- Biển số
- OF-3680
- Ngày cấp bằng
- 7/3/07
- Số km
- 10,881
- Động cơ
- 663,247 Mã lực
- Tuổi
- 50
Không có thiết bị đọc lỗi ECU thì việc khám bệnh & sửa chữa sẽ khó khăn hơn nhiều. Ở ô tô có khoảng hơn chục cái cảm biến & vài chục thông số hoạt động được giám sát bởi máy tính. Có vấn đề gì thì đèn báo lỗi sẽ báo sáng tương ứng, có máy đọc lỗi bác sẽ khoanh vùng lỗi lại & xử lý nhanh & triệt để hơn.Kính chào các bác! Các bác vui lòng cho em hỏi vấn đề này:
Dân kỹ thuật thường có câu "thành ngữ": đọc và xóa lỗi hộp đen. Nghĩa là sau khi xử lý lỗi của xe theo dữ liệu của ECU thì phải xóa lỗi báo còn lưu tại ECU.
Ý em muốn hỏi nếu không có thiết bị đọc lỗi nhưng thợ vẫn khám đúng bệnh, thay thế đúng phụ tùng, xe hết bệnh nhưng không xóa lỗi ở ECU (do không có thiết bị) thì có việc gì không các bác?
Một vấn đề nữa, em nghe nói nếu không xóa lỗi thì ECU sẽ vẫn thực hiện chương trình (ví dụ như cấp nhiên liệu...) như lúc đang bị lỗi. Muốn hết thì có thể reset lại ECU bằng cách tháo cọc bình điện trong vòng 5 - 10 phút. Như vậy có đúng kỹ thuật không? Có ảnh hưởng gì không?
Rất mong được sự tư vấn của các bác.
Kinh nghiệm sửa chữa + công cụ hỗ trợ = sửa tốt hơn nhiều là chỉ dựa vào kinh nghiệm.
VD: đèn ABS sáng, máy đọc lỗi báo lỗi mã C0035 -Left Front Wheel Speed Circuit Malfunction cảm biến ABS trước lái có vấn đề.
Nguyên nhân có thể do:
- đứt dây
- jack kém
- Cảm biến hỏng
- Đường vào ECU từ cảm biến .. toi
........
Kiểm tra cảm biến đo đạc & đọc xung tại chỗ dùng máy tính đọc lỗi có jack chuẩn OBDII & máy hiển thị dạng sóng Oscilloscope rồi so sánh với thông số chuẩn trên Service Manual thấy bình thường, kiểm tra thêm thấy dây từ cảm biến tới jack nối ở dưới hốc chắn bùn nó bị chập chờn nên cắt đi nối lại = dây khác. Thao tác xong vào máy xóa lỗi đi, đi thử kiểm tra lại máy tính thấy hết lỗi & đo lại thông số cảm biến lần cuối thấy ok - job done
Nếu không có máy thì bác sẽ phải kiểm tra từ bơm ABS, tất cả các cảm biến, hộp điều khiển ECU ... mà nhiều lúc vẫn không biết lỗi nằm ở đâu.