[Funland] Hỏi về con đường đèo dốc nhất mà các cụ đã đi

Chopchopchop

Xe buýt
Biển số
OF-715586
Ngày cấp bằng
10/2/20
Số km
730
Động cơ
90,667 Mã lực
Thay vì nhìn vòng tua thì theo cảm nhận thực tế cho đơn giản. Khi xuống đèo, đoạn nào dốc quá, thấy xe lao nhanh thì đệm phanh hãm bớt tốc độ rồi chuyển về số 2, L… hết đoạn đó lại chạy số D như bình thường để máy khỏi gằn.
Đi Mộc Châu thì chú ý đoạn đèo Đá trắng - gặp lúc có nhiều sương mù thì tầm nhìn rất hạn chế. Nếu đèn xe mợ không nhìn rõ đường thì nên chạy bám đuôi xe tải nào đó qua đèo cho an toàn.

Bên phải là đồng hồ Vận tốc, bên trái là đồng hồ vòng tua động cơ

91BAEF6B-86C1-4EBB-BFAC-3F19880A7028.jpeg
Cảm ơn cụ. Rất chi tiết dễ hiểu ạ:)
 

chilatamthoi

Xe tải
Biển số
OF-507732
Ngày cấp bằng
2/5/17
Số km
344
Động cơ
192,532 Mã lực
Nhà cháu leo đến tầng này chưa thấy ai nói đến nên nhà cháu đề cử đèo Khánh Lê với cụ chủ thớt ợ. Độ khó thì không khó vì mặt đường rộng nhưng cảm giác cũng rất gì đấy các cụ nhể
Đèo Khánh Lê.jpg
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,297
Động cơ
876,373 Mã lực
Thay vì nhìn vòng tua thì theo cảm nhận thực tế cho đơn giản. Khi xuống đèo, đoạn nào dốc quá, thấy xe lao nhanh thì đệm phanh hãm bớt tốc độ rồi chuyển về số 2, L… hết đoạn đó lại chạy số D như bình thường để máy khỏi gằn.
Đi Mộc Châu thì chú ý đoạn đèo Đá trắng - gặp lúc có nhiều sương mù thì tầm nhìn rất hạn chế. Nếu đèn xe mợ không nhìn rõ đường thì nên chạy bám đuôi xe tải nào đó qua đèo cho an toàn.

Bên phải là đồng hồ Vận tốc, bên trái là đồng hồ vòng tua động cơ

91BAEF6B-86C1-4EBB-BFAC-3F19880A7028.jpeg
Kinh nghiệm chạy lên dốc không bám đuôi xe tải, xuống dốc nhường nó chạy trước!
Đường sương mù thì bám vạch lề đường bên phải! Không bám xe trước - tầm nhìn chục m trở lại mà gặp ông thổ dân quen đường ông ý vẫn chạy 30~40 kmh là toang!
Tải lên Tây Bắc toàn ông tha 20~30 tấn hàng! Bò ì ạch lên đèo 20-30 km! Bám đuôi bọn này thì chỉ có làm chèn khi nó tuột dốc!
Cụ tư vấn có tâm quá
 
Chỉnh sửa cuối:

Hanoi1919

Xe tăng
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
1,467
Động cơ
801,790 Mã lực
Kinh nghiệm chạy lên dốc không bám đuôi xe tải, xuống dốc nhường nó chạy trước!
Đường sương mù thì bám vạch lề đường bên phải! Không bám xe trước - tầm nhìn chục m trở lại mà gặp ông thổ dân quen đường ông ý vẫn chạy 30~40 kmh là toang
Cụ tư vấn có tâm quá
À vâng, tất nhiên là chạy theo thôi chứ phải giữ cự ly an toàn, bám sát mít quá thì chạy sau xe nào cũng nguy hiểm.
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,297
Động cơ
876,373 Mã lực
À vâng, tất nhiên là chạy theo thôi chứ phải giữ cự ly an toàn, bám sát mít quá thì chạy sau xe nào cũng nguy hiểm.
Đường đèo dốc tránh xa bọn tải nặng này càng xa càng tốt cụ ơi!
Thực tế ở VN có ông nào dạy lái xe có mục: cân bằng tải + chất xếp hàng đâu! Toàn tự trả giá bằng tiền + máu!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,814 Mã lực
Cái này bật lên đèn sáng mới có tác dụng cụ ạ, và khi độ dốc đạt bao nhiêu đó và nó căn tốc độ phù hợp thì nó mới bật lên và hãm động cơ lại cho tốc độc giảm xuống. Khi hết dốc nó lại trở về...nếu ko bật nút này thì ko có tác dụng => dùng số tay thôi.
Em đã viết là tùy xe. mà đâu chỉ mỗi cái chế dộ DAC này, mọi tiện ích khác cũng không hề giống nhau trên những cái xe khác nhau!
Cái xe em chỉ cần nó nghiêng về phía trước khá nhẹ (tức là xe đã xuống dốc) là DAC bắt đầu hoạt động. Lúc đó muốn xuống dốc nhanh hay chậm như thế nào thì nhìn đồng hồ tốc độ rồi bằng phanh hay ga cho xe chạy đến tốc độ đó rồi có bỏ hẳn chân ra khỏi bàn đạp phanh và ga thì nó vẫn cứ chạy với đúng tốc độ đó nếu vẫn dốc. Trong lúc vẫn xuống dốc, bằng ga hay phanh có thể thay đổi tốc độ rồi lại nhả ra cho nó tự động giữ nguyên tốc độ vừa thay đổi. Nhưng khi xe đã chạy nằm ngang (tức là hết dốc) là nó tắt ngay, nếu không gí ga tốc độ sẽ chậm dần lại rất nhanh...!
 

truongsonk300

Xe tải
Biển số
OF-94093
Ngày cấp bằng
5/5/11
Số km
476
Động cơ
400,031 Mã lực
Em vào hóng các cụ lên xuống đèo để học hỏi thêm kinh nghiệm ạ..
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,547
Động cơ
467,368 Mã lực
Kinh nghiệm chạy lên dốc không bám đuôi xe tải, xuống dốc nhường nó chạy trước!
Đường sương mù thì bám vạch lề đường bên phải! Không bám xe trước - tầm nhìn chục m trở lại mà gặp ông thổ dân quen đường ông ý vẫn chạy 30~40 kmh là toang!
Tải lên Tây Bắc toàn ông tha 20~30 tấn hàng! Bò ì ạch lên đèo 20-30 km! Bám đuôi bọn này thì chỉ có làm chèn khi nó tuột dốc!
Cụ tư vấn có tâm quá
Bám vạch lề trái làn mình {là vạch giữa đường) hay lề phải vậy cụ. E thì nghĩ là lề trái + bật đèn cos + sương mù để ko may nhao sang làn kia thì họ phát hiện được sớm, tránh va chạm.

Bám lề phải thì hên xui, nhiều khi vạch mờ (vạch giữa đường thường đảm bảo hơn, đặc biệt đường nhiều sương mù, thậm chí còn thêm cả ụ phát quang ở giữa) và phía bên phải cũng nhiều rủi ro hạ tầng như rãnh thoát nước (chắc khó xuống)
 
Chỉnh sửa cuối:

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,297
Động cơ
876,373 Mã lực
Bám vạch lề trái hay lề phải vậy cụ. E thì nghĩ là lề trái + bật đèn cos + sương mù để ko may nhao sang làn kia thì họ phát hiện được sớm, tránh va chạm.

Bám lề phải thì hên xui, nhiều khi vạch mờ (vạch giữa đường thường đảm bảo hơn, đặc biệt đường nhiều sương mù, thậm chí còn thêm cả ụ phát quang ở giữa) và phía bên phải cũng nhiều rủi ro hạ tầng như rãnh thoát nước (chắc khó xuống)
2 ông cùng bám vạch giữa thì cụ tự tưởng tượng ra hậu quả với tầm nhìn dưới 10m
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,547
Động cơ
467,368 Mã lực
2 ông cùng bám vạch giữa thì cụ tự tưởng tượng ra hậu quả với tầm nhìn dưới 10m
Cụ ko đọc kỹ. Cả 2 cùng bật đèn.lái xe với nhau nhìn xe bật đèn đi tới mà có nguy hiểm sẽ còi, nháy đèn đơn giản mà.
Tầm nhìn dưới 10m thì tốc chậm. Xử lý đơn giản.

Mà theo e. Ko phải tự nhiên đường sương mù nhiều đều lắp ụ phản quang dọc giữa đường đâu.

Lái xe mà căn lề phải thì ko hợp tình hợp lý lắm.
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,297
Động cơ
876,373 Mã lực
Tuỳ cụ thôi - em vẫn bám vạch phải khi tầm nhìn kém! Tránh gặp mấy ông dạng háng giữa đường - thói quen xấu của đa số tài VN!
Bám vạch không có nghĩa là đè nó - mà lấy nó để căn làn! Đèo dốc + xe tải nặng nó có xu hướng bám vạch giữa do xe dài! Mình xe con phải tư duy khác khi tầm nhìn giảm.
Ụ phản quang là mốc để các cụ canh tránh nó ra! Nhiều cụ có thói quen rất xấu khi chạy sương mù + trời mưa là canh nó vào giữa tay lái :))
Chả cần lên núi - gặp cơn mưa rào là cụ thấy ngay thói xấu nguy hiểm này!
 
Chỉnh sửa cuối:

Dispatcher

Xe tăng
Biển số
OF-693289
Ngày cấp bằng
1/8/19
Số km
1,319
Động cơ
137,315 Mã lực
Nhà cháu leo đến tầng này chưa thấy ai nói đến nên nhà cháu đề cử đèo Khánh Lê với cụ chủ thớt ợ. Độ khó thì không khó vì mặt đường rộng nhưng cảm giác cũng rất gì đấy các cụ nhể
Đèo Khánh Lê.jpg
Khánh Lê, Hòn Giao, Khánh Vĩnh của cụ đây. Em đi suốt, đẹp thôi chứ không khoai nên em không kể đến.

IMG_8203.JPG
IMG_8204.JPG
IMG_8205.JPG
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,547
Động cơ
467,368 Mã lực
Tuỳ cụ thôi - em vẫn bám vạch phải khi tầm nhìn kém! Tránh gặp mấy ông dạng háng giữa đường - thói quen xấu của đa số tài VN!
Căn theo lề phải nhiều khi ko căn nổi đâu cụ, chém ra ngoài ngay.

Căn lề trái và cả xe mình và xe ngược chiều căn đưoc nhau luôn. Va chạm gần như ko thể xảy ra vì cả 2 cùng bám chung 1 vạch đường. Ko ai nhắm mắt chỉ bám vạch bất chấp cho đèn xe lao tới đâu.


Bám lề phải thì xe máy họ đi đâu.


 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,547
Động cơ
467,368 Mã lực
Tuỳ cụ thôi - em vẫn bám vạch phải khi tầm nhìn kém! Tránh gặp mấy ông dạng háng giữa đường - thói quen xấu của đa số tài VN!
Bám vạch không có nghĩa là đè nó - mà lấy nó để căn làn! Đèo dốc + xe tải nặng nó có xu hướng bám vạch giữa do xe dài! Mình xe con phải tư duy khác khi tầm nhìn giảm.
Ụ phản quang là mốc để các cụ canh tránh nó ra! Nhiều cụ có thói quen rất xấu khi chạy sương mù + trời mưa là canh nó vào giữa tay lái :))
Chả cần lên núi - gặp cơn mưa rào là cụ thấy ngay thói xấu nguy hiểm này!
Ụ phản quang hay vạch thì đều phải tránh nó. Vì nó là ranh giới. Ko ai đi cho lốp đè lên cả.
Nhưng nó có tác dụng chính nữa là định hình con đường, giúp lái xe biết hình dáng con đg phía trước.
Kể cả tầm nhìn 5m, bám nó vẫn đi đúng đường.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,467
Động cơ
320,831 Mã lực
Tuổi
58
Căn theo lề phải nhiều khi ko căn nổi đâu cụ, chém ra ngoài ngay.

Căn lề trái và cả xe mình và xe ngược chiều căn đưoc nhau luôn. Va chạm gần như ko thể xảy ra vì cả 2 cùng bám chung 1 vạch đường. Ko ai nhắm mắt chỉ bám vạch bất chấp cho đèn xe lao tới đâu.


Bám lề phải thì xe máy họ đi đâu.


Như mấy ảnh trên vẫn đi ngon cụ ạ, cụ ..lào pót phát như sữa xem ạ, em bị một lần, gớm cứ như đang cân đẩu vân với tiền bối Tôn Hành Giả kkk.
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,297
Động cơ
876,373 Mã lực
Căn theo lề phải nhiều khi ko căn nổi đâu cụ, chém ra ngoài ngay.

Căn lề trái và cả xe mình và xe ngược chiều căn đưoc nhau luôn. Va chạm gần như ko thể xảy ra vì cả 2 cùng bám chung 1 vạch đường. Ko ai nhắm mắt chỉ bám vạch bất chấp cho đèn xe lao tới đâu.


Bám lề phải thì xe máy họ đi đâu.


Em nói là tuỳ cụ mà! Ảnh như này tầm nhìn tốt chán! Xe máy khỏi lo cụ ạ em chưa va chạm xe máy trên đường dài bao giờ - luôn căn tránh 1 tầm ngã xe - đấy là kinh nghiệm chạy ô tô hay 2 bánh đều áp dụng :))! Em có nói là đè vạch lề đâu?
Xe máy đường núi lại càng có thói xấu bám vạch giữa - nhất là mấy chú phịch thủ đồng bằng lên núi!
Cụ cứ lấy 1 clip sương mù tầm 5p ra phân tích là thấy ngay thói quen xấu đè vạch giữa của: 1 xe khách tuyến cố định, 2 xe máy, 3 tải nặng!
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,547
Động cơ
467,368 Mã lực
Em nói là tuỳ cụ mà! Ảnh như này tầm nhìn tốt chán! Xe máy khỏi lo cụ ạ em chưa va chạm xe máy trên đường dài bao giờ - luôn căn tránh 1 tầm ngã xe - đấy là kinh nghiệm chạy ô tô hay 2 bánh đều áp dụng :))! Em có nói là đè vạch lề đâu?
Xe máy đường núi lại càng có thói xấu bám vạch giữa - nhất là mấy chú phịch thủ đồng bằng lên núi!
Cụ cứ lấy 1 clip sương mù tầm 5p ra phân tích là thấy ngay thói quen xấu đè vạch giữa!
Cụ đang đưa 1 khái niệm khác là đè vạch giữa.
Khác cái em với cụ đang bàn. :))
Gặp thằng cá biệt thì cụ cứ vả nó thôi.
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,547
Động cơ
467,368 Mã lực
Như mấy ảnh trên vẫn đi ngon cụ ạ, cụ ..lào pót phát như sữa xem ạ, em bị một lần, gớm cứ như đang cân đẩu vân với tiền bối Tôn Hành Giả kkk.
Mù nữa thì vẫn nhìn đc vạch giữa đg.

Còn cực đoan đến mức ko nhìn thấy va hj giữa đường, đố cụ đi và dám đi.
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,297
Động cơ
876,373 Mã lực
Cụ đang đưa 1 khái niệm khác là đè vạch giữa.
Khác cái em với cụ đang bàn. :))
Gặp thằng cá biệt thì cụ cứ vả nó thôi.
Vả được nó thì cụ đã sưng má rồi!
Cụ cứ lấy clip xe cụ chạy sương mù ra làm ví dụ là thấy ngay!
Để em mò xem có clip xe em làm ví dụ luôn!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top