[Funland] Hỏi kiến thức phổ thông về trực thăng

Trạng thái
Thớt đang đóng

yevon1944

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-717536
Ngày cấp bằng
24/2/20
Số km
673
Động cơ
91,370 Mã lực
Tuổi
64
Hi các cụ,

Bắt đầu từ cái comment này, về một cái máy bay trực thăng rơi của cụ Von Stierlitz. Em post lại cái hình vì sợ comment bị xoá. Nguồn ảnh ở đây.
Screen Shot 2022-03-31 at 18.12.54.png

Đây là bình luận của cụ Ngo Rung

Con này chẳng biết Nga hay không, nhưng có vẻ bị đốt khi đang ở mặt đất và tắt máy.
Chẳng có con TT nào đang bay rụng xuống mà cách quạt còn nguyên hình dạng thế kia cả.
Chịu khó học lại kiến thức phổ thông đê \m/
Em không hiểu ý của cụ ấy, và em cũng nghi ngờ là "Chẳng có con TT nào đang bay rụng xuống mà cách quạt còn nguyên hình dạng thế kia cả.", nên em có đặt câu hỏi, và đây là một số trao đổi em nhận được.

cụ giải thích rõ hơn được không ?
cánh quạt phải ntn mới đúng ? vì sao phải như vậy ? liên quan đến kiến thức phổ thông nào ?
Cụ thử đốt cánh quạt đang quay xem nó rụng ra có ngay ngắn được thế không? Kiến thức vật lý tối thiểu mà không biết thì chả phải học lại à :))
Thật sự cái cụ nói em chưa hiểu nó là kiến thức vật lý chỗ nào. Nghe giống bình dân học vụ hơn. Cụ có phân tích nào giống vật lý hơn không ?

Trực thăng rơi thì có vô vàn lý do. Cánh quạt trong hình cũng đâu phải là ngay ngắn lắm đâu. Nếu nó bị trục trặc dẫn tới cánh quạt bị tắc, không quay được nữa, trực thăng rơi va chạm mặt đất mới cháy thì sao ?
Thế mà cụ còn cố còm lại cụ ấy. Thời gian dành cho việc này cụ nên đọc học nhiều hơn. Học xong cụ tự thấy cái còm của cụ nó buồn cười lắm.
Với tinh thần học hỏi, muốn mở mang kiến thức, và em cũng tin là cụ Ngo Rungtunggiang185 cũng là những người có trách nhiệm với phát ngôn của mình (hay là em sai ?), em muốn hai cụ giải thích rõ về nội dung này. Đồng thời đây cũng là một câu hỏi + một kiến thức em cho là khá thú vị với mọi người.

Em mở topic mới vì em thấy câu hỏi này không liên quan đến topic kia. Em cũng chẳng care máy bay của nước nào. Câu hỏi của em là:

1. Với cái ảnh như vậy, có cơ sở nào để khẳng định rằng con trực thăng này "bị đốt khi đang ở mặt đất và tắt máy" không ? Cụ thể là gì ?

2. Có con trực thăng nào rụng xuống mà cánh quạt ở trạng thái như trong hình hay không ? Vì sao ?

Em cũng mong các cụ có chuyên môn cho ý kiến về vấn đề này ạ.

Cảm ơn các cụ :)
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
28,858
Động cơ
514,035 Mã lực
à cụ tháo cái quạt trần cho gần rơi rồi bật max coi xem nó tiếp đất có toét toè loe ra hay nó xếp cánh tròn trịa thì rõ, tẩm tí xăng dốt thì càng gần chân thực =))
 

yevon1944

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-717536
Ngày cấp bằng
24/2/20
Số km
673
Động cơ
91,370 Mã lực
Tuổi
64
à cụ tháo cái quạt trần cho gần rơi rồi bật max coi xem nó tiếp đất có toét toè loe ra hay nó xếp cánh tròn trịa thì rõ, tẩm tí xăng dốt thì càng gần chân thực =))
nếu cái cánh quạt nó bị kẹt cứng không quay được, rồi nó mới rơi thì sao cụ ?
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
28,858
Động cơ
514,035 Mã lực
nếu cái cánh quạt nó bị kẹt cứng không quay được, rồi nó mới rơi thì sao cụ ?
à thì cụ cũng bó cứng cái quạt trần rồi nêm xuống từ độ cao tương đối độ 200m coi sao
 

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,061
Động cơ
393,317 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Con này hạ cánh rồi mới cháy, không biết hạ an toàn rồi bị đốt hay trúng đạn hạ được nhưng vẫn cháy vì đạn đó
 

hamcuare!

Xe container
Biển số
OF-110263
Ngày cấp bằng
24/8/11
Số km
9,112
Động cơ
961,180 Mã lực
Ăn thua quá :)).
Về kiến thức vật lý thông thường thì lực li tâm sẽ làm các cánh của vật thể bay tung ra các ngả!
Nên cụ ý phán đoán cũng chả sai!
Nhưng chỉ vì điều đó lại lập thớt để tranh cãi tiếp thì phí thời gian quá!
Mà đừng để mấy a tuyên záo u cà hay ngô ngá đầu độc ;)). Vui thôi mà, gì mà căng.
 

Cụ Kéo

Xe ba gác
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
22,033
Động cơ
584,598 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Cánh quạt đang quay mà rơi thì nó văng tóe loe ra chứ không ngay ngắn thế kia đâu .
 

yevon1944

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-717536
Ngày cấp bằng
24/2/20
Số km
673
Động cơ
91,370 Mã lực
Tuổi
64
Ăn thua quá :)).
Về kiến thức vật lý thông thường thì lực li tâm sẽ làm các cánh của vật thể bay tung ra các ngả!
Nên cụ ý phán đoán cũng chả sai!
Nhưng chỉ vì điều đó lại lập thớt để tranh cãi tiếp thì phí thời gian quá!
Mà đừng để mấy a tuyên záo u cà hay ngô ngá đầu độc ;)). Vui thôi mà, gì mà căng.
Cụ ơi, thế nó ngừng quay trước khi rơi, hoặc trước khi phần nối cánh với trục quay bị phá hủy thì sao ? Lúc đó có lực ly tâm nữa đâu ?

Em hỏi câu hỏi vật lý mà, liên quan gì giao tuyến đâu cụ. Em có cách giải thích của em, sẽ nói sau, đang muốn nghe các cụ giải thích đã, nhất là cụ Ngo Rung và cụ tunggiang185 vì hai cụ ấy có vẻ hiểu biết 🤓
 

yevon1944

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-717536
Ngày cấp bằng
24/2/20
Số km
673
Động cơ
91,370 Mã lực
Tuổi
64
Con này hạ cánh rồi mới cháy, không biết hạ an toàn rồi bị đốt hay trúng đạn hạ được nhưng vẫn cháy vì đạn đó
Có thể là tiếp đất rồi mới cháy như cụ nói, đó là một khả năng. Còn nó bị đốt hay bị bắn rụng rồi cháy thì không biết được nhỉ ?
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,594
Động cơ
297,527 Mã lực
1. khi bị cháy cánh k quay.
2. hướng cháy nổ từ trong máy bay ra, trong pham vi hẹp, trong khi trung tâm bị biến dạng hoàn toàn
Kết luận: bị đặt bom khi đang đứng yên.
hết.
 
Chỉnh sửa cuối:

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,594
Động cơ
297,527 Mã lực
Nếu cánh quạt đã ngừng quay trước khi nó rơi thì sao ?
muốn ngừng đc đà quay của cánh máy bay thì mất thời gian rất lâu (chứ không túm cái tay vào đó là nó ngừng ngay cho đc như cái chong chóng trẻ con) => cánh máy bay phải ngừng quay từ rất lâu trên cao => rơi cực mạnh => hiện trường cháy nổ sẽ rộng, kéo dài hàng trăm mét.
 
Chỉnh sửa cuối:

TÔN

Xe container
Biển số
OF-43046
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
7,611
Động cơ
356,953 Mã lực
nhìn cái ảnh cũng biết là máy bay bị cháy khi đang đậu đậu dưới mặt đất.chứ nếu đang bay mà bị rơi thì nó nát xác rồi kể cả rơi ở độ cao thấp vài m
 

yevon1944

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-717536
Ngày cấp bằng
24/2/20
Số km
673
Động cơ
91,370 Mã lực
Tuổi
64
1 trong 2 cánh quạt bị hỏng hay ngừng quay sẽ làm máy bay quay vòng và sẽ quật xuống đất làm gãy cánh còn lại.
thế nếu cả 2 cánh đều không quay thì sao ?

trong clip cụ gửi cũng có nhiều trường hợp cánh trực thăng còn nguyên vẹn mặc dù càng hạ cánh đã bị gãy

mà cụ dùng từ "quật" xuống đất em chưa hiểu. ý cụ là vì một cánh bị gãy nên trực thăng bị nghiêng ạ ? tại sao lại như vậy ? khi hỏng cánh chính thì nó quay theo phương ngang và rơi xuống vì mất lực nâng thôi, có lực nào làm nó nghiêng đi không ạ ?
 

cattrang130390

Xe tăng
Biển số
OF-755200
Ngày cấp bằng
30/12/20
Số km
1,277
Động cơ
62,534 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ ơi, thế nó ngừng quay trước khi rơi, hoặc trước khi phần nối cánh với trục quay bị phá hủy thì sao ? Lúc đó có lực ly tâm nữa đâu ?

Em hỏi câu hỏi vật lý mà, liên quan gì giao tuyến đâu cụ. Em có cách giải thích của em, sẽ nói sau, đang muốn nghe các cụ giải thích đã, nhất là cụ Ngo Rung và cụ tunggiang185 vì hai cụ ấy có vẻ hiểu biết 🤓
Đơn giản cụ bật quạt lên cho quay max, sau đó cụ chọc gậy vào để nó kẹt cứng, dừng đột ngột rồi xem kết quả ạ
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,127
Động cơ
243,628 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
thế nếu cả 2 cánh đều không quay thì sao ?

trong clip cụ gửi cũng có nhiều trường hợp cánh trực thăng còn nguyên vẹn mặc dù càng hạ cánh đã bị gãy

mà cụ dùng từ "quật" xuống đất em chưa hiểu. ý cụ là vì một cánh bị gãy nên trực thăng bị nghiêng ạ ? tại sao lại như vậy ? khi hỏng cánh chính thì nó quay theo phương ngang và rơi xuống vì mất lực nâng thôi, có lực nào làm nó nghiêng đi không ạ ?
Vì trọng tâm của của máy bay trực thăng ở khá cao ( động cơ nằm phía trên cabin) nên khi rơi không kiểm soát máy bay sẽ bị nghiêng và quật cánh nâng (nếu còn quay) hoặc chống cánh xuống làm gãy cánh ( nếu dừng quay). Nếu cánh đuôi bị hỏng hay ngừng quay máy bay bị quay vòng mất kiểm soát sẽ chống đuôi xuống trước làm gãy đuôi. Trường hợp đang bay mà cả cánh nâng và cánh đuôi ngừng đồng thời cùng lúc. Máy bay rơi tự do và do trọng tâm cao nên máy bay sẽ chúi đầu (độ cao thấp) và ngửa bụng (độ cao cao) và vỡ vụn thành nhiều mảnh.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,712
Động cơ
473,688 Mã lực
Cụ ơi, thế nó ngừng quay trước khi rơi, hoặc trước khi phần nối cánh với trục quay bị phá hủy thì sao ? Lúc đó có lực ly tâm nữa đâu ?

Em hỏi câu hỏi vật lý mà, liên quan gì giao tuyến đâu cụ. Em có cách giải thích của em, sẽ nói sau, đang muốn nghe các cụ giải thích đã, nhất là cụ Ngo Rung và cụ tunggiang185 vì hai cụ ấy có vẻ hiểu biết 🤓
Cánh quạt chính của TT không bao giờ bị dừng giữa không trung nhé. Kể cả động cơ ngừng thì cánh quạt vẫn quay tự do theo quán tính. Trong đào tạo phi công TT có tình huống hạ cánh khẩn cấp khi động cơ ngừng và hạ cánh hoàn toàn nhờ quán tính của cánh quạt chính.
Sơ sơ vậy nhé, cụ muốn tìm hiểu kỹ hơn chút thì trên mạng đầy clip minh họa đấy \m/
 

yevon1944

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-717536
Ngày cấp bằng
24/2/20
Số km
673
Động cơ
91,370 Mã lực
Tuổi
64
Vì trọng tâm của của máy bay trực thăng ở khá cao ( động cơ nằm phía trên cabin) nên khi rơi không kiểm soát máy bay sẽ bị nghiêng và quật cánh nâng (nếu còn quay) hoặc chống cánh xuống làm gãy cánh ( nếu dừng quay). Nếu cánh đuôi bị hỏng hay ngừng quay máy bay bị quay vòng mất kiểm soát sẽ chống đuôi xuống trước làm gãy đuôi. Trường hợp đang bay mà cả cánh nâng và cánh đuôi ngừng đồng thời cùng lúc. Máy bay rơi tự do và do trọng tâm cao nên máy bay sẽ chúi đầu (độ cao thấp) và ngửa bụng (độ cao cao) và vỡ vụn thành nhiều mảnh.
cảm ơn cụ, em cơ bản đồng ý với cụ, trừ một số điểm. nếu cánh hỏng thì vấn đề không phải là trọng tâm cao hay thấp so với cái trực thăng, mà là so với tâm khí động của nó. em sẽ trả lời chi tiết sau, em muốn nghe thêm ý kiến các cụ khác.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top