[Funland] Học sinh giỏi toán học vẹt số Pi

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
24,939
Động cơ
753,413 Mã lực
Cụ hơi bị nhầm, em không học những thứ vô nghĩa. Vì vậy em không luyện giải toán mà tư duy ý nghĩa của nó. Cho nên học lực môn toán của em thời học sinh là trung bình thôi, kiểm tra là phải giải nhanh cho kịp giờ mà mình có biết giải đâu. Học cách giải toán làm gì cho tốn thời gian, dùng máy tính nhanh hơn nhiều mà đỡ bị lỗi.
Cụ phê phán một học sinh không biết gì về số mình đã dùng. (số Pi)

Trong khi đó cụ lại sử dụng máy tính (một thiết bị được tích hợp rất nhiều phép tính toán phức tạp , khai căn, đạo hàm... bình phương, lập phương... được gán các hằng số đã được công nhận từ trước;) và mặc nhiên cụ công nhận kết quả tính toán đó là đúng.

Vậy cụ có hơn gì cậu học sinh kia?
 

Shamoce

Xe tăng
Biển số
OF-358114
Ngày cấp bằng
13/3/15
Số km
1,228
Động cơ
268,200 Mã lực
Cụ đang nhầm lẫn giữa cái gọi là Học Tập và Nghiên Cứu
Một học sinh giỏi, họ đang học tập cụ nhé, họ mặc định cho phép mình sử dụng cái đã được định nghĩa, và được toán học công nhận để làm hằng số làm công cụ giải một bài toán khác.
Một nghiên cứu sinh thì lại có góc nhìn khác về về Toán học ( mà nhỏ hơn là số Pi), họ đang nghiên cứu, nên họ mới cần phải tìm hiểu về bản chất và sự ra đời của số Pi.
Thử hỏi, lúc cụ biết về số Pi, cụ đã nghiên cứu nó chưa? Hay là sau khi công nhận nó trong rất nhiều năm, cụ mới tìm hiểu nó. Lúc tìm hiểu về nó, cụ đang nghiên cứu, chứ không còn là học tập nữa.
Đây là nguyên lý căn bản trong toán học chứ đâu phải là vấn đề nghiên cứu trong toán học. Học toán thì việc đầu tiên là phải hiểu rõ nguyên lý của nó, như vậy thì mới có cách hiểu chính xác, chứ học giải toán làm gì cho tốn thời gian. Máy vi tính có rồi thì học giải toán là điều vô nghĩa. Cụ nên nhớ, ngay cả ông Einstein cũng không giỏi giải toán, nếu thi Olympics chắc ông ý cũng nhận giải khuyến khích thôi - Người thông minh chẳng học điều vô nghĩa
 

hoangmanhquang

Xe đạp
Biển số
OF-466903
Ngày cấp bằng
31/10/16
Số km
15
Động cơ
201,290 Mã lực
Thành thật khuyên cụ chủ tìm hiểu thêm tí nữa về Toán học, Vật lý học trước khi chém. Cụ đừng lôi ko gian bị bẻ cong ra mà không biết phương trình đằng sau nó là gì. Cái này đúng gọi là học vẹt.

Nói thêm tí về quỹ đạo. Các hành tinh trong hệ mặt trời có quỹ đạo hình ellipse. Diện tích thì liên quan đến Pi, mà chu vi có liên quan đến Pi không thì hình như không ai trả lời được (cái này nói vậy mà không phải vậy nhé).

P/S: viết xong mới thấy cụ chủ phán Einstein không giỏi (giải) Toán. Em xin dừng việc thuyết phục cụ lại ạ.
 

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
13,172
Động cơ
517,847 Mã lực
Cpu thấp thì bù ram, ổ cứng. Chứ xử lý nhiều là hại đầu, đứa nào cấu hình ngon mượt hẵng cố, còn cứ nhơa thành quả là ngon rồi
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
24,939
Động cơ
753,413 Mã lực
Thành thật khuyên cụ chủ tìm hiểu thêm tí nữa về Toán học, Vật lý học trước khi chém. Cụ đừng lôi ko gian bị bẻ cong ra mà không biết phương trình đằng sau nó là gì. Cái này đúng gọi là học vẹt.

Nói thêm tí về quỹ đạo. Các hành tinh trong hệ mặt trời có quỹ đạo hình ellipse. Diện tích thì liên quan đến Pi, mà chu vi có liên quan đến Pi không thì hình như không ai trả lời được (cái này nói vậy mà không phải vậy nhé).

P/S: viết xong mới thấy cụ chủ phán Einstein không giỏi (giải) Toán. Em xin dừng việc thuyết phục cụ lại ạ.
He he, hình tròn chỉ là một dạng đặc biệt của hình Ellipse thôi mà.
Vậy hình tròn tính ra còn bé tí so với các dạng hình học khác cụ nhề. :))
 

202

Xe lăn
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
11,118
Động cơ
2,093,275 Mã lực
Ơ e nghiêm.túc đới, ví dụ:
3 x 5 = 3+3+3+3+3
5 x 3 = 5+5+5

Chứ bản chất phép cộng không cho phép viết : 3 x 5 = 5+5+5 đâu cụ, mặc dù kết quả đúng.
Phép nhân và cộng là hoán đổi. 5x3=3×5; 3+5=5+3. Cụ viết như nào cũng được. Hiện tại giáo dục tiểu học đang phức tạp vấn đề gây khó hiểu cho HS và PHHS
 

202

Xe lăn
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
11,118
Động cơ
2,093,275 Mã lực
Em chả biết thớt học gì, làm gì, nghiên cứu gì. Nhưng thớt sai rồi.
Nếu thực sự thớt là người học toán, thớt sẽ không đặt ra mấy câu hỏi đó, không lăn tăn việc ai đó chưa biết hoặc không biết những căn nguyên toán học hoặc những câu chuyện hay của toán học. Nếu thớt thực sự học toán, thớt có thể làm là kể ra những cái thú vị của toán học chứ không phải ngồi lên đầu tường rồi phê phán kẻ không hiểu biết về những thứ liên quan đến toán học.
Em nhớ có cái sách dạy học toán của Liên Xô cũ hay phết. Thớt nên học cái này :D
E lại nghĩ khác cụ. Học gì muốn tốt muốn sâu muốn lâu muốn giỏi đều phải hiểu.
Duy có phân tích văn học thì e phân vân khi những phân tích về tác phẩm mà có khi tác giả cũng chẳng nghĩ ra.
 

202

Xe lăn
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
11,118
Động cơ
2,093,275 Mã lực

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
24,939
Động cơ
753,413 Mã lực
Phép nhân và cộng là hoán đổi. 5x3=3×5; 3+5=5+3. Cụ viết như nào cũng được. Hiện tại giáo dục tiểu học đang phức tạp vấn đề gây khó hiểu cho HS và PHHS
Ơ e nghiêm.túc đới, ví dụ:
3 x 5 = 3+3+3+3+3
5 x 3 = 5+5+5

Chứ bản chất phép cộng không cho phép viết : 3 x 5 = 5+5+5 đâu cụ, mặc dù kết quả đúng.
Mợ Kem tươi phân tích chuẩn đó cụ, bản chất nó là thế, mặc dù kết quả là giống nhau, nhưng hai phép toán là hoàn toàn khác nhau.
Phép nhân và cộng là hoán đổi. 5x3=3×5; 3+5=5+3. Cụ viết như nào cũng được. Hiện tại giáo dục tiểu học đang phức tạp vấn đề gây khó hiểu cho HS và PHHS
Ngay cả phép cộng cũng thế, ba thêm năm cũng khác hoàn toàn năm thêm ba, cho dù nhìn ai cũng biết kết quả là 8. :)
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
24,939
Động cơ
753,413 Mã lực
Thì não họ như máy tính. Dữ liệu nhập vào bộ nhớ được trích xuất ra thôi mà.
Hồi đi học, em cũng học hộc mật ra học cái vụ làm sao để tính tính nhẩm được giống các bà ngoài chợ.
Tỉ dụ: 21*19 = 21*20 - 21 = 399
Một cách tính khác: 21*19= 20*19 + 19 =399

Đây là cách tính của các bà đi chợ, làm tròn xong thêm hoặc bớt.
Giờ em bị tiền vật, nên khả năng tính nhẩm giảm hẳn. ;))
 

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
13,172
Động cơ
517,847 Mã lực
12 trang vẫn chưa hiểu cụ chủ và chưa thấy sự cảm hứng nào. Cụ thử ví dụ trường hợp hiểu số pi thì ứng xử, xử lý tình huống khác gì cụ ơi, hay chỉ thấy số pi nó đẹp hơn 1 cô gái đẹp?
 

202

Xe lăn
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
11,118
Động cơ
2,093,275 Mã lực
Hồi đi học, em cũng học hộc mật ra học cái vụ làm sao để tính tính nhẩm được giống các bà ngoài chợ.
Tỉ dụ: 21*19 = 21*20 - 21 = 399
Một cách tính khác: 21*19= 20*19 + 19 =399

Đây là cách tính của các bà đi chợ, làm tròn xong thêm hoặc bớt.
Giờ em bị tiền vật, nên khả năng tính nhẩm giảm hẳn. ;))
Nguyên tắc tính ở chợ và e hay dùng là chọn cách đơn giản nhất để ra kết quả. Như tiểu học là cách tính chẵn. Vd 2x3x5 thì xếp thành 2x5×3 =10×3=30.
Chọn chẵn nhất mà cộng hoặc trừ dễ nhất ra kết quả. Lấy 5 làm tâm.
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
24,939
Động cơ
753,413 Mã lực
Nguyên tắc tính ở chợ và e hay dùng là chọn cách đơn giản nhất để ra kết quả. Như tiểu học là cách tính chẵn. Vd 2x3x5 thì xếp thành 2x5×3 =10×3=30.
Chọn chẵn nhất mà cộng hoặc trừ dễ nhất ra kết quả. Lấy 5 làm tâm.
Chính vì thế mà trong toán học có phép toán Giao hoán, phép toán kết hợp,... áp dụng nó để làm giảm thời gian tính toán.
Đọc sơ bộ em cũng biết cụ là người học giỏi toán.




Sent from my iPhone using Tapatalk
 

202

Xe lăn
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
11,118
Động cơ
2,093,275 Mã lực
Viết bởi Trần Nghiêm
Thứ năm, 02 Tháng 5 2013 10:16
Pi (π), kí tự thứ 16 trong bảng chữ cái Hi Lạp, được sử dụng để biểu diễn hằng số toán học được biết tới rộng rãi nhất. Theo định nghĩa, pi là tỉ số của chu vi của một đường tròn và đường kính của nó. Nói cách khác, pi bằng chu vi chia cho đường kính (π = c/d). Như vậy, chu vi bằng pi nhân với đường kính (c = πd). Cho dù một đường tròn lớn hay nhỏ bao nhiêu, thì pi sẽ luôn luôn được tính ra cùng một con số.

Pi là một số vô tỉ, nghĩa là nó là một số thực có phần thập phân không tuần hoàn. Nó không thể được biểu diễn bởi một tỉ số nguyên và nó có phần thập phân kéo dài vô hạn. Nó không có một giá trị chính xác. Nhiều nhà toán học và người hâm mộ toán học đã cố gắng tính số pi càng nhiều chữ số càng tốt. Sách kỉ lục Guinness thế giới ghi nhận nhiều chữ số nhất của pi thuộc về Lu Chao người Trung Quốc, ông đã tính ra số pi với hơn 67.000 chữ số thập phân. Trang web Pi-Search Page đã tính ra số pi (với sự hỗ trợ của một chương trình máy tính) đến 200 triệu chữ số thập phân.


Pi (π)
Pi bằng chu vi của một đường tròn chia cho đường kính của nó. Ảnh: YuryZap | Shutterstock

Giá trị của pi

Khi mới học toán, học sinh được biết pi có giá trị là 3,14 hay 3,14159. Mặc dù là số vô tỉ, nhưng một số người sử dụng các biểu diễn hữu tỉ để ước tính pi, ví dụ như 22/7 hoặc 333/106. Tuy nhiên, những biểu diễn hữu tỉ này chỉ chính xác đối với một hai chữ số thập phân thôi.

Các chữ số thập phân của pi

100 chữ số đầu tiên của pi là:

3,14159 26535 89793 23846 26433 83279 50288 41971 69399 37510 58209 74944 59230 78164 06286 20899 86280 34825 34211 7067

Website I Like Pi có 10.000 chữ số đầu tiên của pi.

Lịch sử số pi

Số pi đã được biết tới gần 4.000 năm và đã được khám phá ra bởi người Babylon cổ đại. Một bản khắc có niên đại đâu đó từ năm 1900 đến 1680 trước Công nguyên tìm thấy pi là 3,125. Người Ai Cập cổ đại có những khám phá tương tự, như bằng chứng nêu trong Sách giấy cói Rhind hồi năm 1650 trước Công nguyên. Trong văn tự này, người Ai Cập đã tính diện tích của một vòng tròn bằng một công thức cho số pi một giá trị gần đúng là 3,1605. Cả trong kinh thánh (bản King James) cũng có nói pi được tính gần đúng.

Tính toán đầu tiên của số pi được thực hiện bởi Archimedes xứ Syracuse (287-212 tCN). Là một trong những nhà toán học vĩ đại nhất thế giới, Archimedes đã sử dụng định lí Pythagoras để tính diện tích của hai đa giác. Archimedes lấy gần đúng diện tích của một vòng tròn dựa trên diện tích của một đa giác đều nội tiếp bên trong vòng tròn và diện tích của một đa giác đều ngoại tiếp vòng tròn đó. Hai đa giác, như Archimedes đã vẽ chúng, cho biết giá trị giới hạn trên và giới hạn dưới cho diện tích của một vòng tròn, và ông lấy gần đúng pi nằm trong khoảng giữa 3 1/7 và 3 10/71.

Zu Chongzi ở Trung Hoa (429-501) tính được pi là 355/113, mặc dù làm thế nào ông tính được con số này thì vẫn là bí ẩn, vì tác phẩm của ông đã bị thất lạc. Pi bắt đầu được kí hiệu bằng kí tự π vào năm 1706 bởi nhà toán học người Anh William Jones. Jones dùng số 3,14159 cho pi.
 

202

Xe lăn
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
11,118
Động cơ
2,093,275 Mã lực
Chính vì thế mà trong toán học có phép toán Giao hoán, phép toán kết hợp,... áp dụng nó để làm giảm thời gian tính toán.
Đọc sơ bộ em cũng biết cụ là người học giỏi toán.




Sent from my iPhone using Tapatalk
E chỉ khá thôi chứ không giỏi. Vào đội tuyển nhưng chỉ lìu tìu, nhiều bạn giỏi hơn mình lắm cụ ah.
Tính Toán và Toan Tính nên không tập trung được!
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
24,939
Động cơ
753,413 Mã lực
E chỉ khá thôi chứ không giỏi. Vào đội tuyển nhưng chỉ lìu tìu, nhiều bạn giỏi hơn mình lắm cụ ah.
Tính Toán và Toan Tính nên không tập trung được!
Em cũng dân tuyển Toán, sau đó học lớp chọn văn nhưng vẫn theo tuyển Hoá, tốt nghiệp Hoá Tổng hợp.
Lâu quá rồi em không quan tâm đến mấy vấn đề trên nữa.
Giờ đi học khôn mãi chả nổi. :(
 

202

Xe lăn
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
11,118
Động cơ
2,093,275 Mã lực
Em cũng dân tuyển Toán, sau đó học lớp chọn văn nhưng vẫn theo tuyển Hoá, tốt nghiệp Hoá Tổng hợp.
Lâu quá rồi em không quan tâm đến mấy vấn đề trên nữa.
Giờ đi học khôn mãi chả nổi. :(
E giờ cũng thành con buôn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top