Thảo luận Hỏi linh tinh về Fiat (Hỏi gì đáp nấy)

quangpham71

Xe tăng
Biển số
OF-23274
Ngày cấp bằng
31/10/08
Số km
1,232
Động cơ
505,906 Mã lực
Website
www.facebook.com
Xe bác bị tháo mất van hằng nhiệt rồi. Chay thế cũng không sao, chỉ hơi tốn thêm ít xăng.
Xe e lúc trước cũng bị tháo van hằng nhiệt, kim nhiệt ko khi nào qua 8h. Sau đó e thay van hằng hằng nhiệt vào thì gần 9h quạt mới quay tốc độ 1 và ổn định ở mức này, cảm nhận xe chạy bốc hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn trước nhiều
 

donghd2009

Xe điện
Biển số
OF-310498
Ngày cấp bằng
5/3/14
Số km
2,442
Động cơ
322,860 Mã lực
Nơi ở
Hải Dương
Xe e lúc trước cũng bị tháo van hằng nhiệt, kim nhiệt ko khi nào qua 8h. Sau đó e thay van hằng hằng nhiệt vào thì gần 9h quạt mới quay tốc độ 1 và ổn định ở mức này, cảm nhận xe chạy bốc hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn trước nhiều
Thía nếu ko có van hằng nhiệt có ảnh hưởng nhiều ko cụ...
 

haanhbinan

Xe điện
Biển số
OF-200734
Ngày cấp bằng
4/7/13
Số km
4,292
Động cơ
365,752 Mã lực
Van hẵng nhiễt vỡi Những cụ ơ phía Bắc xú lạnh thì rất cần, còn ơ xư nóng cởi bỏ nó cũng được
 

haanhbinan

Xe điện
Biển số
OF-200734
Ngày cấp bằng
4/7/13
Số km
4,292
Động cơ
365,752 Mã lực
Chắc cả 2 đời xe của bác đều không có Van hằng nhiệt rồi. Bác cứ tìm hiểu nguyên lý làm việc, tính năng của Van hằng nhiệt là gì thì bác sẽ thấy ngay là vì sao.
Lão đã về quê ht chưa
 

pviettan

Xe hơi
Biển số
OF-138390
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
104
Động cơ
368,440 Mã lực
Xe e lúc trước cũng bị tháo van hằng nhiệt, kim nhiệt ko khi nào qua 8h. Sau đó e thay van hằng hằng nhiệt vào thì gần 9h quạt mới quay tốc độ 1 và ổn định ở mức này, cảm nhận xe chạy bốc hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn trước nhiều
Khi chạy điều hòa hoặc đi khi trời mát ki nó tuột xuống 7 giờ chứ Bác. Chứ nó đâu nằm im như các loại xe khác.
 

dixecu

Xe hơi
Biển số
OF-154652
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
105
Động cơ
354,660 Mã lực
Lúc đi chậm mà ko bật điều hòa, kim vẫn lên gần 9h ạ, cụ giải thích hộ em với.

Một số ý kiến cho rằng miền nam nóng hơn nên không cần VHN, miền Bắc lạnh hơn nên rất cần, một số ý kiến lại bảo có hay không có cũng được...thật sự đều không chính xác.
Nguyên lý làm việc VHN thì hơi dài dòng một tí. Nên nếu đọc thấy chán các bác đừng ném đá nhé :)
- Van hằng nhiệt : có chức năng đúng như cái tên gọi, nhằm giúp cho nhiệt độ của động cơ luôn đạt khoảng nhiệt đô tối ưu cho động cơ do NSX thiết kế. Tất nhiên mức nhiệt độ này có thể dao động loanh quanh mức chuẩn một tí nhưng không nhiều (vài độ C)
- Như ta đã biết: động cơ của xe cần một nhiệt độ nhất định theo thiết kế để tại nhiệt độ đó, động cơ sẽ đạt hiệu suất cao nhất, êm ái nhất, nhẹ nhàng nhất sản sinh công có ích cao nhất (tạm gọi là nhiệt độ tối ưu của động cơ). Mặt khác, các loại dầu bôi trơn cũng cần đạt đến nhiệt độ nhất định nào đó thì các hoạt chất trong dầu mới sản sinh các phản ứng, hóa học giúp cho tác động bảo vệ, bôi trơn, chóng bào mòn tốt nhất cho động cơ (chả thế mà hiện này các hãng sản xuất dầu nhờn Castrol, Mobill, Shell... đua nhau quảng cáo sản phẩm mới của mình đều có tính bảo vệ động cơ ngay từ khi khởi động là gì :) )
Quay lại với Van Hằng Nhiệt, cụ thể là của Fiat, VHN có nhiệm vụ nhanh chóng đưa động cơ đến nhiệt độ tối ưu nhanh nhất và giữ cho khoản nhiệt độ đó không đổi (hằng nhiệt).
Và trong mọi điều kiện khí hậu, thời tiết, dù ở Siberi lạnh giá, hay ở sa mạc châu phi nóng bỏng thì nhiệm vụ của VHN là đảm bảo nhiệt độ của động cơ vẫn phải ở mức tối ưu nhất. Ở động cơ Fiat nhiệt độ tối ưu nằm trong khoản 96-98 độ C, tương đương với kim nhiệt nắm ở vị trí 9h kém một tí ( nếu bác nào có công cụ đọc ECU sẽ kiểm chứng được điều này).
Nếu van hằng nhiệt bị loại bỏ, trên thực tế sẽ có vấn đề như sau (và đây là lý do vì sao các xe kim nhiệt luôn chỉ 7-8h đều không tốt):
* rất có hại cho xe (nhưng thiệt hại nằm bên trong đọng cơ và xảy ra trong thời gian dài nên khó thấy được).
* Tiêu hao túi tiền của ta tương đối nhiều (mà không biết vì sao)
Có hại cho xe : như nhiều bác đã nói, kim nhiệt chỉ 7,8 h gì đó => động cơ chạy dưới mức nhiệt độ tối ưu, các chi tiết kim loại chưa đạt mức giản nở phù hợp để tạo thành nhưng bộ phận sít sao , kín khít với nhau (do nhà sản xuất đã tính toán)=> không đạt hiệu suất tối đa. Mặt khác, không đủ nhiệt độ cho các chất hoạt chất có trong dầu bôi trơn hoạt động => bảo vệ kém, hao mòn nhiều.
Hao tiền (thực tế là hao xăng) : Chưa đạt nhiệt độ tối ưu của động cơ thì ECU hiểu rằng máy đang nguội, cần phải đốt nóng thêm =>phun nhiều xăng hơn => hao xăng => hao tiền.
Ngắn gọn về nguyên lý làm việc của VHN:
Van hàng nhiệt hoạt động theo nguyên lý giản nở của vật chất: nóng thì giản ra, lạnh thì co lại
Khi xe mới khởi động, VHN chưa đủ nhiệt độ để mở ra, van vẫn đóng và nước làm mát chạy quanh trong động cơ không thông ra với két làm mát nước bên ngoài => không trao đổi nhiệt nhiều => động cơ nhanh chóng đạt nhiệt độ tối ưu (theo NSX thiết kế).
Khi nhiệt độ động cơ nóng đến mức quy định, nước làm mát nóng theo, VHN mở ra và cho nước nóng bên trong động cơ thông với két làm mát nước (đang nguội) => nước nguôi từ két chảy vào động cơ => giảm nhiệt độ động cơ. Nước nóng chảy sang két làm mát, được quát gió ( lúc này mới chạy) làm nguội rồi lại chảy vào động cơ, quá trình tuần hoàn làm mát động cơ diễn ra liên tục => nhiệt độ động cơ giảm xuống, van HN đóng lại. động cơ nóng => van mở => tuần hoàn nước => van đóng....
Cứ như thế mà hoạt động và kết quả là động cơ luôn duy trì được một nhiệt độ tối ưu mà nhà sản xuất mong muốn.
Với một chiếc xe, khi hoạt động bất cứ ở nơi nào, vùng miền nào trên thế giới cũng đều có nhiệt độ tối ưu cho động cơ hoạt động như nhau, khác nhau ở thời gian đạt nhiệt độ tối ưu nhanh hay chậm mà thôi.
Không phải tự nhiên mà bất cứ một chiếc xe nào khi xuất xưởng đều có một chi tiết không thể thiếu được trong hệ thống : VAN HẰNG NHIỆT

@pvtan : "...Khi chạy điều hòa hoặc đi khi trời mát ki nó tuột xuống 7 giờ chứ Bác. Chứ nó đâu nằm im như các loại xe khác..."
Nếu hệ thống làm mát xe bác còn đầy đủ và hoạt động tốt thì kim cũng sẽ nằm im (hoặc có xê dịch tí xíu) quanh 9h kém.

@wildness : bác chạy chậm, gió trời lùa vào không đủ làm mát máy, nhiệt độ sẽ tăng lên =>kim lên 9h => Cảm biến nhiệt độ nước báo về ECU=> điều khiển quạt chạy để làm mát => nhiệt độ nước giảm => quạt tắt => chạy lát sau lại nóng lên 9h => quạt chạy.... Quá trình sẽ lặp đi lặp lại => bác ra xa lộ chạy nhanh => gió trời đủ làm nhiệt độ thấp => quạt không chạy nữa ... Cứ thế mà hoạt động thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

wildness

Xe điện
Biển số
OF-74392
Ngày cấp bằng
1/10/10
Số km
3,998
Động cơ
-274,227 Mã lực
@wildness : bác chạy chậm, gió trời lùa vào không đủ làm mát máy, nhiệt độ sẽ tăng lên =>kim lên 9h => Cảm biến nhiệt độ nước báo về ECU=> điều khiển quạt chạy để làm mát => nhiệt độ nước giảm => quạt tắt => chạy lát sau lại nóng lên 9h => quạt chạy.... Quá trình sẽ lặp đi lặp lại => bác ra xa lộ chạy nhanh => gió trời đủ làm nhiệt độ thấp => quạt không chạy nữa ... Cứ thế mà hoạt động thôi
Cảm ơn cụ, giờ em mới hiểu.
Nhưng xe em khi nào kim báo nhiệt gần 9h thì đề máy rất khó nổ.
Nhờ cụ giải thích hộ em ạ, nếu em lắp VHN thì sẽ khó nổ máy hơn khi đang đi dừng lại tắt máy. Vậy có nên lắp thêm VHN ko ạ?
 

wildness

Xe điện
Biển số
OF-74392
Ngày cấp bằng
1/10/10
Số km
3,998
Động cơ
-274,227 Mã lực
Xe e lúc trước cũng bị tháo van hằng nhiệt, kim nhiệt ko khi nào qua 8h. Sau đó e thay van hằng hằng nhiệt vào thì gần 9h quạt mới quay tốc độ 1 và ổn định ở mức này, cảm nhận xe chạy bốc hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn trước nhiều
Cụ ơi mua và lắp VHN khoảng bao tiền ạ.
 

dixecu

Xe hơi
Biển số
OF-154652
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
105
Động cơ
354,660 Mã lực
Cảm ơn cụ, giờ em mới hiểu.
Nhưng xe em khi nào kim báo nhiệt gần 9h thì đề máy rất khó nổ.
Nhờ cụ giải thích hộ em ạ, nếu em lắp VHN thì sẽ khó nổ máy hơn khi đang đi dừng lại tắt máy. Vậy có nên lắp thêm VHN ko ạ?
Lắp VHN chẳng ảnh hưởng gì đến khó nổ đâu bác.
Có lẽ, accu xe bác hơi yếu rồi, nên khi kim đến gần 9h là lúc này quạt làm mát két nước đang quay (quạt làm mát ăn dòng nhiều), vì accu yếu nên đề vòng tua chậm, máy khó nổ.
Nếu lúc kim 9h, quạt quay, chờ tí lúc quạt dừng lại xong đề lại mà nổ ngay thì accu yếu thật rồi. Thay là vừa bác ạ.
 

wildness

Xe điện
Biển số
OF-74392
Ngày cấp bằng
1/10/10
Số km
3,998
Động cơ
-274,227 Mã lực
Lắp VHN chẳng ảnh hưởng gì đến khó nổ đâu bác.
Có lẽ, accu xe bác hơi yếu rồi, nên khi kim đến gần 9h là lúc này quạt làm mát két nước đang quay (quạt làm mát ăn dòng nhiều), vì accu yếu nên đề vòng tua chậm, máy khó nổ.
Nếu lúc kim 9h, quạt quay, chờ tí lúc quạt dừng lại xong đề lại mà nổ ngay thì accu yếu thật rồi. Thay là vừa bác ạ.
Bình acquy em mới thay bác ạ, mà xe em để tuần vẫn đề phát là nổ. chỉ khi nào nóng máy kim nhiệt gần 9h thì mới khó nổ.
 
Chỉnh sửa cuối:

hungteng

Xe tải
Biển số
OF-69100
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
404
Động cơ
434,005 Mã lực
Xe em ngày trước khi đi đâu về mà tắt máy thì quạt vẫn chạy 1 lúc rồi mới ngưng, không hiểu sao giờ em chỉ cần tắt chìa khóa cái là quạt nó dừng luôn, kể cả lúc đấy đang chạy max. Như thế là bị sao vậy các cụ.
1 vấn đề nữa là em sửa tiếng máy gõ giờ máy rất êm, nhưng chỉ cần bật AC là nó gào lên, kiểu tiếng ồn và cả quạt cũng vù vù luôn, tắt AC đi lại êm, em ngó qua dây đai thấy quay đều ko có dấu hiệu bị trùng.
 

hungteng

Xe tải
Biển số
OF-69100
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
404
Động cơ
434,005 Mã lực
Bình acquy em mới thay bác ạ, mà xe em để tuần vẫn đề phát là nổ. chỉ khi nào nóng máy kim nhiệt gần 9h thì mới khó nổ.
cụ xem lại nhớt, chắc cụ dùng loại 5W30 rồi, cụ dùng loại sánh hơn tí, loại 15W hoặc 20W nhé, xe mình cũ rồi dùng 5W30 loãng quá lúc nóng máy hoặc để ngoài nắng lâu là khó nổ. 1 mẹo nữa khi bật chìa lên cụ để vài giây cho xăng bơm lên đồng thời đạp ga 1 2 phát rồi hẵng xoay chìa đề nổ nhé, dễ nổ hơn đấy ạ.

Cái nhớt 5W đặc biệt rất dễ nổ khi trời lạnh hoặc buổi sáng, nhưng càng nóng là càng khó nổ đối với xe cũ cụ nhé
 
Chỉnh sửa cuối:

dixecu

Xe hơi
Biển số
OF-154652
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
105
Động cơ
354,660 Mã lực
Bình acquy em mới thay bác ạ, mà xe em để tuần vẫn đề phát là nổ. chỉ khi nào nóng máy kim nhiệt gần 9h thì mới khó nổ.
Nếu vậy bác để ý lúc đề khó nổ quạt có đang quay không ? Nếu khó nổ lúc quạt đang quay, quạt hết quay đề nổ ngay thì kiểm tra quạt. Bi quạt bị khô, rơ...làm quạt bị nặng tải. Kiểm tra bảo dưỡng ngay khỏi rắc rối về sau.
Chỉ số sau của nhớt mới chỉ độ đậm loãng của nhớt. Số này chỉ ra độ đặc của nhớt tại nhiệt độ cao (khoảng100 độ C). Ví dụ : nhớt 20-50 có độ đặc hơn nhớt 20-40.
Chỉ số trước chỉ ra nhiệt độ thấp nhất nhớt không bị đông đặc, có giá trị bằng chỉ số ghi trên nhãn trừ cho 20 sẽ là nhiệt độ âm thấp nhất nhớt vẫn hoạt động . Ví dụ : 5W-40 là nhớt có độ đặc cỡ 40. Nhiệt độ thấp nhất nhớt vẫn có tác dụng là = -(5--20)= -15độC.
Nhớt có chỉ số trước càng thấp càng đât tiền vì phải thêm nhiều phụ gia đặc biệt chống đông. Ở VN xứ nhiệt đới nhiệt độ chẳng khi nào xuống 0 độ nên không cần quan tâm đề chỉ số trước chi đắt tiền thêm. Chỉ cần quan tâm đến chỉ số sau. Xe mới dùng nhớt loãng hơn (xxW-30) để nhẹ máy chạy bốc hơn. Xe vừa vừa thì dùng XXW-40 cho phù hợp, xe cũ nhiều thì dùng XXW-50 có độ đặc cao để giúp bít kín phần nào các khe hở rơ mòn giữa các chi tiết kim loại giúp máy êm hơn tí, nhưng bù lại đặc hơn sẽ năng máy hơn, hao xăng hơn tí.
 

quangpham71

Xe tăng
Biển số
OF-23274
Ngày cấp bằng
31/10/08
Số km
1,232
Động cơ
505,906 Mã lực
Website
www.facebook.com
Khi chạy điều hòa hoặc đi khi trời mát ki nó tuột xuống 7 giờ chứ Bác. Chứ nó đâu nằm im như các loại xe khác.
Kim nhiệt có lên có xuống rất ít chứ ko nằm yên 1 chỗ bác, khi chạy điều hòa hoặc đi cao tốc hay trời mưa thì cũng chỉ khoảng >8h và <9h

Hồi trước khi e chưa thay VHN thì nó chỉ nằm trong khoảng 7-8h và e thấy tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn bây giờ
 
Chỉnh sửa cuối:

donghd2009

Xe điện
Biển số
OF-310498
Ngày cấp bằng
5/3/14
Số km
2,442
Động cơ
322,860 Mã lực
Nơi ở
Hải Dương
Cụ xem bài cụ dixecu rất chi tiết ạ, xe thì vẫn chạy bình thường nhưng nhiệt độ động cơ sẽ không đạt mức tối ưu -> hao xăng
Xe của e nổ máy chỉ 2-5 phút là nhiệt lên tầm 7 đến gần 8h và cứ giữ nguyên ở đó, mở điều hòa thì quạt chạy nhiệt suống một tý. Leo đồi leo dốc nhiệt lên tầm 8h hơn tý. Quạt của e vẫn hoạt động bình thường 3 cấp độ. Vậy có vấn đề gì ko cụ...
 

SAHABECO

Xe buýt
Biển số
OF-344740
Ngày cấp bằng
29/11/14
Số km
660
Động cơ
278,133 Mã lực
Xe nhà cháu bật khóa điện... tắt hết các thể loại quạt và đài... chưa nổ máy... cứ có tiếng gõ mõ các cụ ạ... tiếng gõ nằm dưới chân kinh lái... giữa luôn... xin hỏi các cụ là tiếng gì đấy ạ
 

haanhbinan

Xe điện
Biển số
OF-200734
Ngày cấp bằng
4/7/13
Số km
4,292
Động cơ
365,752 Mã lực
Xe nhà cháu bật khóa điện... tắt hết các thể loại quạt và đài... chưa nổ máy... cứ có tiếng gõ mõ các cụ ạ... tiếng gõ nằm dưới chân kinh lái... giữa luôn... xin hỏi các cụ là tiếng gì đấy ạ
Phải chăng bơm xăng kém ..
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top