[Funland] Hỏi ngu về động cơ tăng áp turbo

250cc

Xe điện
Biển số
OF-79930
Ngày cấp bằng
12/12/10
Số km
2,261
Động cơ
443,976 Mã lực
Turbo dùng luồng khí thải ra để làm quay cánh quạt hút khí.
Kiểu như thổi chong chóng thì hơi cũng phải mạnh đến 1 mức nào thì chong chóng mới quay. Thì turbo cũng thế, phải đủ lực thì mới quay cánh quạt.
Tức là vòng tua cũng phải lên đến ngưỡng nào thì turbo mới mở, thế nên mới có turbo lag.
Còn độ lag này thì tùy công nghệ cụ ợ.
Ngoài ra còn có Supercharge thì em nhớ là dùng động lực trực tiếp từ động cơ nên không bị lag. Nhưng so với Turbo thì Supercharge bị hao phí nhiên liệu.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,358
Động cơ
900,086 Mã lực
Turbo dùng luồng khí thải ra để làm quay cánh quạt hút khí.
Kiểu như thổi chong chóng thì hơi cũng phải mạnh đến 1 mức nào thì chong chóng mới quay. Thì turbo cũng thế, phải đủ lực thì mới quay cánh quạt.
Tức là vòng tua cũng phải lên đến ngưỡng nào thì turbo mới mở, thế nên mới có turbo lag.
...
Chủ yếu phụ thuộc vào luồng khí thải thoát ra.
Động cơ phun xăng trực tiếp ngay từ vòng tua nhỏ đã tạo ra công suất và mô men xoắn khá lớn do phun được nhiều xăng vào và cách phun xăng tạo ra các vùng giầu nhiên liệu hỗ trợ cho việc đốt tạo được ra nhiều khí thải nên công suất xe tăng lên rất nhanh theo chân ga!
Còn loại dùng bép phun, tạo hỗn hợp bên ngoài xi lanh, khi hoạt động công suất thấp, khí thải tạo ra ít thì chính buồng nén+cánh quạt nén lại cản trở dòng khí hút vào (so với hút khí tự nhiên) nên công suất ban đầu tăng rất chậm, chỉ khí lượng khí thải đủ để quay tua bịn công suất mới tăng dần, tạo ra cái cảm giác lag khá dài!
 
Chỉnh sửa cuối:

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,340
Động cơ
393,317 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Cá cụ cho em hỏi ngu tí, xe mình đang đi hút khí tự nhiên bình thường có độ turbo vào được không?
 

Vdung1972

Xe container
Biển số
OF-95659
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
7,105
Động cơ
476,861 Mã lực
Nơi ở
Nơi tôi sinh-Hà Nội.Ngày tôi sinh-Một ngày bỏng ch
Website
www.nhtm.gov.vn
Không biết có phải do Tụt bô không mà con xe cũ của em đi chục km về nắp ca pô chỉ gọi là hơi ấm ấm mà sang con Tụt bô mới, lượn tầm 10 cây chuối là nắp ca pô thấy nóng luôn :D
Máy tụt bô luôn nóng hơn máy hút khí tự nhiên cụ ạ
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,951
Động cơ
140,065 Mã lực
Tuổi
38
Các cụ sành sỏi phân biệt hộ em và một số cụ trên này: biturbo và twinturbo giống và khác nhau ở cái gì ạ, em cám ơn?
Giống nhau là đều dùng hai tubor riêng biệt còn khác nhau thì tùy theo hãng có hãng thì dùng 1 nhỏ cho tua thấp và dùng 1 to cho tua cao , có hãng thì dùng tubor bằng nhau nhưngchia làm hai cho mỗi vế xy lanh .
 

250cc

Xe điện
Biển số
OF-79930
Ngày cấp bằng
12/12/10
Số km
2,261
Động cơ
443,976 Mã lực
Chủ yếu phụ thuộc vào luồng khí thải thoát ra.
Động cơ phun xăng trực tiếp ngay từ vòng tua nhỏ đã tạo ra công suất và mô men xoắn khá lớn do phun được nhiều xăng vào và cách phun xăng tạo ra các vùng giầu nhiên liệu hỗ trợ cho việc đốt tạo được ra nhiều khí thải nên công suất xe tăng lên rất nhanh theo chân ga!
Còn loại dùng bép phun, tạo hỗn hợp bên ngoài xi lanh, khi hoạt động công suất thấp, khí thải tạo ra ít thì chính buồng nén+cánh quạt nén lại cản trở dòng khí hút vào (so với hút khí tự nhiên) nên công suất ban đầu tăng rất chậm, chỉ khí lượng khí thải đủ để quay tua bịn công suất mới tăng dần, tạo ra cái cảm giác lag khá dài!
Thế nên em thấy khá nhiều cụ thích lái phun xăng trực tiếp và máy to, không quan tâm lắm đến vấn đề ăn uống. Quan trọng là đạp là lên, không cần quá bốc nhưng xe nó phản ứng nhạy bén theo người lái cũng mang lại cảm giác thích thú.
 

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
12,800
Động cơ
596,906 Mã lực
Turbo cơ bản là tăng khả năng sinh công trên mỗi đơn vị thể tích thôi cụ. Còn dùng để làm gì thì tuỳ dòng xe.
Đối với CRV hiện nay thì đúng như cụ nói, Honda dùng một động cơ cỡ nhỏ hơn so với đời trước.
Đối với cái CRV thì em thấy đi bản thường 2.4 thích hơn nhiều bản tubo 1.5 đời mới bây giờ
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,862
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Em tưởng turbo nó chạy chung dòng nhớt với nhớt động cơ chứ nhỉ, hay là turbo dùng 1 đường nhớt riêng à cụ
Em mới xem lại GGL, turbo dùng chung nhớt đ.cơ.
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
8,800
Động cơ
497,198 Mã lực
Cá cụ cho em hỏi ngu tí, xe mình đang đi hút khí tự nhiên bình thường có độ turbo vào được không?
Đc xăng phun trực tiếp hoặc diesel thì chắc được. Nhưng đi theo nó là cụ phải điều chỉnh nhiều thứ: lượng nhiên liệu phun vào, làm mát khí nạp, van hằng nhiệt (có thể cả két mát), kiểm soát áp suất khí nạp (tránh quá áp và tính toán lượng kk và nhiên liệu cho phù hợp), lắp đường dầu bôi trơn.. Nếu ko điều chỉnh phù hợp thì chưa chắc đã tăng đc công suất. Nếu cs tăng lên thì cũng phải trong tầm kiểm soát chứ tăng cao quá sẽ hỏng hết các chi tiết máy. Nhìn chung ko đơn giản chỉ là lắp ráp về mặt ck
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
10,931
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Cá cụ cho em hỏi ngu tí, xe mình đang đi hút khí tự nhiên bình thường có độ turbo vào được không?
Về mặt nguyên tắc là được cụ ạ. :D
Đúng là về nguyên tắc thì được.
Nhưng thực tế về mặt kỹ thuật khi độ thêm turbo sẽ phát sinh nhiều trở ngại:
- Máy sẽ khỏe hơn nên lực giằng giật lên các chi tiết sẽ mạnh hơn thiết kế ban đầu dẫn đến nhanh hỏng.
- Tốc độ của máy sẽ thay đổi nên phải hiệu chỉnh lại các bộ phận như hộp số, mô tơ phát điện...
- Máy sẽ nóng hơn nên phải hiệu chỉnh, thay thế bộ phận làm mát cho phù hợp.
Nhìn chung, nếu cùng công suất thì máy turbo làm việc khắc nghiệt hơn máy hút khí tự nhiên nên các chi tiết máy turbo cần phải chịu nhiệt, chịu lực tốt hơn. Có thể độ chế thêm turbo cho máy hút khí tự nhiên nhưng phức tạp và ko đảm bảo an toàn cho động cơ.

Xe lắp động cơ turbin bây giờ hầu như ko còn bị trễ ga như hồi trước nữa đâu. Trước khi bị thay thế bởi động cơ điện thì động cơ turbin chính là động cơ của tương lai gần do ưu điểm nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, lách đc thuế...
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,755
Động cơ
299,685 Mã lực
Em chỉ có thắc mắc, xe chạy bình thường, ko cần đua thì thêm turbo làm gì nhể. Như con crv em thấy đủ đi lắm rồi. Thêm turbo hơi thừa thãi. Nội đô thì chạy 50 hết cỡ, ra cao tốc cũng có cần đua đâu :)) hay là phải có nghe cho nó sang xịn ạ :))
Ưu điểm của Turbo ví dụ là xe cụ 2,4 không Turbo chạy 100km hết 10l xăng
Thì cái 1.8 Turbo chạy 100km hết 8l xăng, trong khi khả năng vận hành và tăng tốc, đáp ứng thì hiệu suất của máy 1.8 vẫn vận hành ngon lành như máy 2.4 chưa kể có thể trơn tru hơn cái 2.4
 

nam152

Xe buýt
Biển số
OF-429971
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
605
Động cơ
219,857 Mã lực
Tuổi
30
Em mới xem lại GGL, turbo dùng chung nhớt đ.cơ.
Vâng, vì dùng chung đường mà hiệu suất của turbo rất cao (nhiệt độ cao + công suất lớn) dẫn tới nhớt bị đốt cháy ở đây cũng khá nhiều.
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,862
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Vâng, vì dùng chung đường mà hiệu suất của turbo rất cao (nhiệt độ cao + công suất lớn) dẫn tới nhớt bị đốt cháy ở đây cũng khá nhiều.
Roong chặn dầu sẽ ngăn dầu lọt vào khoang turbo. Lâu ngày thì phải kiểm tra để đảm bảo dầu không bị rò lọt.
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,865
Động cơ
517,891 Mã lực
Áp suất buồng đốt nó tăng lên để tăng công suất thì có ảnh hưởng nhiều đến độ bền không các cụ.
 

Jo9926

Xe điện
Biển số
OF-68741
Ngày cấp bằng
20/7/10
Số km
2,922
Động cơ
452,298 Mã lực
Không biết có phải do Tụt bô không mà con xe cũ của em đi chục km về nắp ca pô chỉ gọi là hơi ấm ấm mà sang con Tụt bô mới, lượn tầm 10 cây chuối là nắp ca pô thấy nóng luôn :D
Xe Nhật (chạy xăng) thì nước làm mát được giữ ở 80 độ, xe Đức có turbo thì 90 độ nên máy nóng hơn đó cụ.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
11,075
Động cơ
378,271 Mã lực
Có nhiều bác có chuyên môn hoac có kiến thức, có số bác khác thì chưa kịp tìm hiểu kỹ chứ không phải là kém cỏi gì.... nhưng dù sao thì cũng nên dành phạm trù vận hành và tính năng của tubor cho chuyên trang kỹ thuật.
Em thì thấy rất rõ ràng rằng
- Đã là cub hay suv thì cần tới động cơ có công suất lớn
- Đã cần tới tubo thì bét cũng phải 2.0 trở lên mới đã
Tóm lại. CRV-1.5 tubor chưa hợp lý về thiết cho người dùng
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,951
Động cơ
140,065 Mã lực
Tuổi
38
Áp suất buồng đốt nó tăng lên để tăng công suất thì có ảnh hưởng nhiều đến độ bền không các cụ.
Tùy theo vật liệu chế tạo động cơ ,nguyên bản thì sẽ rất bền kể cả dùng tubor trừ khi bác độ lên tubor thì sẽ kém bền .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top