[Thảo luận] Hỏi thêm tý về dầu máy

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,385
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
Từ trước tới giờ em toàn dùng loại dầu có SAE 20w-50 (nhãn hiệu lung tung), bây giờ dùng sang loại 15w-50 có ảnh hưởng gì ko ? còn loại 5w-40 nữa, các cao thủ tư vấn em phát ! thanks các bác
ý quên, xe em là CD5.
 

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,385
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
Không có bác nào giúp em à ? mai em đi thay đầu rồi ! đang tính thay dầu shell xem sao vì thấy trong metro chỉ có loại 15w-50
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
stinger nói:
Không có bác nào giúp em à ? mai em đi thay đầu rồi ! đang tính thay dầu shell xem sao vì thấy trong metro chỉ có loại 15w-50
Mai của ngày hôm qua
bữa nay mới vô coi, chắc trễ rồi
độ nhớt đo bằng xen xi tốc trong điều kiện tiêu chuẩn , những con số nói lên những điều đó ...

15-50 là ngon rồi, chơi tuốt nỏ có mần răng mô!!!
tạm vậy, bữa nào quởn nói kỹ thêm về độ nhớt cho các lọai dầu máy, thủy lực, hộp số ... nghen!!!
nhưng ... Sell nó bán trong Metro rẻ hơn ngòai cay xăng àh?
 

dongnat

Xe điện
Biển số
OF-9
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,635
Động cơ
619,199 Mã lực
Nhân tiện về dầu máy, các bác cho ý kiến luôn về phụ gia đổ dầu máy Halotec, loại này đổ vào thực chất có tác dụng gì không, vì theo một số người em biết thì nói là đổ vào đi êm hơn và tiết kiệm xăng hơn. Chi phí thì phụ gia này giá từ 350k -1250k (khá đắt). Em mới đổ thử vào 2 bánh của em, chưa đi đủ 500km nên chưa biết tác dụng thế nào. Bác nào phân tích hay dở của nó cho em với. Nên đổ nó hay không ạ!
 

truongluu

Xe đạp
Biển số
OF-318
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
21
Động cơ
580,610 Mã lực
Halotec các bác đã nói rấT nhiều rồi. Nói chung là ai cho ngon thì ngon mà cho không có Tác dụng vẫn đúng.
 
A

Awake

[Đang chờ cấp bằng]
bác Stinger, dầu 20w-50 mà bác nói là dùng trong điều kiện nhiệt độ môi trường từ 0 độ C đến 40 độ C, tức là phù hợp với điều kiện VN. loại 15w-50 thì có thể dùng ở nhiệt độ từ -10oC đến 40oC, nó loãng hơn 20w-50, thực ra phù hợp với các nước lạnh, dùng ở VN không hơn gì. chữ w là viết tắt của winter.

nếu bác muốn biết thêm nữa thì phải chờ bác Hai Lúa thôi (em cũng chờ đây ạ) hoặc bác tìm bằng google, nhiều bài bằng tiếng Anh lắm.
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,393
Động cơ
641,331 Mã lực
Số 50 sau chữ W chỉ ra là có thể dùng tốt ở nhiệt độ trên 40oC bác ạ. Nếu đến 40oC thì chỉ cần số 40 thôi.
Còn trước chữ W thì 10 là đến -15oC, 5 là đến -20oC. Em nhớ không tuyệt đối chính xác, bác nào biết chắc cơn fơm hộ phát nhé.
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
Awake nói:
bác Stinger, dầu 20w-50 mà bác nói là dùng trong điều kiện nhiệt độ môi trường từ 0 độ C đến 40 độ C, tức là phù hợp với điều kiện VN. loại 15w-50 thì có thể dùng ở nhiệt độ từ -10oC đến 40oC, nó loãng hơn 20w-50, thực ra phù hợp với các nước lạnh, dùng ở VN không hơn gì. chữ w là viết tắt của winter.

nếu bác muốn biết thêm nữa thì phải chờ bác Hai Lúa thôi (em cũng chờ đây ạ) hoặc bác tìm bằng google, nhiều bài bằng tiếng Anh lắm.
Opp, bác làm Lúa tui xúc động đậy quá !!!

thông tin về nhớt và dầu , seacrch trên anh tẹc nét nhiều mà!
có điều tui lu bu quá nên chưa có bài tiếp ngay được

thôi để nhờ Râu Bạc , Giao Thông hay bác Đu Quay... giúp 1 tay vậy, các bác có thời gian vui lòng phụ giúp chút thông tin cho cái Topic này hén!!! trăm sự nhờ các bác!!!
Quả thực dầu, nhớt và hóa chất làm mát cũng cần có 1 vài lưu ý nhỏ khi chăm sóc chiếc xe của mình!!! đã có vài nguời tra nhớt máy vô hộp số cơ khí hoặc tệ hại hơn là dầu trợ lực lái vô bình dầu thắng dẫn tới tai nạn ...

tui sẽ tham gia thêm khi quởn , mong các bác thông cảm!!!
 
A

Awake

[Đang chờ cấp bằng]
Vì các bác cao thủ về ô tô đều đang bận cả nên em xin phép múa rìu qua mắt thợ post 1 tý thông tin em lấy từ trang web http://www.chris-longhurst.com/carbibles/engineoil_bible.html.

* Phân loại về chất lượng theo API (American Petroleum Institute - Viện dầu mỏ Mỹ):

- dầu cho động cơ xăng bắt đầu bằng chữ S (Service category), kế tiếp là 1 chữ cái cho biết tiêu chuẩn của dầu, VD: SL, SJ là loại hàng đầu hiện nay, kế đến là SH, SG, v.v... Xin xem thêm dưới đây.

SL - hiện đang thịnh hành, dùng cho tất cả các loại động cơ ô tô hiện còn sử dụng, SL được tung ra thị trường theo chuẩn PAI từ năm 1998
SJ - còn đang lưu hành, nhưng bắt đầu lỗi thời, dùng cho tất cả các loại động cơ ô tô hiện còn sử dụng, tung ra thị trường vào năm 1996
SH - đã lỗi thời, dùng cho các đời xe từ 1996 trở về trước
SG - đã lỗi thời, dùng cho các đời xe từ 1993 trở về trước
SF - đã lỗi thời, dùng cho các đời xe từ 1988 trở về trước
SE- đã lỗi thời, dùng cho các đời xe từ 1979 trở về trước


- dầu cho động cơ diesel bắt đầu bằng chữ C (Commerical category), kế tiếp là 1 chữ cái cho biết tiêu chuẩn của dầu, VD: CH là loại hàng đầu hiện nay, CH-4 là loại phẩm cấp cao, CF là loại phổ thông, phù hợp cho hầu hết các loại xe chở người.

CH-4 - hiện đang thịnh hành, được tung ra thị trường năm 1998 cho các động cơ 4 thì tốc độ cao, CH-4 được thiết kế riêng để sử dụng với động cơ chạy diesel có hàm lượng sulfur đến 5%, có thể dùng thay dầu CD, CE, CF và CG4
CG-4 - hiện đang thịnh hành, được tung ra thị trường năm 1995 cho các động cơ 4 thì tốc độ cao, CG-4 được thiết kế riêng để sử dụng với động cơ chạy diesel có hàm lượng sulfur ít hơn 5%, có thể dùng thay dầu CD, CE, CF-4
CF-4 - hiện đang thịnh hành, được tung ra thị trường năm 1990 cho các động cơ 4 thì, có thể dùng thay dầu CD, CE
CE - đã lỗi thời, tung ra thị trường năm 1987 cho các động cơ 4 thì


* Phân loại về cấp (grade) theo SAE (Society of Automotive Engineers - Hội Kỹ sư Ô tô): ký hiệu này cho biết tính năng, độ loãng và độ nhớt của dầu. Tính năng của dầu về mùa lạnh được thể hiện bằng chữ W (winter). Dầu đa cấp có tính năng đủ loãng khi trời lạnh và đủ đặc khi trời nóng. Trong nhiều năm qua, chủ yếu tịnh hành là loại dầu 20w-50, nhưng động cơ ô tô ngày càng phát triển tinh xảo hơn, đòi hỏi phải có loại dầu nhẹ hơn và có độ loãng/nhớt cao hơn, nhất là khi trời lạnh. Do đó, các loại dầu 15w-50 thậm chí 15w-30 ngày càng phổ biến. Một số loại dầu tổng hợp còn có thể ở grade thấp hơn như loại Castrol 0w-30 được dùng ở Canada vào mùa đông.

5w-20 và 5w-30: dùng cho nhiệt độ môi trường từ -30oC đến -10oC
10w-40 & 10w-30: -20oC đến +25oC
15w-50 & 15w-40: -15oC đến +30oC
20w-50 và 20w-40: -10oC đên +30oC


* Tóm lại, trên nhãn của 1 thùng dầu cho xe động cơ xăng thường có các ký hiệu như VD sau:

API SERVICE SJ
SAE 20-50
 
A

Awake

[Đang chờ cấp bằng]
Tiếp bài về dầu động cơ, trích dịch từ "The engine oil bible"

Dầu rửa động cơ (Flushing oils)

Đây là những loại dầu hợp chất (compound oils) rất loãng. Chúng loãng như nước cả khi lạnh lẫn khi nóng. Thông thường chúng là các loại dầu thuộc cấp 0w-20. Chớ có chạy xe bằng loại dầu này, sẽ bị hỏng động cơ đấy. Mục đích của chúng là để tẩy rửa các loại cặn, muội bám bên trong động cơ. (Nhưng xin lưu ý là bạn vẫn có thể sử dụng dầu 0w-40 để chạy xe vì số "40" cho biết là loại dầu này đủ đặc, phù hợp với nhiệt độ làm việc. Dầu 0w-20 không có đủ độ nhớt như vậy).

Cách sử dụng dầu rửa động cơ: Bạn xả hết dầu trong động cơ ra, nhưng không tháo lọc dầu ra. Sau đó, đổ dầu rửa động cơ vào và nổ máy chạy không tải ở vòng tua cao (khoảng 1000v/p) trong 20 phút. Cuối cùng, xả hết dầu này ra, thay luôn cả lọc dầu, tra dầu mới vào. Xong, động cơ đã được làm sạch.

CHÚ Ý: Không phải động cơ nào cũng nên làm sạch. Đối với 1 động cơ khá cũ, không nên tẩy bỏ tất cả căn, muội trong động cơ. Một phần của những cặn, muội này giúp làm cho các gioăng, phớt, xéc măng được kín khít vì những thành phần này đã bị kém đi hoặc bào mòn. Đã có những động cơ chạy 280.000km không có vấn đề gì nhưng sau khi dùng dầu rửa động cơ đã bị hỏng sau đó 1 tháng vì bị phọt dầu qua các gioăng, phớt, xéc măng.
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
Awake nói:
Vì các bác cao thủ về ô tô đều đang bận cả nên em xin phép múa rìu qua mắt thợ post 1 tý thông tin em lấy từ trang web http://www.chris-longhurst.com/carbibles/engineoil_bible.html.

* Phân loại về chất lượng theo API (American Petroleum Institute - Viện dầu mỏ Mỹ):

- dầu cho động cơ xăng bắt đầu bằng chữ S (Service category), kế tiếp là 1 chữ cái cho biết tiêu chuẩn của dầu, VD: SL, SJ là loại hàng đầu hiện nay, kế đến là SH, SG, v.v... Xin xem thêm dưới đây.

SL - hiện đang thịnh hành, dùng cho tất cả các loại động cơ ô tô hiện còn sử dụng, SL được tung ra thị trường theo chuẩn PAI từ năm 1998
SJ - còn đang lưu hành, nhưng bắt đầu lỗi thời, dùng cho tất cả các loại động cơ ô tô hiện còn sử dụng, tung ra thị trường vào năm 1996
SH - đã lỗi thời, dùng cho các đời xe từ 1996 trở về trước
SG - đã lỗi thời, dùng cho các đời xe từ 1993 trở về trước
SF - đã lỗi thời, dùng cho các đời xe từ 1988 trở về trước
SE- đã lỗi thời, dùng cho các đời xe từ 1979 trở về trước


- dầu cho động cơ diesel bắt đầu bằng chữ C (Commerical category), kế tiếp là 1 chữ cái cho biết tiêu chuẩn của dầu, VD: CH là loại hàng đầu hiện nay, CH-4 là loại phẩm cấp cao, CF là loại phổ thông, phù hợp cho hầu hết các loại xe chở người.

CH-4 - hiện đang thịnh hành, được tung ra thị trường năm 1998 cho các động cơ 4 thì tốc độ cao, CH-4 được thiết kế riêng để sử dụng với động cơ chạy diesel có hàm lượng sulfur đến 5%, có thể dùng thay dầu CD, CE, CF và CG4
CG-4 - hiện đang thịnh hành, được tung ra thị trường năm 1995 cho các động cơ 4 thì tốc độ cao, CG-4 được thiết kế riêng để sử dụng với động cơ chạy diesel có hàm lượng sulfur ít hơn 5%, có thể dùng thay dầu CD, CE, CF-4
CF-4 - hiện đang thịnh hành, được tung ra thị trường năm 1990 cho các động cơ 4 thì, có thể dùng thay dầu CD, CE
CE - đã lỗi thời, tung ra thị trường năm 1987 cho các động cơ 4 thì


* Phân loại về cấp (grade) theo SAE (Society of Automotive Engineers - Hội Kỹ sư Ô tô): ký hiệu này cho biết tính năng, độ loãng và độ nhớt của dầu. Tính năng của dầu về mùa lạnh được thể hiện bằng chữ W (winter). Dầu đa cấp có tính năng đủ loãng khi trời lạnh và đủ đặc khi trời nóng. Trong nhiều năm qua, chủ yếu tịnh hành là loại dầu 20w-50, nhưng động cơ ô tô ngày càng phát triển tinh xảo hơn, đòi hỏi phải có loại dầu nhẹ hơn và có độ loãng/nhớt cao hơn, nhất là khi trời lạnh. Do đó, các loại dầu 15w-50 thậm chí 15w-30 ngày càng phổ biến. Một số loại dầu tổng hợp còn có thể ở grade thấp hơn như loại Castrol 0w-30 được dùng ở Canada vào mùa đông.

5w-20 và 5w-30: dùng cho nhiệt độ môi trường từ -30oC đến -10oC
10w-40 & 10w-30: -20oC đến +25oC
15w-50 & 15w-40: -15oC đến +30oC
20w-50 và 20w-40: -10oC đên +30oC


* Tóm lại, trên nhãn của 1 thùng dầu cho xe động cơ xăng thường có các ký hiệu như VD sau:

API SERVICE SJ
SAE 20-50
Quá hay!
rất chi tiết, dầy đủ và chính xác

lúc trước xe tui ưa tự làm bảo dưỡng lấy, thường mua lọai SEA 40 của BP về
xài cho nó rẻ
nay mang tới tụi bảo dưỡng nó làm vì không có thời gian tụi nó tòan quất lọai 20W-50 , tốn tiền vô ích thấy tiêng tiếc!!!
 
A

Awake

[Đang chờ cấp bằng]
Em cảm ơn bác HL-DC đã khen (sướng quá, được bác cao thủ khen). em xin tiếp vài dòng nữa, như bác HL-DC đã nói, ở VN nhiệt độ không quá lạnh, nhất là miền Nam, cho nên không nhất thiết phải dùng dầu có chữ "w".

Bởi vì:

- dầu có ký hiệu SAE 10 có thể dùng trong điều kiện nhiệt độ môi trường từ -20oC đến -5oC
- SAE 20: từ -10oC đến +10oC
- SAE 30: từ 0oC đến +30oC
- SAE 40: từ +20oC đến +40oC
 

LS460h

Xe đạp
Biển số
OF-755
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
17
Động cơ
577,770 Mã lực
Bác Awake, bác đừng mừng quá nhé .Thông số của bác chưa đủ đâu .Còn một thông số quan trọng là chỉ số độ nhớt, nôm na là độ bền chịu nhiệt của nhớt .Dầu đa cấp có thêm phụ gia nên chỉ số độ nhớt cao, ít bị thay đổi tính năng khi làm việc ở nhiệt độ cao, chống đóng cặn, giảm ma sát ...tốt hơn dầu đơn cấp nhiều .Em vẫn đề nghị các bác sử dụng dầu đa cấp, không hề lãng phí như bác hailua sợ đâu .Dầu đơn cấp chỉ nên sử dụng cho xe cũ, đã mòn, rão ...
 

thanhtung47tl2

Xe hơi
Biển số
OF-299788
Ngày cấp bằng
26/11/13
Số km
101
Động cơ
309,160 Mã lực
Vì các bác cao thủ về ô tô đều đang bận cả nên em xin phép múa rìu qua mắt thợ post 1 tý thông tin em lấy từ trang web http://www.chris-longhurst.com/carbibles/engineoil_bible.html.

* Phân loại về chất lượng theo API (American Petroleum Institute - Viện dầu mỏ Mỹ):

- dầu cho động cơ xăng bắt đầu bằng chữ S (Service category), kế tiếp là 1 chữ cái cho biết tiêu chuẩn của dầu, VD: SL, SJ là loại hàng đầu hiện nay, kế đến là SH, SG, v.v... Xin xem thêm dưới đây.

SL - hiện đang thịnh hành, dùng cho tất cả các loại động cơ ô tô hiện còn sử dụng, SL được tung ra thị trường theo chuẩn PAI từ năm 1998
SJ - còn đang lưu hành, nhưng bắt đầu lỗi thời, dùng cho tất cả các loại động cơ ô tô hiện còn sử dụng, tung ra thị trường vào năm 1996
SH - đã lỗi thời, dùng cho các đời xe từ 1996 trở về trước
SG - đã lỗi thời, dùng cho các đời xe từ 1993 trở về trước
SF - đã lỗi thời, dùng cho các đời xe từ 1988 trở về trước
SE- đã lỗi thời, dùng cho các đời xe từ 1979 trở về trước


- dầu cho động cơ diesel bắt đầu bằng chữ C (Commerical category), kế tiếp là 1 chữ cái cho biết tiêu chuẩn của dầu, VD: CH là loại hàng đầu hiện nay, CH-4 là loại phẩm cấp cao, CF là loại phổ thông, phù hợp cho hầu hết các loại xe chở người.

CH-4 - hiện đang thịnh hành, được tung ra thị trường năm 1998 cho các động cơ 4 thì tốc độ cao, CH-4 được thiết kế riêng để sử dụng với động cơ chạy diesel có hàm lượng sulfur đến 5%, có thể dùng thay dầu CD, CE, CF và CG4
CG-4 - hiện đang thịnh hành, được tung ra thị trường năm 1995 cho các động cơ 4 thì tốc độ cao, CG-4 được thiết kế riêng để sử dụng với động cơ chạy diesel có hàm lượng sulfur ít hơn 5%, có thể dùng thay dầu CD, CE, CF-4
CF-4 - hiện đang thịnh hành, được tung ra thị trường năm 1990 cho các động cơ 4 thì, có thể dùng thay dầu CD, CE
CE - đã lỗi thời, tung ra thị trường năm 1987 cho các động cơ 4 thì


* Phân loại về cấp (grade) theo SAE (Society of Automotive Engineers - Hội Kỹ sư Ô tô): ký hiệu này cho biết tính năng, độ loãng và độ nhớt của dầu. Tính năng của dầu về mùa lạnh được thể hiện bằng chữ W (winter). Dầu đa cấp có tính năng đủ loãng khi trời lạnh và đủ đặc khi trời nóng. Trong nhiều năm qua, chủ yếu tịnh hành là loại dầu 20w-50, nhưng động cơ ô tô ngày càng phát triển tinh xảo hơn, đòi hỏi phải có loại dầu nhẹ hơn và có độ loãng/nhớt cao hơn, nhất là khi trời lạnh. Do đó, các loại dầu 15w-50 thậm chí 15w-30 ngày càng phổ biến. Một số loại dầu tổng hợp còn có thể ở grade thấp hơn như loại Castrol 0w-30 được dùng ở Canada vào mùa đông.

5w-20 và 5w-30: dùng cho nhiệt độ môi trường từ -30oC đến -10oC
10w-40 & 10w-30: -20oC đến +25oC
15w-50 & 15w-40: -15oC đến +30oC
20w-50 và 20w-40: -10oC đên +30oC


* Tóm lại, trên nhãn của 1 thùng dầu cho xe động cơ xăng thường có các ký hiệu như VD sau:

API SERVICE SJ
SAE 20-50
quá chuẩn và chi tiết
 

Hỏa Miêu

Xe hơi
Biển số
OF-404703
Ngày cấp bằng
15/2/16
Số km
105
Động cơ
228,130 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm
Cảm ơn cụ. không đâu giầu thông tin như of
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top