Các bác đừng chê động cơ diesel nữa nhé

CyberCar

Xe hơi
Biển số
OF-30027
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
173
Động cơ
483,430 Mã lực
Nơi ở
Cầm Thi Giang
Với những nỗ lực đầu tư nghiên cứu, phát triển của các hãng ô tô hàng đầu thế giới như Ford, hình ảnh xưa cũ của các động cơ diesel gắn liền với tiếng ồn và khí thải bẩn đã rời xa. Theo Liên minh các nhà sản xuất ôtô Hoa Kỳ (Alliance of Automobile Manufacturers), những tiến bộ về khoa học kỹ thuật đã đem lại những chiếc ô tô sử dụng diesel sạch giúp giảm tiêu hao nhiên liệu mà vẫn đáp ứng được công suất và độ bền mà khách hàng mong muốn.

Diesel đã trở thành “diesel sạch” nhờ vào công nghệ động cơ tiên tiến, công nghệ xử lý khí thải và nồng độ lưu huỳnh trong nhiên liệu thấp. Không chỉ dừng lại ở đó, với công nghệ nhiên liệu sinh học như B5 (pha 5% diesel sinh học), động cơ dầu - như Duratorq trứ danh của Ford - càng ngày càng chứng tỏ được ưu thế vượt trội về công suất, độ tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Hiện nay xu thế chính của người tiêu dùng Bắc Mỹ và Châu Âu là sử dụng các xe máy dầu vừa và nhỏ.
Liên minh các nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ cũng cho biết so với động cơ xăng thì loại động cơ diesel thế hệ mới này có khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng như công suất tốt hơn hẳn. Tuy nhiên những ngộ nhận về diesel vẫn còn đó, nhất là ở những quốc gia có ngành ô tô chưa phát triển và chủ yếu sử dụng động cơ xăng.

Sau đây là một số ngộ nhận thường thấy về động cơ diesel:

Ngộ nhận 1: Động cơ diesel gây ồn, nhất là khi máy chạy không

Thực tế: Điều này đã từng đúng với những động cơ diesel đời cũ, với thế hệ động cơ mới được trang bị chức năng phun nhiên liệu sơ cấp (pilot injection) đã gần như triệt tiêu những tiếng nổ lách cách trong động cơ diesel. Nhiều động cơ diesel chạy êm đến mức chỉ các nhà chuyên môn mới có thể nhận biết đó là xe dùng động cơ diesel mỗi khi xe chạy qua thật gần hoặc dừng lại ở cột đèn giao thông.

Ngộ nhận 2: Xe diesel chạy chậm và lờ đờ

Thực tế: Xe gắn động cơ turbo-diesel TDCi thật ra sinh ra nhiều mô-men xoắn với số vòng quay ít hơn so với động cơ xăng cùng dung tích. Phản ứng nhạy và mạnh, xe gắn động cơ diesel có thể tăng tốc rất nhanh. Mô men xoắn cực đại lớn còn giúp tăng cường khả năng leo dốc và chạy đà quán tính tốt khi vận hành giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Xe gắn động cơ diesel TDCi mới là lựa chọn thích hợp cho những người yêu thích cảm nhận tính năng vận hành và cảm giác tốc độ.

Ngộ nhận 3: Bạn cần phải để động cơ diesel turbo nghỉ khoảng 2 phút trước khi tắt máy

Thực tế: Ngộ nhận này bắt nguồn từ một thực tế tồn tại nhiều năm trước. Với loại động cơ turbo charger cũ, 2 phút nghỉ ngơi trước khi tắt máy giúp tuabin tăng áp triệt tiêu quán tính xoay còn sót lại và giảm dần lưu thông dầu. Ngày nay động cơ turbo diesel TDCi lại hoàn toàn khác. Bạn không cần phải chờ để tắt máy từ từ nữa nhưng nếu bạn muốn làm như vậy thì cũng không thiệt hại gì.

Ngộ nhận 4: Động cơ diesel mất vệ sinh và tạo nhiều khói.

Thực tế: Khói diesel là hỗn hợp của nhiên liệu đã được đốt hết một phần và chưa được đốt. Ngày nay, nhờ hệ thống turbo và công nghệ phun nhiên liệu bằng đường dẫn chung, nhiên liệu được đốt một cách tối ưu trong khoang động cơ giúp cho khả năng vận hành mạnh mẽ mà êm ái, tiết kiệm nhiên liệu hơn và ít khí thải hơn. Khói giảm đồng nghĩa với bụi bặm và hợp chất bẩn cũng giảm theo.

Ngộ nhận 5: Khí thải của động cơ diesel rất nặng mùi

Thực tế: Mùi hôi của động cơ diesel trước kia đến từ nhiên liệu cháy không hết, khói và nồng độ lưu huỳnh cao có trong nhiên liệu diesel. Như đã đề cập ở trên, hệ thống phun nhiên liệu bằng đường dẫn chung đã cải thiện đáng kể việc đốt cháy nhiên liệu và giảm khí thải. Sự ra mắt của nhiên liệu diesel với nồng độ lưu huỳnh thấp sẽ làm giảm lượng khí thải từ động cơ diesel.

Ngộ nhận 6: Năng lượng do diesel tạo ra không nhiều bằng xăng

Thực tế: Nhiệt năng của diesel gấp 11% nhiệt năng của xăng. Một lít xăng có 31.9 mêga Jul trong khi 1 lít dầu có 35.6 mêga Jul. Vì thế mỗi lít dầu có thể đem lại công suất cao hơn và vì thế tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Thêm nữa, giá dầu luôn rẻ hơn giá xăng và người tiêu dùng thông minh càng có thể tiết kiệm ngân sách của mình nhiều hơn.

Ngộ nhận 7: Không thể sử dụng nhớt synthetic trong động cơ diesel

Thực tế: Nhớt synthetic có thể và vẫn đang được dùng trong nhiều động cơ diesel. Tuy nhiên mỗi động cơ phù hợp với một loại nhớt mà nhà sản xuất khuyên dùng, Hiệp hội Xăng dầu Mỹ (American Petroleum Institute) cũng đề ra tiêu chuẩn nhớt phù hợp cho mỗi động cơ và nếu nhớt synthetic phù hợp với xe của bạn thì vẫn có thể sử dụng được. Cho đa số các xe tải nhẹ sử dụng động cơ diesel bao gồm Ranger, điều này có nghĩa là một lượng tối thiểu dầu API CD, CE hoặc CF. Nhiều người nghĩ rằng sử dụng nhớt synthetic sẽ làm giảm tuổi thọ của tuốc bin diesel nhưng như đã đề cập ở trên, nếu bạn sử dụng đúng loại nhớt mà nhà sản xuất khuyên dùng (xem trong Hướng dẫn sử dụng xe) thì hoàn toàn không có vấn đề gì.

Hình ảnh không đẹp của động cơ diesel đang dần dần được thay đổi vì thế ngành công nghiệp ôtô đang dần dần dịch chuyển về một hệ thống động cơ tiên tiến hơn. Nếu trước đây diesel chỉ được sử dụng chủ yếu cho xe tải lớn, xe buýt và xe phục vụ xây dựng thì ngày nay xu thế chính của các dòng xe du lịch hạng trung và hạng nhỏ đã áp dụng rộng rãi các động cơ diesel tiên tiến nhất (Mondeo, Focus…).

Khánh Hoà (theo Ford)
 

quantute

Xe máy
Biển số
OF-36671
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
68
Động cơ
472,880 Mã lực
Thôngtin của cụ quá hay
Em vod cụ
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,112
Động cơ
512,228 Mã lực
Ngộ nhận 11 : động cơ diesel bền hơn động cơ xăng

Thực tế : ngoài những trục trặc của hệ thống tăng áp ra động cơ diesel có tỷ số nén cao hơn động cơ xăng nên độ rung và độ mài mòn các chi tiết máy trong động cơ diesel cao hơn động cơ xăng rất nhiều. Động cơ diesel cần bảo dưỡng thường xuyên hơn => tốn kém về thời gian và tiền không nhỏ, vì vậy xe gia đình dùng động cơ diesel vẫn chưa thực sự phổ biến.
 

đinh tặc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-19548
Ngày cấp bằng
5/8/08
Số km
651
Động cơ
508,561 Mã lực
Website
www.need.com.vn
đỉnh cao của động cơ dezel là động cơ .......................xăng :P:P:P
 

coneli

Xe tải
Biển số
OF-7477
Ngày cấp bằng
26/7/07
Số km
454
Động cơ
544,201 Mã lực
e chả chê nhưng sự thật thì nhà có gara thì ko sao, nhưng nếu mà lùi xe máy dầu vào nhà thì đảm bảo khách đến nhà bác cứ hỏi là nhà mày đang nấu cái gì mà khét thế. E đã dùng Veracruz 3.0 máy dầu trong 2 tháng và mỗi làn lùi vào nhà đều phải nhanh nhanh chóng chóng mà tắt máy, mà Vera thì máy dầu thuộc vào loại tiên tiến nhất hiện nay chưa ạ
 

KTZ

Xe tải
Biển số
OF-20679
Ngày cấp bằng
2/9/08
Số km
251
Động cơ
501,910 Mã lực
Bài của cụ hay quá!vote cụ
 

CADIVI

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-27751
Ngày cấp bằng
21/1/09
Số km
489
Động cơ
490,070 Mã lực
Khi đi đường nhà cháu thấy có 2 loại là Santa và Futu máy dầu là kô có khói khi tăng tốc,còn lại mấy em Everet và Isuzu máy dầu cứ phun khói như xe tăng.Như vậy có phải công nghệ của 2 hãng này kém hơn không các Kụ?
 

khongaisat

Xe buýt
Biển số
OF-28446
Ngày cấp bằng
5/2/09
Số km
508
Động cơ
487,219 Mã lực
Cụ phân tích rất hay, mặc dù vậy em vẫn sử dụng động cơ xăng, hihi. Dầu sao cũng vote cụ(b)
 

ga.quay

Xe tải
Biển số
OF-45062
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
487
Động cơ
467,870 Mã lực
xe diezel ngon bổ khỏe nhưng tuổi thọ máy hình như kém hơn các xe chạy xăng cụ ạ (b)
 

Nine

Xe điện
Biển số
OF-40292
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
2,890
Động cơ
495,096 Mã lực
xe diezel ngon bổ khỏe nhưng tuổi thọ máy hình như kém hơn các xe chạy xăng cụ ạ (b)
Rất tiếc phải nói là cụ .... sai. Động cơ diesel bền hơn động cơ xăng ợ (b) ( Cụ cứ tìm hiểu về máy phát điện công suất lớn là biết ngay mà :))
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
xe diezel ngon bổ khỏe nhưng tuổi thọ máy hình như kém hơn các xe chạy xăng cụ ạ (b)
Tuổi thọ kém hay ngon còn tùy người lái.Mấy người chạy du lịch bằng Mer Sprinter nói chạy chạy hơn 10 vạn mà chỉ thay mỗi lốp với cả rotuyn mà thôi
 

TBTV

Xe đạp
Biển số
OF-8033
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
23
Động cơ
538,030 Mã lực
động cơ Diesel ai dám chê chứ. đ/cơ xăng chỉ dùng cho xe công suất nhỏ và du lịch thôi vì tính năng cơ động của nó. Còn đ/cơ lớn, tày thủy, máy phát điện toàn là đ/cơ diesel cả.

với kỹ thuật mới thì các khuyết điểm của đ/cơ diesel đã được cải thiện và đ/cơ diesel đang được lắp ngày càng nhiều trên xe du lịch.

Xe bus hay xe tải mà dùng đ/cơ xăng thì lỗ sặc máu luôn.
 

DinhHaiChau

Xe máy
Biển số
OF-30980
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
74
Động cơ
481,140 Mã lực
Ngộ nhận 1: Động cơ diesel gây ồn, nhất là khi máy chạy không

Thực tế: Điều này đã từng đúng với những động cơ diesel đời cũ, với thế hệ động cơ mới được trang bị chức năng phun nhiên liệu sơ cấp (pilot injection) đã gần như triệt tiêu những tiếng nổ lách cách trong động cơ diesel. Nhiều động cơ diesel chạy êm đến mức chỉ các nhà chuyên môn mới có thể nhận biết đó là xe dùng động cơ diesel mỗi khi xe chạy qua thật gần hoặc dừng lại ở cột đèn giao thông.
Chưa đồng ý cái này. Mới chiều cuối tuần rồi đang dắt con đi dạo bỗng nghe tiếng eng eng đằng sau chạy lên, bụng bảo dạ lại cái xe máy dầu đời cũ nào rồi. Quay lại nhìn, là ... Santa Fe láng cóng.
 

CRENCAM

Xe đạp
Biển số
OF-31087
Ngày cấp bằng
11/3/09
Số km
40
Động cơ
480,690 Mã lực
Chuyện ở nhà em
cậu nhân viên đang sửa máy in quay mặt vào phía trong, em hỏi khi có tiếng xe oto đi qua
-Cậu có đoán được là xe gì vừa chạy qua không?
-Nó trả lời : tiếng xe vừa đi qua ấy ạ,có phải Hoa mai không ạ?
-em bảo : mẹ mày , nó mà nghe thấy nó đạp cho vào mặt mày ấy. nó vừa mua hơn 700 triệu chạy 1 vạn 7 Santa fe đời 2008 đấy:21::21::21:
-cậu nhân viên::ohmy::ohmy::ohmy:???
(cậu này đang học lái xe hàng ngày vẫn chạy daihatssu)
 

XichLoBMW

Xe tải
Biển số
OF-4190
Ngày cấp bằng
9/4/07
Số km
407
Động cơ
554,666 Mã lực
Chưa đồng ý cái này. Mới chiều cuối tuần rồi đang dắt con đi dạo bỗng nghe tiếng eng eng đằng sau chạy lên, bụng bảo dạ lại cái xe máy dầu đời cũ nào rồi. Quay lại nhìn, là ... Santa Fe láng cóng.
Chắc cái xe đó có vấn đề đấy chứ Santa FE máy êm. Dù ko thể so sánh với máy xăng đời cao, nhưng phải nói là rất êm. Có thể là tại tai bác thính quá hoặc cái xe đó bị lỗi hoặc có thể do đổ nhầm dầu diezen 0,5% chứ dùng nhiên liệu 0,25% thì ko có chuyện kêu eng eng đâu ah:21:
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Chắc cái xe đó có vấn đề đấy chứ Santa FE máy êm. Dù ko thể so sánh với máy xăng đời cao, nhưng phải nói là rất êm. Có thể là tại tai bác thính quá hoặc cái xe đó bị lỗi hoặc có thể do đổ nhầm dầu diezen 0,5% chứ dùng nhiên liệu 0,25% thì ko có chuyện kêu eng eng đâu ah:21:
Hình như cụ chưa từng bao giờ đổ dầu diezel thì phải.Ở thị trường làm quái gì có dầu 0,5%.Trên thị trường thì chỉ có dầu 0,25% giá 13050đ và dầu 0,05% giá 13100đ.Ông nào tham rẻ 50đ con cho 1 lít dầu 0,25 thì cứ việc đổ.Còn xe đời mới mà đổ loại 0,25% này chỉ nhanh đi bảo dưỡng rồi thay lọc nhiên liệu
 

diginetvn

Đi bộ
Biển số
OF-26692
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
2
Động cơ
487,320 Mã lực
Các cụ cho ý kiến về Ford Everest cho em. Em đang có ý định lên đời con này vì khoang xe rộng, tầm nhìn cao.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Chạy máy dầu Ford Everest ồn phết đấy
 

HollowKnight

Xe hơi
Biển số
OF-257
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
143
Động cơ
582,120 Mã lực
Xe ở châu Âu đa số là máy dầu, kể cả những xe dung tích 2.0, 1.8. Sướng nhất của xe máy dầu là đồ vọt cao ở tốc độ cao. Cảm giác chạy rất lỳ, đặc biết khi vượt ở tốc độ 120-140km/hour.
 

Speeder

Xe tăng
Biển số
OF-21013
Ngày cấp bằng
10/9/08
Số km
1,675
Động cơ
514,819 Mã lực
Nơi ở
Em quanh đây thôi, cần gì bác alo cho em nhá!
Website
www.tbcnsv.com
:6::6:
ngộ nhận 11 : động cơ diesel bền hơn động cơ xăng

thực tế : Ngoài những trục trặc của hệ thống tăng áp ra động cơ diesel có tỷ số nén cao hơn động cơ xăng nên độ rung và độ mài mòn các chi tiết máy trong động cơ diesel cao hơn động cơ xăng rất nhiều. động cơ diesel cần bảo dưỡng thường xuyên hơn => tốn kém về thời gian và tiền không nhỏ, vì vậy xe gia đình dùng động cơ diesel vẫn chưa thực sự phổ biến.
:6::6:
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top