Lúc đi chậm mà ko bật điều hòa, kim vẫn lên gần 9h ạ, cụ giải thích hộ em với.
Một số ý kiến cho rằng miền nam nóng hơn nên không cần VHN, miền Bắc lạnh hơn nên rất cần, một số ý kiến lại bảo có hay không có cũng được...thật sự đều không chính xác.
Nguyên lý làm việc VHN thì hơi dài dòng một tí. Nên nếu đọc thấy chán các bác đừng ném đá nhé
- Van hằng nhiệt : có chức năng đúng như cái tên gọi, nhằm giúp cho nhiệt độ của động cơ luôn đạt khoảng nhiệt đô tối ưu cho động cơ do NSX thiết kế. Tất nhiên mức nhiệt độ này có thể dao động loanh quanh mức chuẩn một tí nhưng không nhiều (vài độ C)
- Như ta đã biết: động cơ của xe cần một nhiệt độ nhất định theo thiết kế để tại nhiệt độ đó, động cơ sẽ đạt hiệu suất cao nhất, êm ái nhất, nhẹ nhàng nhất sản sinh công có ích cao nhất (tạm gọi là nhiệt độ tối ưu của động cơ). Mặt khác, các loại
dầu bôi trơn cũng cần đạt đến nhiệt độ nhất định nào đó thì các hoạt chất trong dầu mới sản sinh các phản ứng, hóa học giúp cho tác động bảo vệ, bôi trơn, chóng bào mòn tốt nhất cho động cơ (chả thế mà hiện này các hãng sản xuất dầu nhờn Castrol, Mobill, Shell... đua nhau quảng cáo sản phẩm mới của mình đều có tính bảo vệ động cơ ngay từ khi khởi động là gì
)
Quay lại với Van Hằng Nhiệt, cụ thể là của Fiat, VHN có nhiệm vụ nhanh chóng đưa động cơ đến nhiệt độ tối ưu nhanh nhất và giữ cho khoản nhiệt độ đó không đổi (hằng nhiệt).
Và trong mọi điều kiện khí hậu, thời tiết, dù ở Siberi lạnh giá, hay ở sa mạc châu phi nóng bỏng thì nhiệm vụ của VHN là đảm bảo nhiệt độ của động cơ vẫn phải ở mức tối ưu nhất. Ở động cơ Fiat nhiệt độ tối ưu nằm trong khoản 96-98 độ C, tương đương với kim nhiệt nắm ở vị trí 9h kém một tí ( nếu bác nào có công cụ đọc ECU sẽ kiểm chứng được điều này).
Nếu van hằng nhiệt bị loại bỏ, trên thực tế sẽ có vấn đề như sau (và đây là lý do vì sao các xe kim nhiệt luôn chỉ 7-8h đều không tốt):
* rất có hại cho xe (nhưng thiệt hại nằm bên trong đọng cơ và xảy ra trong thời gian dài nên khó thấy được).
* Tiêu hao túi tiền của ta tương đối nhiều (mà không biết vì sao)
Có hại cho xe : như nhiều bác đã nói, kim nhiệt chỉ 7,8 h gì đó => động cơ chạy dưới mức nhiệt độ tối ưu, các chi tiết kim loại chưa đạt mức giản nở phù hợp để tạo thành nhưng bộ phận sít sao , kín khít với nhau (do nhà sản xuất đã tính toán)=> không đạt hiệu suất tối đa. Mặt khác, không đủ nhiệt độ cho các chất hoạt chất có trong dầu bôi trơn hoạt động => bảo vệ kém, hao mòn nhiều.
Hao tiền (thực tế là hao xăng) : Chưa đạt nhiệt độ tối ưu của động cơ thì ECU hiểu rằng máy đang nguội, cần phải đốt nóng thêm =>phun nhiều xăng hơn => hao xăng => hao tiền.
Ngắn gọn về nguyên lý làm việc của VHN:
Van hàng nhiệt hoạt động theo nguyên lý giản nở của vật chất: nóng thì giản ra, lạnh thì co lại
Khi xe mới khởi động, VHN chưa đủ nhiệt độ để mở ra, van vẫn đóng và nước làm mát chạy quanh trong động cơ không thông ra với két làm mát nước bên ngoài => không trao đổi nhiệt nhiều => động cơ nhanh chóng đạt nhiệt độ tối ưu (theo NSX thiết kế).
Khi nhiệt độ động cơ nóng đến mức quy định, nước làm mát nóng theo, VHN mở ra và cho nước nóng bên trong động cơ thông với két làm mát nước (đang nguội) => nước nguôi từ két chảy vào động cơ => giảm nhiệt độ động cơ. Nước nóng chảy sang két làm mát, được quát gió (
lúc này mới chạy) làm nguội rồi lại chảy vào động cơ, quá trình tuần hoàn làm mát động cơ diễn ra liên tục => nhiệt độ động cơ giảm xuống, van HN đóng lại. động cơ nóng => van mở => tuần hoàn nước => van đóng....
Cứ như thế mà hoạt động và kết quả là động cơ luôn duy trì được một nhiệt độ tối ưu mà nhà sản xuất mong muốn.
Với một chiếc xe, khi hoạt động bất cứ ở nơi nào, vùng miền nào trên thế giới cũng đều có nhiệt độ tối ưu cho động cơ hoạt động như nhau, khác nhau ở thời gian đạt nhiệt độ tối ưu nhanh hay chậm mà thôi.
Không phải tự nhiên mà bất cứ một chiếc xe nào khi xuất xưởng đều có một chi tiết không thể thiếu được trong hệ thống :
VAN HẰNG NHIỆT
@pvtan : "...Khi chạy điều hòa hoặc đi khi trời mát ki nó tuột xuống 7 giờ chứ Bác. Chứ nó đâu nằm im như các loại xe khác..."
Nếu hệ thống làm mát xe bác còn đầy đủ và hoạt động tốt thì kim cũng sẽ nằm im (hoặc có xê dịch tí xíu) quanh 9h kém.
@wildness : bác chạy chậm, gió trời lùa vào không đủ làm mát máy, nhiệt độ sẽ tăng lên =>kim lên 9h => Cảm biến nhiệt độ nước báo về ECU=> điều khiển quạt chạy để làm mát => nhiệt độ nước giảm => quạt tắt => chạy lát sau lại nóng lên 9h => quạt chạy.... Quá trình sẽ lặp đi lặp lại => bác ra xa lộ chạy nhanh => gió trời đủ làm nhiệt độ thấp => quạt không chạy nữa ... Cứ thế mà hoạt động thôi