[Funland] Học sinh giỏi toán học vẹt số Pi

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,735
Động cơ
757,532 Mã lực
Em vốn dốt toán.
Mờ cũng chả riêng gì toán.
Em dốt tất. Có mỗi chơi là tài :P
Số Pi em chỉ có nhớ đến 3,14159.
Làm tròn thời 3,1416
:D
nghề của cụ cũng liên quan đến số pi nhá, nó cũng hình tròn theo quan điểm của chủ thớt:)):)):))
 

Lunokhod

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386951
Ngày cấp bằng
13/10/15
Số km
1,947
Động cơ
253,790 Mã lực
nghề của cụ cũng liên quan đến số pi nhá, nó cũng hình tròn theo quan điểm của chủ thớt:)):)):))
Con mắt nằm ngang có chỗ gấp khúc nhá, không phải hình tròn. Dựng dọc nó lên thì mới cong mềm mại, lúc bí giờ mí là hình tròn. Thế mí diệu! Nhỉ lão Vịtxanh nhỉ.
 

lehahai

Xe tăng
Biển số
OF-1588
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
1,021
Động cơ
214,398 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Mấy cụ lấy quỹ đạo ra và cho rằng chúng méo nên chả phải hình tròn, để nói em sai, đó là các cụ chả hiểu gì về toán. Quỹ đạo dù méo (vì không gian bị bẻ cong hay vì bất kỳ lý do nào khác) thì bản chất nó vẫn là đường tròn và những đặc tính của nó vẫn giữ nguyên. Ví dụ như: thể tích của nó vẫn thế, diện tích bề mặt của nó vẫn thế, ngoại vi không có đường gấp khúc v.v. Khi điều kiện thay đổi thì méo vẫn trở nên tròn trịa. Không giống như hình vuông hay tam giác, không bao giờ có thể trở thành tròn.

Mấy cụ là sản phẩm lỗi của giáo dục, học toán cao cấp (giải tích) mà chỉ nhìn được qua ngọn cỏ.

Có mấy cụ hỏi em về số e, phương trình euler, rồi lagnage gì đó. Nếu các cụ thực sự muốn thì em có thể giải thích cho các cụ.
Chả có cái quỹ đạo nào méo cả, cũng chả có cái nào tròn cả. Cũng chẳng có cái không gian nào bị bẻ cong cả, mà chỉ có cụ chẳng biết méo gì về toán cả mà lên mặt rao giảng.
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
24,939
Động cơ
753,413 Mã lực
Toán học vốn đã khô khốc, một là một, hai là hai.
Vuông là vuông mà tròn phải là tròn. Méo vẫn méo,... hình nào là hình đó cụ nhể?
Cụ chủ toàn đánh tráo khái niệm thì về cơ bản không phải là người học toán.
Chả có cái quỹ đạo nào méo cả, cũng chả có cái nào tròn cả. Cũng chẳng có cái không gian nào bị bẻ cong cả, mà chỉ có cụ chẳng biết méo gì về toán cả mà lên mặt rao giảng.
 

Hoàng tử đỏ

Xe container
Biển số
OF-384004
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
8,048
Động cơ
327,585 Mã lực
Tuổi
32
Toán khó là do cách dậy, chứ nó không khó hơn các môn khác. Em định làm 1 chuỗi các bài viết về toán: từ số tự nhiên cho tới giải tích mà nhiều ý kiến chê bai quá nên chả bận tâm nữa.
e ủng hộ cụ!
 

Doanhiep

Xe tải
Biển số
OF-425942
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
456
Động cơ
220,000 Mã lực
Tuổi
33
Mặt trụ tròn cắt theo đường vuông góc với đáy rồi trải phẳng ra thì là hình chữ nhật còn gì. Một chiều củ
a hình chữ nhật chính là chu vi đáy, một chiều là chiều cao. Mà cụ nói về cái hố thì không ai nói chiều cao mà dùng độ sâu nhá. Sách thằng mẽo của cụ nó làm theo cách đấy chứ còn cách nào. Chả nhẽ dạy học sinh phổ thông lại lôi tích phân ra.
:) :) :)
Thôi em chả cãi với cụ nữa :) , biết mình biết ta thế là đủ rồi :D
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,735
Động cơ
757,532 Mã lực
Chủ thớt bỏ thớt này sang mở thớt 'thầy dạy sử mà không biết về sử' cmnr
 

Lunokhod

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386951
Ngày cấp bằng
13/10/15
Số km
1,947
Động cơ
253,790 Mã lực
:) :) :)
Thôi em chả cãi với cụ nữa :) , biết mình biết ta thế là đủ rồi :D
Cụ cũng chỉ học thuộc lòng công thức còn em đưa ra cách người ta nhận được công thức đó. Chính cụ không hiểu người khác viết gì nên mới nghĩ là em đọc không kĩ đề. Cụ ca ngợi bọn mẽo dạy học sinh cách ứng dụng toán nhưng xem ra bọn mẽo hoặc chỉ biết dạy học vẹt hoặc người Việt học mẽo chỉ học được cái vỏ.

Còn đây là một ví dụ bọn Úc dạy cách tính diện tích xung quanh của hình trụ




http://www.mathsteacher.com.au/year9/ch14_measurement/15_total/cylinder.htm
 
Chỉnh sửa cuối:

mr.wine

Xe điện
Biển số
OF-190593
Ngày cấp bằng
20/4/13
Số km
2,436
Động cơ
346,557 Mã lực
Nơi ở
Nam Từ Liêm - Hà Nội
Nhớ có lần nói chuyện với 1 cu cậu chuyên toán VN. Nhắc đến số Pi thì cu cậu đọc hết mười mấy số sau dấu phẩy. Chợt nhớ mình cũng chỉ biết số pi là 3, mấy chứ chả biết chính xác là bao nhiêu. Hỏi nó số Pi để làm gì mà phải nhớ nhiều thế thì nó chịu. Thế nên đành phải giảng cho nó 1 bài vì sao lại phải biết số Pi, và vì sao người ta đã tính ra mười mấy tỉ số sau dấu phẩy (3.abcdefg.....)

Muốn hiểu tầm quan trọng của số Pi thì trước hết phải hiểu được mục đích của toán học. Toán học sinh ra là để con người chúng ta có thể hiểu rõ hơn về thực tại (nói theo triết học phương Tây) hay ngoại cảnh (nói theo triết học phuơng Đông).

Muốn hiểu rõ về thực tại, trước tiên ta phải hiểu rõ về các vật thể trong thực tại. Các vật thể trong thực tại lại có đường tròn làm căn bản. Lấy ví dụ: các hạt (electron, proton, neutron) đều là hình tròn, quỹ đạo của electrons quanh hat nhân nguyên tử là đường tròn, trái đất này là hình tròn, mặt trăng mặt trời là hình tròn, quỹ đạo của các tinh cầu trong hệ mặt trời là hình tròn, các hệ hành tinh quay quanh nhau theo đường tròn, các dải ngân hà quay quanh nhau theo đường tròn, thậm chí cả cái vũ trụ này cũng là hình tròn.

Từ cái nhỏ nhất cho đến cái lớn nhất đều lấy hình tròn làm nền tảng. Cho nên, nếu không hiểu được hết về số pi thì không thể hiểu hết được những điều hiển hiện trước mắt, đừng nói đến cả cái vũ trụ này.

Từ giờ em không post mấy bài kiểu này nữa, bị chửi nhiều quá rồi, lỡ viết thì đành post lên cho mấy cụ nào quan tâm.
3.141592653589793

Em nhớ được chừng đó.

Toán nhà mình đúng là đi sâu vào mẹo mực mà quên đi bản chất nên đẻ ra thế hệ gv toán chỉ biết mỗi toán trong sách.

GV toán rất ngạc nhiên khi 1 GV Lý như em có thể dạy bọn sv, hs ý nghĩa về đạo hàm, tích phân, số phức...

Năm nay đổi mới cách ra đề toán thành trắc nghiệm, đưa ứng dụng vào, em thấy có tiến bộ.

TK nào rồi mà vẫn hì hục tính con tích phân khó dã man trong khi máy tính đã tính ra kết quả giải tích. Hãy dạy hs cách lập đc ra con tích phân ấy, vd bài toán mà giá tiền thay đổi lũy tiến, rồi nó bấm hay tính tay thì kệ nó.

Lớp 12 học số phức, số ảo mà hs ko hiểu để làm gì trong khi bên Vật lí lại phải dùng pp vector quay. Áp dụng luôn số phức thì có phải có ý nghĩ không. Ấy nhưng các gv Toán cỡ 35 đổ lại thì chỉ biết lặp lại như vẹt, trách gì học trò.
Em hiểu ý cụ chủ. Và em đồng quan điểm với câc cụ. Tuy nhiên, em ko đồng ý với cách trả lời của cụ chủ với các cụ khác.
Vấn đề cụ chủ đang đề cập đến đó là sự học vẹt, không đi sâu vào bản chất. Và cụ chủ là một người yêu toán, cụ thấy đc bản chất và rất đau lòng khi thâý giáo dục bị lệch lạc như vậy.
Cụ đưa ra hai ví dụ, các cụ khác cứ nhao nhao vào tranh luận, nhớ số pi để làm gì, rồi âm nhân âm thì ra dương nhớ để làm gì trong khi mình đi hát, đi bán hàng,...
Em học điện, và đến tận mãi bây giờ sau 10 năm đi làm, em mới khám phá ra được sự huyền diệu của hình tròn. Biết được sự quan trọng của miền thời gian tần số, biến đổi Laplace. Có thể thấy rằng, em đi học, nhưng không hiểu bản chất và chỉ học vẹt.
Dạy học ở VN, quá nặng về thành tích, mà bỏ qua sự yêu thích. Nếu có sự yêu thích tâm huyết trong đó, người học sinh sẽ thu hoạch được nhiều thứ hay ho hơn.
Em đọc đâu đó câu chuyện về hiệu trưởng một trường trung học ở Singapore gửi thư cho phụ huynh học sinh trước kỳ thi toán, đại ý rằng, dù có kết quả như thế nào đi chăng nữa, câc bậc phụ huynh cũng đừng lo lắng nhiều. Bởi nếu có thể sau này các em ấy là diễn viên, là bác sỹ hay nhà văn,... Những nghề nghiệp không đòi hỏi bạn phải có 10 điểm môn toán trong kỳ thi sắp tới.
Gửi tới một số cụ khác. Các cụ đừng vội chê bai cụ chủ. Và lý luận của các cụ rất ngô nghê.
 

Lunokhod

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386951
Ngày cấp bằng
13/10/15
Số km
1,947
Động cơ
253,790 Mã lực
Em hiểu ý cụ chủ. Và em đồng quan điểm với câc cụ. Tuy nhiên, em ko đồng ý với cách trả lời của cụ chủ với các cụ khác.
Vấn đề cụ chủ đang đề cập đến đó là sự học vẹt, không đi sâu vào bản chất. Và cụ chủ là một người yêu toán, cụ thấy đc bản chất và rất đau lòng khi thâý giáo dục bị lệch lạc như vậy.
Cụ đưa ra hai ví dụ, các cụ khác cứ nhao nhao vào tranh luận, nhớ số pi để làm gì, rồi âm nhân âm thì ra dương nhớ để làm gì trong khi mình đi hát, đi bán hàng,...
Em học điện, và đến tận mãi bây giờ sau 10 năm đi làm, em mới khám phá ra được sự huyền diệu của hình tròn. Biết được sự quan trọng của miền thời gian tần số, biến đổi Laplace. Có thể thấy rằng, em đi học, nhưng không hiểu bản chất và chỉ học vẹt.
Dạy học ở VN, quá nặng về thành tích, mà bỏ qua sự yêu thích. Nếu có sự yêu thích tâm huyết trong đó, người học sinh sẽ thu hoạch được nhiều thứ hay ho hơn.
Em đọc đâu đó câu chuyện về hiệu trưởng một trường trung học ở Singapore gửi thư cho phụ huynh học sinh trước kỳ thi toán, đại ý rằng, dù có kết quả như thế nào đi chăng nữa, câc bậc phụ huynh cũng đừng lo lắng nhiều. Bởi nếu có thể sau này các em ấy là diễn viên, là bác sỹ hay nhà văn,... Những nghề nghiệp không đòi hỏi bạn phải có 10 điểm môn toán trong kỳ thi sắp tới.
Gửi tới một số cụ khác. Các cụ đừng vội chê bai cụ chủ. Và lý luận của các cụ rất ngô nghê.
Một người yêu toán không ai nói một cách loạn xạ những khái niệm như thể tích với diện tích mặt ngoài của đường tròn cụ nhá. Việc toán ở Việt Nam ở nhiều nơi được dạy theo kiểu nhồi nhét, nặng về kĩ năng giải bài tập, tính toán hình thức mà không hiểu về bản chất, không đề cao ứng dụng trong đời sống là có thật và có được chủ thớt đề cập chút chút trong topic này. Tuy nhiên nếu học để hiểu thì không ai lẫn lộn những khái niệm cơ bản như chủ thớt. Đừng nói với em cái đường tròn của chủ thớt là hiểu theo chuẩn trừu tượng, kiểu như chuẩn năng lượng hay chuẩn vô cùng nhá.
 

donfx

Xe tăng
Biển số
OF-74486
Ngày cấp bằng
3/10/10
Số km
1,027
Động cơ
431,868 Mã lực
Nơi ở
Ngày lăng Bác, tối Gầm cầu.
Con số trong Toán học khác xa con số trong thực tế cụ ợ. Trong toán học, tùy theo độ chính xác ta có thể lấy bao nhiêu số sau dấu thập phân, nhưng trong thực tế chỉ cần 1, 2 số là đủ. Ví dụ, cụ không thể đào được cái móng nhà có chiều rộng B=4,543213 (m), mà chính xác lắm chỉ đào được B=4,5m. Nhiều con số không thể đo đạc được bằng các dụng cụ nên chỉ là các con số biểu kiến.
 

mr.wine

Xe điện
Biển số
OF-190593
Ngày cấp bằng
20/4/13
Số km
2,436
Động cơ
346,557 Mã lực
Nơi ở
Nam Từ Liêm - Hà Nội
Một người yêu toán không ai nói một cách loạn xạ những khái niệm như thể tích với diện tích mặt ngoài của đường tròn cụ nhá. Việc toán ở Việt Nam ở nhiều nơi được dạy theo kiểu nhồi nhét, nặng về kĩ năng giải bài tập, tính toán hình thức mà không hiểu về bản chất, không đề cao ứng dụng trong đời sống là có thật và có được chủ thớt đề cập chút chút trong topic này. Tuy nhiên nếu học để hiểu thì không ai lẫn lộn những khái niệm cơ bản như chủ thớt. Đừng nói với em cái đường tròn của chủ thớt là hiểu theo chuẩn trừu tượng, kiểu như chuẩn năng lượng hay chuẩn vô cùng nhá.
Thưa cụ, em không tranh luận với cụ về vấn đề đường tròn. Em đang đề cập đến vấn đề học vẹt để nhớ. Nếu cụ đã đồng ý với luận điểm đó thì chúng ta gặp nhau ở điểm chung này, đồng thời cũng kết thúc tranh luận.
 

Lunokhod

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386951
Ngày cấp bằng
13/10/15
Số km
1,947
Động cơ
253,790 Mã lực
Thưa cụ, em không tranh luận với cụ về vấn đề đường tròn. Em đang đề cập đến vấn đề học vẹt để nhớ. Nếu cụ đã đồng ý với luận điểm đó thì chúng ta gặp nhau ở điểm chung này, đồng thời cũng kết thúc tranh luận.
Vấn đề học vẹt thì các thớt hỏi về Toán ở OF đã là minh chứng, chả cần đến chủ thớt. Chủ thớt đã không học vẹt lại cũng không hiểu bản chất, chỉ chém lung tung về những cái trước đây không biết đến giờ "nghĩ" là mình biết về mọi lĩnh vực với thái độ phải nói là ngông nghênh và hỗn. Nếu là một người "nghiên cứu" có tư cách thì không ai chém những thứ sai, nhố nhăng như kiểu chủ thớt chửi người dịch "Tâm lý học đám đông" trong khi lẩn tránh không dám dịch tên chuyên ngành tiến sĩ mà mình tự khoe.

Cụ xem trong này mọi người có ai chê chủ thớt nêu vấn đề học vẹt hay không hay là phản đối những thứ nhố nhăng, kiến thức rởm của chủ thớt? Việc mọi người bảo nhớ số pi để làm gì cũng chẳng phải phản bác chủ thớt, vì chủ thớt cũng chả nhớ mà chỉ "hiểu ý nghĩa" của số pi nhá. Còn ai là người chê người khác "Gửi tới một số cụ khác. Các cụ đừng vội chê bai cụ chủ. Và lý luận của các cụ rất ngô nghê" ở đây?
 

mr.wine

Xe điện
Biển số
OF-190593
Ngày cấp bằng
20/4/13
Số km
2,436
Động cơ
346,557 Mã lực
Nơi ở
Nam Từ Liêm - Hà Nội
Vấn đề học vẹt thì các thớt hỏi về Toán ở OF đã là minh chứng, chả cần đến chủ thớt. Chủ thớt đã không học vẹt lại cũng không hiểu bản chất, chỉ chém lung tung về những cái trước đây không biết đến giờ "nghĩ" là mình biết về mọi lĩnh vực với thái độ phải nói là ngông nghênh và hỗn. Nếu là một người "nghiên cứu" có tư cách thì không ai chém những thứ sai, nhố nhăng như kiểu chủ thớt chửi người dịch "Tâm lý học đám đông" trong khi lẩn tránh không dám dịch tên chuyên ngành tiến sĩ mà mình tự khoe.

Cụ xem trong này mọi người có ai chê chủ thớt nêu vấn đề học vẹt hay không hay là phản đối những thứ nhố nhăng, kiến thức rởm của chủ thớt? Việc mọi người bảo nhớ số pi để làm gì cũng chẳng phải phản bác chủ thớt, vì chủ thớt cũng chả nhớ mà chỉ "hiểu ý nghĩa" của số pi nhá. Còn ai là người chê người khác "Gửi tới một số cụ khác. Các cụ đừng vội chê bai cụ chủ. Và lý luận của các cụ rất ngô nghê" ở đây?
À, thì ra cụ gét thái độ. Gét thái độ thì nói thẳng là gét thái độ đi. Như cmt trên của em, em ko đồng ý với thái độ của cụ chủ khi trả lời với các cụ khác. Cứ vòng vo cãi nhau vớ vỉn làm gì.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,339
Động cơ
75,226 Mã lực
Em hiểu ý cụ chủ. Và em đồng quan điểm với câc cụ. Tuy nhiên, em ko đồng ý với cách trả lời của cụ chủ với các cụ khác.
Vấn đề cụ chủ đang đề cập đến đó là sự học vẹt, không đi sâu vào bản chất. Và cụ chủ là một người yêu toán, cụ thấy đc bản chất và rất đau lòng khi thâý giáo dục bị lệch lạc như vậy.
Cụ đưa ra hai ví dụ, các cụ khác cứ nhao nhao vào tranh luận, nhớ số pi để làm gì, rồi âm nhân âm thì ra dương nhớ để làm gì trong khi mình đi hát, đi bán hàng,...
Em học điện, và đến tận mãi bây giờ sau 10 năm đi làm, em mới khám phá ra được sự huyền diệu của hình tròn. Biết được sự quan trọng của miền thời gian tần số, biến đổi Laplace. Có thể thấy rằng, em đi học, nhưng không hiểu bản chất và chỉ học vẹt.
Dạy học ở VN, quá nặng về thành tích, mà bỏ qua sự yêu thích. Nếu có sự yêu thích tâm huyết trong đó, người học sinh sẽ thu hoạch được nhiều thứ hay ho hơn.
Em đọc đâu đó câu chuyện về hiệu trưởng một trường trung học ở Singapore gửi thư cho phụ huynh học sinh trước kỳ thi toán, đại ý rằng, dù có kết quả như thế nào đi chăng nữa, câc bậc phụ huynh cũng đừng lo lắng nhiều. Bởi nếu có thể sau này các em ấy là diễn viên, là bác sỹ hay nhà văn,... Những nghề nghiệp không đòi hỏi bạn phải có 10 điểm môn toán trong kỳ thi sắp tới.
Gửi tới một số cụ khác. Các cụ đừng vội chê bai cụ chủ. Và lý luận của các cụ rất ngô nghê.
Em nói trên quan điểm 1 người học chuyên toán và cũng được đào tạo ở nước ngoài nhé (đây là 2 điều mà chủ thớt đang lôi ra để loè những người ko biết): chủ thớt này không phải là dạng thần kinh thì cũng là phét lác linh tinh, chả có tí khoa học nào đâu.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,485
Động cơ
900,894 Mã lực
Em hiểu ý cụ chủ...
Cụ đưa ra hai ví dụ, các cụ khác cứ nhao nhao vào tranh luận, nhớ số pi để làm gì, rồi âm nhân âm thì ra dương nhớ để làm gì trong khi mình đi hát, đi bán hàng,...
... Các cụ đừng vội chê bai cụ chủ. Và lý luận của các cụ rất ngô nghê.
Bác không ngô nghê nhưng lại đọc chưa được 1/2 mà cũng vào chém như chắng có!
Nếu chưa thấy, bác chịu khó đọc hết cái topic này tìm xem có người nào đã đặt câu hỏi "nhớ số pi để làm gì?" như bác viết không?
Vấn đề đang được dậy học vẹt, cũng chẳng ai bàn ở đây cả, vì chẳng ai không biết!

Có khi em nên giúp bác từ mấy dòng đầu tiên của topic khi chủ thớt "giảng" cho 1 học sinh phổ thông:
... Các vật thể trong thực tại lại có đường tròn làm căn bản.
Từ cái nhỏ nhất cho đến cái lớn nhất đều lấy hình tròn làm nền tảng. Cho nên, nếu không hiểu được hết về số pi thì không thể hiểu hết được những điều hiển hiện trước mắt, đừng nói đến cả cái vũ trụ này...
 
Chỉnh sửa cuối:

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,735
Động cơ
757,532 Mã lực

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
13,172
Động cơ
517,847 Mã lực
Người việt nghĩ phiến diện về sự thông minh, nghĩ giỏi toán là thông minh. Thực ra, tư duy logic (học giỏi toán) chỉ là một trong nhiều cấu phần hình thành nên sự thông minh của con người, thiển ý cá nhân thì quan trọng nhất là khả năng định vị, khả năng thích ứng, khả năng phản xạ.... giỏi toán đồng nghĩa là có khả năng phân tích nhưng không biết cách thu nhận thông tin thì xử lý và phân tích kiểu gì?. Nói một cách dân giã thì học giỏi toán nhưng chậm chạp, ù lì, không năng động, sáng nói câu và chiều một câu...thì không thể gọi là thông minh được.
Thông minh là áp dụng nhiều thứ, là khả năng hiểu vấn đề nhanh. Giống kiểu sếp phẩy tay cái 1 thằng hiểu ngay để làm là thông minh vì thông là nhanh, minh là sáng mà, nhanh sáng là thông minh
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top