Hỏi kinh nghiệm lái xe số sàn

tu.haq

Xe đạp
Biển số
OF-133973
Ngày cấp bằng
10/3/12
Số km
25
Động cơ
371,050 Mã lực
Em đọc kinh nghiệm các cụ thấy sáng ra nhiều lắm .
Nhưng về cái vấn đề chuyển số ở xe số sàn khi đi trong nội thành em vẫn không rõ lắm .
Ở thành phố thì cứ khoảng 50m lại đèn đỏ hoặc gặp chướng ngại vật phải phanh lại .
Em đi theo thế này .
Khi dừng hẳn lại em về số 1 . Sau vọt lên khoảng 10 m thì em lên số 2 . Cảm thấy có đường thì em vọt lên tốc khoảng 30 rồi lên số 3 và em cứ thế đi số 3 với tốc khoẳng 30-45km . Gặp chướng ngại vật thì em rà phanh về số 2 . Nếu đi tiếp được luôn thì em để số 2 vọt đợi khoẳng trống lên 3 . Nếu phải dừng thì em về luôn 1 . Không mấy khi em đi đến 4 ở thành phố . Nhiều lúc đường đông em phải bò số 2 rất nhiều .
Khi lên dốc mà có đà sẵn thì em chỉ về số 2 rồi vượt dốc . Nếu không có đà thì em về số 1.
Vậy các cụ tư vấn em đi vậy có được không ?

Còn vấn đề côn phanh .
Em đi trên đường mà gặp chướng ngại vật thì có thói quen đạp phanh sau đó rà côn . khi đi chậm thì e cũng luôn để chân rà côn không chết máy . vậy côn như e có đúng không hay chỉ những trường hợp xe gần dừng mới cắt côn .
Các cụ chỉ em nhé
 

thanh3e

Xe tải
Biển số
OF-874
Ngày cấp bằng
24/7/06
Số km
432
Động cơ
577,680 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
trên đường.
Về côn thì em chỉ dùng trong 2 trường hợp:
- Khi chuyển số: cắt hoàn toàn và nhả từ từ (theo tốc độc)
- Khi cần hỗ trợ thêm lực kéo: rà côn; áp dụng trong trường hợp đi quá chậm hoặc leo dốc lúc ùn tắc. Tuy nhiên, cố gắng hạn chế tối thiểu thời gian "rà côn" bằng cách sử dụng phanh hoặc về số.

Về cách chạy số MT hợp lý khi di chuyển trong thành phố thì cứ để vòng tua 1.000 - 1.500 với máy dầu và 1.200 - 1.800 với máy xăng là ổn.
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đi MT thì 5 số điều chuyển liên tục, không có số nào là số "đi nhiều" cả! Có đà mà lường trước tình huống đường không phải giảm tốc thì lên được 35km/ h rồi thì cứ số 5 mà phang. Cụ nguyên tắc quá lại làm giàu cho hội Petrolimex.
 

hanh_bk

Xe tải
Biển số
OF-84567
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
341
Động cơ
413,810 Mã lực
Website
bkns.vn
Em đang học lái, thày em dạy và bản thân em thấy thì: số 1 chỉ để khởi hành hoặc bò cực chậm như nhích từng tí đèn đỏ và lúc quay đầu, còn khi có trớn thì lên số, cụ nào trên nói mà đi 35km/h mà chạy số 5 thì em thấy xe rung lắm. Tầm đó chỉ đi số 4 là cùng hoặc số 3 là tốt nhất.
Về côn và phanh thì đang đi nếu trước có chướng ngại vật hoặc đèn đỏ, đang từ số bất kỳ em ra mo luôn, và để xe trôi kết hợp với phanh để dừng, nếu đi thì em dựa vào tốc độ xe đang trôi mà vào số cho hợp lý, ví dụ 5-10 thì em vào số 2, 10-20 thì em đi số 3 và trên 30 thì tùy.
Không biết các cụ có ý kiến gì không ạ.
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
ndkhoivtv <= nhà cháu nói 35km/ h để số 5 đấy, làm thằng đàn ông cụ cứ chỉ thẳng mặt, nói đích danh chứ đừng nói đổng... thớt mới chỉ có mỗi trang thôi. Còn cụ sợ xe rung khi để số cao chạy tốc độ chậm à? Đó là vì khi vận hành nó, cụ vẫn đi theo lý thuyết, cụ chưa cảm nhận được khả năng của nó có thể đáp ứng được cụ đến đâu. Nói chung là... người vẫn một đằng, xe một nẻo!

Còn... 35km/ h hãy còn là nhanh đấy! Vậy cụ có tin, nhiều lúc nhà cháu chạy xe MT 20 -> 25km/ h mà vẫn để được số 5 nhưng không hề rung giật và không cần đè côn tí nào cả. Tất nhiên, không phải bất cứ lúc nào cũng phải ép số như vậy mà phải trong điều kiện cho phép (chụi tải nhẹ, đường bằng phẳng, không phải cua và xử lý phanh gấp).
 

tu.haq

Xe đạp
Biển số
OF-133973
Ngày cấp bằng
10/3/12
Số km
25
Động cơ
371,050 Mã lực
Em mới lái nên sợ nhất là côn .
Vậy có bắt buộc là cứ nhá phanh là phải rà côn không . nếu không có bị chết máy .Em sợ nhiều thì mòn côn .
Hay chỉ khi xe gần như dừng lại mới phải rà côn.
 

hungkienpham

Xe điện
Biển số
OF-99103
Ngày cấp bằng
8/6/11
Số km
2,335
Động cơ
421,868 Mã lực
Nơi ở
Còn lâu mới biết
Nói chung cụ đi như thế cũng tương đối chuẩn rồi nhưng riêng vụ côn thì chắc cảm giác của cụ chưa đc tốt nên khi phanh cụ hay rà côn. Cụ chỉ côn khi nào máy gần chết va khi đó cụ cũng về số luôn. Hạn chế rà côn tránh mòn cụ ạ.
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
7,832
Động cơ
508,490 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Dừng đèn đỏ lúc khởi hành em toàn phang số 2, kể cả trên xe đủ 8 người nhé. Trừ lúc nào đề pa lên dốc mà chở nặng em mới xài số 1 thôi. Lúc tắc đường đi chậm em cũng số 2 chứ chả số 1 khi nào.
 

hanh_bk

Xe tải
Biển số
OF-84567
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
341
Động cơ
413,810 Mã lực
Website
bkns.vn
@ndkhoivtv: EM không nhớ rõ nên nói thế mà cụ cứ làm như em chửi cụ không bằng, nghe nặng lời quá.
Em nghĩ vấn đề số nào còn tùy thuộc xe của cụ thuộc loại nào nữa em nghĩ xe 1.1 với xe 2.7 thì khác nhau hoàn toàn. Em vừa đi với thằng bạn về nó đi foruner, nó bảo chả bao giờ cần số 1.
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
@ndkhoivtv: EM không nhớ rõ nên nói thế mà cụ cứ làm như em chửi cụ không bằng, nghe nặng lời quá.
Em nghĩ vấn đề số nào còn tùy thuộc xe của cụ thuộc loại nào nữa em nghĩ xe 1.1 với xe 2.7 thì khác nhau hoàn toàn. Em vừa đi với thằng bạn về nó đi foruner, nó bảo chả bao giờ cần số 1.
Ờ ờ, lúc ý vừa nghe tin thu phí của thằng kia nên tâm trạng hơi bất an. Vả lại nhà cháu cũng chả khoái cái kiểu nói mà không nhìn người.

Hờ hờ... nhưng mà bạn cụ kể cũng tài, xe ấy dù có đến 6 chấm mà chuyên bỏ qua số 1 lúc khởi động thì nhà cháu xin ạ luôn!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
@ndkhoivtv: EM không nhớ rõ nên nói thế mà cụ cứ làm như em chửi cụ không bằng, nghe nặng lời quá.
Em nghĩ vấn đề số nào còn tùy thuộc xe của cụ thuộc loại nào nữa em nghĩ xe 1.1 với xe 2.7 thì khác nhau hoàn toàn. Em vừa đi với thằng bạn về nó đi foruner, nó bảo chả bao giờ cần số 1.
Chả cần xe phân khối to đâu vẫn có thể đi từ số 2, thậm chí số 3. Cụ mà hay đi taxi sẽ để ý một số ku tuyền vào số 2 để đề pa chứ kô đi từ số 1, mà toàn Gentra với Vios chứ có mạnh mẽ gì. Về lý thuyết, có thể đề pa bất cứ từ số nào, chỉ có điều, càng số cao, lực càng yếu, xe bị ép số nên không thể khởi động nhanh và gây hại máy. Người ta đã làm ra số 1 là để khởi động từ số 1. Các sách hướng dẫn sử dụng xe đều dậy như vậy. Tuy nhiên đi ép số, có nghĩa là đi số cao hơn mức đáng nhẽ phải vào số thì sẽ hơi đỡ hao xăng, mà xăng đỡ hao thì tài xế bỏ túi, còn xe hại thì chủ xe chịu thiệt. Vậy giới tài xế taxi hay sử dụng bài đó.
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,207
Động cơ
502,360 Mã lực
Về côn thì em chỉ dùng trong 2 trường hợp:
- Khi chuyển số: cắt hoàn toàn và nhả từ từ (theo tốc độc)
- Khi cần hỗ trợ thêm lực kéo: rà côn; áp dụng trong trường hợp đi quá chậm hoặc leo dốc lúc ùn tắc. Tuy nhiên, cố gắng hạn chế tối thiểu thời gian "rà côn" bằng cách sử dụng phanh hoặc về số.

Về cách chạy số MT hợp lý khi di chuyển trong thành phố thì cứ để vòng tua 1.000 - 1.500 với máy dầu và 1.200 - 1.800 với máy xăng là ổn.
Cụ này nói chuẩn thế rồi các cụ còn ý kiến gì thêm nữa
 

Secoxe

Xe tăng
Biển số
OF-109583
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
1,422
Động cơ
403,075 Mã lực
Em cũng mới tập tành đi thôi, đi SFe máy dầu, em khởi động khi có từ 1-3 người bằng số 2, đề 3 không dốc lắm thì vưỡn số 2 được, tốc độ cỡ trên 20km/h và vòng tua cỡ 1000v/p thì chuyển số 3, rồi từ từ cẩm nhận thấy đạt tốc độ và có đà thì lên số, nhưng thú thực là nội thành HN thì ít khi vào được số 5 lắm ạ.
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,207
Động cơ
502,360 Mã lực
Em cũng mới tập tành đi thôi, đi SFe máy dầu, em khởi động khi có từ 1-3 người bằng số 2, đề 3 không dốc lắm thì vưỡn số 2 được, tốc độ cỡ trên 20km/h và vòng tua cỡ 1000v/p thì chuyển số 3, rồi từ từ cẩm nhận thấy đạt tốc độ và có đà thì lên số, nhưng thú thực là nội thành HN thì ít khi vào được số 5 lắm ạ.
Em cũng chạy SFe máy dầu, tốc độ dưới 70 chả bao giờ em vào số 5. Các cụ vào số sớm xe đi rất yếu và hại máy, tiết kiệm tẹo dầu chả đáng là bao, chỉ taxi mới chăm lên số.
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,344
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Đi nhiều sẽ quen thôi, đi số nào không theo nguyên tắc nào cả, đi số nào là phù hợp với tiếng máy và tốc độ xe, sao cho xe êm và không bị gõ máy cọc cọc hoặc đuối đà do ép số là được. Em mà cứ có điều kiện là em về mo, chạy bằng đà, khi cần vào số phù hợp chạy tiếp, đảo số liên tục. Em nói là trường hợp đi trong nội thành nhá :D
 

tu.haq

Xe đạp
Biển số
OF-133973
Ngày cấp bằng
10/3/12
Số km
25
Động cơ
371,050 Mã lực
à còn cái nữa các cụ ơi
Về số có được bỏ cách số không ? Ví dụ em đang đi số 4 thì có chướng ngại vật . Rà phanh về mo rồi ra số 2 luôn có được không .
Hay là phải lần lượt từng số .
 

hoangnn

Xe container
Biển số
OF-38389
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
5,248
Động cơ
522,410 Mã lực
Nơi ở
SFC & KFC
Website
refacestudio.com
@Mợ Khôi: =)) mợ hem còn trẻ đâu ná =)) làm chén hạ hỏa nào. Em cũng điên vụ 5% lắm :D

Như mợ Khôi nói thì làm sao để xe nó như là "chân tay" của mình ấy ạ, hay nói cách khác là xe với người là 1 :) lúc đó các cụ sẽ lái bằng cảm nhận, không cần nhìn đồng hồ km và vòng tua máy nữa :)

Có một câu rất hay em hóng được là: Cái quan trọng của độ xe là phải "độ" cái thằng cầm lái ngon =))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top