Hỏi đáp về tịch thu phương tiện khi lái xe vi phạm nồng độ cồn

Dark Man

Xe buýt
Biển số
OF-316160
Ngày cấp bằng
16/4/14
Số km
921
Động cơ
303,335 Mã lực
Đùa chứ luật này mà đc ban hành thì các cụ đi Mec,Bim, Audi... đi ra đường chắc cứ 500m lại đc xxx mời xuống kiểm tra nồng độ cồn 1 lần =)) xe bị bắt đem bán đấu giá thường ưu tiên cho "người nhà" với giá rẻ bèo cơ mà :))
 

dinhhunghd

Xe buýt
Biển số
OF-107244
Ngày cấp bằng
31/7/11
Số km
965
Động cơ
402,820 Mã lực
Ơ thế hóa ra bên đó cũng cho mua bằng hả cụ. Mời cụ đọc thêm Road Traffic Act 1974 (WA).

Thực tế thì nhà cháu đúng là chưa sống ở bên đó, chỉ chơi bời bên đó thôi. Và còn tùy cụ định nghĩa thế nào là sống.
Cụ nói vậy thì em hiểu nhận thức và tài chém của cụ ở mức nào rồi.
Cụ chỉ rõ cho mọi người thấy dòng nào trong luật lái xe ở Úc quy định tịch thu xe khi tài xế có nồng độ cồn cao.
 

Minhchinh99999

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-324507
Ngày cấp bằng
22/6/14
Số km
1,651
Động cơ
304,060 Mã lực
Nơi ở
9 trần duy hưng
Ủy ban ATGT quốc gia đang kiến nghị tịch thu xe nếu lái xe vi phạm nồng độ cồn khi lái xe, cụ thể là: "Nếu có nồng độ cồn trên 80mg/100ml hoặc vượt quá 0,4mg/l khí thở, lái xe sẽ bị tước giấy phép 2 năm và tịch thu phương tiện".

Việc tranh cãi khá là gay gắt từ phía người dân tới các luật sư, từ chính những người làm công tác trật tự tới những người thường xuyên phá hoại trật tự. Để rộng đường dư luận, nhà cháu làm một ít FAQ sau khi tham khảo các ý kiến, lấy thông tin vài nơi. Mong các cụ đóng góp thêm trên cơ sở cân đối giữa tình và lý.

Q: Tịch thu xe là hành động vi phạm hiến pháp, cụ thể là quyền sở hữu tài sản hợp pháp được quy định tại điều 32 hiến pháp nước CHXHCNVN?

A: Hoàn toàn không đúng. Việc sử dụng tài sản hợp pháp để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật hoàn toàn có thể dẫn tới việc mất một phần hoặc toàn bộ quyền sử dụng và sở hữu tài sản đó tuỳ theo loại hành vi và mức độ được quy định trong các văn bản luật. Điều 46 hiến pháp viết: công dân có nghĩa vụ tuân thủ hiến pháp và pháp luật, và pháp luật có nhiều điều quy định về việc tước đoạt một phần hoặc toàn bộ quyền sử dụng, sở hữu tài sản. Ngay trong luật hiện hành, hình phạt bổ sung cho hành vi đua xe trái phép là tịch thu phương tiện (điều 34 nghị định 171 của chính phủ ban hành ngày 13/11/2013).

Q: Ngoài Việt Nam, liệu có quốc gia nào trên thế giới tịch thu xe khi phát hiện người lái xe có nồng độ cồn vượt mức cho phép?

A: Ngược với nhiều người nghĩ, việc này khá phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Thậm chí nhiều tổ chức phi chính phủ còn vận động các quốc gia chưa thông qua luật này sớm triển khai áp dụng để giảm tỷ lệ tai nạn do rượu bia gây ra. Các nghiên cứu khoa học cho thấy việc tịch thu xe thực sự có tác dụng, tỷ lệ người bị tịch thu tái phạm thấp hơn hẳn những nơi không áp dụng luật này.
(Có thể tìm google với keyword: "confiscation of vehicle" hoặc "vehicle confiscation"). Ở nhiều quốc gia, ngoài việc tịch thu xe, người lái xe có thể bị đi tù và phạt bổ sung với khoản tiền phạt còn lớn hơn nhiều giá trị xe, đặc biệt với người tái phạm nhiều lần về nồng độ cồn (dù chưa gây tai nạn).

Mỹ, Úc, New Zealand hay châu Âu đều có quy định tịch thu xe vi phạm nồng độ cồn. Các quốc gia và bang có quy định cụ thể khác nhau, có thể bổ sung thêm phạt tù hay lao động công ích. Một số nước chỉ cần quyết định của CSGT là thu xe, một số nước thì phải qua tòa án quyết định. Các quốc gia khác mọi người tự tìm hiểu thêm.

Q: Nếu người lái xe không phải là chủ xe thì sao? Chủ xe có tội tình gì mà phải chịu mất xe - một tài sản có giá trị lớn khi người mượn xe mới là kẻ có lỗi?

A: Về mặt pháp lý, người cho mượn xe phải chấp nhận rủi ro gây ra bởi việc cho mượn. Việc bị tịch thu xe do vi phạm nồng độ cồn bởi người mượn là một rủi ro, giống như nhiều rủi ro khác như: xe gây tai nạn chết người, xe bị hỏng một phần hoặc hỏng hoàn toàn do vi phạm luật giao thông hoặc do bất cẩn (chẳng hạn chìm xuống sông hay rơi xuống vực) hoặc xe sử dụng vào hoạt động tội phạm (chuyên chở ma túy, cướp giật, buôn lậu...). Tùy từng trường hợp, luật pháp quy định người cho mượn phải chịu trách nhiệm liên đới, một phần hay toàn bộ.

Chẳng hạn, theo nghị định 171 mới nhất thì đua xe bị tịch thu bất kể xe mượn hay xe chính chủ, có biết hay không biết người mượn sẽ đua xe hay không. Trước đó, thông tư số 10 liên bộ (Bộ Nội Vụ, VKSNDTC và TANDTC) ngày 31/12/1996 về xử lý đua xe trái phép có chia rõ từng trường hợp chủ sở hữu hay không, người cho mượn có biết hay không việc đua xe của người mượn. Cụ thể tại điều 3a:


Như vậy, rõ ràng trước khi vấn đề tịch thu xe với người vi phạm nồng độ cồn được đưa ra, luật đã quy định nhiều lần về tịch thu xe với trường hợp đua xe trái phép. Những vấn đề tranh luận ngày hôm nay thực ra đã được tranh luận 20 năm trước. Sau nhiều lần sửa đổi và cuối cùng chúng ta có được nghị định 171 ngày nay, và việc tịch thu xe được áp dụng bất kể xe có chính chủ hay không. Vì vậy, câu hỏi đúng ở đây phải là: hành vi vi phạm nồng độ cồn ở mức tối đa như đề nghị của UBATGTQG liệu có ít nguy hiểm, ít gây nguy hại cho xã hội hơn hành vi đua xe hay không?

Đối với người chủ xe và người mượn xe, việc xe bị tịch thu sẽ phát sinh quan hệ dân sự giữa hai người. Căn cứ vào luật dân sự, người chủ xe có thể kiện người mượn xe đòi bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm luật giao thông dẫn tới xe bị tịch thu. Điều này áp dụng cho cả xe thuộc sở hữu nhà nước.

Q: Nếu xe bị trộm, cướp và người cầm lái vi phạm nồng độ cồn theo quy định trên thì xử lý ra sao? Hoặc xe cho mượn nhưng người cho mượn không nhận và cho rằng người lái tự ý lấy xe đi?

A: Cùng với nhiều trường hợp đặc biệt khác, cơ quan xây dựng văn bản pháp luật sẽ cân nhắc xử lý tránh những bất hợp lý phát sinh. Trường hợp có sự khác biệt giữa lời khai chủ xe và người cầm lái, cơ quan công an sẽ có trách nhiệm xác minh và xử lý người vi phạm theo nguyên tắc đúng người đúng tội, không để sót người lọt tội nhưng cũng không để oan sai.

Q: Việc xử lý xe tịch thu xe thế nào? Liệu có tiêu cực trong xử lý, giải quyết vi phạm? Chẳng hạn, người vi phạm sẵn sàng hối lộ một số tiền rất lớn để không bị thu xe? Chiếc xe giá trị lớn rồi thanh lý vòng vèo giá rẻ gây thiệt hại cho xã hội?

A: Do đã có quy định về tịch thu phương tiện với hành vi đua xe trái phép nên việc xử đã có quy trình cụ thể, không phải là lần đầu áp dụng. Tiêu cực, nếu có, là vấn đề khác và chúng ta, bao gồm cả người dân, phải phát hiện và xử lý tiêu cực đó nếu nó xảy ra. Không thể vì một vấn đề nhỏ hơn mà né tránh vấn đề lớn hơn.

Q: Do hình phạt quá nặng, liệu có dẫn tới tình trạng người lái xe liều lĩnh bỏ chạy hoặc chống đối bằng mọi giá gây nguy hiểm cho lực lượng chức năng cũng như người tham gia giao thông, đặc biệt trong tình trạng nồng độ cồn cao kích động tâm lý theo chiều hướng không kiểm soát được?

A: Đây là câu hỏi hay và trúng. Thực tế chứng minh lo lắng này là có cơ sở vì trong quá trình vây bắt và xử lý đua xe trái phép, nhiều "quái xế" đã liều lĩnh lao thẳng vào lực lượng chức năng hoặc lao vào dòng người giao thông với tốc độ cao nhằm trốn tránh bị xử lý. Đã có những tai nạn thương tâm cho cả người vi phạm và những người khác. Tuy nhiên không vì thế mà chúng ta né tránh không xử lý.

Trong quá khứ, công an Thanh Hóa đã có sáng kiến sử dụng lưới bắt xe đua, vừa hiệu quả lại hạn chế tai nạn. Qua đó tình trạng đua xe giảm đáng kể. Trong quá trình triển khai phát hiện xử lý hành vi vi phạm nồng độ cồn, các lực lượng chức năng có thể cân nhắc phối hợp các biện pháp nghiệp vụ, hạn chế truy đuổi nhằm tránh gây nguy hiểm cho cộng đồng. Ngoài ra, có thể song hành tuyên truyền đến từng người dân, từng nhà hàng quán nhậu và bổ sung các hình phạt có tính chất răn đe đối với hành vi chống người thi hành công vụ.

Q: Với chiếc xe trị giá hàng trăm triệu tới hàng tỷ đồng, liệu có những rủi ro về kinh tế xã hội chưa được tính đến? Chẳng hạn, hoạt động cho thuê xe tự lái sẽ tiềm ẩn rủi ro rất lớn bởi rất khó bắt người thuê đặt cọc số tiền tương đương giá trị xe. Các công ty có xe khi giao xe cho lái xe, liệu tài sản của người lái có đủ đảm bảo cho việc đền bù chiếc xe? Khi người lái gây tai nạn, thiệt hại về tài sản và con người thì có bảo hiểm lo nhưng nếu vi phạm nồng độ cồn dẫn tới tịch thu xe thì bảo hiểm nào lo?

A: Thực tế, khi người lái gây tai nạn làm thiệt hại về người và tài sản trong trường hợp có nồng độ cồn vượt mức cho phép thì các hãng bảo hiểm vẫn từ chối chi trả. Vì vậy, việc tịch thu xe với hành vi vi phạm nồng độ cồn không nằm ngoài những rủi ro lâu nay doanh nhiệp và người chủ xe vẫn phải đối mặt khi người lái xe sử dụng rượu bia lúc lái xe. Ngược lại, nếu việc tịch thu xe được áp dụng với vi phạm nồng độ cồn ở mức cao sẽ giúp hạn chế ngay từ đầu nguy cơ gây ra tai nạn do rượu bia, nhờ đó các doanh nghiệp sẽ ít gặp rủi ro bị bảo hiểm từ chối chi trả. Nói cách khác, việc giảm tình trạng uống rượu bia khi lái xe nhờ quy định này giúp giảm đáng kể tai nạn giao thông, qua đó giảm chi phí cho doanh nghiệp vận tải.

Có thể nói, quy định này đem lại lợi ích nhiều hơn là thiệt hại cho doanh nghiệp cũng như cộng đồng.

Q: Liệu có thể cho phép người vi phạm chuộc lại xe của mình? Hoặc với những xe giá trị lớn, có thể đặt mức trần tiền chuộc, chẳng hạn xe 5 tỷ thì chỉ cần nộp 1 tỷ là lấy lại xe. 1 tỷ cũng là quá đủ để răn đe.

A: Đây là những vấn đề cụ thể cần tới sự đóng góp ý kiến của các cơ quan chức năng cũng như người dân. Do mới là kiến nghị và xây dựng luật, các đóng góp như trên hoàn toàn được hoan nghênh để biện pháp thực thi phù hợp với thực tế và được đông đảo người dân ủng hộ.

Q: Thằng nào rảnh mà viết bài dài thế, tự nó bịa ra hay đi copy/paste ở đâu vậy? Văn vở đọc nửa mùa, vừa như xe ôm chém gió vừa như luật sư lớp tại chức ban đêm đang tập viết tiểu luận?

A: Nhà cháu khá là rảnh và giỏi copy/paste, tuy nhiên cũng rất giỏi bốc phét. Nghề nghiệp chính nhà cháu chính là xe ôm và công việc làm thêm chính là tư vấn luật cho người đi xe ôm :)

Chúc các cụ vui vẻ có thêm thông tin chém gió.
Cụ đưa ra những luận điểm rất hay. Nhưng giải quyết những vụ việc đấy như thế nào nếu nó sẩy ra. Luật Pháp phải thấu tình đạt lý chứ
 

lazang-go

Xe tải
Biển số
OF-146749
Ngày cấp bằng
22/6/12
Số km
453
Động cơ
365,049 Mã lực
cháu thấy có cái hài , nếu như mấy cậu tài của bác hùng , bác dũng vv ...trong lúc đánh xe vào gara hay đi rửa hứng lên làm vại bia , rồi bị thu xe , không biết các bác xoay sở thế nào , đành gọi tacxi đi làm trong lúc chờ kho bạc xuất tiền ngân sách nhà nước mua xe mới nhể
 

vietpq75hanes

Xe container
Biển số
OF-25818
Ngày cấp bằng
15/12/08
Số km
6,092
Động cơ
552,300 Mã lực
Em là em éo ủng hộ việc thu xe, cứ tạm giữ phương tiện và bằng lái tăng theo từng mức độ vi phạm, phạt tù , phạt tiền nặng, và cả lao động công ích nữa.
 

audi80

Xe đạp
Biển số
OF-15254
Ngày cấp bằng
26/4/08
Số km
32
Động cơ
512,520 Mã lực
Tôi chưa thấy luật nước nào cho tịch thu xe khi vi phạm nồng độ cồn cả. Nói chung vi phạm luật giao thông là vi phạm hành chính có thể phạt tiền, phạt tù, lao động công ích. Có lẽ các nhà làm luật ờ nước nhầm lẫn khái niệm :"Tạm giam phương tiện hoặc đình chỉ lưu hành" với "tịch thu phương tiện". Cụ thể ở Đức bạn đỗ xe không đúng sẽ bị cẩu xe đi giam vào bãi xe. Lên CS họ chỉ chỗ cho lấy xe tiền cẩu xe và tiền lưu bãi người lái xe phải trả cho bãi xe. Tiền phạt do lỗi vi phạm do tòa án hành chính quyết định theo luật. Đối vói nguòi uống rượu bia lái xe cũng vậy. hành vi này có thể bị tịch thu bằng, phạt tiền.Nếu tái phạm nhiều lần thì có thể bị cấm lái xe vĩnh viễn. Để ngăn chặn tai nạn có thể xảy ra lúc đó CS có thể giữ xe đến khi có người đủ đk (có bằng lái và được ủy quyền của chủ xe) đưa xe về. Đối với xe gây tai nạn không đủ đk kỹ thuật để lưu hành thì cấm lưu hành còn xác xe thì tùy chủ xe bán sắt hoặc làm gì thì làm. Túm lại nhà nước cấp ra bằng lái thì có quyền thu bằng lái, cấp giấy lưu hành( đăng ký xe) thì thu giấy lưu hành. Còn phương tiện thuộc quyền sở hữu hợp pháp của công dân không được tịch thu.
 

menx

Xe tải
Biển số
OF-32304
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
437
Động cơ
484,521 Mã lực
Đúng là ngồi trên giời xây dựng luật hạ giới. Có phải ai cũng giàu đến mức như các ổng đâu mà nói thu là thu ngay được.
Mỗi người một ngưỡng, nồng độ A với ông này là lên mây rồi nhưng với ông kia vẫn tỉnh. Hơn nữa có phải lúc nào cũng muốn say lúc lái xe đâu.
Vẫn biết là để đảm bảo atgt, nhưng như vậy "răn đe" kinh quá.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có nồng độ cồn + gây TN thì tịch thu xe còn có lý, chứ khơi khơi dừng xe lại bắt thổi và thu xe thì kinh quá !.
Giả sử một tay lái thuê con RR bị thuốc uống ít rượu, xxx rình thì mấy chục tỷ đi tong à ?
 

xichlo_bmw

Đi bộ
Biển số
OF-354004
Ngày cấp bằng
7/2/15
Số km
6
Động cơ
264,460 Mã lực
Thế này thì các hãng taxi cứ chiều chiều đứng cạnh quán nhậu là hốt bạc các bác nhể!
 

thangbq412

Xe máy
Biển số
OF-70133
Ngày cấp bằng
7/8/10
Số km
53
Động cơ
429,430 Mã lực
em cũng đồng ý là phạt nặng, cơ mà chế tài phạt làm sao để hợp tình hợp lý:
+ Giá trị giữa xe ít xiền xe nhều xiền, cùng vi phạm lỗi như nhau, chẳng lẽ lại chịu chung số phận
+ Ví thử em có cái xe cùi, cho bồ mượn ko may bị xxx thu xe, nếu bồ của em ko có tiền để đền em, thì sẽ xảy ra những hệ lụy ra sao
 

podr everet

Xe buýt
Biển số
OF-331981
Ngày cấp bằng
20/8/14
Số km
854
Động cơ
290,104 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
- Theo em thì phạt tiền thật nặng, nếu không có tiền sẽ phải lao động cưỡng bức đến bao giờ đủ số tiền phạt thì thôi.
- Nếu phát triển ý kiến này thì có thể giải quyết được rất nhiều vi phạm nhưng lấy lý do là ko có khả năng chi trả nên cứ vi phạm bừa đi.
Ví dụ 1 ngừoi lái xe thồ, bản thân cái xe thồ có giá trị thấp hơn mức phạt. Thế là xxx cứ lờ đi. Ngừoi lái xe thồ này nghênh ngang, cản trở giao thông và là nguyên nhân gây ra tai nạn chết ngừoi cho chính ngừoi này và nhiều ngừoi khác xung quanh. Ngừoi này phải bị phat vi phạm hành chính theo luật. Nếu không đủ tiền nộp sẽ phải lao động cưỡng bức làm ra của cải vc hoặc giá trị dịch vụ tương đương với số tiền nộp phạt. Chỉ cần vài chục th cho môic địa phương em tin là ko ai dám nghênh ngang nữa.
Rượu bia lái xe cũng vậy, nhưng mức phạt sẽ vô cùng cao so với xe thồ ngênh ngang.

Em thích việc lao động cưỡng bức để nộp đủ hơn vì hình phạt này mang màu sắc giáo dục ý thức cao hơn rất nhiều hình thức thu xe. Hình thức thu phương tiện mang nặng tính chất trừng phạt một cách triệt hạ.

Hình thức nào cũng cần có chi tiết thực hiện
Tiêu cực thì ở đâu cũng có, kể cả trong chính phủ Italia
Đồng quan điểm với cụ.
Em nghĩ nếu tịch thu xe bỉm xanh thì ntn? (Cái này có đấy), hoặc xe trả góp, xe vay NH mua, xe mượn, xe thuê... thì sử lý thế nào?
Xe máy, ô tô đã nộp thuế trước bạ, là tài sản của cá nhân và tổ chức được nhà nước bảo vệ. Bản thân xe chỉ là phương tiện, nó không có lỗi, chỉ người điều khiển có lỗi mà thôi.
Em rất ủng hộ và chấp hành luật, nhưng chả có nhẽ lại xử lý theo kiểu lỗi của vacxin thì xử vacxin???
Vài lời nông cạn xin đừng gạch đá, tội em.
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
8,740
Động cơ
-393,146 Mã lực
80 mg/100ml thì tương đương mấy chai bia nhỉ các cụ?
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,493
Động cơ
356,913 Mã lực
Cá nhân em tự đánh giá là chấp hành nghiêm túc quy định về cồn. Tuy nhiên, cụ chủ thớt [@5banhxe;18522] cho em hỏi hai câu hỏi nhỏ dưới đây, mong cụ trả lời thấu đáo.

- việc xử phạt nghiêm minh là ok, tuy nhiên, liệu một người tggt liệu có biết được là khi nào thì sẽ bị tịch thu phương tiện không? Hay nói cách khác, làm sao mà người tggt biết được là nồng độ cồn vượt quá trị số xyz trong khi luật vẫn cho phép người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy có nồng độ cồn ở mức dưới trị số xyz?

- nếu em không nhầm thì ở ta đã bỏ những cách phạt, cách kết tội kiểu như: có ý định (sàm sỡ chẳng hạn)... Lý do có thể là cái ý định đó nó mù mờ, khó xác định và cũng không thể xác định vì đã là ý định thì người khác sao mà biết được (nó khác với kế hoạch).

Vậy cái ngưỡng xyz kia có phải là "mù mờ" với người tggt điều khiển xe mô tô hoặc xe gắn máy không? Và nếu là mù mờ thì việc "tịch thu" phương tiện có đáng không?
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,298
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Cá nhân em tự đánh giá là chấp hành nghiêm túc quy định về cồn. Tuy nhiên, cụ chủ thớt [@5banhxe;18522] cho em hỏi hai câu hỏi nhỏ dưới đây, mong cụ trả lời thấu đáo.

- việc xử phạt nghiêm minh là ok, tuy nhiên, liệu một người tggt liệu có biết được là khi nào thì sẽ bị tịch thu phương tiện không? Hay nói cách khác, làm sao mà người tggt biết được là nồng độ cồn vượt quá trị số xyz trong khi luật vẫn cho phép người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy có nồng độ cồn ở mức dưới trị số xyz?

- nếu em không nhầm thì ở ta đã bỏ những cách phạt, cách kết tội kiểu như: có ý định (sàm sỡ chẳng hạn)... Lý do có thể là cái ý định đó nó mù mờ, khó xác định và cũng không thể xác định vì đã là ý định thì người khác sao mà biết được (nó khác với kế hoạch).

Vậy cái ngưỡng xyz kia có phải là "mù mờ" với người tggt điều khiển xe mô tô hoặc xe gắn máy không? Và nếu là mù mờ thì việc "tịch thu" phương tiện có đáng không?
- Kể từ nghị định 171/2013/NĐ-CP đã không còn khái niệm "luật vẫn cho phép người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy có nồng độ cồn ở mức dưới trị số xyz?" Cụ thể, Chương II mục 1 điều 5-b nghị định 171 quy định phạt tiền từ 2-3 triệu đồng với hành vi "Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa tới mức vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 7, Điểm a Khoản 8 Điều này" - có nghĩa là: cứ có nồng độ cồn dù là nhỏ nhất đã bị phạt từ 2-3 triệu.

Nếu bạn muốn biết mình uống bao nhiêu thì tương ứng với nồng độ cồn bao nhiêu trong máu, khí thở thì có thể tham khảo qua sách báo và internet. Nếu bạn vẫn cảm thấy mù mờ thì tốt nhất không uống rượu bia khi lái xe, bởi hành vi đó là phạm luật. Cũng như khi bạn đánh người, việc xác định tỷ lệ thương tích được thực hiện sau hành vi phạm tội. Bạn không thể vừa đánh vừa yêu cầu công an báo cho bạn biết, đã đến mức 11% - truy cứu trách nhiệm hình sự chưa - để bạn đánh tiếp. Những hành vi đó là trái pháp luật, bạn không được làm bất kể ở mức độ nào.

- Những điều luật không định lượng rõ ràng thường có thông tư hướng dẫn chỉ rõ cách thức xác định mức độ hành vi. Tất nhiên trên thực tế vẫn còn có những điểm gây tranh cãi nhưng về cơ bản, luật của chúng ta ngày càng minh bạch, rõ ràng và gần với cuộc sống hơn.
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
803
Động cơ
283,505 Mã lực
Em cũng lạ là nhiều bác không ủng hộ tịch thu xe, nhưng lại đồng ý phạt tù. Các bác thà đi tù vì uống rượu lái xe còn hơn để mất xe? :-o
 

AMATAX

Xe điện
Biển số
OF-303978
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,193
Động cơ
365,351 Mã lực
Nơi ở
Rung cho bác tài hay ọp ẹp sợ xanh mắt.
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,298
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Đồng quan điểm với cụ.
Em nghĩ nếu tịch thu xe bỉm xanh thì ntn? (Cái này có đấy), hoặc xe trả góp, xe vay NH mua, xe mượn, xe thuê... thì sử lý thế nào?
Xe máy, ô tô đã nộp thuế trước bạ, là tài sản của cá nhân và tổ chức được nhà nước bảo vệ. Bản thân xe chỉ là phương tiện, nó không có lỗi, chỉ người điều khiển có lỗi mà thôi.
Em rất ủng hộ và chấp hành luật, nhưng chả có nhẽ lại xử lý theo kiểu lỗi của vacxin thì xử vacxin???
Vài lời nông cạn xin đừng gạch đá, tội em.
- Xét về luật, điều 26 luật xử lý vi phạm hành chính quy định như sau:
Điều 26. Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính

Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là việc sung vào ngân sách nhà nước vật, tiền, hàng hoá, phương tiện có liên quan trực tiếp đến vi phạm hành chính, được áp dụng đối với vi phạm hành chính nghiêm trọng do lỗi cố ý của cá nhân, tổ chức.

Việc xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu được thực hiện theo quy định tại Điều 82 của Luật này.
Như vậy việc tịch thu xe đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông là có cơ sở, không vi phạm các quy định về pháp luật hiện hành.

- Xét về thói quen của người dân, mọi người hiểu tài sản thuộc sở hữu cá nhân và được bảo vệ nhưng nếu cá nhân sử dụng tài sản đó vào việc trái pháp luật thì rõ ràng có thể bị tịch thu. Con dao chọc tiết lợn, nếu ở lò mổ nó là tài sản cá nhân. Người nào cầm nó ra đường để doạ nạt người khác, dù chưa gây hậu quả nhưng vẫn có thể bị tịch thu. Hãy thử đem vài con dao chọc tiết lợn bỏ vào cốp xe, rồi gặp 141 xem họ xử lý ra sao. Thuốc nổ phá đá làm đường là tài sản của doanh nghiệp, nhưng doanh nghiệp đem nó bán cho cá nhân làm thuốc nổ đánh cá thì sẽ bị tịch thu.

Để bảo vệ quyền sở hữu tài sản của bản thân, hãy sử dụng, trao đổi và mua bán tài sản đó theo đúng quy định của pháp luật.
Bản thân xe chỉ là phương tiện, nó không có lỗi, chỉ người điều khiển có lỗi mà thôi.]/quote] Người điều khiển có lỗi thì sẽ bị tước quyền sở hữu tài sản sử dụng trong quá trình phạm lỗi. Phương tiện không có lỗi nên sẽ không phải chịu hình phạt gì hết, không bị đánh đập hay nhốt vào tù và sẽ được chuyển sang cho người chủ khác có ý thức hơn (nhà cháu fun tí).
 

mazad3

Xe buýt
Biển số
OF-317227
Ngày cấp bằng
24/4/14
Số km
787
Động cơ
301,210 Mã lực
pháp luật binh đẳng thu xe không bình đẳng bỏ tù bình dẳng hơn thằng nào nghỉ ra kiểu này có lên cho làm lãnh đạo không hay cho nghỉ và không dươc nhân lương hưu nữa
 

Đam mê

Xe tăng
Biển số
OF-19175
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
1,394
Động cơ
516,900 Mã lực
Giết chết nghề cho thuê xe và bán xe trả góp, nghề lái taxi lại thành hot hơn cả ...... phi công... ^:)^, lại chiêu cũ rích của "phí đường bộ"
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top