động cơ
- 279,020 Mã lực
Thay luôn mới có phải dễ hơn không cụ...
Em hóng, em thấy chạy như vậy thì chẳng mấy đi cái quạtCho e hỏi khí không phải là khi điều hòa chạy thì quạt làm mát cũng chạy theo phải ko ạ. Còn khi lốc ngắt mà nhiệt xe bình thường thì quạt cũng ngắt ạ. Có khi nào lốc chạy mà quạt ko chạy ko ạ...
Xe em đang bị hiện tượng như này. Chắc nguyên nhân là bị quá tải rồi.Bac thử thế này nhé. Khi bật đièu hòa, bác chạy tốc độ từ 50km/h trở lên có cảm nhận được xe yếu hẳn so với tắt máy lạnh hay không ?
Nếu có sự khác biệt không lớn, phải chú ý mới thấy được thì 99% nguyên nhân xe bác bị yếu khi mở máy lạnh là do lốc lạnh xe bác bị năng tải quá. Bac xem lại lốc lạnh là gin hay đã thay bằng lốc loại khác. Thông thường, lốc lạnh phổ biến được thay cho FIAT là lốc Denso (Nhật bản) do nhãn hiệu này rất thông dụng bán đầy thị trường, có các chân vít bắt đế trùng khớp với chasiss Fiat. Tuy nhiên, chỉ sử dụng lốc Denso 506 cho Fiat là phù hợp, kẹt lắm thì dùng Denso 507. Còn nếu dùng lốc Denso 508 thì chắc chắn quá nặng => máy không tải nổi => máy yếu hẳn. Do loại này có công suất lớn chỉ dùng cho các xe có dung tích động cơ tư 2.2 lit trở lên. (mặc dù hình thức của 3 dòng lốc này không khác nhau mấy về kích thước, hình dáng ).
Theo ý kiến cá nhân tôi, nguyên nhân là xe bị yếu như bác nói chính là do lốc lạnh xe bác có vấn đề:
1. Lốc bị kẹt bi, quay nặng. Curoa căng quá mức. Lượng ga bơm nhiều quá so với định mức cho phép (khả năng này thấp vì bác đã kiểm tra tại gara kỹ rồi)
2. Lốc thay vào không đúng phù hợp công suất máy ( khả năng này là cao nhất)
Chúc bác nhanh chữa đúng bệnh để có những giây phút vi vu trên Fi của mình.
Bác đã khắc phục đc chưa?Xe em đang bị hiện tượng như này. Chắc nguyên nhân là bị quá tải rồi.
Cám ơn bác nhiều!
Em hóng, em thấy chạy như vậy thì chẳng mấy đi cái quạt
Bác làm cái zơle tự động ấy! Khỏi lo tắt bật.Bác đã khắc phục đc chưa?
Xe em bật điều hoà quạt mát quay liên tục, em chỉ sợ cháy quạy, lên thỉ thoảng lại tắt
Cho em hỏi
Tắt bật có ảnh hưởng gì không
Quạt chạy liên tục có đúng, lạnh run ng mà quạt không tắt
Tks!
Em note lại để nhớ khi thay lốc, hình như của em cũng đang nặng quá so với động cơ 1.6Bac thử thế này nhé. Khi bật đièu hòa, bác chạy tốc độ từ 50km/h trở lên có cảm nhận được xe yếu hẳn so với tắt máy lạnh hay không ?
Nếu có sự khác biệt không lớn, phải chú ý mới thấy được thì 99% nguyên nhân xe bác bị yếu khi mở máy lạnh là do lốc lạnh xe bác bị năng tải quá. Bac xem lại lốc lạnh là gin hay đã thay bằng lốc loại khác. Thông thường, lốc lạnh phổ biến được thay cho FIAT là lốc Denso (Nhật bản) do nhãn hiệu này rất thông dụng bán đầy thị trường, có các chân vít bắt đế trùng khớp với chasiss Fiat. Tuy nhiên, chỉ sử dụng lốc Denso 506 cho Fiat là phù hợp, kẹt lắm thì dùng Denso 507. Còn nếu dùng lốc Denso 508 thì chắc chắn quá nặng => máy không tải nổi => máy yếu hẳn. Do loại này có công suất lớn chỉ dùng cho các xe có dung tích động cơ tư 2.2 lit trở lên. (mặc dù hình thức của 3 dòng lốc này không khác nhau mấy về kích thước, hình dáng ).
Theo ý kiến cá nhân tôi, nguyên nhân là xe bị yếu như bác nói chính là do lốc lạnh xe bác có vấn đề:
1. Lốc bị kẹt bi, quay nặng. Curoa căng quá mức. Lượng ga bơm nhiều quá so với định mức cho phép (khả năng này thấp vì bác đã kiểm tra tại gara kỹ rồi)
2. Lốc thay vào không đúng phù hợp công suất máy ( khả năng này là cao nhất)
Chúc bác nhanh chữa đúng bệnh để có những giây phút vi vu trên Fi của mình.
Khi bật ac ga được nén với áp suất cao ở giàn nóng phía trước két nước rất nóng nên quạt gió phải quay liên tục để hóa lỏng ga thì giàn lạnh mới mát được, nếu đóng ac lốc nén đủ ga mà quạt không chạy thì nguy cơ bục giàn nóng và hỏng lốc đó cụ.Bác đã khắc phục đc chưa?
Xe em bật điều hoà quạt mát quay liên tục, em chỉ sợ cháy quạy, lên thỉ thoảng lại tắt
Cho em hỏi
Tắt bật có ảnh hưởng gì không
Quạt chạy liên tục có đúng, lạnh run ng mà quạt không tắt
Tks!
Em bới móc lại bài của cụ trao đổi và học hỏi tí:Hi ! Cái cơ chế hệ thống lại Fiat Siena chẳng dính dáng gì đến ECU cả bác ạ.
Cái hệ thống lạnh Fiat, về nguyên lý thực ra cũng đơn giản thôi, nhưng để nói ra thì dài dòng lắm, bởi vậy cho phép tôi được diễn giả dài dòng một tí.
Hệ thống lạnh Fiat có 2 cái cảm biến. Một cái ở ngay bộ lọc ẩm, một cái ở trong xe gắn gần dàn lạnh.
- Cảm biến áp suất ga: gắn ngay đầu phin lọc : chỉ là cảm biến áp suất ga trong hệ thống. Khi bật công tắc AC, lốc lạnh sẽ hoạt động, khi áp suất ga trong ống dẫn được nén và đạt đến mức thiết kế, thì mạch trong cảm biến sẽ đóng mạch role để chạy quạt giải nhiệt (ở tốc độ 2). Nếu ga bị thiếu, không đủ áp suất cần thiết cho hệ thống thì mạch cũng sẽ không đóng dẫn tới role AC ngắt, lốc không hoạt động để bản bảo an toàn, tránh hư hỏng cho lốc nén.
- Cảm biến nhiệt độ giàn lạnh : đây thực chất chỉ là một mạch đóng, ngắt role theo nhiệt độ định sẵn. Cơ chế hoạt động phụ thuộc vào nhiệt độ từ đầu dò nhiệt gắn tại dàn lạnh chuyển về. Cảm biến điện tử (rin theo xe): khi nhiệt độ đầu dò thay đổi, tạo thành một tín hiệu điện tương ứng, khi tín hiệu điện phù hợp với điẹn áp định sẵn của nhà sản xuất, sẽ điều khiển đóng hay ngắt role cấp nguồn cho hệ thống lạnh. Cảm biến cơ ( thợ thay vào): là một role nhiệt bình thường hoạt động theo nguyên lý dãn nở của vật chất theo nhiệt độ. cũng đều hoạt động trên cùng nguyên lý dùng để đóng mở role cấp nguồn cho hệ thông lạnh.
Nút nóng lạnh trên xe (có vòng hiển thị màu từ xanh dần sang đỏ) chỉ là một cơ cấu cơ khí hoàn toàn, điều khiển bằng dây cáp cho một van đóng mở để đièu chỉnh lượng nước nóng (lấy từ nước giải nhiệt động cơ đi vào giàn nóng (giản sưởi) trong xe. Cái này các bác cứ cúi xuống dưới taplo bên phụ, nhìn là biết ngay nguyên tắc hoạt động.
Bản thân cái lốc nén đã được thiết kế cố định công suất đầu ra. Ví dụ lốc được thiết kế để đầu ra là 4 độ C thì khi lốc hoạt động trong vòng 5 phút, hay 50 phút hay 5 giờ... với vòng tua 800 rpm, 1500 rpm hay 3000 rpm...thì công suất đầu ra cũng sẽ luôn là một hằng số không đổi.
Việc lốc ngắt mở lâu hay mau, tùy thuộc vào việc đầu dò nhiệt độ mất bao nhiêu lâu để đạt được theo thông số độ định sẵn ( ở cảm biến rin theo xe, được định sẵn trong mạch điện tử là theo một mức điện thế nào đó , ở cảm biến cơ, được định sẵn theo mức độ co dãn theo nhiệt độ của vật liệu, khoảng cách co dãn này này được điều chỉnh bởi một nút xoay bằng tay).
Ví dụ : Với một ngưỡng độ lạnh định sẵn nào đó. Trong mùa lạnh, chỉ cần 2 phút là đầu dò đạt ngưỡng định sẵn => ngắt role, lốc dừng. Trong mùa hè, nhiệt độ bên ngoài cao => lốc chạy lâu hơn để tạo nhiều năng lượng nhằm cân bằng nhiệt độ bằng với ngưỡng định sẵn => lốc chạy lâu hơn.
Mà lốc lạnh thì được kéo bởi động cơ vì vậy khi lốc hoạt động, động cơ chịu thêm tải nặng hơn => tốn xăng hơn. Tóm lại sử dụng máy lạnh nhiều hao xăng nhiều hơn ( tương tự sử dụng máy lạnh gia đình nhiều thì trả nhiều tiền điện hơn)
Việc điều chỉnh nhiệt độ lạnh, nóng như thế nào trong FIAT, không phụ thuộc vào lốc nén, hơi lạnh từ dàn lạnh thổi ra là không thay đổi, vì vậy việc điều chỉnh này phụ thuộc vào việc hòa trộn khí nóng (do nhiệt độ cao của dòng nước làm mát động cơ tỏa ra ) với hơi lạnh để cho ra nhiệt độ ta mong muốn (mà hình như hệ thống lạnh tất cả các dòng xe đều dựa trên nguyên tắc này).
Nghe đâu, một vài dòng xe cao cấp sau này, lốc nén cũng được kéo bảng điện Accu để giảm tải cho động cơ => giảm tiêu hao nhiên liệu.
Qn là ở đâu thế bác ơiHay quá, em cũng phải tham khảo để sửa lại điều hoà cho em siena của em!
Hàng hịn gần 3 củEm bới móc lại bài của cụ trao đổi và học hỏi tí:
Theo em trên cảm biến áp xuất ga có 2 tín hiệu gửi về ECU.
1. Khi áp thấp ( nhiệt độ đủ lạnh, lốc ngắt) tín hiệu cho ecu điiều khiển quạt giải nhiệt chạy tốc độ thấp.
2. Khi áp cao ( nhiệt độ chưa lạnh, lốc chưa ngắt) tín hiệu từ cảm biến đóng tiếp cấp cho ecu điều khiển quạt chạy tốc độ cao, giải nhiệt nhanh cho giàn nóng, cho ga ngưng tụ nhanh.
Các cụ chỉ giáo thêm.