Trước hết bàn về khẳng định "Có ít nhất một đường thẳng đi qua hai điểm A, B cho trước". Giả thiết của khẳng định này là: Đường thẳng đi qua hai điểm A, B, kết luận là có ít nhất 1 đường thẳng. Lưu ý: theo logic toán học, khi nói "có ít nhất 1" thì chỉ sai khi không vẽ được đường thẳng nào.
Sách giáo khoa Hình học lớp 6 có câu: Khi nói đến hai điểm mà không nói gì thêm thì hiểu là hai điểm phân biệt.
Trong SGK lớp 6 cũng đưa vào khái niệm hai đường thẳng trùng nhau, và có nói khi nói đến hai đường thẳng mà không nói gì thêm thì hiểu đó là hai đường thẳng phân biệt.
Từ những thông tin trong SGK trên, với tư duy hình học của học sinh lớp 6 các cháu chọn câu trả lời là "Đúng" cho khẳng định "Có ít nhất....." là hợp lý, vì thứ nhất các em hoàn toàn có thể vẽ được nhiều hơn một đường thẳng đi qua A, B (nhưng nó trùng nhau và vẫn thỏa mãn giả thiết của khẳng định đã cho), thứ hai một khẳng định là đúng thì nó phải đúng trong mọi trường hợp, muốn chỉ ra nó sai thì phải chỉ ra một trường hợp thỏa mãn giả thiết nhưng không đi đến được kết luận.
Còn đánh giá về đề bài của giáo viên thì đây là một câu hỏi không rõ ràng đối với học sinh (cô giáo muốn học sinh ghi nhớ tiên đề: Vẽ được một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt cho trước, nhưng do cách đặt câu dẫn nên không đạt được mục tiêu).