ĐC dầu nó đạt moment xoắn lớn là do nó có tỷ số nén lớn, qua trình cháy diễn ra chậm nên công sinh ra nó tăng từ từ gần như trong suốt hành trình đi xuống của Piston.
ĐC phun xăng trực tiếp nó cũng học cái quá trình cháy chậm của ĐC dầu bằng cách phun xăng nhiều giai đoạn - hay được nghe là phun đa điểm, tức là đa thời điểm - để kéo dài quá trình cháy và sinh công. Vì vậy loại ĐC phun xăng trực tiếp cũng có thể đạt được moment xoắn lớn ở vòng tua thấp.
Ở xe của V thì lợi dụng cái Vanos và phun xăng trực tiếp để thực hiện chu trình Atkinson. Ý tưởng cơ bản của chu trình này là giảm bớt hành trình nén- quá trình này tiêu tốn công suất - tăng cường hành trình giãn nở để tận dụng hết năng lượng giãn nở của khí cháy.
Xưa chưa dùng điều khiển điện tử thì cụ Atkinson phải dùng cơ cấu cơ khí phức tạp thực hiện ý tưởng này.
Nay có điều khiển điện tử thì người ta thay đổi chút thời điểm đóng mở Supap là thực hiện được ý tưởng của cụ Atkison luôn