Vì các bác cao thủ về ô tô đều đang bận cả nên em xin phép múa rìu qua mắt thợ post 1 tý thông tin em lấy từ trang web
http://www.chris-longhurst.com/carbibles/engineoil_bible.html.
* Phân loại về chất lượng theo API (American Petroleum Institute - Viện dầu mỏ Mỹ):
- dầu cho động cơ xăng bắt đầu bằng chữ S (Service category), kế tiếp là 1 chữ cái cho biết tiêu chuẩn của dầu, VD: SL, SJ là loại hàng đầu hiện nay, kế đến là SH, SG, v.v... Xin xem thêm dưới đây.
SL - hiện đang thịnh hành, dùng cho tất cả các loại động cơ ô tô hiện còn sử dụng, SL được tung ra thị trường theo chuẩn PAI từ năm 1998
SJ - còn đang lưu hành, nhưng bắt đầu lỗi thời, dùng cho tất cả các loại động cơ ô tô hiện còn sử dụng, tung ra thị trường vào năm 1996
SH - đã lỗi thời, dùng cho các đời xe từ 1996 trở về trước
SG - đã lỗi thời, dùng cho các đời xe từ 1993 trở về trước
SF - đã lỗi thời, dùng cho các đời xe từ 1988 trở về trước
SE- đã lỗi thời, dùng cho các đời xe từ 1979 trở về trước
- dầu cho động cơ diesel bắt đầu bằng chữ C (Commerical category), kế tiếp là 1 chữ cái cho biết tiêu chuẩn của dầu, VD: CH là loại hàng đầu hiện nay, CH-4 là loại phẩm cấp cao, CF là loại phổ thông, phù hợp cho hầu hết các loại xe chở người.
CH-4 - hiện đang thịnh hành, được tung ra thị trường năm 1998 cho các động cơ 4 thì tốc độ cao, CH-4 được thiết kế riêng để sử dụng với động cơ chạy diesel có hàm lượng sulfur đến 5%, có thể dùng thay dầu CD, CE, CF và CG4
CG-4 - hiện đang thịnh hành, được tung ra thị trường năm 1995 cho các động cơ 4 thì tốc độ cao, CG-4 được thiết kế riêng để sử dụng với động cơ chạy diesel có hàm lượng sulfur ít hơn 5%, có thể dùng thay dầu CD, CE, CF-4
CF-4 - hiện đang thịnh hành, được tung ra thị trường năm 1990 cho các động cơ 4 thì, có thể dùng thay dầu CD, CE
CE - đã lỗi thời, tung ra thị trường năm 1987 cho các động cơ 4 thì
* Phân loại về cấp (grade) theo SAE (Society of Automotive Engineers - Hội Kỹ sư Ô tô): ký hiệu này cho biết tính năng, độ loãng và độ nhớt của dầu. Tính năng của dầu về mùa lạnh được thể hiện bằng chữ W (winter). Dầu đa cấp có tính năng đủ loãng khi trời lạnh và đủ đặc khi trời nóng. Trong nhiều năm qua, chủ yếu tịnh hành là loại dầu 20w-50, nhưng động cơ ô tô ngày càng phát triển tinh xảo hơn, đòi hỏi phải có loại dầu nhẹ hơn và có độ loãng/nhớt cao hơn, nhất là khi trời lạnh. Do đó, các loại dầu 15w-50 thậm chí 15w-30 ngày càng phổ biến. Một số loại dầu tổng hợp còn có thể ở grade thấp hơn như loại Castrol 0w-30 được dùng ở Canada vào mùa đông.
5w-20 và 5w-30: dùng cho nhiệt độ môi trường từ -30oC đến -10oC
10w-40 & 10w-30: -20oC đến +25oC
15w-50 & 15w-40: -15oC đến +30oC
20w-50 và 20w-40: -10oC đên +30oC
* Tóm lại, trên nhãn của 1 thùng dầu cho xe động cơ xăng thường có các ký hiệu như VD sau:
API SERVICE SJ
SAE 20-50