[Funland] Hồi sinh sông Tô lịch bằng đường cống ngầm khổng lồ dài 50km.

ate1987

Xe tăng
Biển số
OF-468744
Ngày cấp bằng
8/11/16
Số km
1,721
Động cơ
62,445 Mã lực
Hình như cụ vẫn chưa hình dung ra được thì phải. Phần đào để làm cống bắt đầu tính từ hết phần kề trở vào trong lòng đường mà. Có liên quan gì đến kè và cầu đâu. Còn đường giao với các trục khác vẫn làm được bình thường mà.
Chắc Jica nó tài trợ và nó muốn mình làm theo p/a đó :))
 

Rong Ruổi

Xe container
Biển số
OF-406230
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
6,071
Động cơ
1,120,908 Mã lực
Trừu tượng quá, cháu vẫn không hiểu :D
Theo ngu ý của nhà cháu cứ làm sao thu được hết nước thải về nhà máy (không cho chảy trực tiếp ra sông nữa) thì tự khắc dòng sông sẽ sạch dần theo thời gian.
Đây là phương án được thành phố lựa chọn để triển khai cụ ạ. Cũng giải quyết được vấn đề nhưng tốn kém quá. Thà làm cái cống thu hồi nước thải 2 bên mép bờ sông còn hơn
 

Rong Ruổi

Xe container
Biển số
OF-406230
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
6,071
Động cơ
1,120,908 Mã lực
Chắc Jica nó tài trợ và nó muốn mình làm theo p/a đó :))
E nghĩ chắc nhiều người cũng muốn phương án này, đâu chỉ có mỗi jica. Chứ làm kiểu kia đơn giản quá lại chả bõ :D
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,327
Động cơ
79,731 Mã lực
Trừu tượng quá, cháu vẫn không hiểu :D
Theo ngu ý của nhà cháu cứ làm sao thu được hết nước thải về nhà máy (không cho chảy trực tiếp ra sông nữa) thì tự khắc dòng sông sẽ sạch dần theo thời gian.
Viết theo dân giã như này cho cụ dễ hiểu nhé.
Nhà thầu thi công khoan đặt 2 cái cống ngầm dưới lòng sông.
Hiệm tại các cống nước đang đổ trực tiếp ra sông tô lịch sẽ ko đổ ra sông nữa mà chảy vào 1 trong cống này bằng hệ cửa tràn. nước sẽ thải sẽ đc bơm về nhà máy nước ở yên xá để sử lý.
Do chưa có hệ thống tách nước mưa và nước thải riêng nên khi trời mưa, các cống vẫn xả tràn ra sông, cả nước thải và nước mưa nhưng cơ bản chấp nhận được.
Nước thải ở nhà máy đạt chuẩn A bơm ngược lại dòng sông và có các cửa cống nên sông tô lịch những ngày không mưa sẽ có lượng nước tầm lưng trừng dòng sông trong vắt và thơ mộng. ngày mưa thì sẽ đục và có mùi hơn tý. Nhưng ko đến nỗi quá hôi thối
 

xegiacmo

Xe container
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
9,005
Động cơ
415,805 Mã lực
Viết theo dân giã như này cho cụ dễ hiểu nhé.
Nhà thầu thi công khoan đặt 2 cái cống ngầm dưới lòng sông.
Hiệm tại các cống nước đang đổ trực tiếp ra sông tô lịch sẽ ko đổ ra sông nữa mà chảy vào 1 trong cống này bằng hệ cửa tràn. nước sẽ thải sẽ đc bơm về nhà máy nước ở yên xá để sử lý.
Do chưa có hệ thống tách nước mưa và nước thải riêng nên khi trời mưa, các cống vẫn xả tràn ra sông, cả nước thải và nước mưa nhưng cơ bản chấp nhận được.
Nước thải ở nhà máy đạt chuẩn A bơm ngược lại dòng sông và có các cửa cống nên sông tô lịch những ngày không mưa sẽ có lượng nước tầm lưng trừng dòng sông trong vắt và thơ mộng. ngày mưa thì sẽ đục và có mùi hơn tý. Nhưng ko đến nỗi quá hôi thối
Ok ngon rồi , không được 100% nhưng cơ bản là xử lý được nưới thải
 

ThangKhung

Xe tải
Biển số
OF-547336
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
287
Động cơ
162,740 Mã lực
Nơi ở
Hồ Chí Minh (TP)
Giải pháp này đã hồi sinh được dòng sông Nhiêu Lộc - Thị Nghè ở TP HCM. Đó cũng là giải pháp tất yếu cho Tô Lịch.
 

CAC

Xe buýt
Biển số
OF-709519
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
625
Động cơ
95,172 Mã lực
Viết theo dân giã như này cho cụ dễ hiểu nhé.
Nhà thầu thi công khoan đặt 2 cái cống ngầm dưới lòng sông.
Hiệm tại các cống nước đang đổ trực tiếp ra sông tô lịch sẽ ko đổ ra sông nữa mà chảy vào 1 trong cống này bằng hệ cửa tràn. nước sẽ thải sẽ đc bơm về nhà máy nước ở yên xá để sử lý.
Do chưa có hệ thống tách nước mưa và nước thải riêng nên khi trời mưa, các cống vẫn xả tràn ra sông, cả nước thải và nước mưa nhưng cơ bản chấp nhận được.
Nước thải ở nhà máy đạt chuẩn A bơm ngược lại dòng sông và có các cửa cống nên sông tô lịch những ngày không mưa sẽ có lượng nước tầm lưng trừng dòng sông trong vắt và thơ mộng. ngày mưa thì sẽ đục và có mùi hơn tý. Nhưng ko đến nỗi quá hôi thối
Giải pháp này đã hồi sinh được dòng sông Nhiêu Lộc - Thị Nghè ở TP HCM. Đó cũng là giải pháp tất yếu cho Tô Lịch.
Nhà cháu ngay bờ sông nên rất hóng và hi vọng ạ!
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,785
Động cơ
315,380 Mã lực
Các Ofer thì chém gió thôi cụ, chửi là bản năng rồi.
Người ta làm bài bản cũng chửi.
Muốn chửi thì phải xem người ta làm thế nào. có đúng, có khoa học không rồi hãy chửi.

Quay trở lại chuyện chính:
Em đã từng tham gia vào dự án cải tạo môi trường TP HCM năm 2008 nên có thể khẳng định, sau khi HN hoàn thành xây cống bao dọc sông tô lịch, trong vòng 5 năm, nước sông Tô Lịch sẽ giảm ô nhiễm thực sự.
Lý do là toàn bộ nước thải sinh hoạt sẽ được thu gom vào cống, chảy về nhà máy xử lý nước thải Yên Xá ở Thanh Trì. Nước thải được xử lý đạt tiêu chuẩn trước khi xả ra ngoài môi trường.
Sông Tô Lịch khi không bị ô nhiểm bởi nước thải sinh hoạt sẽ tự làm sạch qua thời gian nếu không có nguồn ô nhiễm chảy vào.
Chỉ cần 1-2 năm là sẽ sạch, vì vào mùa mưa, nước mưa sẽ vài lần rửa hết bẩn.
Chắc chắn khi dự án cống hóa xong, sẽ thực hiện nạo vét để lòng sông không còn gạch, ngói, rác...
 

Boydepzai190579

Xe tăng
Biển số
OF-314229
Ngày cấp bằng
1/4/14
Số km
1,850
Động cơ
313,565 Mã lực
Nơi ở
i
Cứ phải đợi các lờ đờ làm xong đã chứ giờ nghe các anh ý vẽ ra thì hay lắm
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,327
Động cơ
79,731 Mã lực
Nhà cháu ngay bờ sông nên rất hóng và hi vọng ạ!
Ít nhất 5 năm nữa cụ ạ. Hi vọng với độ dốc cao như và mùa mưa kéo dài như miền bắc thì chỉ hai năm dòng sông có thể hồi sinh. Còn theo tính toán quá trình này mất 5 năm để hồi sinh dòng sông kể từ ngày hoàn thành dự án
 

NQHU

Xe điện
Biển số
OF-389972
Ngày cấp bằng
1/11/15
Số km
2,950
Động cơ
270,664 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mỗi khi động đến sông Tô lịch lại nhớ loạt bài báo "thánh vật sông Tô lịch" 1 thời tranh cướp nhau mua báo giấy mỗi sáng!
Ấn tượng không thể quên! thời gian nhanh thật mới đó mà hơn chục niên rồi
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
Nói chung nhiều cụ chưa nắm được công nghệ nên chém nó hơi khỏe hoặc rơi vào tình trạng thắc mắc nhảm, vì nó là công nghệ ít gặp ở VN nên không mường tường ra cũng đúng thôi.
Ví dụ 1 cụ: Ôi nó giống Nhiêu Lộc Thị Nghè, có phải đâu. Em không đọc kỹ nhưng có đi qua và qua bài báo này, khả năng Nhiêu Lộc chỉ ép cừ bê tông dự ứng lực hai bên bờ cho kín, ngăn nước thải chảy xuống sông thôi.
Như bài này có nói và chỉ ra 1 lỗ hở ở tường cừ thì nước bẩn chảy xuống. Còn hệ thống thu thải thì không rõ lắm, nguyên tắc là không cho chảy xuống sông. Kênh Nhiêu Lộc này mà không có nước sông SG thì cũng chả sạch hơn Tô Lịch lắm, vì kiểu gì thải nó chảy vào tương đối.

Quay trở lại Tô Lịch, như bài sơ bộ thì các cống thải của từng khu vực dân có dẫn ra và chơi thẳng xuống sông. Giờ chạy 1 hệ ống nằm chìm dưới đáy sông, phương pháp thi công Jacking Pipe (nhằm hạn chế tối đa việc công trình gần mặt đường phải phân luồng giao thông) để thành 1 tuyến kín chạy theo sông thu về hạ lưu. Nói chung chưa rõ đấu nối của các ống chính từ dân cư xuống ống tuyến, vì nghe ra khá mất mỹ quan hoặc đào bới nhiều, khả năng là 200m mở 1 đường xuống, lại đào hai bên sông Tô Lịch tại điểm đó, với cao độ đào khá sâu, e sau này di chuyển trên đường hơi mệt do điều tiết giao thông vướng công trình.
Phương pháp Jacking pipe xem là tạm hiểu.
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,655
Động cơ
405,753 Mã lực
Thì cái cống dưới lòng sông là để làm việc đó.
các cụ đọc mà không hiểu đúng là bó tay .
Sau nó đấu nối hệ thống nước thải hiện tại vào đường cống đó là xong . Còn hiện tai nó xả thẳng xuống sông Tô Lịch .
Hiện nay hệ thống cống gom nước thải và nước mưa trên đường phố đc sử dụng chung, nếu ko tách riêng ra thì có xây cống ngầm cũng ko mấy ý nghĩa.
 

thuhien98

Xe tăng
Biển số
OF-104189
Ngày cấp bằng
26/6/11
Số km
1,227
Động cơ
408,416 Mã lực
Chắc Jica nó tài trợ và nó muốn mình làm theo p/a đó :))
Câu trả lời không thể đúng hơn! Mấy thằng Nhật bổn nó đưa công nghệ Jacking Pipe mày sang để bảo Việt Nam làm.
 

thuhien98

Xe tăng
Biển số
OF-104189
Ngày cấp bằng
26/6/11
Số km
1,227
Động cơ
408,416 Mã lực
Sông Nhuệ (một phần), Sông Lừ, Sông Sét cũng làm đợt này luôn. Tóm lại là nó xây dựng cống thu gom nước thải riêng. Cống chính sẽ thực hiện chủ yếu bằng phương pháp Pipe Jacking. Cống nhánh thì đào mở. Tại các vị trí cuối của cống hiện hữu (đổ ra sông) sẽ làm các giếng tách (tách nước thải và nước mưa - về lý thuyết) để đưa nước thải về nhà máy xử lý.
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
Việc đúng nên làm. Ko hiểu nguồn vốn đâu ra? nếu BT cho thuê dùng mặt nước sông TL dc thì tốt

Ngày 18/5, BQLDA Đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường Hà Nội đã khởi công lắp đặt các ống cống dẫn nước từ sông Tô Lịch về nhà máy Yên Xá. Tổng chiều dài ống cống hơn 50km, dự kiến sẽ giải quyết tận gốc vấn đề nước sông Tô Lịch.
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,072
Động cơ
479,882 Mã lực
Chợt nhớ có lần đối tác bên em sang ctac. Thằng trẻ hơn tra trên mạng thấy có KS bên sông, thích quá đặt luôn. Đến khi sang ở thất vọng toàn tập vì thúi quá. Thằng đi cùng cứ cười hô hố.
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
10,188
Động cơ
417,262 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
chả rõ cống ngầm dứoi sông có tác dụng gì, nhưng nếu còn cứ xả thẳng nước thải ko qua xử lí ra sông thì mọi trò đều vô ích mà thôi.
cơ mà cái công trình xử lí nước sông bằng đá núi lửa ???? của Nhật nó sao rồi các cụ nhỉ?
Đợi đá thiên thạch. Đá núi lửa không ăn thua =))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top